Blog Quảng Bình - Shades of Trip
cover

Quảng Bình - Shades of Trip

avatar
Kani dot CN, 24/06/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Từ bé mình đã nghe rất nhiều về Quảng Bình, nơi kỳ quan thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Đến khi lớn rồi, được nghe về sự huyền diệu của Tú Làn, của hang Én và đặc biệt của Sơn Đoòng, mình đã đặt Quảng Bình là một trong những nơi sẽ đặt chân đến trước năm 30 tuổi. Và mình đã làm được...
Từ bé mình đã nghe rất nhiều về Quảng Bình, nơi kỳ quan thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Đến khi lớn rồi, được nghe về sự huyền diệu của Tú Làn, của hang Én và đặc biệt của Sơn Đoòng, mình đã đặt Quảng Bình là một trong những nơi sẽ đặt chân đến trước năm 30 tuổi. Và mình đã làm được...

Điểm qua về Quảng Bình, đây là một tỉnh thuộc duyên hải Bắc Trung Bộ Việt Nam, phía Nam giáp Quảng Trị, phía Bắc giáp Hà Tĩnh, phía Đông giáp biển và phía Tây chung đường biên giới với Lào. Quảng Bình có một thành phố lớn là Đồng Hới, nơi có sân bay Đồng Hới thuận tiên cho du lịch tại đây. Bên cạnh đó, khi du khách đến đây sẽ ghé qua huyện Bố Trạch (Khu Phong Nha - Kẽ Bàng) là chủ yếu. Bố Trạch cách Đồng Hới khoảng 50 km, và phương thức di chuyển Yun sẽ nói sau nhé.

Thời điểm mà Yun chọn đi Quảng Bình là vào tháng 5 (11/5 - 14/5), nắng khá dịu và có mưa. Không hiểu sau dự báo thời tiết thì những ngày Yun đi là trời mưa về chiều, nhưng chỉ có một ngày là bị dính mưa thôi (xác suất 1/4 ngày). Ngoài ra, thời điểm này cũng là mùa du lịch cao điểm, bao gồm cả lẻ và đoàn (công ty) nên sẽ hơi đông một tẹo, đặc biệt là từ cuối tháng 5.

Về phương tiện di chuyển, do Yun đi từ TP. Hồ Chí Minh nên mình chọn máy bay, ra sân bay Đồng Hới (đợt tụi mình đi là canh giá vé rẻ của Vietnam Airline nên chỉ có tầm 970,000 bao gồm thuế phí).

Tai Đồng Hới, bạn có thể dễ dàng thuê xe máy lẫn gọi taxi (vì sao Yun nói dễ dàng thì các bạn xem sau ha). Giá xe máy tại đây dao động từ 150,000 - 200,000. Taxi ở đây thì có cả Mai Linh lần Sun Taxi, bạn chỉ cần dò số điện thoại là ra nhe.

Tại Phong Nha, sẽ hơi khó để kiếm taxi, nói trắng ra là không có dịch vụ taxi tại đây nên các bạn hãy chủ động báo với khách sạn là thuê xe máy nhé. Có một điểm đặc biệt là xe máy ở đây, một là Nouvo, hai là xe motor (dòng Honda). Do tụi mình cũng không có kinh phí nhiều nên thuê xe Nouvo (đủ ngon để chạy vòng vòng) với giá 100,000. Bên cạnh đó, ở Phong Nha cũng khó tìm cây xăng nên các bạn cứ tấp vào các cửa hàng lẻ có ghi Petrol mà đổ nha (tầm 25,000/ lít).

Từ Đồng Hới qua Phong Nha - Kẽ Bàng, các bạn có thể bắt xe buýt tuyến Đồng Hới - Phong Nha và đặc biệt tham khảo kỹ về tuyến đường chạy của xe buýt để chọn đúng trạm chờ nhé. Vì Yun chọn nhầm trạm chờ ngược tuyến nên đã di chuyển bằng phương thức thứ hai là xe taxi. Giá vé cho xe buýt là 35,000/ người, dừng ở khu khách sạn tại Phong Nha luôn nên các bạn đừng lo. Riêng taxi là 500,000/ cuốc cho các bạn tham khảo.



Về chỗ nghỉ, các bạn cứ thoải mái lên các trang đặt khách sạn để so sánh giá. Ở Đồng Hới thì theo mình thì các bạn có thể chọn khách sạn tại đường Trương Pháp, đây là cung đường dọc biển Nhật Lệ, thuận tiện cho việc di chuyển ở tất cả các điểm ăn chơi nổi tiếng Quảng thành, giá dao động từ 100,000 - 150,000/ người nhé.

