Blog Kinh nghiệm chi tiết du lịch bụi Ladakh - 'Tiểu Tây Tạng' giữa lòng Ấn Độ
cover

Kinh nghiệm chi tiết du lịch bụi Ladakh - 'Tiểu Tây Tạng' giữa lòng Ấn Độ

avatar
Quỳnh Như dot Thứ 7, 29/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Từ lâu Ladakh vẫn luôn được mệnh danh là 'Tiểu Tây Tạng' của Ấn Độ bởi vẻ hùng vĩ choáng ngợp của những đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa cùng những hoang mạc bao la rộng lớn. Cùng tham khảo kinh nghiệm du lịch bụi Ladakh tự túc siêu chi tiết dưới đây để khám phá vùng đất nguyên sơ kỳ vĩ này.
Nếu đã từng xem bộ phim '3 idiots', hẳn bạn sẽ ấn tượng với vẻ đẹp siêu thực củaLadakh - vùng đất được mệnh danh là 'Tiểu Tây Tạng' trên đất Ấn. Đây là vùng đất rất đặc biệt, trong lịch sử nơi này từng là của người gốc Tây Tạng và có nhiều tu viện Phật giáo, thêm vào đó là nét văn hóa đặc thù của dãy núi tuyết Himalaya cùng địa hình hoang mạc nguyên sơ, Ladakh là sự pha trộn giữa nét hoang dã và bí ẩn, hút hồn bao du khách đến khám phá bởi vẻ đẹp nguyên sơ kỳ vĩ của tự nhiên và bầu không khí trong lành mát rượi hiếm có.
hình ảnh
Ladakh - vùng đất 'Tiểu Tây Tạng' trên đất Ấn mang vẻ đẹp nguyên sơ kỳ vĩ
Tuy nhiên nơi này không hẳn là một điểm du lịch ai cũng có thể đến, mà chỉ dành cho những ai đam mê khám phá và sở hữu lòng kiên nhẫn, quyết tâm cùng một đôi chân không biết mệt mỏi. Bên cạnh việc hành hương về chốn tâm linh của đạo Phật, do địa hình đặc biệt và cảnh quan rất đẹp, Ladakh còn phù hợp với một số hoạt động ngoài trời đặc trưng như: Chạy xe máy, leo núi, cắm trại, du lịch mạo hiểm,...

1. Thời gian lý tưởng để du lịch bụi Ladakh

Thời gian lý tưởng nhất để du lịch Ladakh, Ấn Độ là từ khoảng tháng 6 đến tháng 10 vì lúc này tiết trời nắng ráo và ấm áp, không có tuyết rơi. Từ tháng 5 đến tháng 8 là mùa cao điểm du lịch ở đây, lúc này thời tiết mát mẻ, cảnh vật xanh tươi nhưng giá cả cũng đắt đỏ hơn. Thời điểm đẹp nhất thường rơi vào khoảng tháng 9,10 vì khắp vùng Ladakh đang độ vào thu nên bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ lãng mạn của 'Tiểu Tây Tạng' trong sắc lá vàng. Từ tháng 11 đến tháng 4 là lúc Leh Ladakh tuyết rơi dày đặc và các con đường đều bị đóng băng, di chuyển rất khó khăn.
hình ảnh
Theokinh nghiệm du lịch bụi Ladakh tự túccủa nhiều người thì tháng 4,5 tuy còn lạnh nhưng vào mùa hoa mơ, hoa táo nở rất đẹp nên cũng là thời điểm thích hợp để đến đây. Cũng trong thời gian này rất nhiều người dân Ấn và những đoàn xe máy 'phượt' đến Leh Ladakh rất náo nhiệt.

2. Xin visa Ấn Độ để du lịch bụi Ladakh

Ấn Độ cho phép xin visa online nên rất thuận tiện, bạn chỉ cần điền theo form có sẵn rồi nộp online, in ra và nộp ở Đại sứ quán. Lệ phí visa là 70USD có thời hạn 60 ngày.
Protect Area Permit: Ngoài visa, khi vào một số vùng thuộc Ladakh bạn có thể cần giấy phép (một số điểm nổi tiếng như hồ Pangong, hồ Tso Moriri, thung lũng Nubra), thường nếu đi tour bạn sẽ không phải lo vì tour sẽ xin giúp, còn nếu đi du lịch Ladakh tự túc thì bạn có thể nhờ các văn phòng du lịch làm giúp với chi phí khoảng 9-10USD, giấy phép có giá trị trong vòng 7 ngày.

3. Du lịch bụi Ladakh tự túc - Di chuyển đến Ladakh, Ấn Độ

- Bạn có thể chọn hãng bay JetAirways có đường bay thẳng Bangkok - Leh, Ladakh. Giá vé tầm 500$. Muốn có vé giá rẻ hơn, bạn nên canh và đặt vé trước tầm 3-6 tháng.
hình ảnh
- Lựa chọn tiết kiệm hơn là từ Việt Nam bay quá cảnh sang Bangkok, Singapore hoặc Kuala Lumpur rồi bay đến New Delhi trước, từ New Delhi đến thủ phủ Leh của Ladakh có thể đi bằng máy bay, ô tô hay xe máy. Bạn có thể đi Air India, JetAirways hoặc Vistara để thuận tiện hơn vì đều bay đến và đi ở sân ga quốc tế, đỡ công phải di chuyển sang nhà ga nội địa. Muốn có vé giá rẻ bạn cần mua trước khoảng 5-6 tháng, có khi chỉ còn khoảng 9-10 triệu/khứ hồi thôi.

4. Du lịch bụi Ladakh tự túc - Chỗ ở và ăn uống

- Bạn có thể đặt trước khách sạn/nhà trọ trên các trang như booking, agoda...hoặc đến Leh, Ladakh rồi lang thang tự tìm phòng trọ. Tuy nhiên vào mùa cao điểm du lịch thì tốt nhất là nên đặt phòng trước để tránh bị bối rối khi đến nơi.
- Ở Ladakh đa phần là đồ ăn Ấn hoặc đồ chay và khá khó ăn nếu bạn không hợp khẩu vị. Tuy ở trung tâm cũng có một vài nhà hàng phục vụ đồ ăn cho khách du lịch nhưng tốt hơn thì bạn nên mang theo một số loại đồ hộp hay mì tôm để dự phòng. Ngoài ra bạn cũng đừng quên thử các món ăn địa phương ấn tượng như cơm thali, momo, các thức uống lassi...

5. Du lịch bụi Ladakh tự túc - Phương tiện đi lại

Theo kinh nghiệm du lịch Ladakh tự túc của nhiều người thì nếu đi nhóm hoặc rủ rê được khoảng 3-6 người, bạn có thể thuê một hướng dẫn viên địa phương đi kèm, còn nếu không thì khi đến Leh hãy lang thang ở khu trung tâm (khu Fort Road) và vào các văn phòng du lịch chọn đi ghép chung taxi với những người khác, cũng là cơ hội làm quen được bạn bè mới đấy chứ.
Ngoài ra bạn có thể thuê xe máy hoặc taxi để tự đi, giá thuê đều là giá chung cho mỗi năm nên không cần phải trả giá nhé. Tham khảo giá tạiđây
hình ảnh

6. Những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch bụi Ladakh

Vì Ladakh nằm ở độ cao khoảng 3500-5000m nên lúc mới đến bạn có thể sẽ bị choáng bởi sự chênh lệch nhiệt độ. Theo kinh nghiệm du lịch Leh Ladakh tự túc của nhiều người thì 2 ngày đầu bạn nên nghỉ ngơi ở thị trấn để quen dần độ cao hoặc đi một số điểm gần như tu viện Thiksey, trường Secmol hay chùa Shanti. Để khám phá khá trọn vẹn vùng đất 'Tiểu Tây Tạng' này bạn sẽ phải dành ra khoảng 14-20 ngày. Bạn có thể xem bản đồ và lên trước cho mình một lịch trình hợp lý để tiết kiệm thời gian và sức lực. Những điểm đến không thể bỏ qua khidu lịch bụi Ladakhnhư:

- Tu viện Thiksey:
Ladakh được biết như là "vùng đất của Gompas" (tu viện) nên các tu viện có lẽ là điểm bạn nên ghé thăm đầu tiên khi đến đây. Được xây dựng từ thế kỷ 15, Tu viện Thiksey là một trong những tu viện lâu đời nhất và đẹp nhất ở Ladakh. Đây cũng là nơi mà ngài Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 thường xuyên đến mỗi khi Ladakh tổ chức lễ hội.
Ngoài Thiksey, xung quanh thị trấn Leh còn vô số các tu viện lớn nhỏ được xây trên cao với tầm nhìn ra sông Indus như Hemis, Stok, Matho, Starna...So với phía Leh, các tu viện ở Zanskar cổ kính và biệt lập hơn, như Dzongkul, Karsha và nhất là Phuktal. Các tu viện đều nổi tiếng linh thiêng và sở hữu kiến trúc ấn tượng. Giá vào cổng từ 30-200 rupiah.
- Tu viện Phuktal:
Tu viện này nằm ẩn mình trong một khoảng rộng của hẻm núi khổng lồ cao tới 3.800m thuộc dãy núi Himalayas. Thiết kế cô lập của Phuktal mang ý nghĩa tinh thần lớn vì đã có nhiều nhà sư ẩn cư và thiền định trong các hang động ở khu vực này. Để đến được Padum, người ta phải bắt taxi từ Padum đến Raru, nơi kết thúc con đường và bắt đầu leo núi từ đó. Sẽ phải mất một hoặc hai ngày đi bộ để đến Phugtal, ngang qua hai ngôi làng nhỏ Chatang và Purne. Tu viện cách Purne khoảng 7km.
hình ảnh
- Trường Secmol:
Nơi đây nổi tiếng về các khóa đào tạo sử dụng năng lượng mặt trời, sở hữu rất nhiều nhân tài của Ấn Độ cũng như các phát minh kỹ thuật sáng tạo.
- Shanti Stupa:
Shanti Stupa hay còn gọi là Tháp Hòa Bình được xây dựng dựa trên tinh thần mong muốn hòa bình thế giới và không bạo động. Tháp cao 38m và toàn bộ được sơn trắng, từ đây bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Leh của Ladakh.
- Những đỉnh đèo cao chót vót:
Một điều đặc biệt của Ladakh là bạn không cần phải đến tận điểm tham quan mới có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp, mà ngay trên từng cung đường đi bạn sẽ ngây ngất với phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ cứ không ngừng hiện ra trước mắt. Ladakh quả là 'thiên đường' với những ai có 'máu' phiêu lưu và muốn chinh phục những cung đường.
Cái tên Ladakh có nghĩa là “mảnh đất của những con đường ở trên cao”, thế nên bạn đừng ngạc nhiên khi ở đây sở hữu những con đường cao nhất thế giới, ví như đèo cao nhất thế giới - đèo Khardung cao 5600m cách thị trấn Leh tầm 40km (đi từ Leh đến thung lũng Nubra). Hay đèo Chang La cao 5360m (từ Pangong tới Tso Moriri), đèo Tanglang La cao 5328 m (đường đi giữa Leh và hồ Tso Moriri), đèo Zoji La và đèo Namika La đi giữa Leh và Sonamarg.
hình ảnh
- Núi băng glacier:
Glacier nổi tiếng nhất là Thajiwas ở Sonarmag, núi băng dày và không bao giờ tan quanh năm, tuy nhiên vào mùa đông thì chắc chắn sẽ đẹp hơn nhiều tuyết băng hơn. Điều thú vị của chuyến đi là bạn sẽ được cưỡi ngựa đến tham quan.
hình ảnh
hình ảnh
- Các thung lũng thơ mộng:
Ladakh nổi tiếng với những thung lũng đẹp ngất ngây như Nubra, Markha, Zanskar, Dha-Hanu,...trong đó Nubra chắc chắn phải nằm trong hành trình khám phá Ladakh của bạn, ngoài khung cảnh hoang sơ đẹp đến mê mẩn bạn còn có cơ hội được cưỡi lạc đà trên cồn cát Hunder và đắm mình vào thiên nhiên trong lành ở làng Tur Tuk.
Bạn cũng đừng bỏ lỡ khu vực Lamayuru moonland (địa hình mặt trăng) và tu viện Lamayuru gần đó, trên đường là khung cảnh ấn tượng nơi hợp lưu của sông Indus (xuất phát từ Tây Tạng) và sông Zanskar (Ấn Độ) thành sông Indus chảy qua Pakistan.
hình ảnh
- Các hồ nước thiêng:
Ở Ladakh có 4 hồ đẹp nhất là Pangong, Tso Moriri, Tso Kiagar và Tsokar. Hồ Pangong chính là nơi quay bộ phim '3 idiots' nổi tiếng, cũng là hồ nước mặn cao nhất thế giới với màu xanh biếc đẹp tuyệt sắc, hay đến ngắm khung cảnh bình minh và hoàng hôn huyền ảo ở hồ Tsomoriri, hoặc cắm trại ở thảo nguyên xanh ngắt và yên tĩnh ở hồ Tso Kiagar.
- Chợ Leh:
Nơi đây cũng là một điểm đến thú vị với nhiều cửa hàng bán các mặt hàng độc đáo. Bạn có thể mua mọi thứ từ bằng len, vải vóc, thảm, đèn lồng cho đến các loại gia vị hay thức ăn...
hình ảnh

