new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Dắt túi lịch trình 4 ngày 3 đêm "càn quét" Đài Loan siêu chi tiết

avatar
Nguyễn Thị Toàn dot Thứ 5, 23/11/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu Thái Lan có những trung tâm mua sắm sầm uất, những hòn đảo xinh đẹp; và Singapore có những con đường sặc sỡ màu sắc, vậy thì Đài Loan liệu sẽ có gì đây nhỉ. Tưởng sẽ nhạt nhòa nhưng thực chất Đài Loan lại chứa đựng vô vàn những điều thú vị mà chưa chắc ai cũng có thể khám phá đâu nhé. Muốn biết Đài Loan thú vị như thế nào ư? Có hết trong bài chia sẻ dưới này của mình rồi.
"Bước chân đến Đài Loan vào dịp đầu tháng 11, cảm nhận đầu tiên đó là khi hít vào lồng ngực khí trời nơi đây. Cảm giác là lạ trong tiết trời se se lạnh giữa trung tâm Đài Bắc phồn hoa nhộn nhịp".
Nhưng trước tiên bạn phải chuẩn bị một vài thứ đã.

1. Chuẩn bị trước chuyến đi:

* Vé máy bay:
Hiện nay Việt Nam đi Đài Loan có các đường bay thẳng đến các sân bay Đài Loan nên sẽ rất tiện cho bạn đấy. Vé khứ hồi hãng Vietjet tầm 2 triệu, bạn có thể đặt ở timvere.vn (mùa này cũng có nhiều đợt khuyến mãi vé O đồng đi Đài Bắc, Đài Nam, Đài Trung, Cao Hùng). Một số sân bay dành cho bạn:
+ Sân bay Taipei (Đài Bắc):  Taoyuan International Airport (sân bay Đào Viên ở Đào Viên, cạnh Đài Bắc)
+ Sân bay Tainan (Đài Nam):  Tainan International Airport
+ Sân bay Taichung (Đài Trung): Taichung International Airport
+  Sân bay Kaohsiung (Cao Hùng): Kaohsiung International Airport.
* Tiền tệ:
Ở Đài Loan sử dụng Đài Tệ (TWD) cho nên bạn phải đổi tiền ra trước. Có thể đổi ở Sân bay hoặc ngân hàng đều được. Với tỉ giá 1 USD = 30 TWD, 1 TWD = 780 VNĐ.
* Xin Visa:
 
Nếu muốn xin Visa nhanh chóng, bạn phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước 5 ngày nha. Nếu chưa biết chuẩn bị gì thì xem tại đây.
Lưu ý:
+ Đối với trường hợp lấy sau 5 ngày làm việc chi phí sẽ là 50 USD.
+ Đối với trường hợp khẩn lấy sau 2 ngày làm việc chi phí sẽ là 75 USD.
* Di chuyển ở Đài Loan:
Nếu như bạn không biết tiếng Đài Loan (Ngôn ngữ thường dùng ở Đài Loan là tiếng phổ thông), nhưng muốn tự di chuyển, bạn có thể di chuyển bằng Tàu điện ngầm MRT, Bus, Ubike, Uber...
- Nếu chọn bus:
Bạn nên sử dụng thẻ Easy card để đi, hoặc thanh toán bằng tiền xu. Giá mỗi chặng từ 7-10 TWD. Từ Sân bay Đào Viên vào trung tâm Đài Bắc, bạn có thể bắt xe Bus Kuo-Kuang mã số 1819 đi thẳng về Taipei Main Station, giá vé là 125 TWD/chiều trong 50 phút di chuyển.
- Nếu chọn MRT:
MRT có 7 line màu: Red, Blue, Green, Yellow, Brown, Orange, Purple. Mỗi line sẽ đi qua các điểm khác nhau. Nếu muốn biết chi tiết, bạn vào Maps MRT xem nhé: https://english.metro.taipei/ct.asp xItem=1056373&CtNode=70241&mp=122036
Về hình thức thanh toán, bạn có thể thanh toán từng chặng - nhận Xu để quẹt qua cửa. Nhưng mình khuyên nên mua thẻ Easy Card, vì sẽ dùng nhiều lần, vừa nhanh mà tiện cho bạn nữa.
