Blog Hành Tỏi xứ vi hành kí (Lý Sơn tháng 6 năm 2020)

Hành Tỏi xứ vi hành kí (Lý Sơn tháng 6 năm 2020)

Bách Thanh dot Thứ 3, 24/11/2020
Sau chuỗi ngày bế quan tỏa cảng vì Covid, Tuấn bảo muốn cùng nhau đi biển. Gần cuối tháng sáu, sáng chủ nhật, chúng mình dậy sớm phóng lên Hồ Tây. Lúc ngồi đoạn đầm sen, chúng mình bàn xem đi đâu hay, mình bâng quơ bảo thích Lý Sơn. Hai hôm sau, Tuấn gửi ảnh bảo chọn vé máy bay. Thêm 2 hôm nữa, 2 đứa đã ngông nghênh ngồi trên máy bay đến Chu Lai...
Chúng mình bắt đầu Lý Sơn trip vào trưa thứ Sáu, trước khi bắt xe ra sân bay vẫn tranh thủ đánh võng vào hàng tạp hóa đầu ngõ trọ ăn cái bánh giò với bắp ngô, bay chuyến 2h40 và yên vị lúc 4h ở sân bay Chu Lai
Lịch trình của hai đứa:
Tối thứ 6: Ở lại cảng Sa Kỳ, tự kiếm gì mà ăn mà chơi
Thứ 7: Ra Đảo Lớn, tham quan các địa điểm, ngủ lại Đảo Lớn 1 đêm
Chủ nhật: Sáng sớm ra Đảo Bé, tham quan các địa điểm, ngủ lại Đảo Bé 1 đêm
Trưa thứ 2 quay lại Đảo Lớn, bắt tàu về lại cảng Sa Kỳ rồi ra sân bay về HN.
Từ sân bay Chu Lai đến cảng Sa Kỳ hơn 50km, đi taxi sẽ mất khoảng 400k. Hôm xuống sân bay, đằng nào cũng không kịp lên tàu cao tốc để ra đảo nữa (Tàu ở Sa Kỳ ra đảo chuyến muộn nhất chỉ đến 15h00 thôi) nên hai đứa thong dong bắt bus (vé 35K) đến trung tâm thành phố. Xuống bus lúc hơn 6h00, hết bus để đi từ trung tâm đến cảng rồi nên chúng mình đi tiếp taxi thêm 20km. Giá taxi từ đây đến cảng là 200k.
Mình có đọc review nhiều bạn nói nên đi thêm 50km đến biển Mỹ Khê chơi cho đỡ phí 1 buổi tối vì cảng chả có gì chơi cả. Mà mình sợ di chuyển nhiều mệt, hôm sau lại phải lịch kịch chạy từ Mỹ Khê về cho kịp tàu nên quyết định vẫn đến thẳng cảng Sa Kỳ. Và sự thật mình thấy ở đây một đêm không uổng tẹo nào cả.
Ở cảng Sa Kỳ chỉ có 2 cái nhà nghỉ to nhất là Sao Mai và Đại Thành. Mình book bừa bên Sao Mai, 200k/phòng, nhỏ xinh sạch sẽ, chị chủ siêu thân thiện, còn đặt sẵn vé tàu siêu tốc cho. Buổi tối ở cảng khá yên tĩnh, chỉ lác đác vài hàng ăn và hàng tạp hóa. Nằm ườn chán chê ở nhà nghỉ, hơn 9h tối bọn mình xách xác ra đường kiếm chỗ ăn, dớ dẩm vớ được chỗ bán ram ngon kinh khủng.

1 suất ram tôm với 1 suất ram thịt nướng hết 100k 2 đứa ăn no . Must try thịt nướng nha quý vị ơi, cực đỉnh đỉnh đỉnh!
Tiện thể, chúng mình mua thêm cốc trà sữa, ngồi vẩn vở nói chuyện đất chuyện trời, tận hưởng những cơn gió mát lộng mang hơi mặn của biển trước khi lùa nhau về ngủ.
Sáng hôm sau bọn mình dậy sớm phết mà nắng đã chọc vào phòng rồi. Bọn mình nhờ chị chủ nhà nghỉ mua chuyến tàu sớm nhất là lúc 8h. Trước khi lên đường ra đảo, hai đứa vẫn kịp tranh thủ đi bộ sang chợ lượn 1 vòng. Chợ có nhiều thứ hay phết, lại còn chẳng hiểu kiểu gì cầm 50k đi chợ mà 2 đứa ăn được đủ thứ vẫn thừa :))
Vào chợ tự tin không cần hỏi giá gì hết, hai đứa cứ xuýt xoa mãi vì rẻ quá rẻ!
Ăn chán thì cũng đến giờ lên tàu. Cảng cách chỗ nghỉ cỡ 300-400m gì đó, chị chủ lấy xe đèo chúng mình ra cảng luôn. Lượt đi bọn mình đi Tàu Hòa Bình, giá 178k/vé người lớn, đi cỡ 1 tiếng thì đến đảo.
Lên đảo cực kì recommend các bạn ở nhà nghỉ Thu Thành, phòng nhỏ nhưng gọn gàng, còn có cả tủ lạnh. Anh chị chủ siêu siêu tử tế. Lúc mình ngồi trên tàu đã cẩn thận hỏi thăm các thứ mỗi tội mình ngu quá, nghe tiếng miền Trung chưa quen nên ù ù cạc cạc trả lời như ngáo :))). Xe anh chị để sẵn ở cảng, xuống tàu đã có chị chờ sẵn, chỉ việc lấy xe phóng theo chị về nhà.
Ở nhà anh chị mình như ở nhà vậy, đến nơi anh chị đã giục đi rửa chân tay, review hướng dẫn lịch trình đi tham quan cho phù hợp, cơm nước anh chị nấu, thậm chí xe đi mà hết xăng, alo báo anh đang ở đâu anh xách xăng đến tận nơi cứu hộ =))
Giá phòng 200k + ăn trưa 70k/người, thuê xe 100k 1 ngày - quá là "ấm lòng triến xỹ" =))
Cất đồ xong chúng mình làm một tour: Nhà tưởng niệm các chiến sĩ Trường Sa => Chùa Hang trước khi chuồn về ăn cơm anh chị nấu sẵn vì nắng trưa vỡ mặt. Thực ra 2h bọn mình chỉ tham quan có 2 điểm nhưng còn kịp đánh võng đi xem đồng tỏi cho biết thế nào là xứ hành tỏi, check in với cái đường đẹp đẹp gần cổng Tò Vò, uốn éo chụp ảnh với hàng bàng vuông vì "Tôi năm nay 23 nồi bánh chưng rồi chửa được thấy quả bàng nào to thế huhu" và tạt té vào hàng nước mua 1 quả dừa 20k to khổng lồ (cầm quả dừa về nhà nghỉ 2 đứa phải uống 3 lần mới hết) và mua thêm quả dưa hấu?!!
Điểm danh những chỗ bọn mình tạt té sáng thứ 7

Một số lưu ý:

- Trước khi đi mình mải mọc review về lịch trình chứ không tìm hiểu về văn hóa nên thấy Nhà tưởng niệm không đặc sắc mấy với những cánh đồng mộ gió rải rác rất kì lạ. Về rồi tìm đọc thông tin thấy hào hùng, bi tráng lắm. Các bạn hãy tìm hiểu thêm về văn hóa trước khi ghé thăm Lý Sơn nhé.
- Chỗ chùa Hang (Các điểm tham quan khác cũng vậy) các bác hàng nước sẽ mời mình gửi xe miễn phí. Tham quan xong mình nên ủng hộ người ta cốc nước, có nước xu xoa 10k 1 cốc cũng hay hay với rong biển ăn liền ngon phết.
- Không liên quan mấy nhưng dưa hấu trên đảo ngon cực cực cực, quả bé xinh 10k 1 quả. Must-try anh em ơi :v Lượt về lão ny mình hành lí thừa cân quá mua cả chục quả cầm về =))
Series đồ ăn tưởng không rẻ mà rẻ không tưởng
Buổi chiều, 4h nắng bớt gắt, chúng mình lượn thêm vòng nữa quanh Đảo. Đi qua cổng Tò Vò thấy không ham hố nên chúng mình ngồi lê ở bờ biển rồi đến chập choạng thì phóng lên cột cờ ngắm hoàng hôn.
Lý Sơn đẹp <3
Tối Tuấn cho ra nhà hàng gì mình nhỡ quên tên rồi để ăn bạch tuộc cho thỏa nguyện. Nhà hàng to, đông khách, hải sản chọn tại chỗ rồi nhà hàng chế biến. Bạch tuộc ngon nhưng mà mình thấy thịt bò nướng còn ngon hơn. Chẳng hiểu sao lênh đênh chạy ra tận đảo để ăn thịt bò nhưng mà tại bò chất lượng quá huhu =))
Ban đầu mình mạnh dạn gáy chỉ cần bạch tuộc thôi nhưng tại vì thịt bò ngon nên mình ăn tranh của Tuấn lắm nữa =)) khoảng 600-700k chỗ này
Tối về ngủ, sáng sau chúng mình vẫn dậy sớm và lượn một vòng nữa lên cột cờ rình mò bình minh từ 5h00 nhưng không thấy. Vãn cảnh vòng quanh đến 8h00 thì về ăn sáng rồi lên cano ra đảo Bé. Vé cano khứ hồi đã có anh chị chủ nhà nghỉ lo sẵn, 100k/người.
Tuy bình minh không đẹp mấy nhưng không khí trong lành cảnh vẫn rất đẹp
Ngồi cano 20p, chúng mình đã sang đến đảo Bé. Trong lúc chờ giờ check in chỗ nghỉ, bọn mình ngồi luôn hàng nước chỗ cảng. Nắng vàng biển xanh người ra người vào nhộn nhịp vui mắt phết.
Tuấn say sóng nằm ngất ngư cả 1h trên võng của chị hàng nước. Mình ngồi vãn cảnh, uống nước mía, ăn quả dưa hấu mua hôm trước, cảm thấy không cần gì hơn =))
Mình đặt chỗ nghỉ ở Homestay của anh Sâm Đặng-mọi người hay gọi vui là Chúa Đảo Bé. Mình chọn ngủ lều bên bờ biển, thuê trại du mục có 200k 1 đêm nhưng phải thủy triều rút mới bắt đầu dựng trại được nên trưa sẽ nghỉ tạm ở giường bên hiên.
Từ cảng vào Lý Sơn Bungalow của anh Sâm chừng 1km, bọn mình đi xe ôm. Xe ôm cứ 20k 1 lượt, đến đâu cũng vậy, ra vào đông vui lắm. Đảo Bé đúng ra tên là Đảo An Bình (và đúng là yên bình thực sự huhu) nhưng bé xíu xiu, đường kính chừng có >2km nên gọi luôn là đảo Bé. Khách du lịch thường chỉ vào đây tham quan 1 tour chừng 2-3h là hết đảo và trở lại đảo Lớn rồi. Nhưng cứ nghe cái gì kiểu bình yên là mình ham, đòi Tuấn dành ra 1 ngày để ở đây.
Trưa ăn cơm ngoại anh Sâm nấu xong mọi người đều nghỉ trưa. Mình chẳng ngủ tí nào, nằm vởn vơ bên hiên nhìn ra biển xanh lấp lóa. Gió thổi mát rượi khiến mình quên sạch cả u sầu. 4h chiều nắng dịu bớt đi, thì bọn mình ra biển. Đi bộ ra bãi tắm cách homestay khoảng hơn 1km, nắng tí nhưng cảnh xuất sắc.
Dăm ba cái camera không chụp hết được vẻ đẹp ở đây huhu
Tắm xong (thực ra chỉ lão Tuấn tắm, mình mặc áo phao nổi lều bều trên nước rồi vẫn sợ nên chỉ loanh quanh lội nước quanh bờ), bọn mình quay về Homestay. Chị Yến đã nấu sẵn la liệt hải sản ngon lành với giá 180k/mạng, ăn tối bên bờ biển luôn ạ =)). Ngồi tỉ tê với một đôi mới quen một lúc thì chúng mình té về lều ngủ.
Ở đảo bé có dịch vụ ngồi thuyền thúng ngắm san hô 80k/người với lặn ngắn san hô 600k/người nhưng sáng hôm sau mình giở chứng muốn sống chậm nên chỉ ngồi ì cạnh biển chuyện trò nhảm nhí với Tuấn.
Trước khi cuốn gói về đảo Lớn, bọn mình mượn xe của Sâm ca tí tẹo, lượn 2 vòng quanh đảo chơi nốt xíu rồi Sâm ca gọi cho hẳn cái ba gác chở chúng mình ra cảng =))
Những con ảnh cuối cùng ở Đảo Bé. Nghe nói cây phong ba đợt rồi bão đánh nát tươm mà buồn :((
Note lại vài lưu ý nhỏ:
- Nếu bạn thích tắm biển thì nhất định qua bãi tắm đảo Bé nhé. Bãi tắm bên này lí tưởng hơn đảo Lớn nhiều lắm.
- Nước ngọt ở đảo thực sự rất quý, sáng sáng phải chờ bằng tàu từ đảo lớn qua. Anh Sâm thậm chí chỉ mặc ba lỗ hoặc cởi trần để tiết kiệm nước giặt đồ =)). Mỗi khách nghỉ sẽ được 1 xô nước, nếu mua thêm thì 20k/xô. Ở chỗ gửi đồ bãi tắm, gửi đồ free, tắm tráng 1 xô nước ngọt 20k. Bạn nhớ sử dụng tiết kiệm nhé.
- Ngoại anh Sâm là một trong những người đầu tiên ra đảo Bé sống, từ dạo có gần hai chục người trên đảo, mình gọi vui là Robinson đảo Bé. Còn anh thanh niên Sâm thì đang từ nhân viên của một khách sạn sang quyết định ra đảo lập nghiệp, cực kì ngay thẳng, đáng yêu nhưng làm ngoại sốt ruột vì chưa yêu đương gì :)) Nếu có thể, hãy bớt thời gian ngồi chuyện trò cùng họ, bạn sẽ biết thêm nhiều thứ hay ho lắm.
