Blog Sự tích Dinh Cô Long Hải và cùng Bỏng Ngô Mario khám phá Long Hải Bà Rịa - Vũng Tàu
cover

Sự tích Dinh Cô Long Hải và cùng Bỏng Ngô Mario khám phá Long Hải Bà Rịa - Vũng Tàu

avatar
Dương Văn Dũng dot Thứ 2, 03/01/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn đó là Dinh Cô Long Hải, Dinh Cô là một công trình tín ngưỡng dân gian gắn với truyền thuyết về một thiếu nữ hiển linh, Bởi vì sự linh thiêng và nhiệm màu của cô nên thập phương bá tánh hằng năm đổ về hành hương rất chi là đông. Bạn có thể xem clip video của mình Cho nhanh có phim hoạt hình hấp dẫn nữa.



Địa chỉ Dinh Cô: Địa chỉ: Đ. Hai Bà Trưng, TT. Long Hải, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu

Hiện tại thì Dinh Cô tức là nơi thờ phụng tượng và bài vị cCô năm ở bãi biển Long Hải , còn mộ của Cô cách dinh tầm 1 km nằm ở trên đồi Cô Sơn thơ mộng. Mình sẽ riview dinh cô trước nha sau đó đi qua mộ cô và kể những sự tích li kỳ về cô cho cả nhà mình nghe nhé. Vì vậy nhớ xem hết clip nghe.
hình ảnh
Mộ cô nằm trên đồi Cô Sơn Thơ Mộng
Ngày trước, nơi thờ Cô chỉ là một ngôi miếu nhỏ vách lá liêu xiêu ah, ngôi miếu này nằm sát bờ biển. Về sau, do bị thủy triều xâm thực nên dân làng đã dời về chân núi Thùy Vân.
hình ảnh
Dinh cô tại núi Thùy Vân
Thế nhưng số kiếp lận đân của cô phải lênh đênh một lần nữa phải đổi dinh Vào khoảng năm 1930, do có sự tranh chấp đất đai giữa một người Hoa với người Pháp, Điện Cô một lần nữa phải dời đi
Dinh Cô
Lần này bà con dân làng một lần nữa quyết tâm gom góp xây dựng điện cô to lớn nhất vùng, nơi tọa lạc là trên triền núi Thùy Vân (tức là vị trí hiện nay). Đây là vị trí cao ráo hướng nhìn ra biển lại có phong cảnh đẹp nữa nek.
hình ảnh
Chính điện Dinh Cô
Chính điện Dinh Cô bài trí 7 bàn thờ (đều làm bằng bệ xi măng). Ngay trung tâm chánh điện là bàn thờ Bà Cô. Nổi bật với bức tượng Bà Cô cao hơn 0,5 mét, mặc áo choàng đỏ, viền kim tuyến lấp lánh, đội mũ gắn ngọc. Phía sau cạnh bàn thờ Bà Cô là bàn thờ Diêu Trì Phật Mẫu, Chúa Cậu (Nhị vị Công tử, tức là Cậu Tài, Cậu Quý), Ngũ Hành Nương Nương, Tứ Pháp Nương Nương ,Ông Địa, Thần Tài.
hình ảnh
Cô Long Hải
Vì sao mà Bà cô tức là cô long hải lại linh thiêng như vậy tìm hiểu nek. Bây giờ mình sẽ giới thiệu về sự tích của cô nhé.

Thuở xưa trong làng tại Phan Rang Bình Thuận (có tích kể là ở Bình Định) có cô gái tên Lê Thị Hồng Thủy thùy mị nết na, ngày ngày tìm hiểu về y thư, lên rừng hái thuốc chữa bệnh cho dân làng. Gia cảnh khá giả, Cô là con gái duy nhất của ông Lê Văn Khương và bà Thạch Thị Hà, cô gái thường theo cha vào vùng Bà Rịa buôn bán, tiếp xúc với người dân hiền hòa, chân chất nơi đất này. Cô rất yêu cảnh mến người và muốn gắn bó lâu dài tại vùng biển nghèo này
Trong một lần vào Nam buôn bán, thuyền neo đậu tại vũng Mù U (Long Hải), thấy dân đói khổ nhiều bệnh tật Cô đã xin cha ở lại nơi đây sinh sống lâu dài và tiện thể giúp được bách tính.
Lúc ấy Cô mới 16 tuổi. Người cha không bằng lòng, buộc cô phải trở về quê hương cùng ông. Khi thuyền nhổ neo rời bến khá xa, bỏng trời nổi một trận giông bão. Người cha nhìn lại trên thuyền không thấy con gái đâu.
Ông hốt hoảng cất tiếng gọi:
Con! Con ơi con đâu rồi. Chợt nhìn về phía cuồn cuồn sống dữ như hiểu ra điều gì ông gào thét: Trời ơi! Con tôi rớt xuống biển rồi! Bớ bà con ơi làm ơn cứu lấy con tôi! Bớ…..Bớ .Tiếng thét của người cha như nghẹn lại trong cơn tuyệt vọng cũng là lúc người con gái trinh nữ 16 tuổi đã bị sóng giữ cướp lấy mạng sống.
Một đêm âu sầu tóc hóa bạc cả mái đầu, sau nhiều ngày trắng đêm tìm con trong vô vọng ông ủ rủ, căng buồm cho thuyền quay về quê cũ.
Thế rồi, sau vài ngày kể từ khi người cha trở về quê, xác Cô trôi dạt vào Hòn Hang. Một cụ già ở làng Phước Hải phát hiện. cụ và Ngư dân Phước Hải bảo nhau rằng À À! Đây là cô gái con người lái buôn ở Phan Rang rơi xuống biển chết mấy ngày trước đây mà! Nhưng lạ quá, cô chết trôi cả tuần trời mà do thân thể không bị trương sình hay bốc mùi tử thi gì cả, nhìn cô vẫn xinh đẹp, tươi tắn như là đang ngủ, cơ thể lại tỏa ra mùi hương thơm thoang thoảng, thật là thần kỳ. Vì lẻ đó nên ông cùng người dân trong làng đã chung tay cùng nhau chôn cất xác cô trên đồi cát gần nơi tìm thấy xác, nơi đó nay là đồi Cô Sơn.
Điều lạ kỳ là nơi Mộ của Cô gió cát bồi đắp không ngừng, đến cành cây ngọn cỏ cũng không mọc nổi. Ấy vậy mà ngay bên cạnh mộ cô lại mọc lên một cây đa tươi tốt, và cây đa này lớn nhanh như thổi, táng cây vươn cao và rộng che mát cho mộ cô.