Ở Phong Nha, bạn nên tìm các khách sạn đặt gần động Phong Nha - Tiên Sơn. Khu đó khá nhộn nhịp (nhộn nhịp nhứt huyện Bố Trạch). Giá khách sạn ở đây hơi nhỉnh tiền hơn Đồng Hới, nhưng bạn sẽ không thấy tiếc đâu, vì nó giống khu Bùi Viện của Hồ Chí Minh hay khu phố Tây ở Hà Nội vậy đó.

Đặc biệt, nếu các bạn thích không khí Tây (trai Tây, gái Tây, đồ ăn Tây, bia bọt, du lịch kiểu Tây) thì Yun nghĩ các bạn có thể chọn Easy Tiger Hostel (đánh giá cao trên tripadvisor). Yun có ghé qua đây và cảm tưởng mình đang ở khu nước quoài nào đó vậy các bạn, nhưng giá cả cũng khá rẻ chứ không có chát nha, tại du khách ở đây chủ yếu là Tây ba lô. Bên cạnh đó, hostel còn có một số hoạt động hỗ trợ cho du khách (Yun nhìn xong tưởng đang ở Cameron Highland của Malaysia vậy).

Về ăn uống, theo Yun thấy, đồ ăn tại Quảng Bình kết hợp giữa văn hóa ăn uống của cả miền Bắc lẫn miền Trung nên khá là đặc biệt. Một số món ăn nổi tiếng tại đây như đẻn (rắn biển), cháo canh, bánh khoái, và tất nhiên không thể không kể các thể loại bánh bèo, nậm, lọc nổi tiếng của khu vực miền Trung. Ở Phong Nha thì sẽ ít đặc sắc hơn Đồng Hới, nhưng gà nướng, cá suối ăn kèm xôi và muối mè là những món các bạn phải thử hen. Siêu ngon luôn á, mà cũng rẻ nữa.

Về vui chơi thì cứ một số điểm du lịch sau mà thẳng tiến hen,

Đồng Hới thì có Bãi đá nhảy/ đá giếng (đá giếng kế đá nhảy, tụi mình chụp hình đã đời mới phát hiện ra nhầm chỗ), Cồn cát Quang Phú, Biển Nhật Lệ (Nhà thờ Tam Tòa, Tượng mẹ Suốt dọc bờ biển), cầu Nhật Lệ.

Những địa điểm này đều không cần mua vé tham quan. Tuy nhiên, ở Cồn cát, các bạn nên thuê ván trượt giá 30,000/ ván để vui chơi.

Phong Nha - Kẽ Bàng thì ôi thôi, động Phong Nha - Tiên Sơn, động Thiên Đường, suối nước Mooc, sông Chày - hang Tối, vườn thực vật (dành cho các bạn thích trekking), hang Tám Cô (dành cho các bạn thích tâm linh), hang Én/ Tú Làn/ Sơn Đoòng (dành cho các bạn có đủ tiền mua mấy tour này)

Ở khu vực này thì vé muôn nơi, các bạn có thể tham khảo giá vé cập nhật như bên dưới nhe,

Động Phong Nha: 150,000/ người

Động Tiên Sơn: 80,000/ người

Động Phong Nha là động ướt nên sẽ cần di chuyển bằng thuyền. Động Tiên Sơn là động khô, từ bến thuyền Phong Nha, thuyền di chuyển qua động Phong Nha tầm 30', sau đó dừng lại tại chân động Tiên Sơn để du khách trèo lên động (bậc thang khá cao). Giá thuê thuyền là 350,000/ thuyền (dành cho 12 người, đi động Phong Nha),390,000/ thuyền (dành cho 12 người, đi động Phong Nha - Tiên Sơn). Các bạn nên đi ghép thuyền để tiết kiệm chi phí nhé. Thật ra, theo mình thấy động Tiên Sơn không đẹp do cũng bị đục phá hơi nhiều, nhưng nếu các bạn thích có thể ghé thử.

Động Thiên Đường: 250,000/ người

Động Thiên Đường cũng là động khô, cách động Phong Nha 30 km và nằm cùng tuyến đường với Sông Chày - Hang Tối, Suối Nước Mooc nên các bạn có thể kết hợp tuyến này. Ngoài ra, các bạn nên chạy xe máy đến đây vì đường rất đẹp. Từ chỗ gửi xe, các bạn mua vé và đi bộ 3 km đến chân động. Nếu không muốn đi bộ, các bạn có thể làm giống Yun, mua thêm vé xe điện, giá tầm 50,000/ người, từ 4 chỗ trở lên. Sau khi được nghe thuyết giảng về động Thiên Đường có chiều dài 30 km, thì các bạn tiếp tục đi bộ lên cửa động, tầm 15 - 20'. Động Thiên Đường khá là đẹp, nên đừng tiếc tiền mà bỏ qua nhen bạn ơi.

