Blog #KHANGNCHENTRIP - CHẶNG 5: PHONG NHA - QUẢNG BÌNH - ĐIỀU KỲ DIỆU CỦA THIÊN NHIÊN MÂY TRỜI TỪ TRÊN ĐỈNH ĐỒI ĐÔNG

Khang Và Chen dot Thứ 3, 10/09/2019
KỲ 1: CUNG ĐƯỜNG ĐẦY BẤT NGỜ VÀ NHỮNG PHA HÚ HỒN

#khangnchentrip #khangnchen #khangvachen #phongnha #quangbinh #vungang #Vietnam #streetphoto #travelphotography #photographer #theartofpeople #theartofnature #l4like #instafollow #followback #l4l #ff
Bùi ngùi tiếc nuối chia tay Kỳ Xuân xinh đẹp, Khang Và Chen cần nạp thêm năng lượng cho chiếc xe, rồi hít rồi hơi thật sâu rồi thẳng tiến về con đường lớn mà chắc mẩm là đường ra QL1. Băng qua cây cầu lớn Cửa Nhượng giữa cái nắng chang chang, cảnh hai bên trải rộng mênh mông, gió mát rượi vù vù bên tai khiến cho cả hai quên để ý bản đồ. Vậy là khi qua tới nơi mới vỡ òa đi ngược hướng, chúng tôi lại đi qua cây cầu lớn thêm một lần nữa. Lần theo những con đường làng nhỏ, những cánh đồng lúa đang độ trổ bông thì cũng ra tới được đường quốc lộ. Giờ đã khoảng đầu giờ chiều, chúng tôi đã lang thang và đã đi chệch hướng hành trình gần nửa ngày đường. Vì vậy thì chúng tôi phải tập trung tăng tốc tiến nhanh về Quảng Bình. Hai bên con đường lớn, nơi thành thị dân cư đông đúc. Nhưng có những nơi hẻo lánh, chỉ có những hàng cây mảnh khảnh , tán lá xanh thưa không che nổi ánh nắng hắt, lại có những nơi trống hoác , xe xúc cỡ lớn khoét sâu vào chân núi trơ trọi…
Trưa nay Khang và Chen đã để con mắt no căng còn cái bụng đói meo, nên quãng đường đi thực sự rất oải với cái nắng gắt miền trung, Nhiều lúc nhìn bản đồ thấy chỉ ra gần biển là cảm giác háo hứng tò mò lại rộ lên, những câu chuyện xoay quanh những địa điểm như Vũng Áng, Đèo Ngang hay những làng ven biển không tên … cứ thế giúp chúng tôi quên đi mệt mỏi tiến nhanh hơn về điểm đích.
" Nỗi khiếp sợ mang tên xe khách, chúng tôi may mắn an toàn "
Vũng Áng trong những câu chuyện mà được nghe kể và ở ngoài thực tế cũng không khác nhiều, có chi là hình ảnh một làng chài bé nhỏ ven biển. Những ngôi nhà thờ to lớn mới được xây dựng, màu vàng nhạt uy nghi coi quản cả một vùng rộng lớn giáo dân. Đoạn dốc thoải trước khi chúng tôi thấy chúng tôi được thấy những ánh sáng lấp lánh trên mặt biển thật khô khốc, nhiều bụi bởi những mỏ khai thác đá. Đây cũng là đoạn đường cánh tài xế xe khách chạy khá ẩu và đã suýt làm cho hành trình Khang Và Chen xảy ra chuyện lớn.Khi chúng tôi dừng lại để bật cam hàng trình ghi lại những hình đẹp của vùng đất này thì hai chiếc xe khách một cam một xanh lừ lừ xuất hiện. Việc những chiếc xe khách, xe tải lớn đi trên quốc lộ là điều bình thường, và họ cũng là một nỗi sợ của không bất kể ai. Khi xe của Khang và Chen vừa qua đoạn dốc thoải ngoặt rẽ hướng men theo con đường một bên làng chài, một bên vách núi, bất ngờ chiếc xe khách màu cam vượt lên. Chưa kịp hết hồn, tiếp luôn xe khách xanh cũng lách lên, vượt ép sát xe chúng tôi với tốc độ viên đạn bay. Thật may tay lái của Chen vững chắc nên chúng tôi đã an toàn để tiếp tục tiến lên phía trước, bình tĩnh và cẩn thận hơn thật nhiều. Thoáng chốc chúng tôi đã tới Đèo Ngang, cũng như Đèo Hải Vân, một dãy núi lớn chạy thẳng ra biển chắn ngang đường đi. Vậy là có hai lựa chọn, lên Đèo Ngang có thể ngắm mênh mông biển trời và quãng đường đi cũng dài hơn và khó khăn hơn với chúng tôi, hoặc đi qua hầm tiết kiệm sức và thời gian. Khang và Chen chọn đi qua hầm, đường dẫn vào hầm đi qua cây cầu lớn. Chắn ngang là ngọn núi cao sừng sững những mảng xanh bao phủ cả quả núi, cảm giác như chuẩn bị chui vào bụng một con quái vật lớn. Lần đầu vào hầm, luồng không khí mát lạnh làm dịu hẳn cái oi nóng bên ngoài, càng vào sâu bên trong ánh sáng như ngọn đèn dầu tắt lim, tối om, dù có bật đèn pha thì đôi mắt cũng chưa kịp làm quen với ánh sáng đó, Nhưng nhanh như lúc bóng tập ập đến, ánh sáng chói lòa lại phả thẳng vào mặt, bất ngờ và dữ dội không kém. Qua được bên này hầm là đến đất Quảng Bình rồi. Hành trình luôn luôn được lập ra và luôn bị thay đổi. Tạp nghỉ chân tại mái hiên một ngôi nhà bên đường, chúng tôi xem thời gian suy tính lại lịch trình. Hai lộ trình chúng tôi định lựa chọn là đi thẳng về Phong Nha hoặc đi thêm tầm mười cây số nữa đến Bãi Nhảy. Vốn muốn đi khám phá rồi tính sẽ xuống ngơi lát rồi đi một đường khác để về Phong Nha. Dù thời gian đã bắt đầu về chiều muộn, chúng tôi quyết định sẽ đi đến Bãi Nhảy với những hình ảnh rất đẹp đang hiện lên trong đầu chúng tôi. Con đường đi dường như chiều lòng hai chúng tôi, đường rộng và khá dễ đi vì hai bên có nhà cửa, cư dân sinh sống lên xe chạy ở đây tốc độ vừa phải hơn nhiều. Tuy nhiên thời gian thì không, chạy một quãng khá xa mà chưa tới, trong khi trời lại về chiều nhanh như thoi dệt. Nhưng kế hoạch đã chốt nên cứ đi đến thôi. Trước mặt lại con con dốc cao đứng sừng sững hiện lên, theo chỉ dẫn là vượt con dốc, còn theo bảng chỉ dẫn thì đã tới nơi. Chúng tôi liền phi vào bãi biển đề ngoài có cái biển to “ Bãi tắm Đá Nhảy”. Nhưng than ôi, lần nữa chúng tôi lại bị thất vọng vì đây là bãi biển kinh doanh và khi nhìn xuống biển còn chán hơn. Không thấy mặt biển xanh trong, không thấy bãi đá như những tấm ảnh được xem, mà thời gian cứ thúc giục Khang Chen không thể nán lại lâu hơn để ngó nghiêng được. Chúng tôi quay trở lại con dốc với một hy vọng đi hết con dốc sẽ thấy những khung cảnh kỳ vĩ hiện ra. Con dốc khá cao, nên khi vừa vượt qua tất cả khung cảnh phía dưới hiện ra đẹp tựa như những món đồ chơi nho nhỏ. Nhưng có dù tìm mỏi mắt thì không thấy bãi Đá Nhảy đâu. Chúng tôi đã không thể tìm được bãi đá đó nên đành phi nhanh về Phong Nha kịp giờ tối muộn. Từ đây vào đến đó khoảng hơn hai mươi cây, đường đi ngoằn nghèo băng qua những con đường đi trong các làng. Đường mòn dần về chiều, bóng nắng hoàng hôn ẩn hiện sau qua rặng cây lớn và những ngọn núi quả đồi ngày một thấy rõ hơn. Đường làng nên có đoạn đường khá xấu, còn có đoạn đường đang làm dở dang, bụi mù mịt. Hay có những lúc đi xuyên qua những ngọn đồi trồng thông. keo vắng lặng mà một tia nắng lách được qua tán cây rậm rạp cũng giúp chúng tôi thêm tự tin. Chúng tôi cũng chưa biết rõ hay hình dung được nhiều nơi chúng tôi sắp đến, chỉ biết mô tả là một ngôi nhà nhỏ, và một quả đồi phía sau để làm quán cafe. Vậy lên sự ngóng chờ và con đường mòn hun hút không hồi kết cứ kéo dài mãi trong sự sốt ruột và lo lắng, liệu tối nay có về kịp và sẽ ở đâu. Những suy nghĩ miên man đó đã không làm chúng tôi nhớ gì đến cái bụng trống khôn, chẳng có gì ngoài ngoài nước. Thỉnh thoảng trên con đường đi vài ba ngôi nhà sáng đèn làm chúng tôi an tâm hơn . Rồi con đường lớn cũng hiện ra và ngay khi vừa rẽ tới đường chính chúng tôi đã gặp đoàn tàu đi ngang qua, Con tàu không chỉ ngăn chúng tôi đi tiếp mà còn rất nhiều người dân quanh đây, cảm giác ấm áp an tâm vì dù có lỡ đường thì chúng tôi vẫn có thể có ngôi nhà nào đó ven đường để xin ở nhờ lại qua đêm nay. Bản đồ chỉ không còn quá xa, cứ men theo đường lớn, đường nhỏ rồi lại ra đường chính, một hồi loanh quanh chúng tôi đến đường mòn Hồ Chí Minh cách điểm đến vài trăm mét thôi, giờ háo hức vô cùng.
Theo lời chỉ dẫn, cứ đến Phong Nha tìm quán cafe East Hill, một địa chỉ quen thuộc của dân du lịch là sẽ tới. Tấm bảng nhỏ đã suýt làm chúng tôi bỏ qua. Rẽ xuống một đường làng nhỏ có hai nhánh rẽ, chúng tôi chọn hướng bên trái. Xuôi xuống một chút thấy xa xa ngôi nhà dân bình lặng và không thấy gì thêm nên nghĩ rằng đi nhầm hướng rồi đành vòng trở ra, đi lối bên phải. Và cũng nhanh như ánh hoàng hôn của một ngày dài, bạn chủ nhà từ đâu gọi với lại chúng tôi, vậy là chúng tôi giờ mới đúng đi nhầm đường. Chính ngôi nhà bình dị cuối con đường bên trái đó mới chính là East Hill (Đồi Đông). Chúng tôi đã vừa kịp tới nơi khi ánh nắng vừa kịp tắt.
"Câu chuyện dựng lều trên đồi Đông và những trải nghiệm khác lạ tại Phong Nha "
Như đứa con đứa cháu xa nhà mới về, bác gái đang bận làm đồ cho khách cũng tạm dừng lại chào đón chúng tôi. Bỏ balo xuống, hít trọn một hơi tràn lồng ngực tại vùng đất mới lạ, nào hương vị của núi rừng, đồng ruộng , khói bếp và tình cảm mọi người dành cho thật ấm áp. Chúng tôi bắt chuyện với mọi người trong gia đình, làm quen với mọi người thật dễ dàng nhất là với mấy đứa trẻ con. Vừa đến lúc bữa cơm, dù chúng tôi có báo trước sẽ tới nhưng cũng hơi ngại. Bác gái giục chúng tôi mau đi tắm rồi vào ăn cơm với mọi người cho vui, chúng tôi cứ vậy răm rắp nghe theo. Bữa cơm đúng nghĩa bao lâu mong ước của Khang Và Chen, có cơm có rau và được ăn cùng cả gia đình đầm ấm như vậy. Ngoài ra bác còn chuẩn bị cho mấy con cá sông cá suối tươi ngon nữa. Trong câu chuyện lúc ăn cơm, mọi người chia sẻ về những món ăn giản dị, con cá được bắt ở suối, ở hồ, rau được trồng trong vườn nhà Và có loại rau chỉ có ở đây. Lúa gạo , cây trái quanh năm ngày tháng trồng ngoài đồng ruộng không bao giờ thiếu… Vốn muốn tìm hiểu về ẩm thực các vùng miền, Khang không ngần ngại cơ hội này, tìm hiểu hết các loài loại rau, các thành phần trong món canh mà sao ăn cơm thấy ngon hơn nhiều như thế. Bữa cơm chiều kết thúc cũng là lúc chúng tôi lo chỗ nghỉ tối nay, dù đã báo trước chúng tôi sẽ ngủ lều nhưng ở đâu thì chưa biết.
To be continue ...
Phần tiếp chúng tôi sẽ gửi tới vào ngày tới với vô vàn hình ảnh đẹp của Sông Son, rừng núi Phong Nha, hồ Đồng Suôn, hoàng hôn trên đồi Đông ..!!
Nguồn:
Instagram:khangvachen
Email: khangnchentrip@gmail.com
Phone: 088.9978.193 - 094.5353.429

Xuyên Việt Phượt xuyên việt quảng bình Sông Son (sông Tróc) Phong Nha Kẻ Bàng Động Phong Nha việt nam Xuyên Việt Phượt xuyên việt quảng bình Sông Son (sông Tróc) Phong Nha Kẻ Bàng Động Phong Nha