Sau khi thoát khỏi dịch bệnh hoành hành. Dân làng tổ chức lễ cúng trả ơn cô trọng thị. Cũng sau sự việc ấy, người dân xây am thờ phượng, hy vọng Cô sẽ độ trì dân làng làm ăn phát đạt, cuộc sống an lành... Hưỡng nhan khói của thập phương bá tánh nhiều năm tháng nên Cô ngày càng hiển linh, ban nhiều phước đức và sự sung túc cho vùng biển nghèo này. Để tưởng nhớ công đức ấy. Hàng năm, dân làng tổ chức lễ trọng nghing Cô - Phong tặng danh hiệu là Long Hải Thần Nữ Bảo AN Chánh Trực Nương Chi Thần” Ngày Chính lễ diễn ra lễ hội Nghinh Cô và cũng là ngày mất của Cô.
Mộ cô nằm cách dinh cô chưa tới 1km.
Mộ Cô Long Hải


Tấm bia đặt trên mộ cô có từ khi khởi công trùng tu mộ . công nhân đào móng đã phát hiện một tấm bia đá có nội dung: “MINH MẠNG ĐƯƠNG NIÊN THẦN NỮ CHI MỘ” (chữ lớn, dòng giữa có ghi); “HOÀNG - Bính Dần niên tứ nguyệt nhị thập nhật, Nguyễn Văn Cầu tạc thạch” (dòng bên trái); “ĐẾ - Nương Nương quy vị nhị nguyệt thập nhị nhật” (dòng bên phải). Qua bia mộ này có thể biết được đôi chút thông tin của người nằm dưới mộ như ngày, tháng mất (12-2 âm lịch, trùng với ngày vía - lễ hội Dinh Cô);
hình ảnh
Bức tượng khắc hình cô bạn đang xem. Được một người trong thị trấn nằm mơ thấy cô và anh đã tạc lại theo trí nhớ của mình và cúng dường lên mộ cô.
Người ta đồn rằng khi tới đây sau khi cầu xin xong thì bạn hãy tới vuốt lên ngực cô 3 lần. lúc đó may mắn điều ước sẽ thành sự thật. làm ô ế bức tượng trinh nữ

Buổi sáng khi thủy triều rút xuống, thì có rất nhiều người dân ra đây để bắt ốc, nghề bắt ốc này rất là nguy hiểm, 12 giờ trưa mọi người vẫn mệt bán lưng cho trời bán mặt cho đất, thu hoạch ốc trước khi thủy triều dâng lên,
hình ảnh
Ngoài ra về với dinh Cô long hải bạn còn có thể dừng chân tại Con đường đi ngang đèo Nước Ngọt cách mộ cô vài trăm mét, được xem là một cung đường vừa đẹp tuyệt vời, vừa có chút mạo hiểm. Đèo nước ngọt như một đứa con cưng nằm giữa vách núi Minh Đạm hùng vĩ và bờ biển Phước Hải sóng vỗ rì rào nek.
Núi Minh Đạm cách mộ cô 400mét
Chạy thêm một đoạn nữa mình lại lạc trôi vào Thiền viện Trúc Lâm Chân Nguyên Long Hải hay còn gọi là chùa khỉ, thiền viện nằm dưới chân núi Kỳ Vân. Cảnh quan của chùa rất đẹp.
khi đến chùa lại được mấy cô phật tử rủ mình chạy xe lên đỉnh núi Minh Đạm. Con đường nằm bên hong chùa. Mình cũng tò mò chạy xe máy theo luôn. Cung đường phược mát mẽ caai cối chằng chịt hai bên.

bà rịa - vũng tàu Biển Long Hải Long Hải bà rịa - vũng tàu Biển Long Hải Long Hải bà rịa - vũng tàu Biển Long Hải Long Hải

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 26/12/2022
Love
3 Bình luận
avatar
Dương Văn Dũng travel blogger

Kênh du lịch văn hóa Việt Nam, kẻ săn mây phiêu lưu ký. Bỏng Ngô Mario tên thật là Hoàng Dũng VFX, Trước đó mọi người còn biết Hoàng Dũng VFX là một vlog chuyên chia sẻ các bài giảng online dạy kỹ xảo phim trên Youtube nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn không có điều kiện học kỹ xảo phim tại Việt Nam, đặt biệt là các bạn sinh viên hay các bạn muốn chuyển đổi nghề muốn tìm hiểu về nghề VFX. Đầu năm 2020 thì Bỏng lại bắt đầu hành trình Vlog Travel với mong muốn chia sẻ kiến thức du lịch và đặt biệt là du lịch gắn liền với tâm linh, lịch sử, con người Việt Nam. Hy vọng các bạn yêu mến và luôn ủng hộ Bỏng Ngô.

1 Quốc gia
11 Tỉnh thành
21 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Lâm Tuânz bài viết thông tin chi tiết lắm. ủng hộ bạn thêm nhiều bài chất lượng nhé
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nhi Chuong hình đẹp qúa ạ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Hoàng Anh lần nào mình đi Long Hải cũng ghé Dinh Cô để cầu nguyện <3
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu ai đã từng đi Vũng Tàu, đi đường quốc Lộ 51. Chắc chắn bạn sẽ thấy một ngôi tòa bảo tháp cực kỳ to lớn, theo Bỏng Ngô Mario thấy thì đây chính là Tòa Bảo tháp lớn nhất miền Nam rồi đó. Cùng khám phá ngôi chùa độc đáo này nhé.
Bỏng Ngô Mario mời cả nhà cùng tìm hiểu về ngôi Tịnh Thất Phổ Liên, một ngôi chùa có tuổi đời chưa lâu nhưng sự ra đời của ngôi chùa này gắn liền với nhiều giai thoại tâm linh kỳ bí, là nơi tu tập của nhiều Phật tử gần xa.
Du lịch Đà Nẵng nhất định phải thăm quan chùa Quán Thế Âm, nơi có Động Quan Âm với bức tượng mẹ Quan Âm Nam Hải do thiên nhiên tạo thành. Và cùng rất nhiều câu chuyện li kỳ sung quoanh bức tượng này. Cùng Bỏng Ngô tìm hiểu nhé
Núi Bà Đen, nằm sừng sững giữa vùng đồng bằng ngoại ô Tây Ninh, nơi được mệnh danh là "nóc nhà Nam Bộ", là điểm hội tụ linh khí thiên địa và cũng là nơi trao gửi niềm tin của nhiều Phật Tử miền Nam.
Chùa Lá Sen, còn gọi là chùa Phước Kiển ở Đồng Tháp được biết đến là ngôi cổ tự có những chiếc lá sen khổng lồ chịu được sức nặng của một người trưởng thành. Hãy cùng với Bỏng Ngô Khám phá ngôi chùa này nha.
Tại chùa bửu phong có một giếng cổ được gọi là giếng thần, là nơi Bồ Tát Quan Thế Âm đã hiển linh cho nước cam lồ trị bệnh cứu người, lúc ấy có hàng trăm người chứng kiến sự việc này. Bí ẩn giếng nước cam lồ hơn 400 năm.
Du lịch Đà Nẵng thì không thể không nhắc đến ngọn núi Ngũ Hành Sơn, một thắng cảnh đẹp như tiên cảnh. Nếu Quảng Nam với Thánh địa Mỹ Sơn là nơi các vị thần Chăm Pa trú ngụ thì tại Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là nơi các vị Phật Ngụ, cùng Bỏng Ngô Mario khám phá núi Thủy Sơn thuộc núi Ngũ Hành Sơn nhé.
Trong hành trình khám phá Bạc Liêu, bạn cũng đừng quên đến với ngôi chùa khmer Nam tông mang tên chùa Xiêm Cán, Được bà con tôn vinh là ngôi chùa Khmer đẹp nhất Miền Tây. Vậy cùng với Bỏng Ngô Mario khám phá xem chùa này có gì đẹp nha.
Khám phá đảo cù lao chàm hội an chỉ với 550 cành có gì đặt biệt. Vào năm 2009, cụm đảo Cù Lao Chàm đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Nơi đây bảo tồn tới 950 loài thủy sinh. Khách du lịch tới đây hoàn toàn bị thu hút bởi thiên nhiên hoang sơ và những làng chài yên bình, thơ mộng đó nha.
Hành hương du lịch về Bạc Liêu nhất định không thể bỏ qua nhà thờ Tắc Sậy, nơi an nghĩ cuối đời của Cha Trương Bửu Diệp, cùng với nhiều câu chuyện li kỳ. Hãy cùng với Bỏng Ngô Mario tìm hiểu nhà thờ Tắc Sậy và Cha Diệp nhé.