new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Hành trình xuyên Việt 60 ngày của cô bé 2 tuổi

avatar
Knight.Gody dot Thứ 5, 22/06/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news

"Hai vợ chồng đều quá bận, cuốn vào guồng quay công việc, ngoảnh đi, ngoảnh lại đã thấy Ốc lớn nhanh quá rồi. Hàng tuần Ốc đi nhà trẻ, cuối tuần cũng quanh quẩn vài công viên hoặc trung tâm thương mại. Chúng tôi quyết định thay đổi điều đó, dành hẳn một khoảng thời gian đưa con gái đi khắp mọi nơi, được trải nghiệm thực tế, được nhìn tận mắt không phải con voi trong sách, không phải chiếc thuyền trong iPad hay tivi, mà là cuộc sống thật, là thiên nhiên tuyệt vời, là biển, là núi, là rừng."

Nghe đồn rằng ông bố của câu chuyện này - anh Trung - cũng là người đã đặt chân đến sơ sơ 40 quốc gia khác nhau rồi. Và bây giờ, anh mang cái "lửa" yêu du lịch của mình đến cho bé Ốc, cô con gái 2 tuổi đáng yêu của anh!

Lý do của hai vợ chồng anh Trung cũng cực kì đơn giản. Hai vợ chồng anh gần như bị công việc bao vây cả ngày, mà bé Ốc cũng ít khi được đi chơi xa. Chỉ vậy thôi, hai anh chị quyết định lập kế hoạch cùng du lịch xuyên Việt với cô con gái yêu trong vùng 60 ngày!

 

Hành trình "trên giấy"

Hành trình bắt đầu ngay sau Tết Nguyên Đán, trong suốt 60 ngày, gia đình bé Ốc đã đi đến 4 cung đường lớn gồm: 

  1. Cung đường duyên hải miền Trung (Hà Nội – Quy Nhơn – Phú Yên – Nha Trang – Phan Rang – Mũi Né) 
  2. Cung đường miền Tây (Mỹ Tho – Bến Tre – Cần Thơ – Năm Căn – Cà Mau – Châu Đốc – Hà Tiên – Phú Quốc) 
  3. Cung đường miền Trung – Tây Nguyên (Đà Lạt – Buôn Mê Thuột – Đà Nẵng – Hội An – Huế) 
  4. Chặng cuối cùng (Quảng Bình – Ninh Bình – Sapa – Hạ Long – Hà Nội)

 

Cô bé này đi những đâu?

Bé Ốc được đi qua hầu hết những địa danh đẹp nhất ở Việt Nam, từ Eo Gió Quy Nhơn, Bãi Xép, Gành đá đĩa Phú Yên, hòn Tằm Nha Trang, đồi cát Nam Cương Phan Rang, Mũi Né, đất mũi Cà Mau, rừng tràm Trà Sư, rừng U Minh Hạ, đảo Phú Quốc, bản Đôn, rừng quốc gia Yok Don, làng Cù Lần Đà Lạt, phố cổ Hội An, đỉnh Fansipan... Thật lòng mà nói thì cô bé còn đi được nhiều hơn những phóng viên nay đây mai đó như tôi.

 

Lại nói về những con số

Trong vòng 2 tháng thôi, gia đình 3 người này đã đi 4 chuyến bay, 10 chuyến tàu hỏa, 10 chuyến ô tô đường dài. Và cô bé 2 tuổi kia đã được thử qua hết các loại phương tiện từ taxi, xe bus cho đến thuyền, ghe, thúng đến cano, tàu hỏa, cáp treo hay cả tàu cao tốc nữa!

 

Và kết quả là?

Sau 2 tháng ròng đi chơi cùng bố mẹ, bé Ốc lột xác hoàn toàn! Từ một cô bé Hà Nội trắng mũm mĩm, Ốc trở thành một bạn nhỏ có nước da ngăm đen, chân tay săn chắc. Chuyến đi còn "khuyến mãi" thêm cho em vài chục nốt muỗi đốt, dăm ba cái sẹo trên người, trên mặt. "Nói chung là ai có con thì đừng hành hạ con mình như anh Trung"... đùa vậy thôi!

Kết quả thật sự thì là sau cái hành trình khám phá đất nước ấy, Ốc rắn rỏi hơn, ít khi bị bênh vặt vãnh lúc thay đổi thời tiết, bé cũng học được nhiều điều hơn về cuộc sống muôn màu xung quanh em. Ngay cả chuyện từ lúc em chỉ nói được vài ba từ đơn giản, sau khi đi bé cũng bắt đầu nói những câu dài hơn, kể chuyện hồn nhiên hơn nhiều.

 

Kinh nghiệm khi đưa trẻ con đi chơi xa của ba mẹ bé Ốc

Anh Trung chia sẻ - Ban đầu, sợ hành trình dài, người lớn còn khó chịu được. Nào là thay đổi thời tiết, rồi chuyện mưa nắng hay những cơn cảm vặt, anh chị cũng lo cho bé Ốc lắm. Nhưng ngược lại, Ốc càng đi càng khỏe. Cô bé lại trở thành nguồn động viên lớn nhất của cái gia đình "nhí nhố" ấy mỗi lúc bố mẹ em mệt mỏi.

Về việc ăn uống khi đi du lịch cho trẻ con (nhất là cái tuổi vừa ăn dặm)... trên lí thuyết thì khá khó khăn! Ngược lại, trong 2 tháng đó, Ốc được thử hầu hết tất cả món ăn ở Việt Nam mà không hề lạ lẫm, từ cá ninja nướng ở Quy Nhơn, mắt cá ngừ Phú Yên, cho đến cơm gà Hội An, cá Hú kho tộ và lẩu mắm Châu Đốc, rồi Dông nướng, bún cá dằm, cua gạch Cà Mau, lẩu gà lá é, bánh tráng nướng Đà Lạt, cơm cháy Ninh Bình, lẩu cá hồi Sapa. Các ông bố bà mẹ chỉ cần lưu ý chọn chỗ ăn đảm bảo vệ sinh và không cho các bé ăn đồ sống hoặc uống quá nhiều nước ngọt là được.

Thu xếp chỗ ở trong suốt 2 tháng cũng không hề đơn giản. Gia đình bé Ốc đã ở rất nhiều chỗ, lúc thì homestay, lúc khách sạn, khi lại đến resort ở gần biển, khi lên trên núi... Kinh nghiệm là khi đi du lịch đông người, bạn nên đặt chỗ ở trước khoảng 1-2 tuần, quan trọng nhất là xem chỗ nào có đủ những tiện nghi cơ bản một dành cho một em nhỏ.

“Thời gian bố mẹ cạnh con cái là tuyệt vời nhất. Trẻ con chẳng cần gì hơn ngoài được ở cạnh và được bố mẹ quan tâm. Trẻ con sẽ lớn rất nhanh, nhanh hơn cả những gì ta nhận thấy. Những kỷ niệm trong chuyến đi là những khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc đời của con và cả gia đình. Hơn nữa, mỗi chuyến đi con sẽ học được thêm rất nhiều, tự lập hơn rất nhiều. Vì guồng quay cuộc sống hiện đại hầu như bố mẹ hầu hết quá bận, không có nhiều thời gian bên con. Nếu có điều kiện, bạn hãy cho con đi cùng, vừa trải nghiệm, vừa học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ. Vợ chồng mình vẫn đang lên kế hoạch cho các chuyến hành trình xa hơn và thú vị ngay trong năm nay”

 

Bạn muốn đưa con đi du lịch chưa?

 

 

Nguồn: Harry Trung Nguyen