Blog ONISM - MÌNH NHỎ BÉ GIỮA THẾ GIỚI BAO LA

ONISM - MÌNH NHỎ BÉ GIỮA THẾ GIỚI BAO LA

Sơn Đoàn dot Thứ 4, 04/09/2019
Trong tiếng Đan Mạch, “Onism” có nghĩa là càng đi xa bao nhiêu, chúng ta càng nhận ra mình nhỏ bé bấy nhiêu.
Và mình chọn cái tên này cho album SaPa lần này bởi đúng như nghĩa của nó khi lần đầu mình đến thì mình cảm thấy nhỏ bé giữa thế giới bao la này thật.
Sapa

Đã cập nhật vào ngày 7/01/2023
Sơn Đoàn
Min nhìn màu hình trong veo là biết anh liền
Mei Mei hình đẹp quá anh
XUYÊN VIỆT CÙNG NGƯỜI LẠ. - Nghe có vẻ hoang đường nhưng đúng mình vừa có chuyến hành trình đi khắp Việt Nam mình cùng với những người hoàn toàn xa lạ. - Có người bảo “ mày điên rồi,,” nhưng mà tuổi trẻ mà nên làm một điều gì đó mới mẻ để tìm lại một tí xíu cảm hứng cho bản thân. Chứ tôi đã quá chán nản với hàng tá bài review nào là hội bạn bè, đi du lịch cùng người yêu, đi du lịch một mình…v.v.. Nó cứ như một vòng tuần hoàn mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm đều đầy rẫy trên các trang group review du lịch. Ngồi viết lại những hành trình này mà cảm xúc thật sự vẫn còn như mới hôm nào vậy. - Cái ngày mình gặp một caption từ Gody mình chỉ bâng quơ comment “em nè”. Ấy vậy mà chỉ 2 chữ đơn giản em nè như thế mà mình được chọn trong hàng tá người comment phía trên. Mình có 2 ngày để chuẩn bị mọi thứ, từ quần áo-dụng cụ vệ sinh cá nhân cho đến các thiết bị điện tử. Nhớ cái ngày còn luốn cuốn hết cả lên đi mượn dây sạc, pin máy ảnh, mượn film…..Mọi thứ nó cứ mông lung nhưng rồi mọi thứ cũng ổn lấy vội tất thẩy quần áo trên tủ đồ để vào một cái vali thế là mình LÊN ĐƯỜNG. Với list lịch trình hơn 26 ngày đưa ra, từ miền Trung đến miền Bắc lên thẳng Tây Nguyên. Mình đã hào hứng đến chừng nào. ….. - Tổng thời gian: 29 ngày. - Tổng chi phí: 30 triệu. - Tổng cây số: Hơn 5000km. - Phương tiện: Ô tô - Thiết bị mang Theo : Flycam , Canon, iPhone X và một chiếc máy Film Pentax. - Tổng tiêu tốn hơn 250GB hình trong máy .. Chúng mình bất đầu đi từ Sài Gòn, đi thẳng lên Phan Thiết-Phú Yên-Quảng Bình-Quảng Trị-Huế- Đà Nẵng-Hội An -Cao Bằng -Hà Nội-Ninh Bình -Quảng Ninh-Sapa-Hà Giang- Mộc Châu- Y Tý -Quy Nhơn - Đắk Lắk - Đắk nông- Buôn Ma Thuộc - Quan Lạn- An Giang… - 5 con người hoàn toàn xa lạ gặp nhau đúng 1 buổi chiều trước khi sáng hôm sau bất đầu cuộc hành trình. - Bị mưa khi cấm trại ở Phá Tam Giang (Huế), suýt ngủ ngoài xe khi đến Y Tý vì booking không nhận được, cảm giác sống đúng nghĩa ko 3g không sống điện thoại khi ở Y tý, Mất một flycam khi bay ở động Phong Nha….v.v.. đó là những sự cố nhớ đời trong chuyến đi. - Chuyến đi tàu ra Quan Lạn cũng là kỷ niệm đáng nhớ khi lên đến tàu không có chỗ ngồi và phaỉ đổi qua 1 tàu lớn hơn giữa biển. Thời tiếc thì lúc nào cũng âm u vì trời đang bảo. Mình cũng khuyên các bạn nên đi Quan Lạn vào mùa hè đừng như mình đi mùa mưa. - Nơi thú vị nhất mà mình cảm nhận được đó là SaPa vì tròn gần 1 năm quay lại Sapa nhưng không còn những đứa trẻ cứ réo rít theo chân mình chào mời mua đồ nửa, thay vào đó là chúng đã đi học, đi làm ruộng, phụ giúp các quán ăn…nghe mà mấy thương. - Phương Tiện đi lại : May mắn trong chuyến hành trình này mình được di chuyển hết các phương tiện, như ô tô thì là phương tiện chính. có một điểm anh lái xe phải làm việc nên chúng mình có cơ hội đi tàu từ Quảng Bình lên Hà Nội. Đi xe khách từ Hà Nội xuống Quảng Ninh, thuê xe máy khám phá các địa điểm, à có cả xe đạp ở hội an nửa. - Vì chúng mình đi đến 4 người để liệt kê chi phí một ngày thì rất khó nhưng có thể nói sơ qua các địa điểm rẻ cho các bạn. Ví dụ như các tỉnh miền trung thì bạn ở khách sạn khá rẻ 200-300k một đêm cho phòng đôi, hay 100k cho phòng dorm ở SAPA. Một buổi ăn Theo vùng miền thì khác nhau nhưng dao động khoảng 200-300k một người/ ngày. Có hôm ở Quy Nhơn một buổi ăn tụi mình tốn gần 1tr nhưng cũng có những buổi ăn no nê nhưng chỉ tốn khoảng 250 nghìn thôi. Vì thế để rõ ràng thì rất khó. - Những chi phí phát sinh từ việc những nơi tham qua cũng khá là cao : Ví dụ như đi đảo quan lạn bạn sẽ tốn tiền thuê xe taxi xuống bến tàu tận 500K, vé thì 150k ra đảo và ở đảo khách sạn và đồ ăn khá đắt… Hay chi phí đi tàu từ Đồng Hới đến HN cũng khá cao 650k một gường và đồ ăn trên tàu cũng đắt đỏ. Bạn cũng sẽ tốn 100k cho việc leo hang múa, hay đi một tour 1 vòng dayrnur ( Đắk Lắk) tiêu tốn của bạn 850k…v.v..còn nhiều những điểm du lịch bạn phải tốn chi phí khá cao như Vịnh Hạ Long, nhảy dù ở Đà Nẵng. ….. BẠN NÊN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ KHI ĐI XUYÊN VIỆT : - MỘT CHIẾC MÁY ẢNH : Nếu như bạn đã quyết định thử thách bản thân mình thì mình khuyên bạn nên chuẩn bị cho mình 1 chiếc máy ảnh ít nhất là máy ảnh du lịch. Nếu bạn đi với đồng đội thì tốt nhưng đi một mình thì cũng chẳng sao đâu vì bạn có thể chuẩn bị thêm 1 chân máy ảnh hay một nút bấm hẹn giờ cũng có thể cho bạn có ảnh đẹp. - + Nếu không có máy ảnh thì đừng lo bạn có thể sử dụng điện thoại kèm một cây tự sướng để có thể tự chụp mình lại có thể nhanh có ảnh để update hành trình. - Với một người chơi film như mình thì việc đem Theo máy film là cần thiết vì nếu ai yêu thích film thì sẽ hiểu film nó mang lại cho mình những gì. - Bạn cũng phải sử dụng sự linh hoạt của mình như nhờ người khác chụp hộ nếu như là điểm du lịch nổi tiếng. - MỘT BALO ĐỒ TIỆN DỤNG : - Bạn phải nhớ đây là chuyến đi xuyên việt nó sẽ kéo dài hơn 20 đến 30 trãi dài từ Nam ra Bắc. Bạn nên chuẩn bị đồ gọn nhẹ và đầy đủ từ áo ấm khi đến miền bắc tránh bị rét, hay quần đùi áo phông khi đi biển miền trung. Đừng tham lam đem quá nhiều đồ vì sẽ làm bạn khó khăn hơn khi di chuyển và mỗi ngày lại phải vác theo nó vào khách sạn khá là phiền hà vì đa phần nếu bạn ở homestay hay khách sạn bạn đều sẽ được dắt lên tầng 2 đến tầng 3 mà bạn biết đấy đồ nhiều thì sẽ khổ như nào. - Bạn có thể giặc ủi 5-6 ngày 1 lần nêu như đi vào các tỉnh lớn. Chi phí cũng ko quá đắt đỏ từ 25-30k một Kilogam cho một lần giặc sấy. - Nên chuẩn bị thêm 1 balo nhỏ vì bạn có thể để những đồ vặt vệ sinh cá nhân 1 2 bộ đồ cho ngày hôm đó khi đấy bạn ko cần xách 1 balo đồ nặng nửa. - NHỮNG VẬT DỤNG CÁ NHÂN CẦN: - Dao cạo râu là đầu tiên với người con trai như mình vì 2 3 ngày là râu có thể mọc lên dài rồi. - Một túi hút ẩm (loại để trong tủ đồ) vì hành trình dài và bạn phải đi cả ngày trên đôi giày việc tối về để túi hút ẩm vào giày là cần thiết để bạn khỏi phải sợ mồ hôi ra làm hôi chân với vớ của bạn. Vì chắc chắn bạn ko thể giặc đc giày trong chuyến đi. - Một bịch thuốc đầy đủ từ đau bụng, nhứt đầu, hạ sốt hay đau bao tử…v.v.. - Một chai dầu gọi mini vì bạn sẽ cần dầu gọi cho cá nhân của mình vì một vài khách sạn mình ở không có dầu hay dầu tắm gì cả. Nhất là đi đảo nước cực kì hôi và khó sài nên cần thiết. - Một bình nước giữ nhiệt mini : Mình là đứa ko uống được nước lộc nên việc có cho mình bình nước giữa nhiệt lúc nào cũng tràn ngập nước đá là cần thiết. - Bạn cũng nên chuẩn bị bột giặc mini để khi trường hợp bất khả kháng bạn phải dùng đến bột giật mà còn có cái để mà sài nhe. - Giày : Cái này là bạn nên chuẩn bị cho mình ít nhất là 2 đôi để đổi qua lại vì bạn ko thể mang 1 đôi giày suốt mấy chục ngày đc và sắm luôn cho mình 1 đôi dép để khi bạn đi biển thì có cái để mang chứ mang giày đi biển thì mình nghỉ bạn nên đi chân không sẽ nhanh hơn. - Mũ : Đúng bạn cần một chiếc mũ vì cái nóng miền trung cực kì khủng kiếp bạn cũng ko dại gì đi tắm biển mà ko mang mũ hay gì đó che chắng cho mình chứ ? - Kem chống nắng và sịt khoáng : Mình nghĩ cho dù bạn là con trai thì 2 cái này cũng cần thiết vì thật sự trời nắng sẽ rất kinh khủng nếu bạn ko sứt kem chống nắng lên da mình ( nếu muốn có làn da mật ngọt) và 1 chai sịt khoáng vì thú thật bạn sẽ cay xoè mắt nếu như đi đường bụi hay bị choáng khi đi trên bãi cát thì lúc này xịt khoáng giúp bạn sẽ đỡ hơn nhiều. ĂN GÌ MỚI NGON - Nói về ăn uống thì vấn đề khác vì mỗi người sẽ có cảm nhận chung. Bạn sẽ phải ăn phở suốt từ miền trung cho đến Hà Nội, lúc nào món ăn cũng có thịt gà hay heo rừng khi lên Tây Bắc. Và toàn cá tôm khi ở biển. - Nếu thật xong chuyến này mình ko thể nào nuốt nổi phở hay Bún chả/ Bún Bò Huế. Vì 1/2 hành trình của mình toàn món này thôi. - Bạn nên thức dậy sớm khi đến Phú Yên vì 9h mình dậy đi kím đồ ăn đã hết ngoài mì gói với nước sôi. - Bạn cũng phải chuẩn bị nhiều lương thực khô hoặc bánh ngọt khi lên Y Tý vì nơi này đồ ăn kiểu dân tộc rất khó ăn. - Hải Sản Quy Nhơn ngon nhưng cực đắt. - Đà Nẵng vẫn là thành phố đáng sống nhất khi mình ăn rất nhiều nhưng đồ ăn rất rẻ. - Hãy thử ăn bún đậu mắm tôm ở Hà Nội, hay bánh cuốn nóng. - Hãy thử uống cafe khi đến Tây nguyên. - Ăn gà đốt khi đến An Giang. - Bánh xèo hải sản khi đến hòn khô. NHỮNG NƠI NHẤT ĐỊNH BẠN PHẢI ĐI - Mình sẽ kể những nơi thú vị mà bạn phải nên đi nghen: - Thứ 1 là : Phú yên thì thật ra phú yên cũng khá nổi tiếng rồi xứ sở hoa vàng cỏ xanh mà nhưng bạn cũng không nên đến Phú Yên chỉ vì như thế bạn hãy đi dạo và cảm nhận những làng chài, làng bè, những con người nơi đây cực kì thân thiện chào đón bạn. - Thứ 2 : Hãy một lần đi Phố Bảng hay Mã Pí Lèng khi đến Hà Giang vì 2 nơi này là 2 nơi có nhiều cái để bạn khám phá nhất. - Thứ 3: Đừng dại dột bảo SAPA chẳng có gì vui nhưng bạn sai rồi hãy thử một lần vào sâu trong bảng lắng nghe những câu chuyện của họ cảm nhận cuộc sống khó khăn trong họ bạn sẽ thấy những gì bạn nghe từ thiên hạ sẽ chẳng đúng 1% nào khi đến Sapa. - Thứ 4 : hãy thử một lần săn mây ở núi Bạch Mã ( Huế ) Nhớ nên đi buổi chiều thì bạn sẽ biết cảm giác đứng trên mây là như thế nào. - Thứ 5 : Hãy đến Gác Miên ( Hà Nội ) nếu như bạn cần tìm an yên giữa thủ đô, bạn sẽ cực kì ấn tượng với âm nhạc của quán, nước rất rẻ lại ngon và không gian thì cực kì hoài cổ. - Thứ 6: Thử một lần đi tour của cococamp vì bạn sẽ đc đi canon ra đảo, lặn ngắm san hô và còn đc đãi món bánh xèo hải sản mà chỉ có coccocamp mơi có. - Thứ 7: thử một lần nhảy dù ở đỉnh Sơn Trà ( Đà Nẵng ) nếu như bạn là một người thích mạo hiểm vì đây sẽ là trãi nghiệm nhớ đời của bạn. - Thứ 8 : Book phòng người dân khi đến Y Tý vì bạn sẽ ở đúng như người trong bản khi nhà làm bằng đắt sét và các dụng cụ từ mền, gối..v.v đều rất hoang sơ và đặt biệt bạn cũng sẽ chẳng có thể onlie khi ở đây vì chẳng có sóng điện thoại hay wifi. - Thứ 9: Hãy thử một lần đi tàu đêm vì bạn sẽ bắt gặp những điều thú vị cái cảm giác như mình rình rập sự an nhiên của người khác vậy. à nhớ book giờ chiều nha vì ánh nắng sẽ giúp bạn sống ảo so deep đó. - Thứ 10: cấm trại một lần trong chuyến đi nếu bạn đi ngang biển hay an yên khi ở Huế vì có một ngày sống giữa đất trời, nằm ngắm sao, nghe một bài nhạc buồn bạn sẽ thấy cuộc sống thú vị như thế nào. - Thứ 11 : Nhất định bạn phải ăn gà đốt khi đến An Giang hay đắm chìm trong không gian thơ mộng khi trèo lên tảng đá đầu vôi. cũng nên thử 1 lần ngồi nghe nhạc ở lang thang cafe. NHỮNG THỨ ĐÁNG QUÝ TRONG CHUYẾN ĐI NÀY: - Bị một bạn bắt gặp khi nằm ngủ gục ở xofa (Hà Nội ) - Được Thương dẫn đi dạo khắp Hà Nội hay cafe cùng tất thẩy các bạn trong team HWG HN. - Được tặng quà rất nhiều khi ở Đà Nẵng, Hà Nội hay sài gòn. được tham dự một tuần lễ thời trang đúng nghĩa. - Được quen với 5 người anh người chị người em, tốt bụng đã luôn che chở mình trong chuyến đi. - Có được hơn những mối quan hệ mới và truyền cho mình những nguồn sống tích cực hơn trong cuộc sống. NHỮNG ĐIỀU CẢM ƠN CHẲNG BAO GIỜ NÓI HẾT. Người đầu chắc là Gody.vn vì đã đồng hành và tài trợ cho mình trong chuyến đi này vì nếu ko có gody ko biết đến bao giờ mới thực được chuyến đi xuyên việt này. Cám ơn anh Thuỳ vì đã bỏ hết công việc lái xe chở tụi e đi hơn 5 ngàn km, mà không một lời thở than. Cám ơn 3 bạn đi cùng từ chị Tâm, Thuý cho đến Bill đã cùng nhau tạo nên chuyến đi thú vị này mọi người cũng hay nói là bạn bè thân thiết chưa chắc có đc chuyến đi như vị huống chi những người xa lạ như tụi mình. Cám ơn uyên house ( Phú Yên) Cococamp ( Quy Nhơn ) Homestay Hang Múa (Ninh Bình)…v.vvv đã đồng hành cùng chúng mình trong chuyến đi. Cám ơn anh Trần Quang Đại đã hỗ trợ cho em chỗ ở khi đến Sài Gòn, Cám ơn tất thẩy những người anh, người em, người bạn từ mọi miền đã không ngại quen lạ inbox hẹn gặp mặt nhưng cũng xin lỗi vì chúng mình đã lỡ hẹn cùng nhau. Cám ơn mọi người rất nhiều, Một lần nửa. MONG LÀ NHỮNG CHIA SẺ CÓ PHẦN TRÃI NGHIỆM CÁ NHÂN CỦA MÌNH SẼ TRUYỀN ĐƯỢC CẢM HỨNG CHO CÁC BẠN. ĐỪNG NGẠI VIỆC ĐI DU LỊCH MỘT MÌNH HAY CÙNG NGƯỜI LẠ, VÌ NẾU BẠN KHÔNG THỬ THÌ LÀM SAU CÓ ĐƯỢC NHỮNG TRÃI NGHIỆM ĐÁNG GIÁ TRONG ĐỜI. ĐỪNG SỐNG TRONG 4 BỨC TƯỜNG NỬA HÃY ĐI RA THẾ GIỚI ĐI VÌ NGOÀI KIA VẪN CÒN NHIỀU LẮM ĐỢI BẠN KHÁM PHÁ. THẾ NGHEN.
- Những hình ảnh từ instagram son.chans
- Hôm nay vô tình lang thang ở Quan Lạn mình có được chứng khiến một buổi Hầu Đồng, mặc dù mình vẫn không hiểu nhiều mấy về những tục lệ này. Chỉ nghe bảo là ở đây hay có những buổi Hầu Đồng như này, mặc dù là hoạt động tâm linh nhưng mình vẫn thấy thích thú vì tiếng nhạc, điệu nhảy và những cái lắc lư của mọi người làm mình cảm thấy khá thú vị. - Và chắc đây là trãi nghiệm khó quên của mình.