Blog Tất tần tật thông tin bạn cần biết về visa du lịch 'Xứ Ba Tư' Iran
cover

Tất tần tật thông tin bạn cần biết về visa du lịch 'Xứ Ba Tư' Iran

avatar
Quỳnh Như dot Thứ 3, 09/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu một lần muốn đặt chân đến Xứ Ba Tư huyền bí nơi ra đời của câu chuyện nghìn lẻ một đêm, hay còn gọi là Iran ở hiện tại, bạn cần nắm rõ tất tần tật thông tin về visa du lịch Iran dưới đây để chuyến đi của mình thuận lợi hơn nhé.
Có 2 cách để xin visa du lịch Iran, ngoài chuẩn bị hồ sơ xin visa ở Đại sứ quán Iran tại Việt Nam như thông thường thì bạn có thể xin visa ngay tại sân bay ở Iran khi nhập cảnh hoặc tại cửa khẩu Iran. Việt Nam cũng là một trong những nước mà Iran có áp dụng chính sách cấp visa tại sân bay (visa on arrival) này nên bạn sẽ rất thuận tiện trong việc xin visa du lịch Iran dù là theo tour hay tự túc. Dưới đây là tất tần tật thông tin bạn cần biết về visa du lịch 'Xứ Ba Tư' Iran, cả 2 cách đều có ưu nhược điểm riêng và bạn nên lựa chọn hình thức phù hợp cho chuyến đi của mình.
hình ảnh

Cách 1: Nộp hồ sơ xin visa du lịch Iran tại Đại sứ quán

Theo một số nguồn tin thì bạn không thể tự nộp đơn xin cấp visa tại ĐSQ Iran mà phải thông qua một đại lý/công ty du lịch được cấp phép. Thực tế khả năng xin visa tự túc tại ĐSQ thường khó khăn hơn so với xin visa thông qua một công ty trung gian, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ của các công ty làm visa iran mà không cần phải đăng ký theo các tour du lịch Iran.
Để xin visa du lịch Iran tự túc tại Đại sứ quán Iran ở Việt Nam, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
- Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng
- Hộ khẩu và CMND bản sao, có công chứng
- Ảnh chân dung 4x6 mới nhất
- Xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi và đặt phòng khách sạn tại Iran
- Mẫu đơn xin visa do Đại sứ quán cung cấp
Nộp hồ sơ của bạn tại địa chỉ:
- Đại sứ quán Iran: số 54 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội
- Điện thoại: +84.4.38232068
- Email: iriemb@fpt.vn
Thời gian xét duyệt visa du lịch Iran của bạn có thể sẽ mất khoảng 7-10 ngày, phí làm visa khoảng 50$. Sở hữu visa du lịch Iran do Đại sứ quán cấp bạn được quyền lưu trú tại đất nước Iran tối đa 30 ngày.
hình ảnh
Ưu điểm của cách này là bạn hoàn toàn yên tâm đã có visa trước khi nhập cảnh Iran và không mất nhiều thời gian chờ đợi ở sân bay, nhưng nhược điểm là khó xin visa tự túc nếu bạn đi một mình và mất nhiều phí nếu bạn sử dụng dịch vụ của bên thứ ba. Lưu ý là xin visa Iran tự túc tại ĐSQ thì bạn chỉ có thể nộp trực tiếp tại Hà Nội cho dù bạn sống ở thành phố nào.

Cách 2: Xin visa tại sân bay đến (Visa on arrival)

Visa được cấp tại sân bay hay còn gọi là visa on arrival cho phép bạn được nhập cảnh vào Iran trong vòng 15 ngày.
Điều kiện để bạn được cấp visa tại sân bay đến là:
- Chưa từng bị từ chối cấp visa Iran trước đây
- Nhà báo và phóng viên không thể xin visa tại sân bay đến
- Visa tại sân bay chỉ áp dụng cho mục đích du lịch
- Bay đến các sân bay này ở Iran:
+ Sân bay Konarak (tại thành phố Chah-Bahar)
+ Sân bay quốc tế Isfahan (tại thành phố Isfahan)
+ Sân bay quốc tế Kish (tại đảo Kish)
+ Sân bay quốc tế Mashhad (tại thành phố Mashad)
+ Sân bay Dayrestan (tại đảo Qeshm)
+ Sân bay Quốc tế Shiraz (tại thành phố Shiraz)
+ Sân bay Quốc tế Tabriz (tại thành phố Tabriz)
+ Sân bay Quốc tế Imam Khomeini và Sân bay Quốc tế Mehrabad (tại thủ đô Tehran)
Để được cấp visa on arrival, khi đáp xuống sân bay ở Iran bạn cần đến làm thủ tục ở khu vực cấp visa nhập cảnh, chuẩn bị hồ sơ gồm có:
- Xếp hàng mua bảo hiểm
- Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng, bản gốc và bản sao
- Ảnh chân dung 3x4 và 4x6
- Chứng minh vé máy bay chiều về
- Xác nhận đặt phòng khách sạn, bạn cũng cần điền địa chỉ và thông tin chi tiết của khách sạn đó vào tờ khai hải quan
- Phí xin visa + bảo hiểm tổng cộng khoảng 100$
hình ảnh
Nhược điểm của loại visa này là bạn sẽ không hoàn toàn chắc chắn được cấp visa và nhập cảnh vào Iran, đồng thời tốn nhiều thời gian chờ đợi ở sân bay và mức phí xin visa cũng cao hơn, bù lại với cách xin visa này bạn không cần tốn thời gian chờ đợi như làm visa tại ĐSQ và hoàn toàn có thể xin visa tự túc mà không cần nhờ đến bên thứ ba. Tuy vậy vẫn có các dịch vụ làm visa Iran tại Việt Nam mà bạn có thể xin thư phê duyệt cấp visa trước khi đến và không phải mất nhiều thời gian ở sân bay với một khoản phí nhất định.

