new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

avatar
Thiên Thư dot Thứ 2, 28/11/2016
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Làng gốm Bát Tràng sẽ là địa điểm trải nghiệm thú vị vào cuối tuần cho các bạn trẻ. Chỉ cần bỏ ra một buổi, bạn cũng đã khám phá được nét đặc trưng của ngôi làng truyền thống này. Đừng phân vân nhé, đảm bảo địa chỉ sẽ rất tuyệt khi bạn đến đấy.

Chỉ cần đi qua cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy hoặc cầu Thanh Trì sau đó rẽ phải đi men theo đê sông Hồng, khi nào gặp biển báo làng gốm Bát Tràng (ở bên phải đường) là đến. Tuy là đường đê nhưng các bạn yên tâm vì đổ bê tông nên rất dễ đi. Còn nếu muốn đi xe buýt thì bạn có thể đi ra bến trung chuyển Long Biên, sau đó bắt xe 47 đi Bát Tràng, xe buýt sẽ đưa bạn tới tận nơi nên không sợ lạc.

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Khi đến nơi bạn nên đi bộ vào làng, qua khỏi khu chợ, điểm đầu tiên nên ghé thăm là đình làng Bát Tràng. Vì đình này vốn là điểm thiêng liêng nhất của làng gốm Bát Tràng mà.

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Chịu khó đi vòng vòng qua những con ngõ, ở đây hôm mình đi đã được chiêm ngưỡng những bức tường than độc đáo nhìn không khác gì những bức tranh 3D sống động khiến ai cũng mê mẩn ấy. Tuy ở đây có nhiều cửa hàng bán đồ gốm sứ nhưng bạn đừng vội mua (vào chợ hàng sẽ rẻ hơn nhiều đấy!!!).

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Bạn đừng quên hỏi đường tới chợ gốm, đảm bảo sẽ phải thích thú. Với các gian hàng nhỏ bán đủ mặt hàng thủ công mỹ nghệ đều làm từ gốm sứ, bát đĩa cao cấp, đồ trang trí đẹp mắt, hay những món đồ lưu niệm. Mình đã phải nhanh bỏ vào túi những món đồ vừa nhỏ nhắn xinh đẹp vừa rẻ này rồi đó.

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Đã đến đây rồi thì nên thử chơi nặn gốm. Mình được một chị gần chợ gốm dẫn đến xưởng làm gốm để trải nghiệm tự làm ra sản phẩm rồi đó. Bạn sẽ thấy thú vị ấy, nếu không biết chơi ở đâu thì nên hỏi người ở gần chợ xem nơi nào cung cấp dịch vụ này.

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Bạn sẽ được nhận một cục đất to đùng, hơi ẩm một chút, và có thêm một bàn xoay. Mình đã rất thích thú ngay từ khâu đầu tiên nhào nặn cục đất sét này cho thật mềm, sau đó đặt lên bàn xoay và nặn thành hình dáng mà bạn muốn làm. 

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Trong quá trình làm bạn nên chú ý hướng dẫn của những nghệ nhân ở đây. Tưởng làm dễ những khi bắt đầu làm rồi mới thấy nó khó khăn, người thì dính đầy bùn đất, nhưng nhìn lại hình dáng cái cốc thì ôm bụng mà cười, chẳng biết có phải cái cốc không nữa.

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Sau khi nặn xong thì bạn chuyển qua công đoạn hong khô sản phẩm, mình nhớ không lầm thì chắc mất phải 30 phút. Trong thời gian chờ cho khô thì bạn có thể đi ăn trưa hoặc tham quan nhà Vạn Vân nằm ngay ở cuối làng. Trong nhà trưng bày hơn 400 món đồ gốm sứ có từ thế kỷ 15 đến 19. 

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Tham quan xong, bạn nhớ trở lại để tô vẽ, trang trí cho sản phẩm của mình. Việc này bạn cứ thoải mái tung tay nghề của bản thân, hãy vẽ theo ý mình rồi nhờ người thợ phủ thêm một lớp sơn bóng bên ngoài để tạo độ bóng cho sản phẩm. Ngoài ra lớp sơn bóng còn giúp lớp sơn không bị hỏng và giữ được lâu, tượng bạn vẽ xong mang về sẽ mất phí là 30.000đ đến 50.000đ.

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Sau đó quay lại chợ để tìm mua những mặt hàng, đồ lưu niệm đẹp mắt về làm quà cho người thân, bạn bè. 

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Lưu ý: Khi mua sắm ở chợ nhớ mặc cả, và kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi rời đi. Nhiều sản phẩm gốm san sát nhau nên đi cũng phải cẩn thận không đổ thì phải đền tiền oan đấy. Và nên mua sau cùng vì đỡ phải cầm khi đến các điểm khác.

Hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng

Còn một cái nữa, mình cũng khuyên các bạn. Nếu đi đông và muốn nghỉ ngơi tại đây thì nhớ mang theo những vật dụng, đồ ăn cần thiết cho dã ngoại. Vì ở đây gần vườn nhãn, cực kỳ mát. Hôm chúng mình đi vì không biết nên không mang theo gì để tổ chức dã ngoại. Sẽ rất tuyệt nếu bạn mở tiệc nho nhỏ tại vườn nhãn đấy.

Đến với làng gốm Bát Tràng sẽ là một trải nghiệm thú vị cho ngày cuối tuần cho bạn nào muốn thư giãn. Nhưng tránh vào những đợt mưa, vì đường sá ở đây nhỏ, nước dễ bị ngập và bẩn đường lắm. Không có nắng nên sản phẩm cũng sẽ không được phơi khô.

>> Địa chỉ: Làng Gốm Bát Tràng nằm ven Sông Hồng thuộc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội