Blog Chia sẻ kinh nghiệm phượt Campuchia bằng xe ô tô gia đình
cover

Chia sẻ kinh nghiệm phượt Campuchia bằng xe ô tô gia đình

avatar
Dương Quốc Nhận dot Thứ 6, 17/05/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Mình xin chia sẻ hành trình gia đình mình đi du lịch Campuchia (Phnôm Pênh và Sihanoukville) dịp 30/04/2024 bằng xe ô tô gia đình tự lái với những thủ tục và giấy tờ cần thiết cũng như kinh nghiệm di chuyển như sau. Hy vọng rằng có thể giúp ích cho những ai đang có ý định du lịch phượt Campuchia bằng xe ô tô của chính mình.

Một số hình ảnh
A. HỒ SƠ GIẤY TỜ CHUẨN BỊ:
1. Giấy phép lái xe quốc tế:
Các bạn có thể đăng ký phát hành giấy phép lái xe quốc tế với Bộ giao thông vận tải trên Cổng dịch vụ công quốc gia, sau khi tất cả hồ sơ hợp lệ thì các bạn chỉ cần đóng phí 170k (phí chuyển thư EMS) và đợi 1 tuần là có giấy phép lái xe quốc tế gửi về tận nhà cho các bạn.
2. Giấy phép liên vận giữa Việt Nam - Campuchia:
Hành trình chuyến đi không thể thiếu giấy phép này, các bạn cũng đăng ký trên cổng dịch vụ công quốc gia và sẽ tự link đến cổng dịch vụ công TP. Hồ Chí Minh (mình ở HCM) và các bạn làm các bước đăng ký giấy phép liên vận như mình có chia sẻ trong 1 video khác, sau khi hồ sơ hoàn thành hợp lệ thì các bạn theo dõi và sau 2 ngày là sẽ có giấy phép liên vận. Các bạn đến tại sở GTVT Hồ Chí Minh số 63 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1 để nhận, hoàn toàn miễn phí.
3. Các giấy tờ còn lại liên quan đến xe:
Cavet xe (bản gốc), sổ đăng kiểm (bản gốc), Bảo hiểm TNDS bắt buộc, bảo hiểm Thân vỏ xe (không có cũng được). Nếu là xe công ty thì cần thêm giấy phép kinh doanh, và giấy xác nhận chức vụ hoặc giấy tờ liên quan chứng minh tài xế có liên quan đến công ty.
4. Photo các giấy tờ trên.
Mỗi giấy tờ trên các bạn photo thêm 1 bản để Hải Quan làm hồ sơ và giữ lại (Mình cẩn thận photo 3 bản sao y phường, nhưng xong làm thủ tục họ chỉ cần 1 bản).
5. Passport: Cho dù trẻ em, hay người lớn thì vẫn cần phải có passport gốc để qua thủ tục Hải Quan. Riêng tài xế lái xe thì cần photo 1 bản để Hải Quan kẹp vào hồ sơ xe. Tài xế thì cần có CCCD để khai báo trên Website của Công An Campuchia.
B. HÀNH TRÌNH DI CHUYỂN VÀ CHIA SẺ:
Lúc đi Việt Nam – Campuchia:
Khi các bạn đến cửa Khẩu Mộc Bài - Tây Ninh thì cần đưa sổ liên vận cho anh bảo vệ để xem rồi anh ấy cho vào cửa khẩu để làm thủ tục.
1: Hải Quan Vietnam (thân thiện, và không tốn bất kỳ chi phí gì).
Khi đến Hải Quan Việt Nam thì các bạn cần làm thủ tục xuất cảnh cho người và xe riêng biệt. Hôm mình đi khá đông nên mình để mọi người xếp hàng làm thủ tục xuất cảnh (đóng dấu passport), còn mình sang quầy thủ tục tạm xuất cảnh cho xe.
- Với người: thủ tục cũng như đi máy bay xuất cảnh: xếp hàng đợi đến lượt và đưa passport cho anh Hải Quan đóng dấu là xong (không tốn tiền).
- Với xe: Các bạn chuẩn bị các hồ sơ như mình nêu trên (bản gốc và kèm 1 bản photo) đưa cho anh Hải Quan, anh ấy sẽ kiểm tra và hỏi mình đi mấy ngày, ở đâu,.... tất cả hồ sơ hợp lệ thì anh ấy sẽ nói mình đưa Passport để kiểm tra. Sau khi tất cả OK thì sẽ đưa cho mình tờ giấy tạm xuất xe và nói qua bên kiot khác làm thủ tục kiểm tra xe. (Mình đã kẹp 200K vào hồ sơ để anh ấy làm nhanh hơn và rất vui vẻ). Quá trình kiểm tra xe cũng rất nhanh và thuận tiện: đưa tờ giấy trên và sổ liên vận, cavet xe cho anh Hải Quan, anh ấy yêu cầu chụp lại số Khung, số Máy đưa anh ấy đối chiếu, rồi đóng dấu đã kiểm tra là xong. Quá trình tốn tiền bắt đầu từ đây.
2. Hải Quan - Công An Campuchia.
Sau khi xong các thủ tục Hải Quan bên nước mình thì mình đi khoảng 300 mét là đến Hải Quan Bavet (Campuchia) tại đây bắt đầu thủ tục lâu và tốn tiền.
- Hải Quan Bavet: Nói tiếng Anh tốt, tiếng Việt chỉ vài câu và nói tiền thì rất rõ. Chi phí: người lớn 150K/người, Trẻ em miễn phí. Ô tô: 500k/xe (xe 5 chỗ). Khi đến Hải Quan có nhân viên ra dưới đường chỉ chỗ đậu xe và nói đưa passport, hỏi mấy người và nói số tiền, mình đưa toàn bộ passport và tiền cho anh này là anh ấy cầm vào kiot làm thủ tục, chờ khoảng 30 phút xong đưa lại Passport rồi nói qua phía sau gặp Công An để khai báo và cấp thẻ vàng.
- Công An: sau khi Hải Quan đưa Passport thì mình gặp Công An khai báo. Các anh nói giá 1 triệu và mình đưa tiền và toàn bộ hồ sơ (gồm cả CCCD của mình) để anh ấy khai báo trên trang web của họ, quá trình khá lâu, rồi anh ấy hỏi đi đâu, mấy ngày, cửa khẩu quay về Việt Nam lại là cửa khẩu nào, điền đầy đủ rồi mình chờ khoảng 30 phút thì các anh ấy đưa lại Passport cùng với tấm phiếu có mầu vàng ghi lại thông tin của mỗi người (các bạn giữ cẩn thận phiếu này vì khi nhập cảnh lại VN sẽ cần đến, mất là bị phạt 100K). Vậy là hoàn tất thủ tục tại cửa khẩu.
Lúc về cửa khẩu Campuchia – Việt Nam.
Lúc về thì các bạn đến cửa khẩu Bavet và tại đây mấy anh Hải Quan sẽ yêu cầu đưa Passport và tấm thẻ vàng lúc nhập cảnh cấp. Chi phí là 100k/người, nếu mất thẻ vàng thì phải đóng thêm 100K tiền phạt.
Sau đó thì làm thủ tục cho xe, các bạn đưa tờ giấy lúc nhập cảnh cho Hải Quan thì họ yêu cầu đóng 350K cho xe.
Sang Hải Quan Việt Nam thì hoàn toàn không tốn tiền, chỉ cần đóng dấu Passport và làm thủ tục tạm nhập lại cho xe là xong. Soi chiếu hành lý là xong.
B. Quá trình di chuyển tại Campuchia (Phnom Penh - Sihanouk).
Nhìn chung, đường Campuchia khá thông thoáng có chỗ đẹp và có chỗ cũng xấu do sửa đường. Các biển báo giống như Việt Nam nên rất dễ đi. Có những cung đường qui định tốc độ, nhưng thấy các bác bên Cam đều đi vượt tốc độ qui định, nhưng cũng không thấy công an nói gì.
Đường Phnom Penh khá đông xe và cũng kẹt xe như Việt Nam, đèn đỏ thì hơi khác chút. Vì có thêm đèn rẽ trái và chuyển màu xanh- đỏ khác với đèn đi thẳng nên các bác chú ý chút. Đường Cao Tốc từ Phnom Penh đi Sihanouk khoảng 200km khá đẹp và vắng xe, chưa có phạt nguội và không có đèn đường nên các bác nên đi ban ngày. Tốc độ cho phép tối đa 100Km/h, có những khúc cho 120Km/h. Tuy nhiên, mình thấy các bác tài bên Cam đi toàn 130-150km/h nên mình cũng đua theo set Crusse Control 130km/h và cứ bon bon.
Biển Sihanouk rất sạch và thưa du khách nên tắm rất thích.
C. Tiền Tệ:
Campuchia thanh toán rất phổ biến tiền USD và đồng Ria, nên các bạn chuẩn bị 2 loại tiền này là có thể thỏa thích mua sắm tại Cam. Tuy nhiên, nếu lỡ quên đổi tiền thì các bạn cũng có thể đổi tiền Việt Nam sang Ria hoặc USD tại các chợ lớn ở Cam.
Thẻ tín dụng thì ở Phnom Penh một số khách sạn và nhà hàng lớn chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng, còn các quán ăn nhỏ thì không chấp nhận. Chủ yếu bên Cam dùng thẻ ATM hoặc thanh toán QR qua ngân hàng ABA Bank. Tại Sihanouk thì hầu hết không chấp nhận thẻ tín dụng nên các bạn nên chuẩn bị tiền mặt trước nhé.
Di chuyển tại Phnom Pênh: các bạn có thể để xe ô tô lại khách sạn và di chuyển bằng xe tuktuk rất nhanh và rẻ, tiện lợi, không cần phải lo lắng tìm chỗ đậu xe. Hoàn toàn có thể đặt xe Tuktuk bằng ứng dụng Grab.
Chúc các bạn có những chuyến du lịch trải nghiệm thật thú vị.
Video ngắn trải nghiệm của gia đình mình

Cambodia ( Campuchia ) cambodia ( campuchia )

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 17/05/2024
Love
0 Bình luận
avatar
Dương Quốc Nhận
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
0 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả