Blog HÀ GIANG 2022, KINH NGHIỆM DU LỊCH DÀNH CHO NGƯỜI LẦN ĐẦU PHƯỢT HÀ GIANG
cover

HÀ GIANG 2022, KINH NGHIỆM DU LỊCH DÀNH CHO NGƯỜI LẦN ĐẦU PHƯỢT HÀ GIANG

avatar
Tran Thi Thai Thao dot Thứ 4, 07/09/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Dưới đây là lịch trình 3N2Đ của tụi mình ở Hà Giang. Nhất định phải đi Hà Giang một lần để biết đồi núi Việt Nam mình đẹp đến nhường nào nha.
Có thể nói Hà Giang là nơi để lại ấn tượng rất sâu sắc với mình vì cảnh núi non hùng vĩ và sự bình yên chất phác của người dân nơi đây, Hà Giang làm mình nhớ lại lúc nhỏ hay cùng gia đình xem những thước phim về cuộc sống của đồng bào miền Tây Bắc trên chiếc ti vi ọp ẹp vào mỗi giờ cơm tối, cảnh vật bên ngoài bây giờ được chứng kiến đẹp không khác gì những thước phim ngày đó.

DI CHUYỂN:

Mình đi máy bay từ Sài Gòn ra tới Hà Nội, sau đó đi grab đến bến xe Mỹ Đình bắt xe khách đi Hà Giang. Đi Hà Giang có nhiều nhà xe cho bạn lựa chọn, mình đi xe Mạnh Quân là xe cung điện 2 người một phòng, 275k/người. Tụi mình thấy dạng ghế này nằm cùng bạn bè thì vui chứ thật sự là hơi chật chội, mình 2 nữ mà nằm thấy không thoải mái như nằm một mình một phòng đơn, nên bạn nào đi thì cân nhắc nha. Chuyến về tụi mình đổi sang nhà xe Quang Tuyến nằm mỗi người một phòng đơn thấy dễ chịu hơn hẳn. Xe chạy khoảng 6 tiếng thì tới trung tâm thành phố Hà Giang. Bắt đầu từ đây mình sẽ thuê xe máy đi rong ruổi khắp nẻo đường Hà Giang nha.

CHỖ Ở:

Vì đến trung tâm thành phố Hà Giang lúc 3h sáng nên tụi mình ngủ vài tiếng tại Cozy homestay để 7h sáng bắt đầu hành trình phượt Hà Giang, home nằm bên cạnh bến xe Hà Giang, xe khách thả bọn mình ngay trước home luôn. Home sẽ cho mình ngủ lại miễn phí tới 7h sáng với dạng giường tầng tập thể có rèm che, có nhà vệ sinh và nhà tắm có nước nóng, nhưng hơi không sạch sẽ lắm. Khăn và dụng cụ khác muốn dùng thì bạn phải trả tiền thêm nha. (Vì tụi mình thuê xe máy và guide của Cozy nên được free ở vài tiếng đó)
Một điều đặc biệt là vì các địa điểm phượt ở Hà Giang xa nhau nên bạn bắt buộc phải ở mỗi đêm một home để tiện di chuyển. Mình ở tổng cộng 3 home: Cozy homestay (thành phố Hà Giang), Cici homestay (Đồng Văn), Làng Pả Vi (Mèo Vạc), cụ thể hơn bạn đọc lịch trình bên dưới để theo dõi nha.

TOUR GUIDE VÀ XE MÁY:

Ở Cozy homestay có cho thuê xe máy và tour guide luôn, tụi mình đã thuê 2 bạn guide chở với giá 500k/ngày/guide (đã bao gồm xe máy, nón bảo hiểm), tiền ăn uống thì guide ăn chung với tụi mình và tụi mình sẽ trả tiền, tiền ở thì tuỳ home, có home sẽ thu thêm vài chục ngàn tiền phí đối với các bạn guide và cũng do mình trả tiền, nói chung khoản này mình thấy không bao nhiêu cả. Còn nếu bạn tự chạy xe máy thì giá thuê là 100k/xe/ngày. Mình thấy ở Cozy dịch vụ khá ổn, đầy đủ, các bạn guide cũng vui vẻ hoà đồng. Mình cảm thấy thuê guide là sự lựa chọn vô cùng hợp lý với người lần đầu đi Hà Giang, vì đường Hà Giang trên google maps định vị không rõ ràng, đường đi cũng sẽ rất dốc và quanh co và vắng vẻ, đòi hỏi bạn phải có tay lái cứng, và thêm nữa sức khoẻ cũng phải tốt vì bạn sẽ phải lái xe đi về đâu đó tầm 400km liên tục trong mấy ngày. Các bạn guide cũng sẽ chỉ cho bạn chỗ ăn uống, tham quan, canh giờ giấc cũng như thuyết minh và chụp hình cho mình luôn.