Trường hợp đặc biệt tại quần đảo Kish và Qeshm (miền Nam Iran)

Quần đảo Kish và Qeshm là những trường hợp đặc biệt ở Iran nơi mà bất kỳ khách du lịch nào cũng có thể lưu trú lên đến 14 ngày mà không cần thị thực. Du khách có thể đến đây bằng đường hàng không bởi các sân bay quốc tế ở đây hoặc bằng thuyền theo đường biển và được đóng dấu nhập cảnh lên hộ chiếu. Tuy nhiên sau khi kết thúc 14 ngày thì du khách sẽ không thể du lịch đến các vùng khác của Iran.
hình ảnh

Một số lưu ý khi xin visa du lịch Iran

- Ở cả 2 cách xin visa du lịch Iran, nếu trong hộ chiếu của bạn có visa của Israel thì sẽ không được nhập cảnh vào Iran. Nếu bạn bắt buộc phải đến Israel thì hãy đề nghị ĐSQ hoặc cơ quan nhập cảnh đóng visa riêng thay vì đóng trực tiếp vào hộ chiếu của bạn.
- Bạn sẽ khó xin visa Mỹ hơn nếu bạn có visa Iran
- Iran là một quốc gia Hồi giáo nên trong quá trình làm hồ sơ hay phỏng vấn nếu có, bạn cần chú ý trang phục, nên ăn mặc kín đáo, lịch sự.
- Để thủ tục nhập cảnh được dễ dàng thì bạn bắt buộc phải có booking khách sạn ở Iran, một số sân bay ở Iran không có wifi nên bạn có thể chụp hình hoặc in ra.
- Nếu là phụ nữ thì ngay khi vừa bước xuống sân bay bạn phải chuẩn bị khăn trùm đầu và trong thời gian ở Iran cũng vậy, trang phục kín đáo và không được mặc quần short.
- Nam giới phải luôn mặc quần dài khi ra đường và tốt nhất nên mang giày.
- Hạn chế nói về tôn giáo hay đụng chạm người khác giới ở nơi công cộng.
hình ảnh
Cả hai hình thức xin visa du lịch Iran đều có ưu và nhược điểm riêng, tuy nhiên theo kinh nghiệm du lịch Iran tự túc của nhiều người thì xin visa tại sân bay đến thuận tiện và dễ dàng được xét duyệt hơn. Hoặc để tránh mất nhiều thời gian và công sức bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các dịch vụ làm visa Iran. Đây là một quốc gia có nền lịch sử, văn hóa ấn tượng và có rất nhiều điều thú vị đang đợi bạn khám phá đấy.

Tổng hợp bởi Quỳnh Như.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Quỳnh Như

Wanderlust!

0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,579 Người theo dõi
51 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Dân Tình Kéo Nhau Check-in Con Đường Hoa Ban Tím Tại Hà Nội, Con Đường Nào Có Hoa Ban Tím Tại Hà Nội? Cùng tham Khảo Nội dung Bài Viết Này Nhé.
Chia Sẻ 7 Món Ngon Hà Nội Tại Quy Nhơn Bạn Nên Thử, Các Món Ăn Đặc Sản Hà Nội Tại Quy Nhơn Khiến Bạn Mê Mẫn.
Sau đây là danh sách một số quốc gia và vùng lãnh thổ đã ban hành chính sách hạn chế nhập cảnh đối với công dân nước ngoài.
Bên cạnh những màn pháo hoa mãn nhãn, thì lễ hội đếm ngược chào đón năm mới Countdown 2020 cũng luôn là sự kiện đáng được mong đợi nhất
Chia sẻ cẩm nang du lịch Manila - Philippines từ A-Z tiết kiệm chi phí. Qua bài viết giúp bạn có một hành trình du lịch đến Manila nhiều trải nghiệm thú vị nhất.
Chia sẻ cẩm nang du lịch Siem Reap - Cambodia tham quan xứ sở chùa tháp, từ cách di chuyển, chỗ ăn, chỗ ở, tham quan Siem Reap. Bài viết giúp bạn có một kế hoạch, kinh nghiệm du hí Siem Reap trọn vẹn nhất.
Hãy trải nghiệm 1 kì nghỉ mơ ước ngay trong tầm tay mình với mô hình "kén hướng vườn" đặc biệt tại Sapa Capsule Hotel nếu như có chọn Sapa là nơi khám phá trong thời gian sắp tới của mình, bạn nhé!
Chia sẻ kinh nghiệm du lịch 1 ngày tại Vinpearl Land Phú Quốc dành cho hội bàn bè, gia đình dịp cuối tuần.
Khi du lịch Hàn Quốc cần phải lưu ý 4 điều cần phải ghi nhớ để có một chuyến đi trọn vẹn, nhiều điều thú vị.
Các lưu ý khi du lịch kết hợp Singapore - Malaysia quan trọng cần phải biết khi du lịch Singapore - Malaysia.