Blog KOH RONG SAMLOEM 2019 - Part 1: Sihanouk Ville đi rồi sẽ nhớ ... đời

KOH RONG SAMLOEM 2019 - Part 1: Sihanouk Ville đi rồi sẽ nhớ ... đời

Huan Nguyen dot Thứ 4, 22/05/2019
Đây là 1 phần trong chuyến đi 4 ngày 5 đêm của tụi mình đến hòn đảo xinh đẹp Koh Rong Samloem của Campuchia. Tụi mình đã ở lại thành phố biển Sihanouk 1 ngày đêm để nghỉ chân cũng như muốn trải nghiệm thêm những nét riêng của thành phố biển này. Tuy nhiên tụi mình khá thất vọng về quan cảnh và môi trường tại đây.

KOH RONG SAMLOEM 2019

Những thứ cần chuẩn bị:
1. Passport là giấy tờ không thể thiếu khi bạn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, đối với nước láng giềng Campuchia thì cũng giống như hầu hết các nước trong khối ASEAN khác đều không yêu cầu phải có VISA (thị thực) mới được nhập cảnh.
2. Quần áo, vật dụng cá nhân, mũ (nón), ô (dù), dép xỏ ngón (tiện đi lại khi di chuyển trên bãi biển và thoáng mát trong thời tiết nóng bức này), giày thể thao (nếu các bạn muốn thực hiện những chuyến băng rừng trên đảo),…
3. Bạt trải, đèn pin, gậy tự sướng, máy ảnh
4. Tiền tệ: Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiền đô (USD) để mua bán, chi trả cho tất cả các dịch vụ và ăn uống ở Campuchia vì họ sử dụng tiền đô song song với đồng ria (riel) của Cam. Tuy nhiên để thuận tiện, các bạn có thể đổi một ít đô lẻ mang theo nhưng tránh đổi tiền 2 đô vì nước bạn không sử dụng mệnh giá này (quan niệm 2 đô không may mắn).
5. Sim 3G/4G: Tùy các bạn lựa chọn, có thể đặt mua trên các trang như KLOOK, Việt Travel hay phuotvivu ngay tại Việt Nam hoặc khi vừa ra khỏi cửa khẩu campuchia có thể ghé mua ở các anh nhân viên Việt Travel, giá mình mua là 100k/1 sim.
6. Phương tiện di chuyển:
- Chặng đường từ Tp. Hồ Chí Minh đi Hà Tiên có hai hàng xe uy tín để các bạn lựa chọn là Phương Trang và Kumho, giá vé cho xe giường nằm trung bình 190k/1 chiều và cũng có nhiều chuyến xe từ sáng đến tối cho các bạn lựa chọn. Đối với trải nghiệm của mình trong chuyến đi vừa qua thì thấy nhà xe Phương Trang phục vụ tốt hơn, bao gồm: xe nhìn khá mới, điều hòa hoạt động ổn, có xe trung chuyển ra thẳng cửa khẩu, giá rẻ hơn 10k so với hãng xe Kumho. Ngược lại, hãng xe Kumho tuy có nhiều chuyến xe tăng cường hơn trong dịp lễ tết, nhưng xe mình đi từ Hà Tiên về lại Tp. Hồ Chí Minh khá cũ, điều hòa ở tầng dưới ở dãy cuối xe không hoạt động tốt, cảm giác rất nóng và thông tin mình nhận được là các chuyến xe tăng cường không được hỗ trợ xe trung chuyển.
Chú ý nên đặt vé trước một tháng nếu đi vào dịp lễ như tụi mình, có thể nhà xe chưa mở bán vé nhưng các bạn có thể đặt chỗ trước, tránh tình trạng tới gần ngày đi mới mua vé thì hầu như không còn vé cho những giờ đẹp.
- Để cho thuận tiện, mình đã đặt mua gói tàu xe khứ hồi từ cửa khẩu Hà Tiên – Campuchia đến đảo Koh Rong SaLoem của Phuotvivu cung cấp, giá từ 1.075.000/1 người nhưng nếu đi với nhóm từ 7 người trở thên thì giá chỉ còn từ 953.000/1 người. Xe đi từ cửa khẩu đến thành phố biển Sihanouk Ville là xe khách 45 chỗ ngồi nhưng đi rất êm và máy lạnh hoạt động cực ổn. Tàu nhanh trong gói này chất lượng dịch vụ cũng rất tốt, di chuyển nhanh.
Trên đây cơ bản là những thứ thiết yếu cho chuyến hành trình, bây giờ thì đi nào ...