LỊCH TRÌNH:

NGÀY THỨ NHẤT: tham quan CỔNG TRỜI QUẢN BẠ-CÂY THÔNG CÔ ĐƠN-DỐC THẨM MÃ-NHÀ CỦA PAO-DINH THỰ VUA MÈO-ĐỒNG VĂN
7h: ăn sáng ăn phở trong trung tâm thành phố Hà Giang rồi cùng với các bạn guide bắt đầu hành trình phượt trên chiếc xe máy.
11h: tới DỐC BẮC SUM, CỔNG TRỜI QUẢN BẠ có chỗ đỗ xe và quán cà phê. Bạn vào chụp hình, còn có uống cà phê hay không cũng được nha. Trời lạnh uống ly ca cao nóng quả thật ấm bụng, rồi ra chụp hình cổng trời. Ở đây rất đông khách ghé lại tấp nập luôn đó nhưng chụp hình vẫn cực kì thoải mái.
Quán cà phê nhìn xuống dốc Bắc Sum
12h: CÂY THÔNG CÔ ĐƠN: cây thông cao lớn một mình nằm giữa con đường có rất nhiều bạn dừng lại chụp hình.
hình ảnh
Cây thông cô đơn và nhiều bạn trẻ checkin
12h30: ăn trưa tại một quán nhỏ dọc đường đi mà các bạn guide dẫn, không có tên quán. Quán sạch sẽ, ăn ngon, nhiều món đặc sản: thịt lợn đen, cá suối, đọt rau rừng…và nước ngọt, nước chanh, nước mật ong, ăn trưa và nghỉ ngơi một lúc sau đó tiếp tục hành trình.
hình ảnh
Bữa cơm 450k 6 người ăn no nê
14h30: check in DỐC THẨM MÃ, địa điểm mà ai đi Hà Giang cũng phải chụp hình kỉ niệm. Khu này bây giờ rất đông đúc, chen mãi mới chụp được tấm hình không dính người. Các em bé và cụ già hiền lành mang gùi hoa, vòng hoa cho mình chụp hình, mà không lấy tiền gì hết, họ cũng không biết tiếng Kinh, ai thương cho bao nhiêu thì lấy thôi ấy.
hình ảnh
Các em bé ở dốc Thẩm Mã
15h30: tham quan NHÀ CỦA PAO, nơi quay phim chuyện của Pao, hiện nhà vẫn là nơi có người sinh sống nhưng khách vào tham quan tự do đông đúc. Giá vé 10k/người. Kiến trúc nhà ở đây đẹp lắm, trên phim như thế nào thì thực tế cũng xinh đẹp như vậy đó. Bên ngoài có bán nhiều loại dược liệu giá tốt đáng để mua lắm nè. Và khu này cũng đông đúc lắm.
Nhà của Pao
16h30: tham quan DINH THỰ VUA MÈO rất bề thế giàu có ở thời xưa. Giá vé 25k/người. Vòng vòng khám phá dinh thự, mình được các bạn guide thuyết minh nghe rất hay về kiến trúc dinh và cuộc đời Vua Mèo. Bên ngoài là hàng quán đông đúc và bãi đậu xe cực rộng, có bán đồ lưu niệm, đồ ăn vặt, mình ăn thử bánh tam giác mạch, thịt xiên rất là ngon.
Dinh thự vua Mèo
18h: THỊ TRẤN ĐỒNG VĂN-HOMESTAY CICI. Cuối cùng cũng đến Đồng Văn, mình sẽ ngủ ở đây tối nay và sáng mai trả phòng. Home này nằm cách thị trấn Đồng Văn chỉ 1,5km. Home đầy đủ tiện nghi, sạch, view xịn. Phòng ngủ có nhiều cửa sổ với view đồi núi hùng vĩ đón bình minh, có máy nước nóng, có mùng, có cả quạt ấm và nệm điện sưởi ấm, tầng thượng có karaoke 22h nghỉ, quán cà phê, giặt ủi, chủ home thân thiện. Mình cực kì thích home này. Giá 650k/phòng đôi.
Cici Homestay ở Đồng Văn
