new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Hãy thêm vào hành trình du lịch Hội An của bạn 1-2 ngày ở biển Cù Lao Chàm

avatar
Nguyễn Khánh dot Thứ 6, 26/05/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Cù Lao Chàm - quần đảo bao gồm 8 Hòn: hòn Lao, hòn Dài, hòn Mồ, hòn Khô Mẹ, hòn Khô Con, hòn Lá, hòn Tai và hòn Ông. Đây là địa điểm lý tưởng nếu bạn có ý định khám phá vùng biển cùng những làng chài dân dã quanh Hội An. Hãy để GODY chỉ ra "đường đi nước bước" cho bạn nha:

Đi vào mùa nào?

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Dĩ nhiên là đi biển đảo thì phải tránh mùa mưa, bão rồi (mùa mưa đi không nguy hiểm mấy, chỉ là không chơi bời, ngắm cảnh được nhiều thôi). Chính vì vậy mà vào tầm tháng 3 đến tháng 8 là thời tiết sẽ thuận lợi nhất cho chuyến đi Cù Lao Chàm của bạn đấy! Ngoài ra thì vào tháng 4 âm lịch (ngày 3 và 4) ở đây có lễ hội Cầu Ngư khá thú vị nhé.

 

Đến Cù Lao Chàm như thế nào?

Chặng đi bắt buộc, cũng là chặng hợp lí nhất để đến đây sẽ là: Đà Nẵng - Hội An - Cù Lao Chàm. Cùng GODY "mổ xẻ" hành trình này nào:

ĐÀ NẴNG:

https://media.gody.vn/images/hinh-tong-hop/cu-lao-cham-gody/5-2017/66785611-20170526090208-hinh-tong-hop-cu-lao-cham-gody.jpg

Với chặng này thì các bạn có thể tìm vé máy bay giá rẻ (thỉnh thoảng còn có vé 0đ nha!) của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar để tiết kiệm thời gian di chuyển nhất có thể.

Các chuyến xe lửa đi Đà Nẵng cũng khá nhiều nữa! Tiện hơn là bạn có thể đặt vé xe lửa online luôn, nhớ phải kiểm tra kĩ thông tin từng bước một đấy (làm lại vé khá mất thời gian và có thể bị "hụt" vé nữa).

Đi ô tô, xe khách thì khá mất thời gian nhé (khoảng 18-20 tiếng lận). Các bạn nhớ chọn mấy hãng xe lớn như Hoàng Long, Mai Linh, Phương Trang hay Hoa Mai để đi, và mua vé trực tiếp trên web của họ hoặc trực tiếp ở quầy vé tại bãi xe nha.

ĐÀ NẴNG - HỘI AN:

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Nếu đi xe máy (thuê xe máy ở Đà Nẵng giá giao động từ 100-150k/ngày) thì bạn cứ đi theo QL1, dọc đường có biển báo chỉ dẫn đi Hội An thường xuyên hiện ra. An tâm hơn là các bạn cứ nhập sẵn hành trình vào google maps rồi đi theo thôi. Đường đi khá đẹp và cũng không xa lắm, khoảng 40km thôi.

Còn nếu đi nhóm đông, bạn gọi taxi đi rồi chia đều tiền xe xem ra cũng không đắt lắm. Kinh nghiệm là bạn nhờ khách sạn gọi taxi đến đón nhé, họ sẽ biết hãng nào rẻ và tin cậy để gọi cho bạn.

HỘI AN - CÙ LAO CHÀM:

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Đến được Hội An thì bạn đi theo bản đồ này để ra được Bến tàu du lịch Cửa Đại nha. Tại đây có 2 cách để di chuyển ra Cù Lao Chàm là ca nô và tàu gỗ. Giá vé ca nô hết 150k/người, đi chỉ 20 phút, có chuyến đi từ 8-10h hàng ngày. Tàu gỗ đi chậm hơn nhưng mang được cả xe máy theo nhé! Vé tàu gỗ là 30k/người, kèm xe máy thì 80k/người, có chuyến từ 8h sáng.

CÙ LAO CHÀM:

Tại đảo lớn thì các bạn đi tham quan bằng xe máy là tiện lợi nhất. Ngay gần bến tàu hoặc ngay tại các nhà nghỉ sẽ có dịch vụ cho thuê xe (giá dao động từ 80-200k/ngày, tùy bạn mặc cả).

Nếu đi theo nhóm đông, bạn nên thuê thuyền đi lòng vòng tham quan, chơi bời tại các đảo và các bãi tắm nổi tiếng. Giá thuê thuyền từ 500-1500k/chiếc nhé, tùy vào số lượng người đi nữa.

 

Nghỉ ngơi ở đâu trên Cù Lao Chàm?

Ở đây chủ yếu chỉ có nhà nghỉ và homestay thôi nhé, bạn cứ đi dọc Bãi Làng hoặc Bãi Hương để chọn chỗ nghỉ ưng ý (đi ca nô sẽ xuống ở Bãi Làng, tàu gỗ xuống cảng Bãi Hương). Phòng đôi thường có giá khoảng 150k, còn khách lẻ thì khoảng 100k/đêm.

Còn bạn nào muốn "trải nghiệm" cắm trại tại biển thì thuê lều của dân trên đảo luôn nha (chủ yếu chỗ thuê lều tập trung gần các bãi biển). Các bãi đẹp nhất để hạ trại là bãi Hương, bãi Ông và bãi Bìm nhé. Ngủ lều cạnh biển không sợ nóng hay lạnh gì hết, chỉ cần 1 cái chăn mỏng là được. Riêng lúc dựng lều thì bạn nhớ chọn chỗ đất cao 1 chút, êm một chút!

 

Check-in điểm nào ở Cù Lao Chàm?

#1 Bãi đáp trực thăng

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Dân đảo ai cũng biết bãi đáp trực thăng này (ngay gần điểm tránh bão của tàu bè) nên bạn hỏi đường đến khá dễ dàng. Nơi này có địa thế khá cao nên đứng ở đây, bạn hoàn toàn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn phong cảnh nên thơ trải dài từ Hòn Lao ra Bãi Ông và Hòn Dài ở phía xa xa.

#2 Chùa cổ Hải Tạng

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Ngôi chùa cổ này được xây dựng từ năm 1758 lận đấy! Chùa tọa lạc tại tại chân núi phía Tây đảo Hòn Lao, thông thường muốn vào chùa du khách phải băng qua đồng lúa duy nhất của Cù Lao Chàm.

#3 Giếng Chăm cổ

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Giếng Chăm cổ (dân đảo quen gọi là giếng Xóm Cấm) hình tròn giống như giếng thường, riêng nền giếng lại có hình vuông, ở mỗi góc có một trụ vuông. Giếng này chỉ sâu khoảng 5m, nhưng nguồn cung cấp nước ngọt chủ yếu ở khu này. Điểm đặc biệt là nước dưới giếng này chưa một lần cạn. Theo nhiều người dân truyền miệng, ai bị say sóng thì lấy nước giếng này nấu với lá rừng uống sẽ hết say ngay!

#4 Làng nghề đan võng ngô đồng

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Men theo đường chính để vào khu làng chài của hòn Lao, bạn sẽ tìm thấy làng nghề thủ công truyền thống của đảo: nghề đan võng cây ngô đồng. Nghe kể mới biết nghề này đã được truyền lại từ mấy trăm năm trước rồi. Điểm khác biệt ở đây là người ta dùng sợi thu được từ thân cây ngô đồng, phơi khô rồi bện thành các sợi võng cực kì chắc chắn.

#5 Cầu cảng

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Cầu cảng ở tại bãi Làng nằm lọt thỏm trong cái cảnh trời biển bao la một màu xanh nhé! Chụp ảnh, hóng gió và ngắm cảnh ở đây thích vô cùng. Tuy là cầu cảng nhưng nước lại rất trong (thật lạ lùng), ngày trời nắng có khi nhìn xuống được tận đáy. 

#6 Chợ Tân Hiệp

Chợ này được chia làm 2 khu: khu trong nhà bày bán các loại hải sản, đặc sản khô như: tôm, mực, cá sấy khô và các loại trang sức, đồ lưu niệm được làm thủ công từ vỏ ốc các loại.

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Khu ngoài trời là nơi bày bán các loại hải sản tươi sống: mực, cá, bạch tuộc, cầu gai, bào ngư, cua đá, ốc vú nàng, hải sâm... Đặc sản nhất định phải thử ở đây là món "cua đá" nhé! Lũ cua này "tu" trên cạn: ăn rau rừng, uống sương sớm nên thịt ngọt, chắc lại thơm lạ vị hơn cua biển. Vì lượng cua đá không nhiều người dân ở đây chỉ bán những chú cua đã trưởng thành (có tem đàng hoàng luôn), giá cũng mắc hơn cua biển thông thường nữa: 1500k/kg.

#7 Lặn ngắm san hô - Đi bộ dưới đáy biển.

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Các hoạt động lặn ngắm san hô chủ yếu diễn ra ở hòn Dài nha. Ở đây có đến 3 loại hình lặn: lặn nổi với ống thở, lặn bình dưỡng khí, đi bộ dưới đáy biển. Với 2 cách lặn ngắm san hô đầu, bạn nên thuê thuyền để kết hợp đi chơi các đảo luôn. Còn muốn trải nghiệm dịch vụ "dạo bộ đáy biển" thì bạn tham khảo ở đây nha.

#8 Bãi Ông

kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

Theo mình đánh giá thì đây là bãi tắm cực đẹp với làn nước trong vắt, cát mịn và... cực kì ít sóng nhé! Tại đây cũng có đủ các loại trò chơi trên biển như dù kéo, mô tô nước, nhà phao hay thuyền chuối - cực kì thích hợp với các nhóm bạn.

LƯU Ý: Cù Lao Chàm cấm tuyệt đối mang bao ni lông lên đảo (để bảo vệ sinh vật biển) và cấm bẻ san hô trong các chuyến lặn nhé! Nếu vi phạm bạn sẽ bị phạt rất nặng đấy.

 

 

Nguồn: GODY.VN