new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Tiết lộ lịch trình khám phá Hà Giang CỰC HIẾM trong 3 ngày 2 đêm siêu chi tiết

avatar
Nguyễn Thị Toàn dot Thứ 6, 26/05/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Cảnh đẹp ở Việt Nam nếu kể ra thì có lẽ bạn sẽ chẳng đếm hết được ấy nhỉ, ở đâu cũng hấp dẫn không hề kém cạnh. Từ núi non, sông nước, mỗi nơi đều mang lại những trải nghiệm hoàn toàn lạ và mới, nhưng tìm kiếm một điểm dừng chân "hoang dại" dành cho tuổi trẻ thì chắc là bạn phải đến Hà Giang một chuyến rồi.
Còn trẻ hãy để bản thân chinh phục vẻ đẹp lạnh lùng của vùng cao nguyên đá, cảm nhận hết tất cả vẻ đẹp của núi rừng trên những cung đèo huyền thoại cùng với việc trải nghiệm sống thử cuộc sống của người dân bản xứ xem sao nhé. 
1. Phương tiện:
Để đến Hà Giang thì bạn có thể đi xe khách từ bến xe Giáp Bát tới thành phố Hà Giang. Ở đây có nhà xe giường nằm Bằng Phấn (sdt đặt xe 091 7898898), giá vé tầm 200k/người, nhà xe này xuất bến lúc 8 giờ 30 tối, khoảng tầm 4 giờ sáng đã đến Hà Giang rồi nhé. Còn bạn nào muốn tiết kiệm chi phí hơn thì nằm đệm với 150k. 
Đến thành phố Hà Giang thì nên thuê xe máy để đi lên cao nguyên đá Đồng Văn. Các bạn có thể liên hệ thuê xe tại nhà chị Huyền từ bến xe đi thẳng ra khoảng 100m cũng được đấy. Anh chị cực kỳ tốt bụng và nhiệt tình, bạn vào thuê xe còn cho tắm giặt free nữa. Xe ở đây đều mới và bảo dưỡng liên tục nên đi đường hiếm khi bị hỏng hay gặp trục trặc giữa đường lắm. Giá thuê 200k/ngày, bạn chỉ cần đổ tầm 160k/xe thôi tha hồ mà lượn cả đi cả về, có khi còn dư khoảng 20k xăng ấy.
2. Ở đâu:
Do đêm đầu tiên và thứ 3 nằm trên xe, nên chỉ còn đêm thứ 2, tụi mình ở Đồng Văn vì thế tụi mình thuê homestay ghép cùng đoàn phượt 80k/người. Mỗi người 1 đệm và 1 màn riêng nên khá là thoải mái.
Bạn có thể tham khảo 3 homestay sau nè: 
- Auberge de Meovac: nằm ở trong một con ngõ khá nhỏ ngay trung tâm thị trấn Mèo Vạc, mức giá cơ bản cho một phòng/ngày đêm là khoảng 60 USD, nếu ở dorm thì là 13 USD/người/ngày đêm.
- Dao Lodge: tọa lạc tại bản Nậm Đăm, huyện Quản Bạ với gần như 100% là đồng bào người Dao.
- Homestay Hạ Thành: nằm cách thành phố Hà Giang chừng 6km theo hướng đi cửa khẩu Thanh Thủy với 100% bà con dân tộc Tà. Hình thức lưu trú khi tới Hạ Thành là ngủ dorm với chủ nhà, gần như không có các phòng riêng biệt khép kín.
Một lựa chọn khác nữa đó là bạn cứ lên rồi vào nhà dân xin ở vài hôm, người dân vùng cao họ rất hiếu khách và nhiệt tình nên yên tâm là họ sẽ đồng ý thôi. Nếu được như vậy thì bạn sẽ hiểu hơn về người bản xứ, và còn được uống rượu bản nữa.