Nếu bạn muốn di chuyển từ Sân bay vào trung tâm Taipei và ngược lại thì đi line màu tím. Vé 160 TWD/người trong 40 phút.
- Ubike (xe đạp cho thuê): dịch vụ này khá lạ, vì khu vực Đài Bắc bạn mới thấy có nha. Chỉ cần tới các trạm để xe công cộng, quẹt thẻ Easy card hoặc thẻ Visa là có thể thuê. Khi trả bạn có thể trả ngay ở trạm ban đầu hoặc bất kỳ các trạm nào khác còn chỗ trống. Sung sướng thế còn gì bằng, tiết kiệm được khá thời gian để lượn lờ ở Đài Bắc nhỉ.
- Xe máy: Chi phí thì sẽ hơi cao một chút, từ 300-350 TWD/ngày.
- Taxi: giá cao nên tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng nếu muốn tiết kiệm chi phí nhé. Còn nếu muốn đi taxi từ Sân bay vào trung tâm Taipei thì có ở cửa ra Arrival hall. Nhưng lưu ý Taxi 4 chỗ sẽ chở tối đa 3 khách và taxi 7 chỗ sẽ chỉ chở tối đa 4 khách. Giá thông thường cho quãng đường này là 1400 TWD/xe, tương đương với 45 USD.
- Uber: đây cũng là phương tiện tiết kiệm nếu bạn đi đông di chuyển trong thành phố.
Bản đồ Đài Loan
* Điện thoại và kết nối:
Nhiều bạn cũng thắc mắc gọi điện từ Đài Loan về Việt Nam thế nào nên sẵn mình cũng chia sẻ luôn để các bạn nắm. Nhấn 002-84 bỏ số 0 + mã vùng + số điện thoại cần gọi. VD : 002-84-8-38383838. Nhưng khách sạn mình ở thì cũng có wifi rồi nên có thể liên hệ qua các ứng dụng Mạng như Zalo, Facebook, Viber... Ở sân bay có bán Sim 3G giá tham khảo nè: 
+ 3 ngày 200 Tệ (~156K VNĐ)
+ 5 ngày 300 Tệ (~234K VNĐ)
+ 7 ngày 400 Tệ (~312K VNĐ)
Mình thì thuê cục phát Wifi cho nhóm và mua Sim 3G sẵn ở Việt Nam tại Vethamquan.vn.
* Nơi ở:
Bạn có thể lựa chọn ở khách sạn Đài Bắc nằm gần chợ đêm Tây Môn Đình. Nơi đây có vị trí thuận tiện cho bạn nào muốn đi ăn uống dạo phố, đi tàu điện ngầm. Giá thuê từ 1500->2200 Tệ/ngày, tương đương với 1.170k-1.700k VNĐ. Bạn có thể book phòng qua Booking, Agoda, Trivago,...để có giá tốt hơn.

2. Hành trình khám phá Đài Loan bắt đầu:

Ngày 1:
- Phủ Tổng thống Đài Loan:
Di tích này là một trung tâm hành chính quan trọng được xây dựng vào thời kỳ Đài Loan còn là thuộc địa của Nhật Bản và khởi công xây dựng vào năm 1912, đến 1917 thì hoàn thành. Điểm nhấn của Thủ Phủ này là tòa tháp chính cao 60m.
- Quảng trường tự do (Nhà tưởng niệm Tưởng Giới Thạch):
Quảng trường này nằm ngay tuyến Metro Chiang Kai - Shek Memorial hall staytion. Nếu từ trung tâm Taipei, bạn có thể đón Line Red (màu đỏ) và xuống chặng số 06 là đến nơi. 
- Taipei City Hall (Trung tâm thương mại Đài Bắc sầm uất nhất).
Muốn đến đây, bạn đi MRT Line Blue (màu xanh) từ Taipei xuống chặng 18.
- Chợ đếm Tây Môn Đình - Ximending:
Vâng, đây mới đúng là thiên đường dành cho bạn nè. Những buổi tối nhộn nhịp, bày bán vô vàn nào là quần áo, phụ kiện, đồ ăn,...Cẩn thận với cái túi tiền của bạn đấy nhé, nó có thể vét cạn chỉ vì những món ăn vặt. Món nhất định bạn phải thử đó là hồ lô ngào đường, và chắc sẽ không thể nào thiếu một ly trà sữa được. Thêm món nữa là Ay-Chung Flour-Rice Noodle (Mì bột gạo) trên đường Emei ăn rồi lại muốn ăn thêm.
Ngày 2:
- Tòa tháp Taipei 101:
Là một niềm tự hào của người Đài Loan, đây là tòa tháp cao thứ 2 thế giới với chiều cao 509.2m, gồm 101 tầng. Trong đó, 5 tầng hầm phía dưới mặt đất, từ tầng 91 của tòa tháp được sử dụng làm khu vực quan sát quan cảnh ngoài trời. Đứng ở đây nhìn xuống, bạn sẽ thấy Đài Bắc nhỏ bé. Tuy nhiên, khu quan sát này chỉ mở cửa trong điều kiện thời tiết cho phép thôi nhé.
Cách di chuyển: Từ trung tâm Taipei, bạn đón MRT Line Red xuống chặng số 3.
Để khỏi phải xếp hàng lâu bạn có thể đặt mua Online tại VIệt Nam qua link Vé tham quan Taipei 101 
- Núi Voi - Elephant Mountain (Tượng Sơn)
Để ngắm tháp Taipei 101 và quan cảnh Đài Bắc rõ hơn thì bạn nhất định ghé qua Núi Voi mới được. Ngoài ra, còn có 3 núi khác: Núi Hổ (Tiger Mountain), Núi Báo (Leopard Mountain) và Núi Sư Tử (Tiger Mountain) nhưng xa hơn.
Cách di chuyển: Điểm này chỉ cách Taipei 101 vài phút đi bộ thôi nhé, bạn đi theo con đường mòn là có thể leo lên núi.
- Quốc phụ Tôn Trung Sơn (Tôn Dật Tiên):
Sun Yat-sen Memorial Hall nằm tại quảng trường Chungshan Đài Bắc. Đây là công trình được xây dựng tráng lệ, mang đậm kiến trúc Trung Hoa, rộng khoảng 4 hecta, nổi bật lên với mái ngói màu vàng cam. Bên trong luôn có lính canh gác thay phiên mỗi giờ.
Phía sau tượng đài Tôn Trung Sơn là Nhà hát lớn với sức chứa 4000 chỗ.
Cách di chuyển: Di chuyển từ Taipei Main Station đi MRT Line Blue đón xuống chặng 17 Sun Yat-sen Memorial Hall Station.
- Long Sơn Tự (Lungshan Temple):
Long Sơn Tự hay còn gọi với cái tên là Chùa Long Sơn Vạn Hoa hoặc chùa Long Sơn Mạnh giáp. Ngôi chùa này khá nổi tiếng, được xây dựng năm 1738, vào thời vua Càn Long, đời nhà Thanh, mang đậm kiến trúc cổ xưa.
Cách di chuyển: Tuyến MRT Line Blue Chặng số 10 Lungshan Temple.
- Chợ đêm Sỹ Lâm:
Được mệnh danh là chợ đêm nổi tiếng bậc nhất Đài Bắc, nơi đây sẽ thỏa mãn con mắt của bạn, từ đồ ăn, nước uống, cho đến quần áo thời trang,...
