new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Lịch trình trek "nhẹ" Tà Năng - Phan Dũng hết có 330k/người!!!

Hoàng Nam dot Thứ 2, 03/07/2017

Hành trình siêu lý tưởng cho những bạn mới tìm hiểu về bộ môn trekking nhé! Vừa được ngắm cảnh đẹp mê hồn của cung trek đẹp nhất nhì Việt Nam, lại còn không tốn bao nhiêu nữa chứ, xách ba lô lên và đi nào:

Kể lể một chút về cung Tà Năng- Phan Dũng:

Tà Năng là một xã thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Cung đường trek đẹp nhất nhì Việt Nam: Tà Năng – Phan Dũng sẽ bắt đầu xuất phát từ địa phận của xã Đa Quyn (trước xã Tà Năng). Còn đích đến của cung này là tại Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (tuy vậy thì cũng có nhóm đã thực hiện trek ngược lại rồi nhé).

Điểm cao nhất của cung này cũng chỉ tầm 1.000m trên mặt nước biển thôi nên không cần lo ngại về khoản thiếu oxy lúc leo núi này nọ. Dĩ nhiên đây cũng là chuyến trekking không hề nhẹ nhàng đâu. Tà Năng - Phan Dũng sở hữu khá nhiều loại địa hình khó nhằn như bùn lầy (vào mùa mưa), rừng rậm, dốc cao hay bờ suối trơn trượt. Kinh nghiệm của những người đi trước là bạn phải rèn luyện thể lực ở mức khá tốt, cần có sức bền cao và tự trang bị những kĩ năng sinh tồn cơ bản!

Lộ trình "trek nhẹ":

Do là lần đầu tập tành vụ trekking nên mình chọn đi và về bằng xe máy sau đó trek bộ đến khoảng 1/2 cung, ra đồi cỏ cắm trại rồi quay lại đường cũ để trở về.

Lên gân:

• Tìm hiểu kỹ địa điểm trước khi mình đến, như đã nói thì cung trek này có khá nhiều loại địa hình. Và các địa hình này cũng thay đổi theo mùa nha!
  • Đi kiểu này ngoài chuẩn bị đồ đạc kĩ lưỡng thì các bạn cũng nhớ "lên gân" sẵn sàng đối đầu với những chuyển biến thời tiết xấu hoặc nhiều vấn đề phát sinh nhé!
  • Điều quan trọng nhất: lượng sức mình! Đừng đẩy giới hạn của bản thân quá xa để rồi trở thành gánh nặng cho cả đoàn.

Vật dụng mình mang theo:

• Đồ bảo hộ khi đi xe máy. Tới nơi bọn mình trang bị thêm 1 số đồ như găng tay chống nắng, nón, khăn rằn, vớ,...
  • 4 lít nước (mỗi người)
  • Lều ngủ + tấm cách nhiệt
  • Áo mưa cá nhân cho bạn, cho máy ảnh (đi cung này không mang máy ảnh hơi phí) và cho ba lô
  • Giày tốt để leo núi (loại có gai, bám đất là tốt nhất nha)
  • Găng tay đi rừng
  • Mũ đi rừng
  • Đèn pin
  • Khăn giấy
  • Một bộ đồ vệ sinh cá nhân
  • Bộ sơ cứu, thuốc y tế cơ bản như: beberin, povidin, bông băng, dầu gió, panadol, vitamin C, orezol, thuốc đỏ (Suỵt! Thuốc lá cầm máu siêu tốt!)
  • Đồ ăn (dĩ nhiên rồi): lương khô, bánh mì, xúc xích, mì gói, đồ hộp (hạn chế mang theo thức ăn tươi theo những cung dài ngày nhé)

Chuẩn bị xong xuôi, lên đường nào:

Bọn tôi gồm 5 thanh niên nghiêm túc, xuất phát từ Công viên 30/4 (Biên Hoà) lúc 00:00 (giờ đẹp ghê). Đi ngã 3 Tà Hine, trên đường nhớ ghé ăn khuya ở chợ Madagui đó, hết có 25k/người mà nạp tinh thần + thể lực rất tốt. Ăn uống tại chợ xong chúng tôi tiếp tục hành trình và chuẩn bị leo đèo Bảo Lộc dài 10km.

Đến tầm 4h50 chúng tôi đến ngã 3 Tà Hine, thời gian di chuyển của chúng tôi cũng khá nhanh do đường đêm vắng xe hơn. Sau đó tôi đi dọc theo QL28B vào và tìm điểm tập kết để chợp mắt 1 tí trước khi vào cung trek "hành xác".

Kinh nghiệm tập 1: bạn nên đổ xăng trước khi leo đèo Bảo Lộc, phải đổ đầy bình nha. Vì khu vực Lâm Đồng khuya chỉ có 1 vài cây xăng mở 24/24 thôi.

Loay hoay 1 đoạn thì chúng tôi tìm được 1 chòi lá bán hàng của người dân gần đó nên ghé vào nằm nghỉ. Chợp mắt có chút mà trời đã sáng, thế là cả đám lại kéo nhau vào chợ Đà Loan để ăn sáng.

Sau khi ăn sáng xong chúng tôi chia nhau người đi mua gà (thấy các anh chị trek cung này hay mua gà để ăn ngày đầu), nước suối, bánh mì và 1 số vật dụng cần thiết. Mua đồ, sắp xếp và phân chia nhau mang theo đâu vào đó là chúng tôi đi thẳng đến điểm bắt đầu cung trek để gửi xe luôn. Đoạn đường vào đây ngắn những rất xấu nhé, bạn nào đi mùa mưa nhớ mang theo xích gắn bánh xe cho đỡ trượt nha.

Đi đường này thì không lo lạc đường (cơ bản là có mỗi 1 đường ấy mà). Các bạn cứ men theo đường chính xuyên qua làng, qua vườn cafe, qua ruộng lúa thôi. Đến chỗ gửi xe (điểm này thì tùy bạn chọn thôi), bọn tôi thỏa thuận giá gửi 20k/chiếc, chia nhau đồ ăn rồi bắt đầu đi bộ.

Cung trek thực sự bắt đầu lúc 9h35 (tôi ghi lại thời gian chính xác cũng để tính xem các quãng đường hết khoảng bao lâu).

Điểm đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là đồi cỏ xanh mơn man đẹp như tranh vẽ. Nếu để ý, bạn có thể thấy cột mốc của ban quản lí rừng Tà Năng trên đường nữa (không nghỉ chân ở đây nha). Bọn tôi đi được kha khá thời gian thì chọn chỗ có mấy tán thông rộng rãi để ngồi nghỉ ngơi, uống nước và tán dóc về cái hành trình trekking đẹp như mơ này.

Vừa mới hớn hở chưa được bao lâu thì bọn tôi đi đến bờ suối. Suối nhỏ thôi, không sâu, nhưng bờ suối khá trơn trượt lắm nhé. Sau đoàn này thì bọn tôi được Tà Năng tiếp đón bằng đoạn đường rừng cũng trơn không kém (cái tội ham hố đi vào mùa mưa...)

Đi được đúng 9.9km (băng qua 3 con suối, 4 cái đồi) bọn tôi chọn được chỗ đẹp như mơ để hạ trại. Mệt thì mệt, chứ cảnh vật xung quanh lúc này như tiếp thêm năng lượng cho cả bọn vậy. Ai cũng thở hổn hểnh, mồ hôi đầy trán nhưng không tắt được nụ cười trên miệng và liên tục chụp ảnh cảnh vật nơi đây. Tọa độ ngọn đồi siêu đẹp bọn tôi hạ trại ở đây nhé!

Lần đầu tiên tôi cảm thấy choáng ngợp trước sự hùng vĩ của núi đồi trùng trùng điệp điệp. Cảnh sắc thiên nhiên nơi đây thật kỳ vĩ khác biệt nhiều so với những vùng đất tôi từng đặt chân đến. Với một người đam mê chụp ảnh thì không thể nào bỏ lỡ cơ hội này...

Trước cái khung cảnh đẹp tới từng centimet ấy, tôi thực chẳng biết phải làm gì hơn ngoài chuyện đứng sững trên thảm cỏ xanh nhìn chằm chằm vào bức tranh quá hoàn hảo của tự nhiên ấy. Máy móc tân tiến đến đâu, cũng chẳng bằng dùng chính mắt mình mà thưởng ngoạn, chính tai mình mà lắng nghe lời thầm thì của núi rừng lúc này.

Chưa trek kiểu này bao giờ, quá mệt nên 5 thanh niên chui vào lều ngủ một mạch đến 18h giờ thì kéo nhau dậy. Lúc này bọn tôi mới rục rịch nhóm lửa nướng gà, nấu mì để ăn tối. Càng về đêm gió bắt đầu mạnh dần, nhiệt độ cũng giảm dần nên ngắm sao 1 lúc thì tôi chui vào lều nghỉ luôn. Cũng may là vừa chui vào thì trời mưa to, hơi ẩm và gió lạnh làm đêm đó bọn tôi ngủ khá khó khăn.

Kinh nghiệm tập 2: các bạn nên chọn chỗ thấp hoặc đồi thấp cạnh đồi cao để tránh gió. Đặc biệt là không nên chọn cắm trại giữa đồi trống vì lúc mưa dễ bị sét đánh lắm nhé.

Một phần vì ngủ chập chờn, một phần là tinh thần sống ảo của tôi cũng cao nên mới 6h sáng đã hăm hở dậy ngắm mặt trời rồi. Vậy mà hôm đấy trời nhiều mây, che hết mặt trời nên không chụp được gì. Mấy thằng lại kéo nhau lên ngọn đồi cao nhất chỗ đấy để ngắm cảnh, chụp choẹt các thứ rồi trở về trại để nấu đồ ăn sáng. Một bữa sáng giản dị, ngon lành không có khói bụi, không có tiếng còi xe của thành thị đông đúc.

Ăn uống xong xuôi là lúc bọn tôi dỡ trại, nói lời tạm biệt với Tà Năng và bắt đầu đi bộ ngược trở về. Về lại đúng bằng con đường cũ, lần nay thạo đường hơn nên chỉ hết đúng 3 tiếng 34 phút là tôi quay về được nơi gửi xe.

Vài con số thống kê cho hành trình:

• Tổng chặng đường trekking: 19.8km (đi 9.9km và về 9.9km)
  • Đoàn: 5 người
  • Thời gian: 2 ngày, 2 đêm
  • Tiền xăng: 120k/người
  • Tiền ăn uống dọc đường: 80k/người
  • Tiền đồ đạc chuẩn bị + gửi xe: 130k/người

Dĩ nhiên là thời gian và số tiền có thể thay đổi tùy theo bạn lựa chọn rồi. Những 330k/người cho một chuyến đi như thế này là không hề tiết kiệm quá đáng, và cũng đủ để trải nghiệm đầy đủ cung trek Tà Nang - Phan Dũng huyền thoại cho những bạn mới tập trek. Chúc các bạn có một chuyến đi đáng nhớ cùng bạn bè nhé!