3. Đi đâu:
Bạn sẽ không thể thấy được vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang nếu chỉ lướt lướt qua vài tấm hình đâu, ít nhất phải đến tận nơi mới có thể cảm nhận được nó thực sự như thế nào. Đến Hà Giang rồi không nên bỏ lỡ các điểm đến sau đây nhé.
- Cao nguyên Đồng Văn:
Từ Hà Giang lên cao nguyên Đồng Văn khoảng 143km, cũng mất khoảng 6 tiếng đi xe máy. Đó là tính cả thời gian cho bạn thong dong nghỉ giữa đường để chụp ảnh và ăn trưa đó. Cảnh 2 bên đường thì cực kỳ hùng vĩ, một bên là núi, một bên là vực sâu, nếu đi vào tháng 10 mùa hoa tam giác mạch thì bạn sẽ thấy bên đường ruộng hoa trắng xóa cả vách núi, con đường quanh co uốn lượn, xứng với tên gọi cung đường phượt đẹp nhất Việt Nam. Đây quả là điểm lý tưởng cho ai mê "sống ảo" rồi.
- Đèo Mã Pí Lèng:
Con đèo này còn được gọi với cái tên là con đường tình yêu và được mệnh danh là Vạn lý trường thành của Việt Nam. Nằm cách Đồng Văn khoảng hơn 10km, từ Hà Giang lên đến Đồng Văn cũng tầm đầu giờ chiều, lúc này bạn cũng nên nghỉ ngơi ăn uống. Đến khoảng 3 giờ vác xe đi Mã Pí Lèng là chuẩn bài rồi đó. Nếu như đi trên đường tới Đồng Văn bạn thấy choáng ngợp trước cảnh thiên nhiên thì tới đây bạn sẽ phải hét lên vì được đã mắt thực sự. Đường đi không có nổi 1 hạt bụi, không khí vô cùng mát lạnh, đá núi cây cỏ hùng vĩ, bạn sẽ phải mỏi tay đấy vì phải chụp hình liên tục.
- Chợ Đồng Văn:
Đi Mã Pí Lèng về, bạn có thể lựa chọn ở lại Đồng Văn 1 tối, sáng hôm sau dậy sớm đi chợ. Chợ ở đây giờ có nhiều đổi mới hơn xưa rồi, nhưng được cái vẫn giữ được đặc trưng của chợ phiên vùng cao. Chắc chắn sẽ không thiếu những gùi hoa quả, những chú cún, mèo xinh xinh, hay đến những chú trâu đen nhẻm được người dân đem bán. Rồi đến các quán rượu, bánh đủ loại, đặc biệt đó chính là mang đậm mùi vị của người dân tộc.
- Cột cờ Lũng Cú:
Nhất định bạn phải ghé qua đây một chút, vì nó là địa đầu của Tổ Quốc mà. Cách Đồng Văn 22km, các bạn nên đi vào khoảng 8-10 giờ sáng ấy, vì lúc đó thời tiết còn mát mẻ và chưa nắng gay gắt, vé vào đây khoảng 20k/người.
- Dinh Vua Mèo:
Được xây dựng từ thời vua Mèo rất cổ xưa, đây cũng là điểm bạn nên tham quan, tìm hiểu. Đi từ Lũng Cú quay về đây khoảng 20km, giá vé khoảng 20k-30k.
- Mèo Vạc:
Nếu bạn nào có thời gian thì mình khuyên nên đi thêm Mèo Vạc nữa, tuy cách Đồng Văn 30km nhưng nơi đây cũng khá là hay.
- Các ruộng hoa tam giác mạch: khung cảnh này bạn sẽ thấy ngay trên đường đi, ở đây có rất nhiều ruộng hoa rộng, được trang trí như khu sinh thái để du khách có thể vào chụp ảnh. Đừng bỏ qua nhé, thường thì giá vé là 10-15k/lượt.
4. Ăn gì:
Tham quan, khám phá thiên nhiên Hà Giang xong, bạn đừng quên thưởng thức ẩm thực trên đây đấy. Dưới đây là những món ăn không được bỏ qua tại Hà Giang:
- Bánh cuốn canh:
Bánh ở đây tráng có thịt băm bên trong và chấm với nước canh như nước phở chứ không phải nước chấm chua ngọt như ở Hà Nội đâu, nó được ăn kèm với giò gói nữa. Chỉ 20k/ đĩa là no căng bụng. Nếu ăn thì bạn ghé quán nhỏ nhỏ bên tay trái đường trong thành phố qua cây xăng một đoạn ấy, quán đó ngon mà không chặt chém đâu.
- Lẩu dê Đồng Văn:
Đảm bảo với bạn là ăn món này vào là mê mệt luôn ấy, quên lối về luôn ấy chứ. Dê ở đây đều là dê núi rất tươi và ngon, không phải dê nhốt chuồng nuôi đâu nhé. Rau ăn kèm ở đây một trăm phần trăm là rau sạch trên vùng núi, nếu 2 người ăn nồi lẩu 400k là no căng bụng luôn. 
- Phở gà đen/lợn đen:
Phở ở đây khá là ngon, thịt lợn cực kỳ mỡ không nạc như đồng bằng nhưng lại rất thơm và giòn nhá, không hề ngấy chút nào hết. Nước phở cũng ninh bằng xương lợn sạch nên ngọt và thơm, tầm 25k/bát.
- Gà đồi:
Nếu muốn thưởng thức thịt gà ở đây có khác đồng bằng không thì bạn có thể ghé vào nhà dân hỏi mua gà, người ta bắt rồi trói cho mang về nhà hàng nhờ luộc cũng được. Khoảng 170k/kg, không cần mặc cả cho mất công đâu vì người dân hok thật không nói thách như miền xuôi mình đâu.
- Xôi ngũ sắc:
Xôi này bán ở chợ buổi sáng. 5 màu, làm từ các loại lá chứ không phải phẩm màu đâu nhé. 10k/ bát thì phải.
- Thắng dền: 
Ăn như kiểu bánh chay nhưng không có nhân bên trong và hạt bé hơn, nước chan ngọt, thơm mùi bánh lẫn mùi gừng, ăn nóng trong thời tiết Đồng Văn lạnh buổi tối rất ấm bụng.15k/bát nhỏ.
- Bánh tam giác mạch, bánh bò thốt nốt,...
5. Tổng chi phí:
- Xe khách: 400k
- Thuê xe máy 2 ngày + xăng: 280k
- Ăn: 700k
- Vé vào cửa để tham quan: 100k
- Phụ phí: nước, đồ ăn vặt mag đi, chi phí thuê quần áo dân tộc chụp ảnh,... 300k.
Chi phí như vậy là siêu rẻ rồi nhé, riêng khoản ăn uống thì tụi mình không tiết kiệm. Cứ ăn tẹt bô thôi. Còn chi phí có rẻ hơn hoặc nhiều hơn thì tùy vào độ chơi của các bạn thế nào thôi.
Lưu ý nho nhỏ cho chuyến hành trình lên Hà Giang:
Nếu đi xe máy, bạn phải chắc chắn xế phải thật cứng tay lái và hiểu đường đèo núi thì mới nên thuê xe máy vì địa hình rất khó đi mặc dù đường có đổ nhựa đẹp và mịn rồi. Đi oto từ Hà Giang lên Đồng Văn thì không được lang thang chụp ảnh và cảnh cũng không đã mắt như đi xe máy nhưg cũng vẫn thích.
Kể ra, không biết trong 3 ngày 2 đêm liệu bạn có sắp xếp thời gian để đi hết các điểm này không thôi. Nhưng hãy nạp đủ sức khỏe và tinh thần để hoàn thành chuyến đi tuyệt vời này nhé.
Nguồn: Tổng hợp