new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Iran phiêu lưu kí - phần 1: có một Isfahan bình yên lắm

avatar
Knight.Gody dot Thứ 2, 19/06/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news

"Tôi quyết định đi Iran là do 1 nhóm bạn quen trên mạng rủ, cũng không hề có ý định là sẽ đi đến 1 đất nước quá xa lạ và chỉ nghe qua báo đài về tình hình căng thẳng và cấm vận...Nghe đến Iran, chỉ nghĩ đến 1 đất nước hồi giáo, khí hậu khắc nghiệt, con người căng thẳng, bảo thủ như bao đất nước hồi giáo xung quanh."

Sài Gòn - Iran

iran-phieu-luu-ki-gody

Bản đồ Iran

Nhiều chuyện xảy ra, thế là ừ thì đi, đi xa khỏi Sài Gòn một chuyến để bỏ lại nhiều thứ mệt mỏi. Vậy là tôi bắt đầu ngồi săn vé. Vé đi Iran cũng không quá mắc, chỉ tầm 8-9tr cho cả chuyến khứ hồi.

Hiện tại có 2 tuyến bay đi Iran, chặng bay của AirAsia: sang Kuala Lumpur rồi sang Tehran. Một chặng khác là của ThaiAir: sang Bangkok rồi sang Tehran. Nếu các bạn muốn đi, tôi đề nghị chọn ngay hãng bay Thái, vì mọi thứ đều tốt hơn: được ăn uống trên máy bay, có 20kg hành lý kí gửi, giờ giấc thuận tiện khi bạn đáp xuống thành phố Esfahan,... (những cái này AirAsia đều thua xa).

Chuyến bay đi Iran dài 8 tiếng. Máy bay cũng vắng vẻ, dư chỗ. Ngủ nghê chán, 3 thằng lân la bắt chuyện người Iran xung quanh. Được một cô bạn Iran xinh xắn chỉ dẫn đủ thứ. Nói chung nói chuyện rất... mỏi tay, vì đơn giản bạn ấy ấy nhiệt tình nhưng tiếng Anh khá kém nên cả bọn dùng ngôn ngữ tay chân là nhiều.

Hạ cánh!

Sau 8 tiếng bay, đáp xuống sân bay Tehran. Tôi nhận ra cả sân bay chỉ có 1 cửa nhập cảnh. Đất nước bị cấm vận lâu năm nên chưa thích nghi thời cuộc thậm chí khi Mỹ đã bắt đầu dỡ cấm vận!

Hải quan cấp visa tại sân bay (Iran cho khách Việt hưởng Visa on Arrival, nghĩa là visa cấp tại sân bay nhé) khá "phiền hà", bắt mua lại bảo hiểm, ko chấp nhận các loại bh mua sẵn với giá 16$ (mà nghe kể nhóm kia kể lại chỉ cần lẳng lặng bỏ đi ko ai chú ý). Lưu ý: người Iraq đến cổng an ninh này thường không xếp hàng mà chen chúc xô đẩy rất kinh khủng, các bạn cẩn thận bị gây sự hay móc túi nhé! Bọn tôi cùng mấy tay người Hà Lan phải sang cổng khác làm thủ tục rồi chuồn nhanh, nói là nhanh nhưng cũng mất gần 3 tiếng kẹt cứng ở chỗ nhập cảnh này...

iran-phieu-luu-ki-gody

Xe cộ ở đây khá cũ kĩ, nhưng đường phố bảo phủ toàn màu xanh của cây lá

Nói về tiền bạc, tiền xài ở Iran là đồng Rial. Cứ theo tỷ lệ 0.7 với VND. Nghĩa là 1000 Rial bằng 700 VND. Còn có một đơn vị khác là đồng Toman, 10 Rial = 1 Toman ấy mà (giống kiểu cent với dollar thôi). Khi bạn mua hàng thì nên hỏi là giá Rial hay Toman kẻo bị hố nhé!

Cũng nói luôn, ở Iran, đổi tiền nên đổi ngay sân bay Tehran, từ USD sang Rial là tỷ giá có lợi nhất! Tôi đi cả chuyến, vé và mọi thứ ăn uống di chuyển quà cáp, hết 1.100 USD (chưa gồm vé máy bay).

Điểm thứ 2 lưu ý là mua Sim ngay tại sân bay, chỉ tầm 15$ là có 3-4gb để dùng. Tôi mua luôn ở sân bay, người bán kích sim và sau 2 tiếng là có thể dùng được luôn. Nhóm kia mua trong thành phố, người bán nói tiếng Anh không thành thạo nên mất rất lâu mới có thể sử dụng được.

Lang thang tại Isfahan

Bọn tôi đến Isfahan lúc sáng sớm, sau chuyến xe 5 tiếng đi gần 600km không dằn xóc của anh chàng taxi (giá đặt trước tầm 3 triệu Rial, vì lúc bọn tôi đáp không còn bus). Thế mới thấy, đường cao tốc của Iran chả khác gì của Mỹ, xe chạy nhanh nhưng vẫn êm ru (dù là xe cũ vì bị cấm vận lâu năm).

iran-phieu-luu-ki-gody

Khách sạn bọn tôi ở

Sau khi gửi đồ ở khách sạn, mấy ông tiếp tân hiếu khách chỉ cho bọn tôi vài chỗ tham quan và cho mượn nhà tắm để vệ sinh cá nhân (lúc này chưa check-in). Các bạn sẽ thấy ở Iran, hầu hết dùng xí bệt nhé! Sau đó thì 3 thằng đi lang thang kiếm đồ ăn. Kinh nghiệm đau thương xảy ra ở đoạn này: Iran là quốc gia hồi giáo, không có ngày Chúa Nhật (Chủ Nhật), thay vào đó họ nghỉ vào ngày thứ 5 và 6 nên những ngày này sẽ cực kì ít hàng quán mở cửa!

iran-phieu-luu-ki-gody

Hình phạt cho việc trộm cắp ở đây cực kì kinh khủng nên bánh mỳ giao đến để trước cửa nhà không sợ ai lấy 

Bù lại, đi lang thang nên bọn tôi khám phá được nhiều cái đẹp của Iran!

iran-phieu-luu-ki-gody

Như đã nói, đường phố ở đây xanh mơn mởn

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

Những góc nhỏ ở đường phố

Đến gần trưa thì mọi người mới bắt đầu ra đường. Trên quảng trường, đã xuất hiện bóng dáng của 1 vài du khách. Isfahan là 1 thành phố phía bắc của Iran, nên khí hậu như kiểu Đà lạt, mát mẻ quanh năm (vậy mà lúc đầu bọn tôi cứ nghĩ phải nóng kinh khủng lắm).

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

Các Thánh đường siêu hoành tráng và siêu đẹp

Lang thang trong khu quảng trường, nhóm tôi quyết định bỏ tiền mua vé vào trong xem thử cái Thánh đường của họ có gì đẹp. Hầu hết các khu du lịch của Iran bán vé đồng giá cho du khách nước ngoài là 200000 Rial - khoảng 140k VNĐ. Cũng khá mắc nếu đi nhiều, đặc biệt là mấy cái vườn hoa, dù được gọi là UNESCO công nhận này nọ, mà hoa lại cực kì ít (nếu so với mấy vườn trên Đà Lạt). Do đó, trừ khi bạn thích hoa, chỉ nên để dành tiền đi các di tích thôi nhé, đừng có vào hết mấy vườn hoa trên tripadvisor hay lonely planet khuyên.

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

Phong cách kiến trúc tinh xảo đến từng chi tiết của một Thánh đường Hồi Giáo lớn

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

Sau buổi trưa lang thang dạo mát ở khu Quảng trường, bọn tôi về khách sạn để check-in. Cả bọn chui vào phòng nghỉ ngơi, sau chuyến bay dài và chuyến xe cũng dài nốt, được tắm, được nằm ngủ, thiệt là sung sướng. Đánh một giấc đến tận 4 giờ chiều, chúng tôi hẹn nhóm kia ra quán café ngồi, lên kế hoạch cho những chặng kế tiếp đi chung với nhau. Sau khi quyết định, chúng tôi đi bộ dọc theo con đường trung tâm của thành phố Isfahan để xem thử chiều cuối tuần người dân Iran sẽ làm gì. Vì cơ bản chuyến này không chỉ là đi chơi, mà muốn khám phá văn hóa, con người Iran thế nào.

iran-phieu-luu-ki-gody

Quán café nơi cả bọn ngồi, các quán café của Iran trang trí đẹp, nước pha ngon, chủ yếu giá tầm 40-100k/ly, tùy loại thức uống. Các loại hạt nhiều lắm, nhất là nước hạt é bên này cực kì phổ biến.

iran-phieu-luu-ki-gody

Một trong số nhiều cửa hàng bán nước ép trái cây, sinh tố. Dọc con đường dài tầm 3km, có khoảng 30 quán thế này cơ! Trái cây ở đây vị ngọt, ngọt cực kì, nhất là dưa lưới và chuối, thơm và ngọt như bỏ đường luôn. Nước ép ngon, rẻ và các anh bán hàng thân thiện lắm

iran-phieu-luu-ki-gody

Đồ đồng Iran. Làm bằng đồng đỏ, sau đó dc vẽ tay và tráng lên trên. Cầm rất nhẹ, và cảm giác sướng tay, mát lắm. Chất đồng cũng rất bền, lấy chìa khoá cào cũng không xây xước. Nhưng giá thì cũng khá chát, cái dĩa này tầm 800k-1tr đấy!

iran-phieu-luu-ki-gody

Ngoài ra, đồ gốm với các hình ảnh trong truyền thuyết, đặc biệt là con mắt trừ tà là biểu tượng đặc trưng khu vực Isfahan. Khi mua các bạn nhớ trả giá vì các tiểu thương nói thách hơi bị nhiều. Có mấy món mua 10000 Toman, xong qua hàng khác còn có 7000 Toman...

iran-phieu-luu-ki-gody

Thảm đẹp, rất đẹp nhưng chỉ hài hoà với hoạ tiết và trang trí của Ba tư. Giá cả cũng tùy loại, 1 cái thảm có khi mất cả 2 3 tháng mới xong và giá tới cả vài nghìn đô là chuyện bình thường. Vào đây cứ có cảm giác mơn man câu chuyện cổ về chàng Aladin bay trên thảm thần đón nàng Jasmine.
 

Buổi chiều cùng những cây cầu

Cứ đến tầm chiều chiều, dân chúng đổ xô ra bờ sông và cây cầu lớn để hóng mát, picnic hay chỉ là thư giãn cùng gia đình, bạn bè. Con người Iran thân thiện và ít khí thấy họ vội vã và căng thẳng như các nước như Nhật, Hàn, Việt,... Tại sao lại thăm những cây cầu? Đơn giản vì cầu ở đây mang rất nhiều nét kiến trúc đặc trưng của Iran. Và đa số đều đồ sộ, hoành tráng như những tòa nhà vậy!

iran-phieu-luu-ki-gody

Tuy đông người nhưng bầu không khí lại rất êm đềm, không ồn ào, cũng không náo nhiệt

iran-phieu-luu-ki-gody

Hai bác đứng tuổi ngồi uống trà, hút shisha thư thái trong cái nắng chiều dịu nhẹ. Thấy người du khách muốn chụp ảnh thì nở nụ cười tươi rói như thay lời chào đón

Cây cầu đầu tiên bọn tôi đến là Siosepol, cầu 33 nhịp nổi tiếng của toàn thành phố Isfahan. Khi đi dọc qua cầu này, bọn tôi ngạc nhiên lắm, vì đi đến đâu dân chúng cũng vẫy tay, cười nói hỏi thăm "welcome to Iran". Rồi hỏi chuyện biết bọn tôi là người Việt Nam thì giơ ngón cái ra "Vietnam good", cơ bản vì họ cũng không ưa Mĩ lắm, còn Việt Nam lại là nước duy nhất từng thắng Mỹ trong một cuộc chiến nên họ rất mến người Việt.

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

Các bạn trẻ ngồi vắt vẻo ở chân cầu hóng mát, nói chuyện

Còn đây là cầu Khaju, đặt tên theo 1 nhà thơ nổi tiếng của Iran. Trông vậy thôi mà đã có gần 400 năm tuổi rồi đấy! Nó được quốc vương Shah Abbas đệ nhị cho xây dựng vào năm 1650 trên nền móng của một cây cầu cũ và từ đó đến giờ, cầu mới chỉ phải tu sửa một lần vào năm 1873. Cây cầu có 23 nhịp, dài 105m rộng là 14m và toàn bộ được xây bằng gạch, đá! Nó nối liền khu phố Khaju và Zoroastrian bắc qua con sông Zayandeh. Cây cầu cũng kiêm nhiệm công năng như một kênh đập nước, điều hoà dòng chảy của con sông.

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

iran-phieu-luu-ki-gody

Ẩm thực tại Isfahan

Để nói về ẩm thực Iran ở Isfahan. Có thể thấy, ẩm thực của Iran lai giữa vùng Trung Đông và Tây Phương. Lui lại lịch sử, từ thời Xerxes đại đế, thì giao thương và chiến tranh giữa Ba Tư và La mã cũng như vị trí nằm giữa các châu lục làm cho Iran cũng là sự lai giữa Á Âu. Nói chung vì lai với Châu Âu nên gu ẩm thực của Iran khá là... nhạt.

Ở Isfahan, gần như chỉ có các món làm từ thịt cừu và gà, đặc biệt là không có thịt heo đâu nhé (nước Hồi giáo mà). Bò cũng có nhưng khá ít. Đi ngoài đường, có thể thấy được các hàng Kebab, Hamburger và Pizza khá tấp nập. Tuy nhiên, bọn tôi vẫn thích thử ẩm thực đậm chất truyền thống Iran tại Isfahan.

Giá các món ăn của Iran tầm 30k-40k Toman, là tầm 300k/món (bạn lưu ý là 1 phần ăn của họ đủ cho 2 người nhé). Nhìn chung, vị của các món này khá nồng mùi cừu, ai ko quen sẽ khó ăn. Ngoài ra, ẩm thực Iran khá khô, chủ yếu là thịt nướng và bánh mì.

iran-phieu-luu-ki-gody

Beriyani, bánh mì kẹp thịt cừu xay. Thịt thì hơi khô và nhạt, còn bánh mì (loại truyền thống của người Iran) nhìn như tấm lưới, ăn dai dai và rất thơm!

iran-phieu-luu-ki-gody

Lamb Kebab - kebab thịt cừu ăn kèm với dưa chuột muối ấy mà. Ăn cũng khá ngon.

iran-phieu-luu-ki-gody

Soup đậu Iran, ăn khá ngon với cơm nghệ đi kèm. Đó gần như món ăn chính của cả đám bọn tôi trong 2 ngày đầu, vì không kiếm ra thứ khác ăn hợp hơn...

iran-phieu-luu-ki-gody

... cho đến khi tìm được một chỗ bán gà nướng, chỉ tầm 200k/con, ăn ngon không thể tả!

iran-phieu-luu-ki-gody

Còn đây là Bữa sáng truyền thống của người Iran gồm: bánh mì, bánh nướng, feta cheese, bơ, mứt, trứng và salad... bữa sáng thường được phục vụ trong các khách sạn nên ngày nào cũng ăn thế này. Bạn nhất định phải thử nhé vì bơ và cheese ở đây làm cực kì ngon, ăn không bị ngấy!

1 kinh nghiệm rút ra từ lần du lịch Iran này là đừng tiết kiệm ăn uống, vào nhà hàng sang mà ăn, vừa ngon, vừa nhiều, đi đông tính ra không mắc! Chứ vào quán bé bé cho dân du lịch, nó lại mắc hơn so với chất lượng nhận được nhiều.

(còn tiếp)

 

 

Nguồn: Vu Cat