Blog Mộc Châu, tháng 12 và em tôi.

Mộc Châu, tháng 12 và em tôi.

Phạm Thị Biên Thuỳ dot Thứ 5, 03/01/2019
Tháng 12, Mộc Châu có gì nào?
Một cánh đồng tam giác mạch xinh xắn..
Một đồng cải trắng, cải vàng mênh mông..
Một đồi chè xanh mướt xanh..
Một rừng thông vi vu trữ tình..
Và cả bầu trời hiếu khách của người dân nơi vùng cao.
Tháng 12, mùa đông miền cao, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến cái tiết trời ảm đạm, sơ xác và rét buốt phải không nào? Vậy hãy quên suy nghĩ đó đi, cũng chiêm ngưỡng vẻ đẹp mơ màng của nàng thơ Mộc Châu nào.
Mộc Châu và em tôi <3

*Di chuyển

Di chuyển đến Mộc Châu có thể chạy xe máy nhưng với thời tiết cũng như skill lái xe của bản thân nên mình chọn đi xe khách cho an toàn :)
- Lượt đi: mình đi ban đêm tầm 10h, ra bến xe Mỹ Đình mua vé và lên xe ngủ giấc sáng 5h30 sáng là tới thị trấn Mộc Châu rồi, giá vé khoảng 160k.
- Lượt về: mình đi buổi sáng để ngắm cảnh vật, mình đi xe Xuân Tráng limousine, 0981559551, giá vé 220k và được đưa đón tận homestay tại Mộc Châu luôn.

**Nơi ở

Mộc Châu Mộc homestay: kiến trúc theo kiểu nhà sàn ở rất thích, tối đến có giao lưu lửa trại, múa xòe, nhảy sạp rất vui và ấm áp.
Link fb: https://www.facebook.com/nhasanmocchaumoc

***Chơi và ăn

Xuống xe mình di chuyển sang chợ Mộc Châu để lấp đầy cái bụng đói. Chợ Mộc Châu bán rất nhiều nông sản địa phương, rau củ vô cùng tươi ngon, gợi ý các bạn ở homestay đi cùng bạn bè có thể cùng đi chợ, cùng mua đồ, rồi nấu ăn, ngồi mơ mộng thì thích nhỉ?! Còn mình, thì ghé vào một hàng phở sáng. Buổi sớm mùa đông, một bát phở nóng hổi, ăn kèm vài lát măng chua, ngon tuyệt mà còn ấm hẳn người dưới cái lạnh 6 độ C nữa chứ.
Ăn sáng xong, mình về check in phòng ở homestay, cất đồ và chuẩn bị đồ đạc để chuẩn bị cho cả ngày dài khám phá Mộc Châu. Tại homestay có cho thuê xe máy, trước khi nhận xe bạn cần kiểm tra thắng, ga, lốp và đèn cho thật kĩ càng để an toàn. Giá thuê xe là 160k/ ngày, còn được tặng bản đồ và hướng dẫn chi tiết cách đi đến các điểm tham quan.
Rừng thông Bản Áng sáng sớm
Điếm đến đầu tiên là rừng thông Bản Áng, được mệnh danh là Đà Lạt thu nhỏ trên cao nguyên Mộc Châu này. Buổi sáng, thời tiết se lạnh, có chút nắng xen qua tán cây, thật trong lành và sảng khoái. Bạn có thể thuê xe đạp or chạy xe máy vòng quanh hồ, ghé lại một đồi thông ve đường chụp vài tấm ảnh kỉ niệm. Ngồi xuống và tận hưởng, lấy lại cân bằng sau những bồn bề phố thị. Ngoài ra, nơi đây còn có vườn dâu và cánh đồng tam giác mạch, dã quỳ vàng rượm cả một góc trời, bạn đừng bỏ lỡ mà phí hoài cả chuyến đi nha. Phí vào cổng chụp đồng hoa là 10k nhé ;).
Tam giác mạch không thu gì Hà Giang nhé!
Sau đó, qua những con đường quanh co mình đến được đồi chè trái tim( đồi chè Mường Hoa). Vì trời sương mù và mưa phùn rất khó khăn nên đến được địa điểm tụi mình hạnh phúc lắm, nhất là đến nơi trời tạnh hẳn và hửng tí nắng, đúng là trời không phụ lòng người mà <3. Tới nơi, bọn mình được cô hàng chè mời vô uống nước, rất thân thiện và nhiệt tình. Được ngồi sưởi ấm bên bếp lửa, đang có nổi trứng luộc và mấy củ lang nướng thơm phức, thế là được thưởng thức ngay, tuyệt cú mèo luôn. Xong xuôi, bọn mình mua 3 ly sữa bò tươi nóng thơm, ấm luôn cái lòng mà no luôn cái bụng, hehe. Ngồi nói chuyện với cô, mình có để ý mấy em bé đồng bào ngồi bán rau ven đường, cô bảo nhà mấy em ở tận trong nương cách nay cả chục cây số, hái rau trong vườn nhà đi bộ ra đây bán. Nhìn mấy em bán trời lạnh đi xa, thấy thương lắm, mình mua sữa nóng mời các em, mình không mua rau vì mua về không có nấu ăn được mà cũng không cho tiền bởi vì sẽ tạo thói quen xấu cho các em. Mấy em bé trên này rất hiền và hiếu khách chứ không như ở Sapa, thấy thực trạng ở Sapa, mình rất buồn và lo sợ mấy em ở đây cũng mất đi sự hồn nhiên như vầy.
Đồi chè mờ ảo trong sương
Vào vấn đề chính thôi nào, đồi chè ở đây rộng xanh ngút tầm mắt nha. Bạn có thể thuê đồ truyền thống của người Mông để chụp ảnh kỉ niệm nữa. Riêng mình, chỉ thích chạy theo mấy em bé vùng cao và cái vẻ đẹp nơi đồi chè mờ ảo để lia máy thôi. Vì một số lí do chủ quan mà buổi chiều mình không ghé trang trại bò sữa Mộc Châu được, đáng tiếc quá, hic.
Sau đó, mình di chuyển qua Happy Land vì nghe đồn nơi đây hoa lá rực rỡ sắc màu, cò cả dàn homestay sống ảo lung linh, có bầy cừu nô đùa xinh đẹp. Trên đường đi, tụi mình còn được chiêm ngưỡng những cánh đồng cải vàng, cải trắng hai bên đường, đẹp lung linh luôn. Chiều muộn, mình quay về thị trấn và ghé ăn tối tại quán 70 có đầy đủ các đặc sản Mộc Châu mà giá cả lại hợp lí. Các món bê chao, cá suối, cải mèo luộc hay lẩu dê đều được chế biến vừa miệng, ngon và nóng hôi hổi.
Đặc sản Mộc Châu: bê chao, cá suối,cải mèo luộc.
Ăn tối xong xuôi, mua vài củ khoai nướng ven đường, tính về nhà vệ sinh cá nhân và nghỉ ngơi để sáng mai về lại Hà Nội. Nhưng đời đâu ai ngờ được, về đến homestay sau ngày dài lang thang thăm thú là sự bất ngờ khi trong sân mọi người tụ tập đông vui, náo nhiệt. À thì ra, mọi người đang tụ tập giao lưu, nào múa xòe, nhảy sạp, hát hò có cả người dân địa phương lẫn các khách tham quan như tụi mình. Tụi mình nhanh chóng vệ sinh và ra nhập hội vì đứa nào cũng ham vui hết, mọi sự xa lạ dường như bị xóa hết, tất cả chỉ còn lại sự vui vẻ và nồng ấm. Chắc đến sau này, mình sẽ không thể nào quên được cái không khí mà Mộc Châu đã mang lại cho mình đêm hôm đó <3.
Chữ S huyền thoại
Sáng hôm sau, xe tới đón tụi mình sớm, trên đường về mình còn được chiêm ngưỡng khúc cua chữ S huyền thoại, Thung Khe trắng xóa đẹp như phim kiếm hiệp Trung Quốc, đáng tiếc không chụp được ảnh đẹp vì xe chạy không dừng lại. Về lại Hà Nội mà còn bao nhiêu dự định muốn quay lại Mộc Châu vì còn quá nhiều điều chưa khám phá, về thăm bản của người dân, trò chuyện thêm với họ và các em bé vùng cao má đỏ hây hây,...
Mộc Châu mùa này, khắp các thung lũng, đồi núi, những rừng cây, đồng ruộng, bản làng đều được bao phủ bởi những lớp sương dày đặc, trắng xóa lơ lửng, bồng bềnh. Đứng giữa không gian ấy, bạn sẽ lại tưởng chừng như lạc bước vào chốn bồng lai tiên cảnh, chốn thiên đường xa xôi trong những giấc mơ ngày bé. Hãy đi đi, chần chừ chi nữa mà ngồi đó tưởng tượng !
@@ Lưu ý:
- Bạn nên book phòng ở thị trấn để việc di chuyển, thuê xe dễ dàng hơn so với các homestay ở xã xa.
- Khoác áo ấm để giữ ấm cho cơ thể và thỏa thích rong chơi.
- Găng tay và áo mưa là hai vật dụng không thể thiếu để chống lại sương mù hoặc những cơn mưa bất chợt.
- Nhớ mang theo một tâm hồn khám phá và hồn hậu như người dân nơi đây bạn nha.
Bỏ chốn bộn bề, về với Mộc Châu thoai :)
Chúc bạn có một chuyến đi an toàn và vui vẻ!
*To travel is to learn*

Đã cập nhật vào ngày 9/01/2023
Phạm Thị Biên Thuỳ travel blogger

To travel is to learn!

Nguyễn Quốc Bảo Thik quá, muốn đi liền
Trả lời
Chia sẻ
Con người ta, ai cũng vậy, ngược xuôi tìm kiếm thành công nơi Sài Gòn, Hà Nội,... Rồi lại cùng nhau lên Đà Lạt, để tìm bình yên nhỉ? Nếu đúng như vậy, thì cùng mình đi tìm bình yên. Mở đầu series " Hẹn hò Đà Lạt" này sẽ là vài quán trong thành phố, mỗi quán lại có nét riêng để bạn lui tới vào sáng, chiều hay cả buổi đêm nữa. Bắt đầu thôi nào!
Việt Nam có 3 khu phố cổ nổi tiếng với nét đẹp cổ kính cùng kiến trúc mang đậm nét truyền thống khiến ai đi rồi cũng không nỡ rời chân. Và mình cũng vậy, mê mẩn và thích lang thang phố cổ khi có thể.
Nhà nghỉ Hương Tràm nằm gần cổng vào KDL rừng tràm Trà Sư, rất thuận tiện để nghỉ qua đêm rồi sáng sớm xuất phát vô đi chơi rừng tràm nhé!
Tiếp theo post trước về trip An Giang - Hà Tiên của mình và cô bạn thân, post này sẽ nốt day 3 và review chi tiết những món ngon ở An Giang mình thưởng thức được nhé! Thật sự đồ ăn ở An Giang rất rẻ và chất lượng, lại hợp với khẩu vị của mình nên khi ngồi nhà nhớ và viết review lại mình cứ bị thèm thèm ý, hihi. Enjoy!
Mình đọc về An Giang khá nhiều, cũng khá thích nên khi có cơ hội là mình hú liền con bạn thân xách ba lô lên đi ngay. Thật may mắn, đúng lúc nó cũng rảnh, và thế là triển luôn. Let's go!
Hani House đã được mình nhắc đến trong post về trip Pleiku của mình bởi sự ấm áp, đầy tình cảm. Vì vậy post này sẽ chi tiết hơn về giá phòng, địa điểm và các tiện nghi tại đây để bạn có thể yên tâm lựa chọn Hani làm nơi lưu trú của mình khi đến với phố núi Pleiku nhé!
Một homestay hơi xa trung tâm (tầm 8km) vô cùng yên tĩnh với view nhà đèn siêu lung linh từ căn gác mái.
Đợt rồi, con bạn đại học từ Đà Nẵng thất tình phi lên Đà Lạt. Thế là mình quyết định lên plan một tour siêu lãng mạn, để hắn có cảm giác được đi Đà Lạt với crush, hehe. Mình book được một homestay cực lãng mạn lại rất gần trung tâm - Kham Dư homestay.
Địa điểm tiếp theo có mặt trong series "Cuối tuần trốn nơi nao?" sẽ là Sài Gòn- điểm đến tiếp theo trong hành trình thanh xuân của mình. Thật mong là cũng sẽ nhận được ủng hộ như các post về Đà Lạt ạ! Có một cuối tuần, chỉ muốn một mình cùng chiếc laptop, chẳng muốn gặp ai nhưng ở nhà thì chán quá! Vậy thì, hãy để mình dẫn lối bạn một vài nơi này.
Điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá vẻ đẹp của Tây Nguyên đại ngàn của mình là Pleiku (Gia Lai). Cùng mình trải nghiệm những điều tuyệt vời tại phố núi này nhé! Let's go!