7. Du lịch bụi Ladakh tự túc - Một số lưu ý:

- Do địa hình đồi núi cao so với mực nước biển nên nồng độ oxy ở đây thấp, lúc mới đến bạn có thể gặp các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, nôn, hơi thở ngắn hoặc bất tỉnh. Bạn nên dành ra 1 đến 2 ngày nghỉ ngơi để quen dần với khí hậu của vùng đất này. Theo kinh nghiệm du lịch bụi Ladakh tự túc của nhiều người thì bạn cũng có thể uống một số loại thuốc chống sốc độ cao để duy trì sức khỏe trước khi đi. Bạn nào cảm thấy không khỏe và khả năng dễ thiếu oxy thì đến Leh nhớ thuê bình oxy trước khi đến vùng cao hơn nhé. Giá thuê bình trong 4 ngày là 2.000 rupee (khoảng 700.000 VND).
- Thời tiết ở Ladakh rất khắc nghiệt, lúc thì nắng chang chang lúc thì lạnh kinh khủng, do vậy bạn cần chuẩn bị kỹ các loại trang phục và các đồ giữ ấm thân nhiệt, giày thể thao hoặc giày leo núi vì phải di chuyển nhiều.
- Ngoài ra do tính chất phức tạp của vùng Kashmir nên việc kiểm tra an ninh khi bay vào/ra Ladakh lâu hơn bình thường, tuy nhiên hoàn toàn không có gì phiền hà. Du khách chỉ được mang máy ảnh, điện thoại, laptop và đồ quý giá trong hành lý xách tay lên máy bay. Do vậy bạn nên mang hành lý càng gọn nhẹ càng tốt.
hình ảnh
Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc, cuộc sống bình dị và con người nồng hậu, Ladakh là nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời nếu là một người thích phiêu lưu khám phá những vùng đất hoang vu bí ẩn. Bỏ túi ngayKinh nghiệm chi tiết du lịch bụi Ladakh - 'Tiểu Tây Tạng' giữa lòng Ấn Độtrên đây để có một chuyến khám phá Ladakh thú vị nhất nhé.

Nguồn: tổng hợp.
Hình ảnh: Nhị Đặng, Bùi Huyền Chi, Nguyễn Thị Mai Trang.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Quỳnh Như

Wanderlust!

0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,579 Người theo dõi
51 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Dân Tình Kéo Nhau Check-in Con Đường Hoa Ban Tím Tại Hà Nội, Con Đường Nào Có Hoa Ban Tím Tại Hà Nội? Cùng tham Khảo Nội dung Bài Viết Này Nhé.
Chia Sẻ 7 Món Ngon Hà Nội Tại Quy Nhơn Bạn Nên Thử, Các Món Ăn Đặc Sản Hà Nội Tại Quy Nhơn Khiến Bạn Mê Mẫn.
Sau đây là danh sách một số quốc gia và vùng lãnh thổ đã ban hành chính sách hạn chế nhập cảnh đối với công dân nước ngoài.
Bên cạnh những màn pháo hoa mãn nhãn, thì lễ hội đếm ngược chào đón năm mới Countdown 2020 cũng luôn là sự kiện đáng được mong đợi nhất
Chia sẻ cẩm nang du lịch Manila - Philippines từ A-Z tiết kiệm chi phí. Qua bài viết giúp bạn có một hành trình du lịch đến Manila nhiều trải nghiệm thú vị nhất.
Chia sẻ cẩm nang du lịch Siem Reap - Cambodia tham quan xứ sở chùa tháp, từ cách di chuyển, chỗ ăn, chỗ ở, tham quan Siem Reap. Bài viết giúp bạn có một kế hoạch, kinh nghiệm du hí Siem Reap trọn vẹn nhất.
Hãy trải nghiệm 1 kì nghỉ mơ ước ngay trong tầm tay mình với mô hình "kén hướng vườn" đặc biệt tại Sapa Capsule Hotel nếu như có chọn Sapa là nơi khám phá trong thời gian sắp tới của mình, bạn nhé!
Chia sẻ kinh nghiệm du lịch 1 ngày tại Vinpearl Land Phú Quốc dành cho hội bàn bè, gia đình dịp cuối tuần.
Khi du lịch Hàn Quốc cần phải lưu ý 4 điều cần phải ghi nhớ để có một chuyến đi trọn vẹn, nhiều điều thú vị.
Các lưu ý khi du lịch kết hợp Singapore - Malaysia quan trọng cần phải biết khi du lịch Singapore - Malaysia.