Du lịch Địa điểm

Kinh nghiệm du lịch Sapa tháng 1: khám phá mùa tuyết rơi

avatar
Lam NG dot Thứ 5, 15/02/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Đi du lịch Sapa trong tháng 1 là một trải nghiệm đặc biệt không thể bỏ lỡ, khi thời tiết chuyển sang mùa đông và cơ hội ngắm tuyết ở Sapa trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Vào tháng 1, Sapa hiện lên như một thiên đường mùa đông, thu hút du khách bằng vẻ đẹp huyền diệu và sự lãng mạn đầy quyến rũ. Đây là thời điểm lý tưởng để tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn và khám phá những điều mới lạ trong hành trình khám phá Sapa.

Kinh nghiệm du lịch Sapa tháng 1: khám phá mùa tuyết rơi

Thời tiết, khí hậu đặc trưng của Sapa trong tháng 1

Là thị xã vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai, Sapa có khí hậu ôn đới mát mẻ. Nhưng vào mùa đông, thời tiết sẽ cực kỳ lạnh giá và khắc nghiệt. Nhất là vào khoảng tháng 12 - tháng 1 nhiệt độ xuống âm, có những khi còn xuất hiện băng giá và có tuyết rơi. Tuy cực lạnh nhưng đây lại là một trong những thời điểm Sapa có đông du khách nhất. Nét đặc trưng và sự hiếm thấy của thời tiết chính là điểm thu hút của Sapa. Cứ thử nhìn những “pô” ảnh review Sapa trong mùa tuyết rơi, khung cảnh tuyết phủ trắng xóa hoà cùng sắc hồng rực rỡ của hoa đào đẹp đến vô thực. Ở Việt Nam, chúng ta rất hiếm khi có cơ hội được chiêm ngưỡng một vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời đến vậy.

Thời tiết Sapa tháng 1 có lạnh không?

Thời tiết ở Sapa trong tháng 1 thường rất lạnh. Nhiệt độ có thể dao động từ 5°C đến 15°C, và đôi khi có thể xuống thấp hơn nếu có gió lạnh hoặc mưa tuyết. Cùng với sự lạnh là sự ẩm ướt từ sương mù và mưa phùn, tạo ra cảm giác lạnh hơn nữa.

 Thời tiết Sapa tháng 1 có mưa không?

Tháng 1 thường là thời điểm khô ráo tại Sapa, với lượng mưa ít hơn so với các tháng khác trong năm. Tuy nhiên, việc mưa vẫn có thể xảy ra đặc biệt là vào cuối tháng. Trong trường hợp có mưa, thường là mưa phùn hoặc mưa nhẹ và kéo dài trong thời gian ngắn. 

Sapa tháng 1 có tuyết không?

Những năm gần đây, Sapa trong tháng 1 thường có tuyết, nhưng không phải lúc nào cũng đảm bảo. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cụ thể của từng năm, có thể có năm tháng 1 tuyết phủ khá dày, trong khi những năm khác thì ít tuyết hơn hoặc thậm chí không có tuyết.

Mặc gì khi đi du lịch Sapa trong tháng 1?

Đi du lịch thì nhất định phải mặc đẹp, nhưng đẹp thì cũng phải nhớ là đủ dày và đủ ấm nhé. Tháng 1 là lúc Sapa lạnh nhất nên du khách phải chuẩn bị các loại áo khoác, quần dài, giày dép có khả năng chống lạnh tốt. Đặc biệt không thể thiếu găng tay, tất dày, khăn quàng và bịt tai. Lúc nào thời tiết cũng buốt giá nên không có những vật dụng này thì rất dễ bị ốm vì “sốc nhiệt”.

Ngoài ra, khi chuẩn bị hành lý bạn nên mua thêm áo mưa (loại dùng 1 lần) và ô gấp (loại nhỏ) để mang theo. Tháng 1 sương dày như mưa phùn, chỉ ra đường một chút là đã ướt hết người nên nhớ đừng quên 2 món đồ quan trọng này nhé.

Các sự kiện, lễ hội nổi bật vào tháng 1 tại Sapa

Sapa tháng 1 là là mùa của các lễ hội xuân, nếu du khách yêu thích khám phá văn hóa, tìm hiểu phong tục bản địa thì nhất định phải tới Sapa vào lúc này. Đây là thời điểm Tết âm lịch cận kề, người dân bắt đầu chuẩn bị trang trí nhà cửa, nấu các món ăn truyền thống và tổ chức các lễ hội theo phong tục địa phương. Thường thì lễ hội sẽ được tổ chức ở các bản Tả Van, Tả Phìn, bản Cát Cát,... Từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1, là thời điểm diễn ra lễ hội. Đây là dịp hiếm có nên có rất nhiều điều thú vị đáng để cho du khách trải nghiệm.

Lễ tết cơm mới

Diễn ra vào gần Tết Nguyên Đán, lễ tết cơm mới thường không có ngày tổ chức cụ thể hàng năm mà khi sắp đến vụ thu hoạch cuối năm, người dân sẽ chọn ra một ngày đẹp để tổ chức lễ hội này. Ý nghĩa của lễ tết cơm mới là để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên đã phù hộ cho gia đình có một mùa màng bội thu.

Theo phong tục tại Sapa, vào ngày lễ, người phụ nữ của gia đình sẽ đại diện để đi cắt lúa mới. Trong quá trình thực hiện, họ sẽ không nói với ai, khi đi cũng chọn lối vắng, kiêng gặp người làng nhằm giữ sự kín đáo để rước hồn lúa mới về với gia đình. Du khách đến tham dự thường sẽ được các gia đình giữ lại mời cơm. Chủ nhà sẽ rót 3 lần rượu và vị khách được mời phải uống hết, sau đó mọi người sẽ cùng nhau ăn uống, chúc tụng và chờ đón mùa lúa bội thu của năm kế tiếp.

Lễ hội mùa đông

Lễ hội mùa đông gắn liền với kỷ niệm 10 năm xây dựng cáp treo, diễn ra từ 11/11/2023-31/1/2024, tại khu du lịch cáp treo Fansipan Sapa – thị xã Sapa. Trong lễ hội sẽ có rất nhiều chương trình thú vị và đặc sắc. Có làng tuyết nhân tạo cho du khách check-in cùng các màn ca múa nghệ thuật độc đáo. Chương trình này kéo dài xuyên suốt mùa đông nên du khách có thể đến tham gia một cách dễ dàng.

Bên cạnh các lễ hội trên, du khách còn có thể tham gia Lễ hội hoa Fansipan; Lễ hội mùa xuân (Lễ hội khen hoa; Hội xuân mở cổng trời), diễn ra tại KDL cáp treo Sapa – thị xã Sapa nữa nhé.

Kinh nghiệm khi đi du lịch Sapa vào tháng 1

Đi Sapa vào tháng 1 thì bạn nên lưu ý những điều sau để có chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn nhất nhé:

  • Trước khi đi, hãy theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên để chọn được thời điểm ngắm tuyết chuẩn nhất. Bạn có thể vào các hội nhóm Sapa để cập nhật thêm tình hình. Đây là cách nhanh gọn và chuẩn xác nhất, giúp bạn dễ dàng chọn đúng ngày để đi “săn tuyết” Sapa đúng nghĩa.
  • Khi đi, nhớ chuẩn bị quần áo ấm. Nên mang theo những loại áo, giày dép khoác có chất liệu chống nước tốt. Mùa đông Sapa sẽ có nhiều sương nên quần áo rất dễ bị ẩm.
  • Nhớ mua thêm miếng dán giữ nhiệt để tránh bị hạ thân nhiệt do quá lạnh. Dù mặc quần áo ấm nhưng nhiều bạn có cơ địa yếu rất dễ bị sốc nhiệt đấy.
  • Chuẩn bị thêm các loại thuốc chống cảm cúm, sốt ho dự phòng.
  • Không nên tự lái xe tới Sapa khi không hiểu rõ địa hình vì rất nguy hiểm. Mùa đông đường đi Sapa lúc nào cũng mờ sương và rất trơn ướt. Chỉ những tài xế quen đường mới có thể lái xe an toàn trong thời điểm này. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, bạn nên chọn đi phương tiện khác thay vì tự lái xe nhé.

Tới Sapa tháng 1 nên đi đâu?

Đi Sapa vào mùa lạnh tháng 1 thì nên đi chơi ở đâu là hợp lý nhất? Nếu chưa biết thì hãy tham khảo một vài địa điểm du lịch nổi bật ở Sapa vào dịp này.

Đỉnh Fansipan

Một trong những nơi thích hợp nhất để ngắm tuyết chính là đỉnh Fansipan. Do địa hình nên đỉnh Fansipan có view rất rộng, nhiệt độ thường xuống thấp dưới âm độ nên rất dễ có tuyết. Hơn nữa, phong cảnh trên đỉnh núi rất đẹp và thoáng, có nhiều góc chụp sống ảo đẹp đến siêu thực.


Ngắm anh đào nở tại hồ Sapa

Tháng 1 không chỉ có tuyết mà còn là dịp hoa anh đào nở rộ khoe sắc khắp núi rừng Tây Bắc. Chỉ cần có thể đến Sapa, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng thấy được những hàng cây anh đào ở khắp nơi. Ở ven hồ Sapa, các điểm du lịch check-in bao giờ cũng sẽ trồng anh đào cho du khách check-in. Tuy nhiên, bạn nên chụp ảnh ở ven hồ vì vừa dễ tìm, không gian thoáng lại không tốn chi phí.

Tới các quán cà phê tại thị trấn Sapa

Tại Sapa có rất nhiều quán cà phê đẹp mang phong cách độc lạ. Đặc biệt, nhiều quán còn kết hợp Á - u, hoà trộn văn hoá dân tộc đặc sắc với sự tinh tế, cổ điển của Tây u. Tạo nên không gian khác biệt nhưng không kém phần thú vị. Nếu bạn sợ lạnh nhưng lại muốn có hình sống ảo thì các quán cà phê chính là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Check-in tại các điểm sống ảo nổi tiếng

Sapa có 2 điểm sống ảo nổi tiếng ngay quanh trung tâm thị trấn là nhà thờ đá cổ, Sun Plaza và bản Cát Cát. Vì đặc trưng thời tiết nên Sapa tháng 1 có rất nhiều sương mù, địa điểm đi chơi cũng bị hạn chế. Bạn nên chọn những khu vực gần trung tâm để dễ chụp ảnh hơn nhé. Càng lên cao càng lạnh, càng nhiều sương nên cảnh vật sẽ không được rõ. Chỉ khi có tuyết thì bạn mới nên đi đến những nơi cao như Fansipan, núi Hàm Rồng.

Cáp treo Fansipan

Tháng 1 Sapa rất lạnh, đôi khi còn có tuyết rơi nên du khách nhất định phải đi cáp treo lên đỉnh Fansipan để ngắm tuyết. Toàn bộ không gian được tuyết phủ trắng xóa, cảnh vật đơn độc, lạnh lẽo nhưng lại mang đến một cảm giác rất riêng biệt. Với những ai chưa từng ngắm tuyết rơi thì nhất định đừng bỏ qua cơ hội đến Sapa vào tháng 1. Trước khi đi, bạn nên theo dõi thời tiết để nắm rõ khi nào có tuyết rơi nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch đi Sapa vào tháng 1 mà bạn có thể tham khảo. Dù thời tiết ở Sapa trong tháng 1 có thể lạnh, nhưng cái lạnh lại là điểm nhấn và có sức hút đặc biệt với du khách. Khung cảnh của Sapa phủ đầy tuyết trắng và sương mây là một trải nghiệm tuyệt vời không thể bỏ lỡ. Nếu có cơ hội, hãy dành thời gian đến và trải nghiệm Sapa vào tháng 1 để thấy rõ vẻ đẹp độc đáo và hấp dẫn của nơi này. Chắc chắn bạn sẽ được chứng kiến những cảnh quan đẹp mê hồn và mang về những kỷ niệm đáng nhớ từ chuyến đi này!

Đã cập nhật vào ngày 15/02/2024
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Là một điểm đến lịch sử và văn hóa của miền Trung Việt Nam, Quảng Trị không chỉ ghi dấu bằng những di tích lịch sử đặc biệt mà còn là một điểm du lịch thú vị với các trải nghiệm về đêm. Khi mặt trời lặn, bầu trời Quảng Trị bắt đầu lung linh với vô vàn ánh đèn màu sắc, tạo nên một bức tranh đầy mê hoặc và lôi cuốn. Từ những phố đi bộ nhộn nhịp đến các khu vui chơi giải trí và những quán ăn đặc sản, Quảng Trị về đêm đem đến cho du khách một trải nghiệm đầy hứng khởi và độc đáo. Hãy cùng khám phá những điều thú vị và bất ngờ trong thế giới đêm sáng rực rỡ của vùng đất này.
Sapa nói riêng và Lào Cai nói chung, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là thiên đường ẩm thực với những đặc sản độc đáo. Từ những món ăn đường phố đến các bữa tiệc tối tại nhà hàng, Sapa mang đến một bảng màu ẩm thực phong phú, phản ánh sự đa dạng của các dân tộc sinh sống tại đây. Mỗi món ăn ở Sapa không chỉ là sự thưởng thức về mặt hương vị mà còn là những trải nghiệm khám phá về văn hóa và truyền thống. Từ thịt lợn xông khói đến cá hồi nướng, từ các loại rau đặc sản đến những tô thắng cố ấm nóng, ẩm thực Sapa hứa hẹn mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên trong từng món ăn.
Đà Lạt được biết đến là một thành phố du lịch nổi tiếng. Ngoài bầu không khí trong lành, mát mẻ quanh năm, các địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng tuyệt đẹp hay khung cảnh trữ tình, lãng mạn thì ẩm thực của Đà Lạt cũng nổi tiếng không kém. Nền ẩm thực ở Đà Lạt rất đa dạng và phong phú, có nhiều món ngon và nổi tiếng như: bánh căn, sữa đậu nành, lẩu bò, lẩu gà lá é,.. Đồ nướng là một trong những nét ẩm thực vô cùng hấp dẫn của thành phố sương mù. Với tiết trời se lạnh, cùng bạn bè, người thân vừa thưởng thức các món nướng nóng hổi, thơm phức vừa tận hưởng bầu không khí cũng như vẻ đẹp nơi đây là một trải nghiệm đáng nhớ ở Đà Lạt. Dưới đây là danh sách các quán lẫu, nướng có đồ ăn ngon, view đẹp ở Đà Lạt.
Dù đi du lịch ở bất cứ quốc gia nào ở Châu Á như Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản hay các khu vực Châu Âu, Châu Mỹ, việc mua sim du lịch là điều cần thiết để giữ kết nối. Tuy nhiên, Ấn Độ gần đây đã áp đặt các quy định chặt chẽ hơn với việc bán thẻ sim, nhằm để đảm bảo quá trình nhận thẻ sim an toàn và bảo mật hơn. Dưới đây là một số các kinh nghiệm mua và sử dụng sim ở Ấn Độ cho những ai đang cần. 
Tháng 4 ở Philippines là khi mùa hè bắt đầu đến, với nắng ấm áp, bầu trời xanh trong và cơ hội lý tưởng để khám phá vẻ đẹp rực rỡ của đất nước này. Với hơn 7.100 hòn đảo, từ những bãi biển cát trắng mịn màng, vùng biển trong xanh đến những khu rừng nhiệt đới xanh tươi, đi du lịch Philippines trong tháng 4 là lựa chọn mà rất nhiều người mong ước. Đây cũng là thời gian khi du lịch nước này ở thời gian cao điểm, nhờ vào thời tiết tuyệt vời và hàng loạt lễ hội đặc sắc diễn ra. Từ những lễ hội văn hóa phong phú cho đến những chuyến phiêu lưu mạo hiểm, tháng 4 mở ra cánh cửa khám phá không giới hạn cho bất kỳ ai đặt chân đến Philippines. Hãy cùng chuẩn bị hành trang và sẵn sàng để khám phá những điều tuyệt vời mà Philippines mang lại trong tháng 4.
Hàn Quốc là một đất nước xinh đẹp, có bề dày về lịch sử, văn hóa đáng nể và một nền ẩm thực cuốn hút. Để có thể lan tỏa những nét đẹp này đến với bạn bè trong nước, bạn cần có một giải pháp để giữ kết nối xuyên suốt tại đất nước này. Dưới đây là những kinh nghiệm mua và sử dụng SIM & eSIM Hàn Quốc cực kỳ cần thiết để bạn thoải mái vi vu và chia sẻ lịch trình cá nhân thông qua các tài khoản mạng xã hội của mình. 
Tháng 5 ở Nhật Bản là khoảng thời gian chuyển mùa, khi mùa xuân bắt đầu qua và nhường chỗ cho mùa hè đến. Đây là thời điểm lý tưởng để du lịch Nhật Bản và khám phá vẻ đẹp ngoạn mục của đất nước mặt trời mọc khi mà khắp đất nước Nhật Bản bừng lên với sắc hoa rực rỡ và không khí tươi mới, từ những những khu vườn hoa lộng lẫy và lễ hội truyền thống náo nhiệt. Du lịch Nhật Bản tháng 5 chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.
Những ngày tháng 4 đến, Thái Lan lại rộn ràng không khí cho lễ hội Songkran - một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất và đặc sắc nhất mà bạn không thể bỏ qua. Songkran được biết đến là Tết của Thái Lan, đây không chỉ là dịp để người dân địa phương chào đón năm mới với niềm hy vọng và hạnh phúc mà còn mở ra một thế giới trải nghiệm đầy màu sắc và náo nhiệt cho du khách từ khắp nơi trên thế giới. Du lịch Thái Lan dịp Tết Songkran sẽ là cơ hội tuyệt vời để khám phá truyền thống, văn hóa, và cảm nhận sự ấm áp, thân thiện của người Thái Lan.
Tháng 3 ở Trung Quốc, với sự khởi đầu của mùa xuân, mở ra một chương mới đầy sắc màu và sôi động trên khắp đất nước rộng lớn này. Từ những lễ hội hoa đào rực rỡ ở Thượng Hải đến tuần lễ thời trang quốc tế ở Bắc Kinh, tháng này là thời điểm lý tưởng để chứng kiến sự đa dạng và phong phú của văn hóa Trung Quốc. Mùa xuân không chỉ mang lại khí hậu dễ chịu mà còn mở ra cơ hội để khám phá những điểm đến hấp dẫn, trải nghiệm các sự kiện văn hóa độc đáo và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên nở rộ.
Thái Lan là một điểm đến du lịch nổi tiếng khắp thế giới nhờ những bãi biển đẹp, những tòa nhà kiến trúc độc đáo, những hòn đảo nhiệt đới cùng những ngôi chùa hoành tráng. Tháng 4 là tháng nắng nóng nhất ở Thái Lan với nhiệt độ cao trên khắp cả nước. Đây là một thời điểm tốt để đến các bãi biển hoặc hòn đảo của Thái Lan. Đặc biệt tháng 4 cũng mang đến một cách đáng nhớ để giải quyết cái nóng bằng Lễ hội té nước năm mới Songkran. Bữa tiệc toàn quốc này kỷ niệm năm mới truyền thống của Thái Lan với các trận đấu nước vui vẻ diễn ra trên khắp đất nước như một phần của lễ hội.