Sông Chày - Hang Tối: 450,000/ người (270,000/ người nếu không đi hang Tối)

Do Yun không đi Hang Tối nên sẽ chỉ nói về Sông Chày. Nước sông ở đây thì cũng không có gì đặc biệt, trừ việc nó xanh biếc như ngọc bích. Nhưng điểm đặc biệt ở đây là các bạn có cơ hội tham gia những trò chơi mạo hiểm trên sông, như zipline dài, zipline ngắn, zipline đu dây, kayak và bập bênh. Trong đó, zipline dài và kayak thì bạn chỉ chơi được một lần, riêng những trò còn lại thì bạn thỏa thích chơi tới 5h chiều. Đây là lần đầu tiên Yun chơi nên thấy hồi hộp háo hức hừng hực lắm, nhất là giây phút đu zipline tới giữa sông và nhảy xuống lọt tõm trong làn nước xanh biếc như ngọc bích ấy và bơi như rái cá vào bờ, mà Yun thì không biết bơi. Giá vé trên đã được cấp phát cho một chiếc áo phao luôn bên bạn suốt hành trình tại sông Chày nên đừng lo nhé. Tuy nhiên, bạn sẽ không được phép mang bất cứ gì theo vào, trừ phi trang bị thêm túi chống nước và phao cho vật dụng (có thể mua ở đây).

Suối nước Mooc: 80,000/ người (trọn gói vui chơi là 180,000/ người)

Với giá 80,000, bạn sẽ tham quan và tắm ghềnh Chụm (giá thuê áo phao là 10,000/ người). Ngược lại, khi bạn bỏ ra thêm 100,000 thì bạn sẽ có cơ hội tham gia các trò chơi tại ghềnh Mooc và phải nói là nước suối tại đây đẹp hơn (như trong hình của các bài viết review). Bên cạnh đó, các bạn có thể ăn tại suối, bao gồm gà nướng, thịt nướng, cá sông nướng, xôi với muối mè, cơm nắm.

Ngoài ra, dưới đây là lịch trình lý tưởng mà các bạn có thể tham khảo (có điều chỉnh một ít so với lịch trình mà Yun đi).

Ngày 1: TP. HCM - Đồng Hới

7h15: Bay từ sân bay Tân Sơn Nhất - TP. HCM. Thời gian bay là 1h35'.

8h50: Bọn mình có mặt tại TP. Đồng Hới. Sau đó di chuyển về khách sạn tại khu trung tâm.

Sau khi lấy xe máy, mình đi ăn sáng tại Nem - Bún thịt nướng Ly Ly (124 Hai Bà Trưng)

10h: Tham quan chụp hình ở Bãi đá nhảy - đá Giếng. Nơi đây khá xe so với TP. Đồng Hới nên các bạn chịu khó di chuyển nhé. Đặc biệt, hải sản ở đây không tươi và giá hơi chát nên mình khuyên các bạn không nên ăn ở đây.

12h: Bọn mình di chuyển về trung tâm TP. Đồng Hơi, ăn Bánh khoái Tứ Quý (17 Cô Tám). Sau khi ăn, mình tiến ra cồn cát Quang Phú, từ chỗ ăn, các bạn quẹo trái qua đường Nguyễn Du - Trương Pháp và chạy thẳng tới khi thấy những đồi cát chập chùng với những tấm biển giữ xe, cho thuê ván trượt thì tới rồi đấy.

15h: Bọn mình về lại khách sạn, tắm rửa nghỉ ngơi, chuẩn bị ăn tối. Yun chọn ăn tại một trong các quán hải sản ven biển Nhật Lệ. Các bạn nên hỏi giá trước khi gọi món nhe. Ăn xong, bọn mình chạy xe máy dạo quanh bờ biển và cầu Nhật Lệ.

Ngày 2: TP. Đồng Hới - Khu Phong Nha - Kẽ Bàng

7h30: Ăn sáng tại cháo canh Gia Bảo. Cafe tại Geminai

Từ Geminai bắt xe buýt đi Phong Nha

Ăn trưa tại bến thuyền Phong Nha. Mua vé động Phong Nha - Tiên Sơn

Ăn tối tại Ồ Ồ Lake Silence

Ngày 3: Động Thiên Đường - Suối nước Mooc - Sông Chày Hang Tối

Ngày 4:
Di chuyển về TP. Đồng Hới

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 13/01/2023
Love
1 Bình luận
avatar
Kani
5 Quốc gia
40 Tỉnh thành
4,561 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Cao Thanh Hương Nếu các bạn muốn đặt tour du lịch Quảng Bình thì hãy tham khảo ở đây nhé : https://quangbinhtravel.vn . Các tour ở đây được tổ chức với hành trình lý tưởng và giá rất hợp lý đấy ạ!
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả