Blog CÓ GÌ TẠI THỊ TRẤN WHITBY NƯỚC ANH - NGUỒN CẢM HỨNG VIẾT NÊN CUỐN TIỂU THUYẾT DRACULA?
cover

CÓ GÌ TẠI THỊ TRẤN WHITBY NƯỚC ANH - NGUỒN CẢM HỨNG VIẾT NÊN CUỐN TIỂU THUYẾT DRACULA?

avatar
Hong Tran dot Thứ 2, 13/09/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Có thể nói nước Anh là nguồn cảm hứng vô tận tạo nên các tác phẩm kinh điển của thế giới trong cả văn thơ, điện ảnh lẫn âm nhạc. Nếu ai đã từng đọc cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Dracula của nhà văn Bram Stoker chắc chắn sẽ biết tới bờ biển xinh đẹp ở thị trấn Whitby thuộc vùng Yorkshire phía bắc nước Anh.
Whitby là một thị trấn nhỏ bé nhưng lại cực kì nổi tiếng với các du khách nơi đây bởi vẻ đẹp yên bình tuy nhiên cũng không kém phần ma mị. Điển hình nhất là tu viện đổ nát Whitby Abbey và nhà thờ St. Mary nằm trên đỉnh đồi East Cliff. Theo sử sách thì tu viện có từ khoảng thế kỉ thứ 7 còn nhà thờ được thành lập vào khoảng năm 1110. Hiện nay 2 công trình này đang được xếp hạng danh sách cấp 1 của các di sản tại Anh cần được gìn giữ.
hình ảnh
Tu viện Whitby Abbey đổ nát trên đỉnh đồi
Để tới chiêm ngưỡng nhà thờ và tu viện, du khách cần phải leo 199 bậc đá mà chính những bậc đá này là nơi các du khách check in nhiều nhất bởi một khung cảnh cực kì điện ảnh nên thơ và lãng mạn của nó.
hình ảnh
Cảnh thị trấn nhìn từ 199 Steps
hình ảnh
Khung cảnh cổ điển của Whitby có trong hầu hết các Postcards
Khi lên được tới nhà thờ và tu viện, du khách có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh thị trấn yên bình cũng như bờ biển hùng vĩ nơi đây. Khu vực nghĩa địa bên cạnh nhà thờ chính là nơi được nhắc đến nhiều lần trong cuốn tiểu thuyết Dracula. Người dân tại thị trấn Whitby hàng năm vào cuối tháng 10 thường hóa trang thành ma quỷ và tổ chức lễ hội thâu đêm ngoài trời như là một truyền thống, còn du khách có thể tới trải nghiệm tại Dracula Experience bất kì khi nào. Tuy nhiên không hiểu sao khi đứng trên đỉnh đồi, tôi lại cứ liên tưởng về cuốn Đồi gió hú, cũng có bối cảnh từ vùng đồng cỏ hoang dã của khu vực Yorkshire này, có lẽ vì những cơn gió đang réo rắt bên tai.
hình ảnh
Nhà thờ St. Mary và khu vực nghĩa địa bao quanh
Với những ai yêu thích thám hiểm chắc chắn cũng biết tới vị thuyền trưởng James Cook - người châu Âu đã khám phá ra quần đảo Hawaii, cũng là người đã thực hiện thành công 3 chuyến hải trình tới Thái Bình Dương và đi vòng quanh New Zealand. Chính ở Whitby này, James Cook đã rèn luyện kĩ năng hải lý cũng như bắt đầu sự nghiệp hàng hải vĩ đại của ông. Do vậy ở nơi đây có một tượng đài tưởng niệm vị thuyền trưởng lẫy lừng của nước Anh nằm trên đồi West Hill, ngày bên cạnh Cổng vòm Whale-bone Arch. Dưới chân tượng đài có khắc tên các con tàu mà ông từng chỉ huy, tất cả đều được đóng tại thị trấn này bao gồm cả tàu HMS Endeavour nổi tiếng mà ông từng đi vòng quanh New Zealand trước đó, hiện tại thị trấn vẫn còn bảo tồn những tàn tích còn sót lại của con tàu này. Ở đây cũng có một bảo tàng tưởng nhớ về ông.
hình ảnh
Tượng đài James Cook và cổng vòm xương cá Whale-bone Arch
hình ảnh
Tàu Endeavour
Nằm ở ven biển nên Whitby nổi tiếng với thủy hải sản tươi. Các món ăn ngon nhất ở nơi đây tất nhiên không thể thiếu được món Fish and Chips - Cá chiên ăn cùng khoai tây chiên ròn rụm - một món ăn truyền thống của người Anh. Người ta nói món này ăn ở Whitby là ngon nhất trong tất cả các nơi khác ở Anh bởi vị ngọt thơm của cá tươi, đặc biệt ở đây người dân hay ăn nhất là cá haddock là một loài cá biển màu bạc cùng họ với cá tuyết bởi thịt cá dai và thơm lại trắng muốt, khi chiên lên giòn tan hòa quyện với khoai tây mềm béo tuy nhiên giá cả cũng rất rẻ chứ không đắt như ở London.
hình ảnh
Một suất này họ bán cho 1 người, nhưng phải 2 người ăn mới hết, giá 4.99 bảng (tương đương khoảng 160 ngàn)
Du khách cũng có thể trải nghiệm bắt cua ngay tại trung tâm thị trấn do nơi đây là nơi hợp lưu của sông Esk đổ ra biển nên không cần phải thả lưới tận ngoài khơi mà vẫn có thể bắt được những chú cua biển. Tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm, bạn hãy mua "đồ nghề" đề bắt cua, bao gồm 1 cái xô nhỏ, 1 cái lưới thả và những chú cá khô làm mồi. Sau đó hãy ra bờ sông gần cây cầu Whitby bridge ngay trung tâm thị trấn, thả mồi vào túi lưới nhỏ sau đó thả xuống dòng nước. Chỉ cần chờ 10, 15 phút là bạn có thể kéo lên được vài chú cua xinh xắn rồi. Đa số các du khách tới đây đều trải nghiệm bắt cua sau đó sẽ thả cua lại về nước để bảo vệ chúng.
hình ảnh
"Đồ nghề" đi bắt cua, tổng mua là 7 bảng (tương đương tầm 220 ngàn)
hình ảnh
Thành quả, bắt được 9 con cả lớn cả bé sau 5 lần thả lưới
Người ta nói Whitby đẹp cả bốn mùa, mà tôi mới được trải nghiệm vào một ngày cuối hè. Chính vì thế vẫn còn phải tới đây vào những mùa khác để chiêm ngưỡng vẻ đẹp này thêm nữa vì mỗi mùa Whitby đều mang một màu sắc thú vị khác.
hình ảnh
Whitby mùa đông tuyết phủ - ảnh sưu tầm

Nhà thờ St. Mary (St. Mary Church) united kingdom (vương quốc anh) United Kingdom (Vương Quốc Anh)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 26/12/2022
Love
4 Bình luận
avatar
Hong Tran travel blogger

Thích bay nhảy

15 Quốc gia
43 Tỉnh thành
32 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Huong Kyte Ôi nhìn cảnh như trong phim
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Hong Tran nhìn ở ngoài còn đẹp hơn ảnh nhiều ạ
avatar
Iris Hua mê mấy thị trấn cổ Châu Âu quá đi mất
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Hong Tran vâng bạn, những thị trấn cổ ở châu Âu luôn có vẻ đẹp riêng
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Barcelona - thành phố biển xinh đẹp của Tây Ban Nha đã bắt đầu bước vào những ngày hè sôi động.
Từ lâu Santorini đã nổi tiếng như là chốn thiên đường mộng mơ nên đến một lần trong đời với biển xanh biếc hoà với màu xanh của bầu trời cùng những ngôi nhà màu trắng đặc trưng và những mái vòm xanh của nhà thờ nổi bật nên nền trắng rất thơ mộng, khác biệt hẳn với thủ đô cổ kính Athens.
Athens - cái nôi của nền văn minh phương Tây, là nơi ra đời của những câu truyện thần thoại Hy Lạp vĩ đại luôn khiến cho người ta muốn tới tận nơi khám phá.
Mùa xuân ở UK nói chung thường sẽ muộn hơn so với các nước khác ở châu Âu vài tuần.
Xứ sở sương mù mùa đông mưa gió rả rích lạnh lẽo nhưng mùa hè cũng vàng rực nắng đẹp không kém bất kì miền đất nào ở châu Âu.
Thành phố Sauliai là một thành phố của nước Lithuania nhưng nằm cách Latvia chỉ tầm 100km.
Những cơn gió lạnh ẩm ướt đặc trưng của mùa đông ở Anh đã tới, làm tôi thực sự nhớ những ngày nắng cuối thu vàng rực rỡ chỉ vài tuần trước đó.
Đất nước Lithuania mà người Việt vẫn hay gọi là Lít-va là 1 trong số những quốc gia nằm bên bờ vịnh Baltic cùng với Latvia, Estonia, Ba Lan, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan cùng 1 phần lãnh thổ nhỏ thuộc Nga.
Lake District là công viên quốc gia lớn nhất của nước Anh nằm ở hạt Cumbria phía tây bắc nước này.
Hàng năm cứ tới tầm tháng 10, tháng 11 khi thu về, cây lá bắt đầu chuyển màu cũng là mùa của hạt dẻ.