19h: ăn tối tại thị trấn Đồng Văn, rất đông đúc nhộn nhịp và nhiều hàng quán bán các món đặc sản, ở đây phải nói là rất phát triển và đầy đủ tiện nghi. Tụi mình ăn thắng cố bò-lẩu lòng bò 700k/nồi, uống rượu táo mèo. Món này không hợp khẩu vị mình lắm nhưng vì là đặc sản nên mọi người hãy thử nha. Sau đó dạo một vòng thị trấn và về hát karaoke ở home rồi ngủ.
hình ảnh
Nồi thắng cố bò ăn với bánh đá và rau rừng
NGÀY THỨ 2: ĐỒNG VĂN-MÃ PÍ LÈNG-MỎM ĐÁ TỬ THẦN-SÔNG NHO QUẾ-LÀNG PẢ VI
8h: trả phòng và đi ăn sáng tại thị trấn Đồng Văn. Tụi mình ăn xôi ngũ sắc và bánh cuốn. Xôi ngon và bánh cuốn khá lạ, không giống bánh cuốn ở Sài Gòn đâu nha. Sau đó dạo chợ phiên vì hôm nay là cuối tuần. Chợ phiên rất rộng và bán rất nhiều đồ, sặc sỡ đủ màu sắc. Người dân hiền lành chất phác, các bạn guide dẫn tụi mình vào xem nấu thắng cố và ăn thử mèn mén, không mua cũng không sao cả. Thật sự là một phiên chợ đẹp và yên bình.
Thắng cố, xôi ngũ sắc và bánh cuốn ở chợ phiên Đồng Văn
10h30: checkin MÃ PÍ LÈNG: là nơi hoang sơ dừng lại chụp ảnh một tí rồi đi thôi nè, nhưng cảnh đẹp hùng vĩ lắm. Một địa điểm nhất định phải checkin nha.
hình ảnh
Mã Pí Lèng hoang sơ hùng vĩ
11h: checkin MỎM ĐÁ TỬ THẦN. Đường lên đây nhỏ và một bên là vực hơi sâu, đi run lắm, may mà các bạn guide chở mình nên cũng yên tâm. Nói là trèo lên mỏm đá tử thần checkin nhưng thật sự bọn mình lên tới nơi rồi thì chỉ dám nhìn theo bạn khác trèo, vì mỏm đá cheo veo giữa không trung không dám leo tiếp, có bạn leo nửa chừng sợ quá trèo xuống lại. Mà đứng dưới chụp thôi cũng đã đẹp lắm rồi nha.
hình ảnh
Đây là chỗ núi đá chỉ cách vài bước leo nữa là đến Mỏm đá tử thần :)
12h: ăn trưa ở chợ MÈO VẠC, Mèo Vạc không đông đúc, cũng ít quán ăn hơn, tụi mình ăn một quán cơm ven đường thấy cũng ngon nhưng lên món hơi lâu.
14h30: checkin SÔNG NHO QUẾ. Đây là đoạn mệt nhất hành trình nên nhớ chuẩn bị sức khoẻ nha. Hiện tại để lên xuống bến thuyền sông Nho Quế bạn có thể đi bộ hoặc có xe ôm chở, 50k/chiều. Tụi mình để xe và đồ đạc trên quán nước rồi đi bộ xuống bến thuyền thôi mà mệt đứt hơi cả đám phải ngồi nhà chòi ở bến thuyền để uống nước đỡ mệt rồi mới lên thuyền. Ở đây có rất nhiều chỗ cho thuê trang phục để chụp hình. Theo cá nhân mình thấy mọi người nên thuê trang phục các dân tộc Việt Nam để quảng bá du lịch Việt Nam và cũng hợp với non nước hùng vĩ của người dân tộc Việt Nam mình, vì ở đây còn cho thuê trang phục cổ trang Trung Quốc, Nhật Bản,…mình thấy không đẹp lắm. Vé đi thuyền là 100k/người tầm 45 phút trên thuyền lớn. Núi non hùng vĩ ôm lấy làn nước xanh như ngọc, trên mạng đẹp thế nào thì ở ngoài cũng đẹp y như thế đấy. Lúc lên tụi mình đi xe ôm lên, mà cũng phải leo bộ một đoạn rất đuối. Lên tới nơi ngồi nghỉ mệt ăn trái cây rồi về.
Sông Nho Quế chụp cam thường không qua chỉnh sửa
17h: về phòng nghỉ ở PẢ VI. Đây là một khu bao gồm nhiều homestay, khuôn viên rất rộng như là resort vậy, cây cối hoa lá, những bức tường đá và những ngôi nhà gỗ xinh đẹp mang phong cách núi rừng. Phải nói khung cảnh ở đây rộng rãi và đẹp ngỡ ngàng. Tuy nhiên mình thấy rằng tiện nghi trong phòng ốc ở đây thô sơ và không sạch sẽ lắm. Giá phòng 2 giường là 800k/phòng đôi. Ở đây còn có chỗ tắm lá thuốc và xông hơi massage, mọi người nên thử nha, có nhiều mức giá cho mình lựa chọn, từ 150-500k. Rất thú vị tuy nhiên mình cũng thấy dịch vụ còn sơ sài lắm.
19h: ăn đồ nướng trước sân home mình ở, riêng về phần này thì mình rất hài lòng. Thịt nướng rất ngon tươi và nhiều ăn mãi không hết. Ánh đèn vàng chill giữa trời lạnh và còn có cả loa phát nhạc phải nói là hoàn hảo luôn. Bạn phải đặt trước để home chuẩn bị đồ ăn nha, giá ăn uống khoảng 200k/người.
Làng Pả Vi xinh đẹp ngỡ ngàng
NGÀY THỨ 3: LÀNG PẢ VI-THÀNH PHỐ HÀ GIANG
Sáng dậy ở home thì chỉ có mì bò trứng và nước chanh nóng, do chị chủ home tự làm. Tụi mình ăn tạm để đi đường đỡ đói vì xung quanh toàn là núi đồi không có gì để mua ăn đâu nè. Sau đó tụi mình trả phòng và lên đường về thành phố Hà Giang theo cung đường cũ.
Vì khởi hành muộn nên tụi mình ăn trưa lúc 14h tại quán cơm nhỏ ven đường nhưng cũng rất đầy đủ và có cái giường nhỏ nằm ngả lưng.
18h đã đến trung tâm thành phố Hà Giang, checkin cột mốc số 0.
hình ảnh
Cột mốc số 0
Trở về Cozy homestay tắm rửa ăn uống và chờ xe khách đến đón về lại Hà Nội. Vì đã trả xe máy nên tụi mình dặn trước chủ home chuẩn bị cơm để ăn tối tại home luôn, phần cơm chiên trứng to ăn không hết cùng với canh, nói chung hơi khô khan. Bạn sẽ được home cho dùng giường tầng tập thể và tắm rửa nghỉ ngơi ở đây free y như lúc đến.
hình ảnh
Hộp cơm chiên trứng và canh của Cici homestay
21h xe khách Quang Tuyến đến đón ngay trước home luôn, xe này là mình nhờ anh chủ Cozy đặt trước giùm mình mấy hôm trước, ghế đơn nằm 1 người nên thoải mái hơn, xe chạy về đêm cực nhanh, 3h sáng đã đến nơi. Từ chỗ xe thả bạn phải đi bộ khoảng 300m để vào sân bay Nội Bài.
Lúc này mình sẽ chờ tới chuyến bay của mình và trở về Hồ Chí Minh thôi nè, kết thúc chuyến đi!!!
NOTE:
- Hãy xem dự báo thời tiết để chuẩn bị thật kỹ cho chuyến đi nha, vì Hà Giang vắng vẻ bạn sẽ khó để mua được đồ khi cần gấp. Thời tiết Hà Giang lạnh, chuẩn bị đồ ấm và chuẩn bị đồ chống nắng, áo mưa, tuỳ vào thời tiết nha.
- Mang giày thể thao, dép để đi xe máy và leo trèo checkin cho tiện bạn nha.

Đèo Mã Pí Lèng Dinh Thự họ Vương Cao nguyên đá Đồng Văn (Dong Van stone plateau) Đồng văn Cổng trời Quản Bạ Dốc Thẩm Mã (Tham Ma Slope) hà giang

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Love
4 Bình luận
avatar
Tran Thi Thai Thao travel blogger

"NHỮNG NGÀY MÀ CHÂN CHƯA MỎI, CÓ TIỀN CŨNG KHÓ MÀ MUA!!!" Là những hình ảnh nguyên vẹn không qua chỉnh sửa, cùng những trải nghiệm chân thật sau mỗi chuyến đi của chính mình.

0 Quốc gia
18 Tỉnh thành
8 Người theo dõi
19 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Ngoc Chau Bài viết hay
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Tran Thi Thai Thao Cảm ơn bạn nhiều nhé!!! :)
avatar
Nguyễn Ngọc Hoa bài viết rất chi tiết, note lại để sắp tới sẽ cần
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Tran Thi Thai Thao Cảm ơn bạn nè, chúc bạn có chuyến đi vui vẻ!
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, Đà Nẵng không khiến mình thất vọng khi có dịp được dừng chân 3 ngày 2 đêm tại đây. Một chuyến đi dễ dàng với các điểm đến gần trung tâm thành phố và dịch vụ du lịch phát triển.
Thông thường mọi người hay đi Đà Nẵng-Huế-Hội An trong vài ngày, nhưng mình dành hẳn 4N3Đ ở Huế để thư giãn, đắm mình vào nhịp sống nhẹ nhàng mơ mộng nơi đây. Lịch trình dài 4 ngày 3 đêm tại Huế của mình sẽ được ghi chi tiết ở đây với những chia sẻ và hình ảnh chân thật nhất của mình về Huế.
Mai anh đào năm nay đã nở rồi nè các bạn ạ. Hoa nở sắc hồng dịu dàng khắp phố phường từ núi cao tới trung tâm thành phố, tiết trời lành lạnh trong veo ngập nắng tha hồ sống ảo. Không chỉ đi ngắm hoa, mình còn tranh thủ đi cà phê, đi ăn uống,… Ê hề suốt 3 ngày 2 đêm, Đà Lạt quả là chiều lòng người mà.
Với hàng chục bộ áo dài các loại giá chỉ từ 50k-100k thuê ngay tại Bảo tàng Áo dài, cùng khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp và tiểu cảnh phong cách Tết cổ truyền Việt Nam. Còn chần chờ gì nữa mà không làm ngay một bộ ảnh áo dài xinh tươi đón Tết nào.
Đến với Tây Ninh để chiêm ngưỡng và khám phá ngọn núi cao nhất miền Nam Việt Nam-núi Bà Đen. Lòng vòng tòa thánh Tây Ninh-tổ chức hội thánh lớn nhất của đạo Cao Đài. Ghé thăm vườn nho trĩu quả độc nhất vô nhị Tây Ninh. Chưa gì đã thấy Tây Ninh có 3 cái nhất rồi đó, vậy còn chờ gì nữa mà không làm chuyến phượt nhẹ Tây Ninh nào!!!
Mình đi Thạnh An chắc cũng 3 lần rồi, trong đó có 2 lần tổ chức sinh nhật cho bạn chung team, phải nói là cực kì cực kì vui. Hôm nay mình sẽ lại review cho mọi người thật chi tiết và chân thật tất cả những trải nghiệm ăn ngủ nghỉ mà mình có tại Thạnh An.
Cuối tuần muốn đi chơi xa rời bỏ phố thị ồn ào khói bụi nhưng không có nhiều thời gian, tiền bạc. Đừng lo, vì chỉ cần bỏ túi 500k và ngồi xe hơn 1 tiếng đồng hồ đi thẳng tới Cần Giờ, bạn sẽ được ăn hải sản, dạo biển, băng rừng xem khỉ, xem cá sấu. Vậy còn chờ gì nữa mà cuối tuần này không đi Cần Giờ ngay!
Lượn lờ Sài Gòn bằng xe máy, xe bus là xưa rồi nha! Bây giờ lượn Sài Gòn bằng tàu thuỷ mới chất chơi người dơi nè. Chỉ với 15k mà ngồi chill theo dòng sông ngắm Sài Gòn hoa lệ thì còn gì rẻ hơn? Cuối tuần lập team đi ngay thôi nào!!!
Tất tần tật ăn, chơi, ngủ nghỉ tại Vĩnh Hy-Ninh Thuận, từ sang chảnh bậc nhất đến bình dân, phượt bụi đều có thể đi được. Phải đi, phải đi, phải đi vì mùa này đang đẹp nhé các bạn ơi!
LUNG LINH VÀ NHỘN NHỊP, SỐNG ẢO CHẤT LỪ là các từ mà mình đặt cho phố Lồng đèn Lương Nhữ Học. 2020 phố Lồng Đèn có gì nào? Tất tần tật ăn chơi, chụp hình tại phố Lồng Đèn 2020 sẽ được mình review chi tiết trong bài viết này. Check-in ngay kẻo hết Trung Thu nha!!!