Nhất là làm sao đi qua được hàng quán ẩm thực bán trên vỉa hè ở khắp mọi nơi được đây. Không phải vì món xương sườn hầm thảo được Trung Quốc, xúc xích quấn trong gạo nếp, bánh hành, thì cũng vì xúc xích cỡ đại Sĩ Lâm, đậu phụ thối, thạch trà, trứng tráng hàu và đặc biệt là món gà bơ chiên ngon đến không cưỡng lại được.
Ngày 3:
- Công viên địa chất Dã Liễu (Yehliu Geopark Landscape):
Tọa lạc tại phía Bắc Đài Loan, công viên địa chất Dã Liễu là một dãi đất hẹp nhô ra biển, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tảng đá được hình thành khi lớp vở trái đất vận động mạnh cùng sự sói mòn của biển, và nó được bào mòn với những hình thù như Đầu Nữ Hoàng (The Queen’s Head), Cây nấm, Trái Tim, Hài Tiên (Fairy’s Shoe), Đá Nến (Candle Rock), Lạc đà... Giá vé vào là 80 Tệ/người lớn, trẻ em 40 Tệ.
Đặc biệt, bạn không được bỏ qua giây phút ngắm hoàng hôn đâu nhé, chắc chắn nó sẽ là "mỹ cảnh" không thể nào bỏ qua được.
Nếu muốn thưởng thức hải sản, vậy thì ghé ngay vào những nhà hàng gần Công viên đi. Giá cả ở đây vừa phải chăng, vừa lại có nhiều hải sản lạ.
Cách di chuyển: Bạn di chuyển bằng Bus tại trạm trung chuyển phía tây Đài Bắc, tìm đến xe số 1815, thời gian di chuyển 80 phút, chi phí là 96 Tệ (thường thì cứ 20 phút sẽ có 1 chuyến). Bạn xuống xe tại ga Yeliu zhan. Từ bến đỗ xe bus Yeliu zhan các bạn đi bộ khoảng 7 phút về hướng Yehliu Geopark. Hoặc nếu khó đi quá, bạn có thể đặt vé Bus trước ở Việt Nam tại vethamquan.vn.
- Làng Cổ Cửu Phần (Jiufen):
Đến Đài Loan thì làm sao không check-in Làng Cổ Cửu Phần cho được. Với vị trí đặc biệt, đây là một làng cổ nhỏ nằm trên sườn núi nhìn ra bờ biển, đường lên núi quanh co, một bên là biển, một bên là núi rừng, ấn tượng lắm đó. Không chỉ có thế, nơi đây còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Đài Loan.
Nhanh thôi, bạn sẽ bị chìm đắm vào những chiếc đèn lồng đỏ, những con đường cổ kính, những góc phố nhỏ bí ẩn chụp hình siêu ảo.
Khi lang thang ở Jiufen đến cuối đường, hãy chọn cho mình một quán trà view "đắt giá" một chút, thưởng thức một ngụm trà nóng. Mình tin chắc bạn sẽ phê phê với cái không gian mênh mông nơi đây, phía xa là biển, núi non, phía dưới là những ngôi nhà xinh xắn. Thật sự rất tuyệt, không hề phí thời gian của bạn chút nào. Gợi ý một quán trà nổi tiếng ở đây dành cho bạn đó là A Mei nhé.
Cách di chuyển: Dù bạn đi bằng phương tiện gì thì sẽ đều được thả xuống lưng chừng dốc. Phía trước có một tiệm 7-Seven sẽ là điểm bắt đầu vào Cửu Phần.
Cách 1: là đi bằng tàu và xe bus: bạn đến Taipei main station , sau đó ngồi tàu đến trạm Ruifang (ruây phang) và từ Ruifang chúng ta theo các bảng hướng dẫn của trạm xe bắt xe bus 788 hoặc 1062 để đi tiếp đến Jiu Fen - Cửu Phần
Cách 2: là đi bằng tàu điện ngầm (chía uyn) và BUS: Bạn đi MRT Line Blue đến trạm Zhongxiao Fuxing ra cửa số 1 , bắt bus số 1062 xuống xe bạn có thể đi bộ lên Jiu Fen- Cửu Phần
- Phố Cổ Thập Phần (Shifen):
Nằm cách làng cổ Cửu phần tầm 20km, nơi này được là một trong những nơi không thể bỏ qua khi đến Đài Loan. Có 3 điểm nổi bật ở Cửu Phần là:
+ Làng mèo Houtong (Houtong Cat Village) : dành chút thời gian để ghé nơi đây sẽ không uổng công bởi nó rất dễ thương, mình thấy nơi này mang hơi hưởng Nhật Bản nhiều. Những chú mèo rất đáng yêu hiền lành. Một nơi đáng để tham quan. (Bạn nên ghé nơi này trước khi xuống Làng Thập sẽ tiện đường hơn).
+ Pingxi old street (đường ray xe lửa Bình Khê) : một trong những hoạt động nổi bật khi đến nơi đây là thả đèn khổng minh ước nguyện (150TWD/1đèn). Bạn sẽ viết lên ước nguyện của mình và thả đèn bay lên trời.
+ Shifen waterfall : Tiếp theo Đường đến Thác Thập Phần để đến được Thác cũng phải bỏ công bỏ sức lắm đoạn đường lên dốc rồi xuống lòng thác nhưng khi đến nơi thì cảnh hùng vĩ của Shifen waterfall đã bù đắp tất cả mồ hôi công sức, đứng giữa rừng ngắm cảnh thác đẹp thì không còn gì bằng.
Ngày 4: Đài Trung
- Nông trại thanh cảnh (Cingjing Farm):
Đây là nông trại nuôi cừu lớn nhất Đài Loan. Có lẽ vì ở độ cao 1700m so với mực nước biển và có đồng cỏ bao la nên nơi đây luôn mang đến một không khí mát mẻ, trong lành. Đặc biệt, bạn tha hồ chụp hình với những chú cừu xinh xắn đáng yêu, hoặc có thể thưởng thức nông sản tươi ngon, các loại rau củ quả ôn đời, lê, đào,... Đừng quên ghé "con đường chong chóng" đấy nhé.
- Hồ Nhật Nguyệt:
Tại sao lại được gọi là Hồ Nhật Nguyệt. À! Là vì nó nằm ở phía nam của hồ, có hình cong bán nguyệt, còn phía bắc của hồ thì giống hình mặt trời.
Nhật Nguyệt Đàm là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Đài Loan thuộc tỉnh Nam Đầu, Đài Trung Đài Loan. Địa hình cao 748m so với mặt nước biển, rộng 116 km vuông, 4 phía được bao quanh bởi núi, nên nhiều người ví Nhật Nguyệt Đàm như một cái chảo nước khổng lồ ở lưng chừng trời.
Bạn có thể dạo hồ bằng Du thuyền từ từ ngắm nhìn vẻ yên bình và vẻ quyến rủ của hồ, du thuyền sẽ đưa bạn tới từng địa điểm tham quan. Có tất cả 4 bến đỗ đưa đón du khách đó là : Shuǐ shè mǎtóu ,yīdá shào mǎtóu, cháowù mǎtóu, xuánguāng sì mǎtóu.
Ngoài ra trải nghiệm đạp xe vòng quanh hồ sẽ thú vị và đầy thích thú tự do chiêm ngưỡng phong cảnh đẹp tuyệt mỹ nơi đây.
Văn Võ Miếu ở Đài Loan nằm bên hồ Nhật Nguyệt
Nếu có thời gian đi bộ dọc con đường Gỗ dài hơn ngàn mét bắc ngang qua hồ.
Cách di chuyển:
Cách 1: Từ bến xe khách Taipei - Táiběi xī zhàn ngồi xe Guóguāng kèyùn số 1833 đi Bùlǐ là có thể tới thằng Hồ Nhật Nguyệt 
Cách 2: Từ ga Đài Trung  ngồi xe khách Rén yǒu kèyùn 6235 (Rấn Rẩu Khơ Uyn) hành trình (Táizhōng-yúchí-jiǔzú wénhuà cūn-rìyuètán) là có thể tới Hồ Nhật Nguyệt.
- Làng Cầu Vồng:
Nếu bạn là tín đồ thích chụp ảnh selfie thì nơi này là thiên đường tha hồ sống Ảo. Ngôi làng đầy những bức tranh sống động với những bức vẽ trên tường do Huang Yung-fu, một cựu chiến binh 88 tuổi đến từ Hồng Kong đã vẽ trong nhiều năm.

Làng Cầu Vồng nằm ở quận quận Nantun, khá xa trung tâm thành phố Đài Trung.
Cách di chuyển:
Có thể di chuyển đến Làng Cầu Vồng bằng xe Bus hoặc Taxi (nhưng taxi thì khá tốn kém)
+ Nếu đi từ Nhà ga THSR Đài Trung tới làng Cầu Vồng
Bằng Taxi: giá vé khoảng 160-200TWD.
Bằng xe buýt: Xe buýt số 26-70-99, hướng Đại học Lingtung. Ngừng Nantun Tongan House  (nên dừng ở vị trí thứ 10 từ ga THSR). Sau đó, đi bộ khoảng 240m dọc theo Ngõ 19, đường Zhongyong Rd.
Mới! Từ ngày 8 tháng 4 năm 2017, xe buýt số 655 sẽ đi tới làng Cầu Vồng với nhà ga tàu XinWuri (bên cạnh nhà ga THSR Đài Trung) và Gaomei Wetlands nhưng chỉ hoạt động vào cuối tuần, những ngày nghỉ lễ, nghỉ hè vào mùa hè và mùa đông.
+ Đi từ nhà ga đường sắt chính Đài Trung tới Làng Cầu Vồng
Bằng Taxi: Chuyến đi sẽ tốn 260-300TWD.
Bằng xe buýt: Xe buýt số 27-29-30-40, hướng Đại học Lingtung. dừng ở Đại học Lingtung. Sau đó đi bộ khoảng 400 m về phía Nam dọc theo đường Lingtung. Bạn sẽ thấy ngôi làng bên phải. Ngoài ra, xe buýt số 56 và số 89, khởi hành ở phía bắc đại học Lingtung (đường Yongchun), có thể đi từ Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Đài Loan ở trung tâm thành phố.
Ngày 5: Rời Đài Loan về Việt Nam thôi nào.
Lưu ý: Nếu bạn quên mua quà thì không sao, ở sân bay Đài Loan có đầy khu bán quà bánh đấy.

3. Ăn gì ở Đài Loan:

Ẩm thực Đài Loan vô cùng phong phú, để mà có thể nếm hết các món ăn Đài loan thì trong 3 ngày bụng mình không đủ sức chứa rồi. Nên chỉ giới thiệu đến các bạn một số món đặc sắc như : 
+ Bánh bao nhân thịt heo quá Jin Feng
+ Đậu hủ thối huyền thoại 
+ Các loại Trà Sữa Thần Thánh 50 Lan, TenRen’s Tea, Chun Shui Tang Teahouse,... uống một ngụm Trà sữa trong chiếc bóng đèn lạ lạ thú vị vô cùng.
+ Vô số Trái cây đặc sản rất chất lượng và ngon (trồng với quy trình sạch Sản phẩm to và chất lượng so với sản phẩm cùng loại ở các nước khác), chắc vì vậy mà giá cao hơn hẳn.
+ Ẩm thực Đài Loan thì không thể bỏ qua Yongkang Beef Noodles (Mì bò Yongkang).
Chuyến hành trình khám phá Đài Loan trong 4 ngày 3 đêm với những trải nghiệm đáng nhớ mà chi phí không hề tốn kém như đi Singpore. Vậy thì còn chờ đợi gì mà không lên kế hoạch khám phá Đài Loan ngay đi. 
Nguồn: Nguyễn Phương Thảo