ĐÊM ĐẦU TIÊN:

_ Có mặt thật sớm tại bến xe Miền Tây để chuẩn bị cho chuyến xe khởi hành lúc 8g30
Vé xe Tp. Hồ Chí Minh đi Hà Tiên
_ Chặng đường từ Tp. Hồ Chí Minh đến bến xe Hà Tiên kéo dài khoảng 8 giờ 30 phút, xe có dừng tại điểm dừng chân Cái Bè để mọi người đi vệ sinh và tranh thủ ăn nhẹ. Đường đi khá dằn xốc nhưng không có kẹt xe nghiêm trọng nên tụi mình vẫn đến nơi đúng như dự kiến.

LỊCH TRÌNH NGÀY 1:

_ Khoảng 5 giờ sáng tụi mình đã có mặt tại bến xe Hà Tiên, tụi mình đã đón chuyến xe trung chuyển sớm nhất ra thẳng cửa khẩu Xà Xíu của Hà tiên.

Cửa khẩu Xà Xía, Hà Tiên
_ Trước cửa khẩu có 1 quán ăn lớn phục vụ cơm tấm, hủ tiếu... nếu đến sớm các bạn có thể tranh thủ dùng bữa sáng hoặc ngồi uống nước chờ cửa khẩu làm việc.
Thủ tục xuất cảnh chỉ cần chờ nhập thông tin và đóng dấu hải quan, không kiểm tra sức khỏe nên các bạn nên gom lại cho 1 người đứng đại diện xếp hàng và chuyển để gửi vào cho các anh làm thủ tục rồi gọi tên từng người vào nhận lại passport của mình. Phí làm dịch vụ mỗi người 20k/người, không bắt buộc nhưng mình nghĩ cứ đưa để thủ tục nhanh chóng hơn, các bạn nhớ chuẩn bị vừa đúng số tiền theo số người nhé, vì đưa dư họ không thối tiền lại đâu :v

_ Tòa nhà hải quan làm thủ tục nhập cảnh của Campuchia khá rộng rãi thoáng mát (có cả máy lạnh) nhưng nhà vệ sinh không sạch sẽ. Các anh bộ đội Campuchia có thể nói được tiếng Việt nên làm thủ tục khá dễ dàng và còn nhanh chóng hơn bên phía Việt Nam mình. Tương tự như ở Việt Nam, các bạn có thể gom tất cả passport cho một người đại diện đóng dấu, phí dịch vụ là 50k mỗi người, tuy đắt hơn Việt Nam mình nhưng các anh làm thủ tục rất nhanh chóng và cũng không phải khám sức khỏe. Sau khi hoàn tất thủ tục, mỗi người vẫn nên giữ passport trên tay để khi ra cổng các anh bộ đội campuchia sẽ yêu cầu kiểm tra lại lần nữa.
Cửa khẩu Campuchia nhìn từ xa với kiến trúc đặc trưng
_ Sẽ có 1 hàng các loại xe ô tô chờ khách trước cửa khẩu, xe Vietcamthai rất dễ nhận ra vì có Logo dán cửa cửa kính sau xe và có nhân viên mặc áo đỏ đồng phục công ty Việt Travel chờ sẵn để hỗ trợ sắp xếp hành lý và xác nhận mã số khác hàng. Tụi mình nhanh chóng xếp đồ và lên xe để tiếp tục hành trình đến thành phố biển Sihanouk.
_ 11 giờ trưa xe dừng thả khách trước nhà dịch vụ của công ty Việt Travel, gần vòng xoay Sư Tử nổi tiếng của thành phố Sihanouk. Cảm giác đầu tiên khi vừa đặt chân xuống thành phố này là thời tiết khá nóng (tui không oi bức bằng cái nóng Sài Gòn) và khá là … bụi bặm và đầy rác
Vòng xoay Sư Tử biểu tượng của thành phố Sihanouk
_ Khác xa với tưởng tượng của tụi mình, quang cảnh toàn thành phố biển không khác gì một công trường khổng lồ của các nhà đầu tư Trung Quốc, công trình xây dựng san sát nhau, cần cẩu chuyên dụng mọc lên như nấm, hai bên đường chất đống đầy các túi rác màu đen và sau những cơn mưa, các con đường đầy rác và bụi lại càng thêm lầy lội.
Một góc nhỏ của thành phố Sihanouk
_ Lội bộ 800m tụi mình đến được khách sạn Grand Sihanouk nằm khuất sau hàng cây, một khách sạn đã có tuổi nhưng mọi thứ vẫn còn tươm tất và sạch sẽ với mức giá khá phải chăng. Tuy nhiên tụi mình đã có những trải nghiệm không tốt khi ở đây 1 ngày đêm, tụi mình đặt 3 phòng, bao gồm 2 phòng đôi và 1 phòng gia đình lớn cho 4 người. Phòng đôi đầu tiên ở tầng trệt khá ẩm thấp và có mùi mốc, phòng đôi thứ hai thuộc loại sang trọng ở dãy riêng chung với quầy tiếp tân nhưng khi mất điện thì không có nước để sinh hoạt. Điều đáng nói ở đây là do chính sách phát triển của nhà nước, thành phố Sihanouk mỗi ngày sẽ cúp điện 4 tiếng đồng hồ theo lịch nhưng khách sạn này lại không cho hoạt động máy phát điện với lý do là máy phát điện hư !?! Phòng gia đình thì khá là ổn, có hẳn ban công nhìn ra ngoài nếu không mất điện thì hoàn toàn thích hợp để nghỉ dưỡng.
Grand Sihanouk Hotel nhìn từ ngoài vào
_ Sau khi nhận trước 1 phòng để hành lý và làm vệ sinh cá nhân, tụi mình đã chọn một quán ăn đề xuất đánh giá của google map, quán ăn có tên là Khin ‘s Shack ở ngay sát bờ biển ở phía sau khách sạn, chuyên phục vụ các món ăn Khmer và các món Tây.
Bảng hiệu quán Khin ‘s Shack
_ Quán này view nhìn thẳng ra biển rất đẹp (một điểm cộng gỡ lại cho cảnh quan Sihanouk là mặc dù nhiều công trình đang hoạt động nhưng dọc theo bãi biển cảnh quan vẫn được giữ nguyên vẹn và rất sạch sẽ).
View biển nhìn ra từ quán Khin ‘s Shack
_ Thức ăn lại rất ngon, hợp khẩu vị với người Việt Nam mình, mình được bạn nữ con chủ quán giới thiệu món ăn đặc trưng của quán là món mực sốt tiêu xanh, đặc sản của Campuchia, miếng mực tươi bắt mắt, cắn vào đầu tiên vị thơm nồng của tiêu xanh sẽ xộc thẳng lên mũi và sau đó là vị ngọt của mực kèm với nước sốt tiêu đen sẽ làm cho các bạn chỉ muốn ăn mãi không thôi. Ngoài ra món cơm chiên hải sản to ụ đủ cho 3-4 người ăn và món cá sốt chua ngọt cũng nên thử, cuối cùng là món Tomyum nhưng vị lại khá dễ ăn do không nấu vị quá chua đặc trưng như ở Thái. Giá cả vừa túi tiền cũng là một điểm cộng của quán này, với suất ăn no căng bụng cho 8 người chỉ mất $60. Tuy nhiên lời khuyên là đi ngang qua nhà bếp các bạn không nên nhìn vào >_< nếu không muốn bắt gặp cảnh ruồi bu kiến đậu không nên có.

Các món trong bữa ăn tại Khin ‘s Shack
_ Sau khi ăn no nê tụi mình trở về khách sạn nhận các phòng còn lại và làm vệ sinh để chuẩn bị nghỉ trưa. Nhận phòng khoảng 10 phút thì đột nhiên mất điện. Trong cái khó ló cái khôn, dưới cái nắng gay gắt đầu hè thì đi tắm biển vào lúc 2 giờ chiều thật là không phải ý kiến hay, tuy vậy, hồ bơi giữa khuôn viên khách sạn lại vô cùng sạch sẽ và thoáng mát do được bao quanh bởi các dãy nhà cao tầng, thế là cả đám lao xuống giải nhiệt.
Hồ bơi xanh mát đã cứu cánh cả bọn
_ Đến 17 giờ chiều sau khi đã chơi chán chê, tụi mình lên đồ để di chuyển ra bãi biển Ostres. Đường đi khá xa nên tụi mình đón 1 chiếc tuk tuk cỡ lỡn đủ chỗ cho 8 người với giá $10. Hai bên đường khá trống trải và bụi bặm nên các bạn nhớ chú ý mang theo khẩu trang.
_ Khác với mô tả của bạn mình đi trước, bãi biển Otres với khung cảnh hoàng hôn đầy cuốn hút và ma mị lại bắt đầu thưa người, các nhà hàng và các quán ăn bắt đầu ngưng nhận khách khi mặt trời dần buông xuống. Không còn khung cảnh nhộn nhịp, tươi vui của những nhà hàng, những quán Bar đầy chất chill của các bạn chủ người Tây như đã từng. Mặc dù chụp được cảnh hoàng hôn siêu đẹp và deep, một hoàng hôn thật sự khác xa với quê nhà Việt Nam mình, nhưng cũng phải lo lắng không biết tối nay ăn ở đâu :v
Hoàng hôn đầy mị tại bãi biển Otres
_ Sau khi lượn lờ chán chê dọc bãi biển, tụi mình cũng tìm được một nhà hàng ưng ý tên Sea Garden do các anh người Tây làm chủ. Nhà hàng này hoạt động khá hay, vừa là quán ăn, vừa như 1 cái Pub với 1 người đánh đàn và hát nhạc country, lại vừa cung cấp chỗ ở từ các căn nhà gỗ rất xinh ở phía sau. Do phong cách của nhà hàng khá đặt biệt nên chủ quán cũng không giống như bình thường :v các anh Tây với phong cách đi biển khoe body 6 múi nhưng khi mình đến quầy phục vụ gọi món thì các anh đã ngà ngà say, phục vụ theo phong cách vừa ăn uống vừa phiêu theo nhạc nên… không vội được đâu.
Bảng hiệu nhà hàng Sea Garden
Quan cảnh nhà hàng Sea Garden
_ Các món ăn ra hơi lâu nhưng bù lại chất lượng món ăn rất ngon và một phần đủ cho 1 người ăn đến no căng. Giá cả lại rất phải chăng, bữa ăn toàn món Tây vừa có thêm phục vụ âm nhạc chỉ với $56, tội gì mà không thử đúng không nào. Do ngồi ở ngoài trời nên khá tối và món ăn ra lâu nên tụi mình không chờ được đến lúc đủ món mới chụp, tụi mình chỉ gọi 4 món là Fish and Chips, Hamburger bò, Cơm chiên hải sản và Bánh táo.

Fish & Chips và Hamburger lớn

_ Ăn xong cũng đã hơn 20 giờ nên tụi mình tranh thủ về lại khách sạn, sinh hoạt chung 1 lúc rồi lăn ra ngủ kết thúc ngày thứ hai của chuyến hành trình.

koh rong Đảo Koh Rong Đảo Koh Larn (Koh Larn Island) koh rong koh rong cambodia ( campuchia ) Cambodia