new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Kinh nghiệm du lịch đến "nóc nhà thế giới" Tây Tạng cực chi tiết

avatar
Quỳnh Như dot Thứ 7, 19/05/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Nằm ở độ cao trung bình 4200m so với mực nước biển, địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt và tách biệt với thế giới bên ngoài, vùng đất Tây Tạng huyền bí vẫn là một nơi mà những kẻ lữ hành đó đây hằng ấp ủ được đặt chân đến một lần trong đời. Không chỉ sở hữu “nóc nhà thế giới” Everest, Tây Tạng còn có tu viện, cung điện, có thảo nguyên xanh mát trải dài và cả những dãy núi tuyết vĩnh cửu, Tây Tạng có tất cả những gì mà một người mê xê dịch muốn được khám phá và trải nghiệm.

1. Làm cách nào để đến Tây Tạng?

Tây Tạng hiện là khu tự trị của Trung Quốc. Có bốn tuyến vào được Tây Tạng là: Thanh Tạng, Xuyên Tạng, Điền Tạng (từ hai địa điểm này trèo lên cao nguyên với độ cao vài ngàn mét nguy hiểm nhưng nhiều cảnh đẹp) và Tân Tạng (vô cùng gian khổ, nguy hiểm nhưng phong cảnh tuyệt đẹp).

Vậy nên muốn đến Tây Tạng, ngoài việc phải có visa Trung Quốc, bạn còn cần có giấy thông hành riêng do đại sứ quán cấp riêng để vào được Tây Tạng. Visa Trung Quốc bạn có thể tự làm hoặc thuê dịch vụ, nhưng để đến mỗi vùng khác nhau ở Tây Tạng, bạn còn cần phải xin permit từng vùng. An ninh ở đây khá chặt nên rất khó đi tự túc, do vậy cách tốt nhất là bạn nên đặt tour ở 1 công ty du lịch tại Trung Quốc hoặc tại Tây Tạng để đảm bảo các dịch vụ an toàn, đặc biệt là về sức khỏe và có hướng dẫn viên địa phương, vì ở Tây Tạng ngôn ngữ cùng là một rào cản khá lớn đấy.

2. Đến Tây Tạng vào thời điểm nào?

Mùa xuân và hè là thời điểm lí tưởng nhất để đến hành hương và tham quan Tây Tạng, vì mùa đông nhiệt độ có thể xuống đến âm vài chục độ. Thời gian này cũng là lúc người hành hương từ khắp nơi đổ về đây trong bầu không khí lễ hội đầy màu sắc. Khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 là lúc thời tiết đẹp nhất ở Tây Tạng, rất thuận lợi để du ngoạn chụp ảnh. Không nên đi vào tháng 7,8 vì Tây Tạng vào mùa mưa.

3. Phương tiện để đến Tây Tạng

Từ Việt Nam hiện chưa có chuyến bay thẳng đến Lhasa (thủ phủ của Tây Tạng), nên bạn có thể book vé 2 chặng bay hoặc bay đến Thành Đô (Tứ Xuyên) rồi mới tiếp tục đi máy bay hoặc xe để đến Lhasa.

Hoặc từ Trung Quốc, bạn có thể đến Tây Tạng bằng đường tàu hỏa, mặc dù giá vé có thể còn đắt hơn cả vé máy bay nhưng bù lại bạn sẽ được trải nghiệm tuyến đường sắt cao nhất, dài nhất thế giới trên những dãy núi băng tuyết ngàn năm không tan chảy, ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của vùng đất này qua khung cửa sổ. Đặc biệt, đến Tây Tạng bằng tàu hỏa còn giúp bạn làm quen dần với không khí loãng và giảm bớt độ nguy hiểm của tình trạng sốc độ cao.

4. Chuẩn bị gì khi đến Tây Tạng?

Bạn nên lưu ý Tây Tạng là một địa điểm đầy thử thách với thời tiết thực sự khắc nghiệt, không dành cho những người có sức khỏe yếu hay bệnh về tim mạch. Vừa đến Tây Tạng không khí rất loãng nên bạn sẽ dễ cảm thấy khó thở, thường nên nghỉ ngơi 1 ngày đêm cho quen môi trường rồi mới đi tham quan. Buổi tối thường đau đầu khó ngủ, sau 3-4 ngày hiện tượng đó sẽ bớt dần.

Do đó để chinh phục Tây Tạng bạn cần chuẩn bị sức khỏe thật kĩ lưỡng, tập thể lực 1 tháng trước khi đi, ăn uống và nghỉ ngơi thật điều độ để có một tinh thần tốt nhất nhé.

Dù là mùa nào thì thời tiết ban đêm ở Tây Tạng cũng khá lạnh, do vậy bạn nên chuẩn bị các loại quần áo giữ ấm, ngoài ra thì ánh nắng mặt trời ở cao nguyên cũng rất hại cho da nên một tuýp kem chống nắng có chỉ số SPF trên 70 là rất cần thiết cho bạn nhé.

5. Một số địa điểm tham quan ở Tây Tạng

Đến Tây Tạng, thường bạn sẽ đến Lhasa, thủ phủ của nơi này trước tiên, rồi từ đó di chuyển đến các vùng khác. Trong thời gian ở Tây Tạng, bạn có thể đi tham quan một vài điểm nổi bật như:

  • Cung điện Potala: hay còn gọi là Cung điện Bồ Tát trong tiếng Sankrit, đây cũng là nơi ở và làm việc của các vị Đạt Lai Lạt Ma - lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng. Được xây dựng từ năm 1645 từ thời kỳ Đạt Lai Lạt Ma thứ 5, phải mất đến hơn 50 năm mới hình thành quy mô công trình như hiện nay. Nơi đây cũng đã được UNESCO công nhận là một di sản thế giới. Nếu muốn tham quan cung điện này, bạn phải đăng ký trước khi nhập cảnh ở Tây Tạng và phải trải qua một cuộc kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.

  • Chùa Đại Chiêu (Jokhang): được xây dựng từ năm 647, nằm ngay tại trung tâm thành phố Lhasa với khu vườn rộng hơn 25000 m2 và 370 phòng. Nơi đây vừa là một ngôi chùa cổ, vừa là tu viện nổi tiếng của Phật giáo Tây Tạng. Đối với người Tây Tạng, đây là ngôi chùa linh thiêng nhất nước và cũng là nơi diễn ra ngày hội chùa Đại Chiêu lớn nhất của người Tạng. Từ năm 2000, chùa cũng đã được công nhận là một trong các di sản thế giới của UNESCO. Kiến trúc của chùa là sự kết hợp của nghệ thuật kiến trúc Ấn Độ, Nepal và Trung Quốc thời Đường.

  • Tu viện Dzongchen: 1 trong 6 tu viện lớn theo truyền thống Phật giáo nguyên thủy ở Tây Tạng, được biết đến như một “cõi Phật thuần khiết”. Kể từ đầu những năm 1980 tu viện đã được trùng tu. Tu viện hiện có hơn 300 nhà sư cư trú hợp pháp, một ni viện, và khoảng 750 người cư trú tạm thời. Ngoài ra, khu phức hợp tại Dzongchen còn bao gồm một trường dạy Phật Pháp (shedra) và một trường dạy y học Tây Tạng truyền thống.

  • Các tu viện và thiền viện: đến vùng đất Phật giáo như Tây Tạng thì bạn không thể bỏ qua những nơi linh thiêng và đặc sắc này như tu viện Rabye Ling, thiền viện Drepung…

  • Thành phố Shigatse: cách thủ phủ Lhasa khoảng 250km, Shigatse là thành phố lớn thứ 2 ở Tây Tạng, bạn có thể đến đây và tham quan đại cổ tự Tashilhunpo, nơi có tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất thế giới. Tên gọi Tashilhunpo có nghĩa là “tất cả sự cát tường và phúc lạc đều hội tụ ở đây”. Ngoài ra bạn có thể dừng tại sông Yarlung và hồ Yamdrok, chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hùng vĩ của mặt nước xanh biếc như ngọc bên những dãy núi cao kỳ vĩ.

  • Suối nước nóng Yangbajain và hồ nước mặn Namtso cũng là những thắng cảnh tự nhiên vô cùng hoang sơ và tươi đẹp.

  • Chinh phục Everest Base Camp: nếu không đủ sức khỏe và kĩ năng để chinh phục “nóc nhà thế giới” Everest, bạn có thể rong ruổi trên chiếc ô tô để đến với cột mốc Quomolangma, nơi có thể nhìn thấy dãy Himalaya gần nhất. Với địa hình và độ cao thay đổi liên tục trong thời tiết rất khắc nghiệt, hành trình đến với Everest Base Camp rất khó khăn nhưng sẽ là một trải nghiệm thử thách giới hạn của bản thân cực kì đáng nhớ.

Ngoài ra khi lang thang trên mảnh đất Tây Tạng bạn cũng sẽ bị hút hồn bởi những thảo nguyên xanh mướt, những đàn bò Yak đầy ấn tượng và người dân Tạng mộc mạc chân thành. Dù có theo đạo Phật hay không, một lần đến với "thánh địa Phật giáo" này sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị và ý nghĩa mà bất cứ đôi chân "mê xê dịch" nào cũng đang kiếm tìm.

6. Một số lưu ý khi đến Tây Tạng

  • Khi đến Tây Tạng, bạn nên mang theo bình đựng nước ấm hoặc trà gừng, không nên uống nước lạnh, để tăng thân nhiệt và chống bị cảm.
  • Bạn nên đổi tiền trước khi đi hoặc khi ở Trung Quốc vì phí đổi tiền ở Tây Tạng rất đắt, bên này có thể xài Nhân dân tệ hoặc USD.
  • Không quay phim, chụp ảnh các nhà sư hay quân đội và ở các nơi cấm chụp ảnh.
  • Thức ăn ở Tây Tạng khá khó ăn nên bạn có thể mang theo các thực phẩm ở nhà như mì gói, lương khô…
  • Nhà vệ sinh ở Tây Tạng không thực sự tiện nghi, nên mang theo nhiều giấy ướt và giấy khô.
  • Để du lịch Tây Tạng, bạn cần chuẩn bị tài chính khoảng 40-50 triệu cho chuyến đi khoảng 1-2 tuần.

Nguồn bài viết: tổng hợp