- Trong đoàn khách cùng ở Homestay có 2 anh bị ngộ độc, nôn với mệt quá nên phải chở ra trạm xá do hôm trước ăn ốc mặt trăng (có người gọi là ốc xà cừ) chế biến không đúng cách. Các bạn lưu ý nếu ăn ốc này nhé.
Trở lại đảo Lớn lúc 10h30 trong khi 1h30 mới đến giờ tàu chạy, chúng mình mạn dạn gọi anh chị Thu Thành thuê xe đi lượn tiếp đến 1h30. Thế mà anh chị cũng đồng ý luôn, giục bọn mình rửa chân tay rồi gửi đồ lại đi chơi cho thong dong. Nhờ anh chị gói hộ ít đồ mua làm quà xong bọn mình té thẳng, lượn ra nốt mấy chỗ thứ Bảy chưa đi như hang Câu, hòn Mù Cu,... Xong xuôi trở về vừa lúc tàu chạy, hành lí anh chị đã xếp cho ngon lành, chỉ việc leo lên xe phóng ra cảng.
Lượt về bọn mình đi Tàu An Vĩnh- tàu siêu tốc to nhất ở đây với giá 180k/vé. Tàu to thật, êm ru, đi có hơn 40p xíu đã về đến đất liền. Tuấn lượt đi say ngất ngư mà về ngồi tàu này thấy tỉnh táo phết. Highly recommend cho các bạn say sóng.
Từ Sa Kỳ về Chu Lai, bọn mình định ghép xe đi taxi cho đỡ oải. Đúng lúc đang lếch thếch ngoài đường kiếm xe vì sợ muộn giờ bay thì bác chủ nhà nghỉ Đại Thành chạy ra hỏi thăm, mời vào nhà ngồi nghỉ cho mát rồi còn kiếm xe giùm 2 đứa luôn. Mỗi đứa chỉ mất 100k, ngồi ngắm cảnh xíu là đến Chu Lai. Sân bay Chu Lai bé bé xinh xinh, thủ tục nhanh gọn, chả mấy chốc mình và Tuấn đã lên máy bay rồi đáp mông về HN. Mỗi tội Lý Sơn đẹp và đáng yêu quá nên vừa đến sân bay đã thấy nhớ quá rồi huhu.
Tổng chi phí cho chuyến đi rơi vào khoảng 12tr:
- 5tr6 vé máy bay ( Tuấn rồ ăn tơi quá đặt bay trước có 2 ngày nên đắt lòi dù rằng lúc ấy các hãng đang push up kinh doanh sau covid ầm ầm) =)) Nhưng cũng hên, nhờ quyết phát đi luôn nên chúng mình đã có 1 kì nghỉ cực kì thoải mái. Đầu tháng 7 bùng lại covid thì chúng mình đã hoàn toàn an toàn.
- Taxi ra Nội Bài, taxi Chu Lai-Sa Kỳ, taxi Sa Kỳ-Chu Lai, taxi Nội Bài-Nguyễn Trãi: 700K, xe buýt 70k, xe ôm, xe ba gác linh tinh 120k
- Tàu cao tốc ra đảo 2 chiều: 720k, cano khứ hồi 200k
- Nhà nghỉ Sao Mai 200k, nhà nghỉ Thu Thành 200k+100k thuê xe, Lý Sơn Bungalow 200k
- Còn lại là tiền ăn uống tóe nhòe, hải sản tràn trề, thấy cái gì hay hay ngon ngon cũng mua ít với một nùi quà biếu.
Tóm lại chi phí đi lại tốn kém lắm nên mới độn lên thành vậy nhưng mình vẫn thấy đi Lý Sơn đáng tiền chết đi được. Đồ ăn vừa ngon vừa rẻ, hải sản tươi ngon giá cũng rất phải chăng thui, cảnh đẹp đáng điểm 10 không cần bàn cãi và quan trọng là mọi người ở đây thực sự rất rất rất rất đáng yêu, chân thật, thân tình. Ai ở đây cũng tử tế như người nhà vậy, không hề phải lo lắng, đề phòng, ác cảm một phút nào luôn.
Mình đi Lý Sơn đã gần 5 tháng rùi, mà lúc ngồi viết review này vẫn thấy trong lòng ngập tràn cảm tình yêu mến với xứ Hành Tỏi và nung nấu í định sớm trở lại để thăm lại những góc thân quen, để khám phá thêm những điều mà mình đã trót bỏ lỡ, để ngồi tâm tình với Ngoại, anh chị Thu Thành hay Sâm ca hơi hâm :)))