Blog Kinh Nghiệm Săn Mây - TÀ XÙA
cover

Kinh Nghiệm Săn Mây - TÀ XÙA

Theo dõi Gody.vn trên Google news
Tà Xùa chỉ để bắt được những khoảnh khắc của mây
hình ảnh
Sống lưng
Tà Xùa, nơi trước kia vốn chỉ nổi tiếng với chè shan tuyết cổ thụ và quả sơn tra nay đã trở nên gần gũi và thân thuộc hơn với các bạn trẻ yêu du lịch. Trước đây, khi giao thông chưa thuận lợi thì mây mù là một trở ngại lớn với bà con dân bản bởi việc di chuyển trong từng lớp mây mù dày đặc khá khó khăn, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì mây lại là một trong những điểm đặc biệt để có thể biến du lịch Tà Xùa thành một trong những điểm nhấn của Sơn La khi rất nhiều bạn trẻ phượt Tà Xùa chỉ để bắt được những khoảnh khắc của mây
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
TÀ XÙA
Tà Xùa ở đâu?
Tà Xùa là một xã vùng cao (thuộc huyện Bắc Yên) nơi giáp ranh của hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La). Con đường nối 2 huyện này đi qua Tà Xùa mới được khai thông từ năm 2011, kể từ đó các cung phượt đi Tà Xùa xuất hiện ngày càng nhiều và địa danh này cũng càng ngày càng nổi trong cộng đồng ham mê dịch chuyển.

Đỉnh núi Tà Xùa (21°26’01.58″N, 104°18’13.96″E) được các bạn yêu thích trekking cho rằng đây là đỉnh thấp nhất trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Với tọa độ GPS đo được là 2875m, đường lên Tà xùa qua Bản văn hóa Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, Yên Bái.

Địa danh Tà Xùa được các bạn trẻ yêu thích du lịch trong thời gian gần đây nhắc tới là một dãy núi nhỏ hơn thuộc huyện Bắc Yên. Bốn bề bao bọc bởi những dãy núi cao nên thung lũng Tà Xùa luôn xuất hiện mây mù dày đặc, những dải mây cuồn cuộn như cánh sóng đánh ập vào vách núi, tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng.

Nên đi phượt Tà Xùa vào thời gian nào?

Đi Tà Xùa chắc hẳn mục đích của các bạn là săn mây, vậy nên trước hết chúng ta hãy tìm hiểu qua một chút về quá trình hình thành mây và những thời điểm thích hợp để mây có thể xuất hiện.

Mây là khối các giọt nước ngưng tụ hay nước đá tinh thể treo lơ lửng trong khí quyển của Trái Đất. Hơi nước ngưng tụ tạo thành các giọt nước nhỏ (thông thường 0,01 mm) hay tinh thể nước đá, cùng với hàng tỷ giọt nước hay tinh thể nước đá nhỏ khác tạo thành mây mà con người có thể nhìn thấy.
Mây được tạo thành trong những khu vực không khí ẩm bị làm lạnh, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới nên vào mùa đông đặc biệt là các vùng núi phía Bắc và các nơi có nền nhiệt độ thấp, độ ẩm rất cao kết hợp với địa hình rừng núi bao quanh các thung lũng, các dòng sông, suối và rừng cây rậm rạp sẽ là nơi tích tụ của hơi nước, trải qua nền nhiệt độ thấp ban đêm và mùa thu đông sẽ tạo thành sương mù dày đặc. Nếu ta ở trong vùng này thì đó là sương mù theo cách gọi truyền thống còn nếu ta lên một độ cao nhất định bên trên tầng sương mù này thì cái sương mù mà ta vừa xuyên qua đó chính là mây.

Với Tà Xùa, thời điểm thích hợp để săn mây vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 4 dương hàng năm, tuy nhiên còn khá nhiều yếu tố khác mà bạn cần phải quan tâm như mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày, ban ngày cần có nắng thì mây mới đẹp.

Từ Hà Nội, các bạn đi theo hướng Quốc lộ 32 đi Nhổn lên Thị xã Sơn Tây, đi qua cầu Trung Hà rồi đi Thanh Sơn, Thu Cúc. Đến ngã 3 Thu Cúc các bạn đi Phù Yên rồi sẽ tới Bắc Yên. Từ Bắc Yên lên Tà Xùa còn khoảng 15km nữa.

Nếu muốn đi về bằng 2 đường khác nhau, các bạn có thể đi thẳng Tà Xùa sang Trạm Tấu, không cần quay lại Bắc Yên. Đường này khá dốc nhưng do đi xuống nên cũng đỡ hơn. Trên đường từ Trạm Tấu về lại Hà Nội sẽ đi qua Nghĩa Lộ, các bạn nếu có thời gian có thể dành thêm một ngày ở đây để khám phá Nghĩa Lộ trước khi về lại Hà Nội.
Tùy thuộc vào thời gian xuất phát ở Hà Nội, nếu xuất phát muộn (chiều tối thứ 6 chẳng hạn) các bạn có thể lựa chọn nghỉ ngơi ở Bắc Yên, nếu xuất phát sớm các bạn có thể đi lên thẳng Tà Xùa dựng trại hoặc nghỉ tại các homestay trên đó.
Bắc Yên có khá nhiều khách sạn nhà nghỉ với giá phòng trung bình dao động trong khoảng từ 200-250k, đi đoàn đông các bạn có thể thỏa thuận với chủ khách sạn ở phòng ghép để tiết kiệm chi phí.
bắc yên Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa - Mõm Tà Xùa Tà Xùa

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Love
6 Bình luận
avatar
NGUYỄN AN THỊNH VƯỢNG travel blogger

Du lịch - Khám Phá - Group: ĐI ĐỂ TÌM RA CHÍNH MÌNH

3 Quốc gia
33 Tỉnh thành
4 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Dù mới chỉ 23 tuổi thế nhưng “tài sản” lớn nhất mà chàng trai Nguyễn Vượng có được chính là việc đặt chân được đến 33 tỉnh thành của Việt Nam. Không chỉ ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và có được những tấm hình check-in xinh xắn, mỗi một điểm đến lại đem đến cho cô nàng những cảm xúc và trải nghiệm đáng giá.
#taxua #kysu #chinhphucbienmay Tà Xùa - một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La trước kia nổi tiếng với chè shan tuyết cổ thụ và quả sơn tra, nay đã trở nên gần gũi, thân thuộc hơn với các bản trẻ yêu du lịch với đam mê chinh phục “sống lưng khủng long” ► Facebook: https://facebook.com/Nhoocsieuwey
Ngày 28/1/2020 (tức mùng 4 Tết âm lịch), du khách từ khắp nơi nô nức kéo về đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) để du xuân, bái Phật.
Núi Chiêu Lầu Thi nằm ở thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, thuộc huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Dưới chân núi Chiêu Lầu Thi có 13 xã thuộc huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần.
TRAI XINH GÁI ĐẸP làm gì ở TAM ĐẢO - Travel
Tà Xùa - một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La trước kia nổi tiếng với chè shan tuyết cổ thụ và quả sơn tra, nay đã trở nên gần gũi, thân thuộc hơn với các bản trẻ yêu du lịch với đam mê chinh phục “sống lưng khủng long” - con đường mòn rộng chừng 1m, độ dốc cao, đầy sỏi đá.
Tam Đảo với khí hậu thoáng mát, phong cảnh hữu tình từ lâu đã là một địa điểm du lịch được không ít người ưa thích và lựa chọn cho kì nghỉ của mình. Theo dõi Nguyễn Vượng để nhận các Tour Du Lịch nhé!
Đầm Vân Long thuộc tỉnh Ninh Bình, cách thủ đô Hà Nội chỉ khoảng hơn 80km là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ, với một hệ sinh thái phong phú và độc đáo. Hơn nữa, đây cũng là nơi cư trú của nhiều hệ động thực vật, rất phù hợp để đến chiêm ngưỡng và khám phá, thả mình vào thiên nhiên thơ mộng