Blog Làng cổ Đường Lâm Sơn Tây – Vùng quê làng cảnh của Việt Nam xưa
cover

Làng cổ Đường Lâm Sơn Tây – Vùng quê làng cảnh của Việt Nam xưa

avatar
Đinh Ngọc Thượng dot Thứ 7, 07/11/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Xin chào. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn một địa điểm vô cùng thú vị. Đó là làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội. Cùng xem ở nơi đây có gì nhé.
Làng cổ Đường Lâm Sơn Tây nằm bên hữu ngạn sông Hồng (bờ phía Nam), cạnh đường Quốc lộ 32, thuộc thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
hình ảnh
Cách Hà Nội 50 km về phía Tây Con sông Tích Giang chảy từ hướng hồ Suối Hai huyện Ba Vì, qua Đường Lâm, để vào thị xã Sơn Tây. Đường Lâm giáp xã Cam Thượng (tức Cam Giá Thượng) huyện Ba Vì ở phía Tây và Tây Bắc. Tây Nam giáp xã Xuân Sơn, phía Nam giáp xã Thanh Mỹ, phía Đông Nam giáp phường Trung Hưng, phía Đông giáp phường Phú Thịnh, đều của thị xã Sơn Tây.
Phía Bắc Đường Lâm tiếp giáp với huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc, ranh giới là sông Hồng. Có thể thấy rằng, bốn phương tám hướng nơi đây được bao quanh bởi sông, bởi núi, cùng những nét đẹp cổ kính, ngàn đời hấp dẫn tất cả du khách khi đến đây.
Làng cổ Đường Lâm, nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa xưa
Tuy thường được gọi là làng cổ nhưng thực ra Đường Lâm từ xưa gồm 9 làng thuộc tổng Cam Giá Thịnh huyện Phúc Thọ trấn Sơn Tây, trong đó 5 làng Mông Phụ, Đông Sàng, Cam Thịnh, Đoài Giáp và Cam Lâm liền kề nhau.
Các làng này gắn kết với nhau thành một thể thống nhất với phong tục, tập quán, và tín ngưỡng hàng ngàn năm nay không hề thay đổi.
hình ảnh
Dạo quanh làng cổ Đường Lâm từ cổng làng Mông Phụ
Từ Hà Nội bạn di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy theo hướng đại lộ Thăng Long hoặc đường 32 đi Nhổn – Sơn Tây. Đến Sơn Tây hỏi đường vào làng Đường Lâm ai cũng biết. Sau khi mua vé thăm quan bạn có thể gửi xe và đi bộ vào làng.
Bạn nên dừng chân tại quán chè của bà cụ đối diện đình làng Mông Phụ, uống nước chè xanh và ăn kẹo Dồi kẹo Lạc.
Đầu tiên khi đến làng bạn sẽ gặp cổng làng Mông Phụ. Là cổng cổ duy nhất còn lại cho đến ngày nay ở Đường Lâm. Cổng làng được xây dựng từ thời Hậu Lê, có nét kiến trúc khác biệt so với cổng làng truyền thống, tựa như một ngôi nhà hai mái dốc, có trụ đỡ mái và đầu nóc theo kiểu “thượng gia hạ môn” (trên là nhà, dưới là cổng).
hình ảnh
Cổng Mông Phụ cùng với cây đa, bến nước, ao sen tạo nên một khung cảnh đặc trưng của làng quê Bắc Bộ xưa.
Ngoài ra bạn có thể ghé thăm Nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh, Đền thờ Phùng Hưng, Lăng và đền thờ Ngô Quyền theo sự chỉ dẫn của người dân nhé.
hình ảnh
Các ngôi nhà cổ ở Làng Cổ đường lâm
Làng cổ Đường Lâm có 956 ngôi nhà cổ, trong đó có nhiều ngôi nhà được xây dựng từ những năm 60, 70, 80. Những ngôi nhà cổ này đều được làm từ các vật liệu truyền thống: đá ong, gỗ xoan, tre, gạch đất nung, ngói,… với kiến trúc 5 gian hoặc 7 gian rất đẹp mắt.
Bạn nên du Lịch Làng Cổ Đường Lâm vào mùa lúa chín tháng 9 hoặc tháng 5 bạn sẽ được chiêm ngưỡng thêm những con đường làng dát đầy rơm khô. Tha hồ chụp ảnh và tận hưởng.
hình ảnh

Thuê xe đạp dạo quanh làng cổ Đường Lâm
Bạn biết không, đường lâm như một bức tranh thu nhỏ của vùng quê bắc bộ Việt Nam thời xưa. Nếu bạn đi xe máy thì quả thực sẽ mất đi phong vị của nó.
Tại Làng Cổ Đường Lâm nên thuê xe đạp để đi lại quanh làng cũng như các điểm du lịch gần làng cổ mà không mất quá nhiều thời gian.
Giá thuê xe đạp ở đây chỉ từ 30.000 – 50.000 vnd / 1 xe theo và thuê cả ngày thì giá thuê xe khoảng 80 đến 100.000 vnd/ 1 xe.
Ăn gì khi đến làng cổ Đường Lâm
Khi đến đây, bạn có thể thưởng thức gà mía, bánh tẻ, kẹo dồi, kẹo lạc, kẹo vừng, chè lam (bạn cứ đi dọc làng sẽ bắt gặp những quán nước nhỏ xinh bên đường, họ sẽ không ngần ngại cho bạn ăn thử những mẻ bánh nóng hổi do chính tay họ làm đâu. Và tất nhiên, ăn thử thì miễn phí.


hà nội Làng cổ Đường Lâm

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 29/12/2022
Love
4 Bình luận
avatar
Đinh Ngọc Thượng travel blogger

Tuổi trẻ là những chuyến đi dài. Đi để nối dài thế giới của người trẻ bằng những trải nghiệm

0 Quốc gia
33 Tỉnh thành
39 Người theo dõi
7 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
DỊCH NÀY KHÔNG ĐI DU LỊCH XA ĐƯỢC THÌ ĐI CHILL GẦN HÀ NỘI ?? Hồ Đồng Đò nằm cách Hà Nội 45km, nằm tại thôn Minh Tân - xã Minh Trí - huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Măng Đen là thiên đường sinh thái ở một thị trấn thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Măng Đen có độ cao hơn 1.200 m so với mực nước biển. Vùng này có khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không cao chỉ giao động trung bình từ 16-22 độ C, nên cũng có thể nói là se se lạnh
Ngôi làng đó có tên Khuổi Ky, nằm giữa động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh cùng với tục thờ thần đá độc đáo đã khiến nhiều du khách tò mò và đến tìm hiểu. Từ thác Bản Giốc bạn đi và làng Khuổi Ky khoảng 2km (trên đường vào động Ngườm Ngao) là đến.
Nơi mà năm xưa Bác hoạt động Cách Mạng, câu cá, làm thơ, dịch sử Đảng
Đây là Châu Âu hay Cao Bằng ? ? Ban Viet Lake - Trung Khanh District , Cao Bằng province, northeast Viet Nam? ____________
Trùng Khánh là huyện biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng, cách tp Cao Bằng khoảng 60 km. Sở hữu phong cảnh tươi đẹp và nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Trùng Khánh được 2 nghệ sĩ trẻ K-ICM và JACK chọn để quay MV “Việt Nam tôi”. Đây là một MV ấn tượng dịp cuối năm 2019 với những cảnh quay phong cảnh hết sức công phu.
Hồ Thang Hen là một hồ nước ngọt tại xã Quốc Toản, huyện Quảng Hoà (Trước là huyện Trà Lĩnh) , tỉnh Cao Bằng, Việt Nam. Nó nằm ở độ cao trên 1000 mét so với mực nước biển, cách thành phố Cao Bằng 30km
Thác Bản Giốc là một trong số những thác thiên đường tuyệt đẹp trên thế giới với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, hấp dẫn. Giữa bốn bề đại ngàn rừng núi xanh thẳm, ngọn thác này hiện ra đẹp như miền cổ tích, làm xốn xang con tim bao du khách đến với nơi này
Có lúc nào đó bạn muốn trốn tránh cả thế giới mà chẳng thể đi quá xa, thời gian chẳng đủ nhiều? Có lúc nào đó bạn chỉ muốn yên tĩnh, cùng những người bạn relax sau những ngày dài mệt mỏi và thưởng thức những bản nhạc sâu lắng để sống chậm từng giây phút, re set lại năng lượng cho bản thân?
Đối với nhiều bạn trẻ đam mê xê dịch trải nghiệm những nơi hoang sơ tự nhiên, không thích kiểu du lịch sang chảnh. Thì tuyệt tình cốc là 1 địa điểm không thể bỏ lỡ, đáng thể must try, với dòng nước xanh ngọc bích (lúc bọn mình đến là có 1 trận mưa to, nếu không nước đã xanh và trong hơn rất nhiều , nhưng ko sao màu nước vẫn đẹp)