Blog Sự tích Phật Cô Đơn tại Bát Bửu Phật Đài, Chùa Thanh Tâm
cover

Sự tích Phật Cô Đơn tại Bát Bửu Phật Đài, Chùa Thanh Tâm

avatar
Dương Văn Dũng dot Thứ 4, 16/06/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hôm nay mình xin giới thiệu đến các bạn một ngôi chùa nằm ngay tại Sài Gòn mà lại rất là đặt, đó chính là chùa Thanh Tâm, hay còn gọi là Chùa Phật Cô đơn. Và vì sao lại có tên gọi là phật cô đơn cùng khám phá câu chuyện về phật cô đơn trên Clip rì view của mình nhé,
Địa chỉ đường đi đến của chùa Phật Cô Đơn, hay gọi chùa Thanh Tâm: 22 Lê Bá Dương, Lê Xuân Minh, Huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh
Bạn có thể đến được Phật cô đơn bằng Xe buýt. Đây là những tuyến và tuyến đường sẽ dừng lại gần đó -Xe buýt: 71 bạn nhé
hình ảnh
Sự tích Phật Cô Đơn - Xem clip mình đính kèm link trên đầu bài viết nhé.
Xưa kia tại mảnh đất hoang vắng, Cư sĩ Lê Chí Bình đã phát tâm cúng dường khu đất rộng chừng 30 héc-ta tại cầu kênh xám để xây chùa, “nhằm nhắc nhở cho lòng người trong sạch mỗi khi vào chùa chiêm bái”. Chùa Thanh Tâm bắt đầu kiến tạo năm 1955, hoàn thành năm 1956, Bát Bửu Phật Đài được tôn tạo sau đó, Biết chùa phật học xá lợi tại quận 3 bấy giờ, đang đúc tượng phật, Cư sĩ Lê Chí Bình có ý định qua chùa xá lợi mượn khuôn đúc phật về để đúc tượng. Thế nhưng sau khi tượng tại chùa xá lợi đúc xong, khi rước tượng vào chánh điện an vị trường tồn, thì tượng không vào được chánh điện vì quá to. Duyên lành hội ngộ Tổng Thư ký Hội Phật học Nam Việt Hội trưởng lúc bấy giờ Mai Thọ Truyền sau khi đã thảo luận cùng Ban Quản trị và hội viên quyết định hiến tặng cho chùa thanh Tâm.
Thế nhưng việc di chuyển tượng phật lúc bấy giờ là vô cùng khó khăn.
Theo di cảo của Cư sĩ Ngô Chí Bình, pháp danh Thiện Bảo, thoạt đầu tiên tu theo Phật giáo, sau đó nhập môn Đạo Cao Đài cho biết: ông phải nhờ đến nhiều đàn cơ của Phật, Tiên, Thánh hướng dẫn mới thực hiện được việc di chuyển tượng Phật từ chùa Xá Lợi về đến Thanh Tâm Tự.
Cư sĩ Ngô Chí Bình nói: Ngày 17 tháng 8 nhuần Đinh Dậu, đúng 6 giờ ban mai, bổn thân tôi đứng nguyện cho thợ khởi công lập giàn khai tượng, đục ngang giữa chia hai phần trên và dưới y theo lời Phật dạy. Bán thân trên để lại nguyên vẹn niêm lại trong thùng, còn phần dưới rã ra bốn mươi mốt tảng lớn độ hai người khiêng.
ngày 29 tháng 8 nhuần Đinh Dậu tôi cho trực thăng chuyển các mãnh tượng về đến Thanh Tâm Tự (Cầu Xáng, Đức Hòa). Tới nơi hồi 12 giờ, đúng Ngọ”...
hình ảnh
Kể từ sau lễ an vị tượng Phật, tiếng súng bắt đầu nổ giòn trong vùng Đức Huệ giáp vùng Đức Hòa. Các cuộc đụng độ giữa du kích quân cách mạng và binh sĩ VNCH diễn ra bất chợt ở vùng gần khu vực Cầu Xáng, Bát Bửu Phật Đài. Lần lần bặt hẳn bóng người lui tới vì nơi này trở thành cấm địa không người lui tới.
Bát Bửu Phật Đài bị cháy phần mái tranh do lửa của trái sáng từ máy bay thả xuống. Đến tháng 11/1965, Thanh Tâm Tự bị bỏ bom sập nát chỉ còn trơ lại nền chùa.
Trải qua những năm tháng chiến tranh, bom đạn tàn phá xóm làng, thiêu rụi cả mái che Phật đài, chùa Thanh Tâm bị bom san bằng, chỉ riêng ngôi Phật đài với kim thân Đức Phật dù bị nhiều thương tích do bom đạn, vẫn sừng sững nơi hoang vắng. Vậy là tôn tượng đức Phật trở nên “cô đơn” giữa cánh rừng bạch đàn bát ngát, không một mái che, không một nén nhang, không cả một cành hoa.

hình ảnh
Trước kia nơi đây có tên là Chùa Bát Bửu Phật đài, và có rất nhiều người tới chiêm bái nhưng bên cạnh đó kéo theo nhiều hệ lụy về mê tín và chèo kéo khách viếng chùa, năm 2017 chùa được xây lại toàn bộ và đổi tên lại thành chùa thanh tâm tự quay lại với tên ngày xưa.
Khuôn viên của chùa được chia thành 2 không gian chính, Khu thờ sinh hoạt tín ngưỡng dân gian dành hco bà con tới chiêm ngưỡng bái phật. và khu nội viên Đông tây là tòa nhà hai bên chánh điện là khu dành cho các ni sư tu tập. Khu vực trước chánh điện ngoài sân là tượng quán thế âm và lầu trên chính là bức tượng Kim thân đức phật, người ta hay gọi là phật cô đơn đó, tượng cao cao 4,8 m, nặng khoảng 4 tấn đặt trên đài sen cao 1,2 m. được đặt trước chánh điện giữa sân chùa,
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hồ chí minh

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Love
11 Bình luận
avatar
Dương Văn Dũng travel blogger

Kênh du lịch văn hóa Việt Nam, kẻ săn mây phiêu lưu ký. Bỏng Ngô Mario tên thật là Hoàng Dũng VFX, Trước đó mọi người còn biết Hoàng Dũng VFX là một vlog chuyên chia sẻ các bài giảng online dạy kỹ xảo phim trên Youtube nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn không có điều kiện học kỹ xảo phim tại Việt Nam, đặt biệt là các bạn sinh viên hay các bạn muốn chuyển đổi nghề muốn tìm hiểu về nghề VFX. Đầu năm 2020 thì Bỏng lại bắt đầu hành trình Vlog Travel với mong muốn chia sẻ kiến thức du lịch và đặt biệt là du lịch gắn liền với tâm linh, lịch sử, con người Việt Nam. Hy vọng các bạn yêu mến và luôn ủng hộ Bỏng Ngô.

1 Quốc gia
11 Tỉnh thành
21 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu ai đã từng đi Vũng Tàu, đi đường quốc Lộ 51. Chắc chắn bạn sẽ thấy một ngôi tòa bảo tháp cực kỳ to lớn, theo Bỏng Ngô Mario thấy thì đây chính là Tòa Bảo tháp lớn nhất miền Nam rồi đó. Cùng khám phá ngôi chùa độc đáo này nhé.
Bỏng Ngô Mario mời cả nhà cùng tìm hiểu về ngôi Tịnh Thất Phổ Liên, một ngôi chùa có tuổi đời chưa lâu nhưng sự ra đời của ngôi chùa này gắn liền với nhiều giai thoại tâm linh kỳ bí, là nơi tu tập của nhiều Phật tử gần xa.
Du lịch Đà Nẵng nhất định phải thăm quan chùa Quán Thế Âm, nơi có Động Quan Âm với bức tượng mẹ Quan Âm Nam Hải do thiên nhiên tạo thành. Và cùng rất nhiều câu chuyện li kỳ sung quoanh bức tượng này. Cùng Bỏng Ngô tìm hiểu nhé
Núi Bà Đen, nằm sừng sững giữa vùng đồng bằng ngoại ô Tây Ninh, nơi được mệnh danh là "nóc nhà Nam Bộ", là điểm hội tụ linh khí thiên địa và cũng là nơi trao gửi niềm tin của nhiều Phật Tử miền Nam.
Chùa Lá Sen, còn gọi là chùa Phước Kiển ở Đồng Tháp được biết đến là ngôi cổ tự có những chiếc lá sen khổng lồ chịu được sức nặng của một người trưởng thành. Hãy cùng với Bỏng Ngô Khám phá ngôi chùa này nha.
Tại chùa bửu phong có một giếng cổ được gọi là giếng thần, là nơi Bồ Tát Quan Thế Âm đã hiển linh cho nước cam lồ trị bệnh cứu người, lúc ấy có hàng trăm người chứng kiến sự việc này. Bí ẩn giếng nước cam lồ hơn 400 năm.
Du lịch Đà Nẵng thì không thể không nhắc đến ngọn núi Ngũ Hành Sơn, một thắng cảnh đẹp như tiên cảnh. Nếu Quảng Nam với Thánh địa Mỹ Sơn là nơi các vị thần Chăm Pa trú ngụ thì tại Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là nơi các vị Phật Ngụ, cùng Bỏng Ngô Mario khám phá núi Thủy Sơn thuộc núi Ngũ Hành Sơn nhé.
Trong hành trình khám phá Bạc Liêu, bạn cũng đừng quên đến với ngôi chùa khmer Nam tông mang tên chùa Xiêm Cán, Được bà con tôn vinh là ngôi chùa Khmer đẹp nhất Miền Tây. Vậy cùng với Bỏng Ngô Mario khám phá xem chùa này có gì đẹp nha.
Khám phá đảo cù lao chàm hội an chỉ với 550 cành có gì đặt biệt. Vào năm 2009, cụm đảo Cù Lao Chàm đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Nơi đây bảo tồn tới 950 loài thủy sinh. Khách du lịch tới đây hoàn toàn bị thu hút bởi thiên nhiên hoang sơ và những làng chài yên bình, thơ mộng đó nha.
Hành hương du lịch về Bạc Liêu nhất định không thể bỏ qua nhà thờ Tắc Sậy, nơi an nghĩ cuối đời của Cha Trương Bửu Diệp, cùng với nhiều câu chuyện li kỳ. Hãy cùng với Bỏng Ngô Mario tìm hiểu nhà thờ Tắc Sậy và Cha Diệp nhé.