Blog ĐI TÌM HỒNG NGÀI
cover

ĐI TÌM HỒNG NGÀI

avatar
Nguyễn Phạm Thái Sơn dot Thứ 3, 18/02/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Lang thang đi tìm một chốn văn thơ đã đi vào quên lãng
Chuyến hành trình ngược dòng Tây Bắc theo dòng sông Đà của mình trải qua 4 ngày 3 đêm với các địa điểm từ Hà Nội tới Sơn La. Đoàn mình tìm về những địa điểm lịch sử, văn hóa gắn với nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng một thời của Việt Nam như "Tây Tiến", "Vợ chồng A Phủ", "Người lái đò sông Đà",...
hình ảnh
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI ĐI:
Tây Bắc là vùng đồi núi hiểm trở và đường đi rất khó khăn, để tới được những địa điểm khi xưa những tác giả viết nên những tác phẩm kinh điển đó là cả một quá trình đối với mình là gian khổ. Mặc dù quê mình ở Hòa Bình, nhưng mà khi tham dự chuyến đi này, mình thực sự nể phục những con người phá núi, mở đường khi xưa.
Nếu bạn muốn khám phá Tây Bắc, nên chuẩn bị một tâm lý thật vững để đi qua những cung đường đèo quanh co, khúc khuỷu, những con dốc đứng và những "ổ voi" bùn đất lấm lem.
Muỗi Tây Bắc cũng to chẳng kém Tây Nguyên hay miền Tây Nam Bộ đâu nhé, vì vậy nên chuẩn bị cho mình những trang thiết bị chống muỗi, chống vắt rừng. Lời khuyên của mình là nên có thêm kem chống nắng vì cái nắng ở đây khá gắt.
Người dân tộc Thái, Mường, Tày,H'Mông,...tương đối thân thiện, hiếu khách, nhưng vẫn nên tôn trọng những giá trị văn hóa bản địa của họ, theo phong tục tập quán của họ và nhất là trong bữa ăn (họ nhậu giỏi lắm nhé! ^^).
LỊCH TRÌNH:
Ngày 1: HÀ NỘI - TP.HÒA BÌNH:
- Từ sân bay Nội Bài, bạn có thể bắt các tuyến xe bus tới trung tâm Hà Nội, tuyến 86 (đi tới Hồ Gươm), tuyến 109 (đi bến xe Mỹ Đình). Giá: 8.000 - 9.000 VNĐ/Chặng. Quãng đường di chuyển khoảng 45 phút - 1 tiếng.
- Bạn có thể bắt tuyến xe bus Bình An từ bến xe Mỹ Đình để di chuyển về thành phố Hòa Bình, giá: 50.000 VNĐ. Quãng đường di chuyển khoảng 2 tiếng.
- Thành phố Hòa Bình là một thành phố nhỏ, nằm ven sông Đà, bạn có thể đi thăm quan một số địa điểm nổi tiếng ở đây:
1. Thủy điện Hòa Bình: vé 20.000 VNĐ/người.
2. Bản dân tộc Mường Giang Mỗ.
3. Bảo tàng không gian Văn hóa Mường.
4. Chùa Phật Quang Tự.
5. Nhà thờ giáo xứ Hòa Bình.
Ngày 2: TP.HÒA BÌNH - BẢN POM COỌNG (MAI CHÂU):
- Bạn có thể đi xe bus từ bến xe TP. Hòa Bình để đi tới huyện Mai Châu. Chặng đường di chuyển khoảng 2 tiếng với giá khoảng 55.000 VNĐ/người. Trên tuyến đường ấy, bạn chú ý sẽ đi qua đèo Đá Trắng (hay đèo Thung Khe, đèo Phú Cường), nơi ca sĩ Bảo Anh quay MV nổi tiếng "Sống xa anh chẳng dễ dàng" với vẻ đẹp đá vôi trắng xóa y như tuyết trời Châu Âu.
- Thung lũng Mai Châu là một điểm du lịch quốc gia với nhiều bản dân tộc du lịch cộng đồng của người Thái. Nổi tiếng nhất là Bản Lác. Nơi đây cũng từng xuất hiện trong câu thơ của Quang Dũng:
"...
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi"
( trích bài thơ Tây Tiến)
Đặc sản nổi tiếng ở Mai Châu bạn có thể thưởng thức đó là các món ăn dân dã như Cá suối, Cơm lam, thịt nướng lá mắc mật,...Nơi đây có quang cảnh rất bình yên, yên tĩnh.
- Thuê nhà dân tộc homestay: 100.000 VNĐ/người/đêm.
- Thuê trang phục dân tộc: 20.000 - 30.000 VNĐ/bộ.
Nếu bạn muốn náo nhiệt, nên ở bản Lác, nơi nhiều du khách chọn để ở, chỗ này cũng tiện để đi ăn uống và ra thăm quan thị trấn Mai Châu. Mình tin chắc cũng có nhiều bạn review ở đây rồi nên xin phép không nói gì thêm nhé!
Đoàn mình chọn bản Pom Coọng để lưu trú vì nơi này du lịch homestay mới phát triển, còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa Thái và là nơi nhiều du khách Tây ưa thích. Thực ra mình không thích ồn ào cho lắm.
Ngày 3: MAI CHÂU - MỘC CHÂU (SƠN LA):
Mình chọn bản Vằn để ở vì nơi này cũng giống bản Pom Coọng, du lịch còn rất hoang sơ văn hóa bản địa thì cực kỳ thú vị. Đoàn mình được mời tới một bữa tiệc giao lưu ca hát với trưởng bản, mọi người múa xòe Thái hay lắm luôn.
- Lưu trú: 100.000 VNĐ/người/đêm
- Ăn: tính theo đĩa, từ 30 - 40.000 VNĐ/đĩa.
Ngày 4: MỘC CHÂU - TÀ XÙA (BẮC YÊN - SƠN LA):
Đường lên Tà Xùa săn mây cực kỳ khó đi, nhất là cung đường lên xã. Các bạn tốt nhất nên lựa chọn đi xe 4 chỗ, 7 chỗ với một tài xế có kinh nghiệm nhé!
Trên Tà Xùa phong cảnh đẹp lắm, mây trời và văn hóa dân tộc H'Mông quyến rũ tới từng bước chân. Đặc biệt, trên đường đi Tà Xùa, chúng ta có thể ghé qua Hồng Ngài thăm quan nơi nhà văn Tô Hoài sáng tác ra tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" nổi tiếng.
Ở Tà Xùa cũng khá yên tĩnh. Bạn có thể dạo qua quán cafe Thảo, thuê xe máy từ người dân để dạo vòng vòng những cung đường Tà Xùa.
- Homestay: Mình ở Ngỗng Homestay với giá 150.000 VNĐ/người (lời khuyên là nếu chọn ở Ngỗng thì sẽ gặp chủ khá khó tính, bác lớn tuổi rồi nên nguyên tắc lắm, sẽ nói những lời hơi khó nghe).
- Thuê xe máy: 100.000 VNĐ/ngày.
- Địa điểm nổi tiếng buộc nên tới: Sống Lưng Khủng Long. Cách Tà Xùa khoảng 12-13km. Đây là điểm săn mây nổi tiếng nhất. Bạn nên đi sớm, khoảng từ 4h30 đến 5h00 sáng để bắt được khoảnh khắc bình minh tuyệt đẹp.
#duyduy


hòa bình mai châu Thung lũng Mai Châu sơn la sơn la Cao nguyên Mộc Châu mộc châu yên bái Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa - Mõm Tà Xùa Tà Xùa Yên Bái

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 31/12/2022
Love
10 Bình luận
avatar
Nguyễn Phạm Thái Sơn travel blogger

Đi để trở về

9 Quốc gia
65 Tỉnh thành
26 Người theo dõi
12 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
The Wolf chụp ảnh nhìn xịn quá anh ui
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Xuân Đào Hoàng mấy địa danh nổi nổi hồi xưa đi học không nè
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Tui là bé Sa ai chụp cho mấy chiếc ảnh đẹp dã man
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Huyền My màu ảnh đẹp quá ne
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Hoàng Trang tạo dáng fancy ghê
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Một quán bình yên giữa lòng Đà Lạt
Cảm nhận về mảnh đất nắng gió không kém gì Tây Nguyên nhưng ẩn chứa một nụ cười tươi hơn tất cả
Vẻ đẹp của quốc đảo Đài Loan trong mắt tôi
Đây là một quần thể di tích, công viên và quảng trường nơi tưởng nhớ công lao của vị tổng thống đầu tiên của Đài Loan là Tưởng Giới Thạch
Khám phá vẻ đẹp non nước tỉnh Ninh Bình - hòn ngọc chứa đựng di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam
Công viên Quốc gia Dương Minh Sơn là một trong 8 công viên quốc gia tại Đài Loan, được ví như công viên thiên đường của các loài hoa.
"Mai Anh Đào giống như một thiếu nữ của trường nữ sinh Bùi Thị Xuân tung bay trong tà áo dài tinh khôi sau một thời gian nghỉ đông giá lạnh, tô điểm cho vẻ đẹp của thành phố ngàn hoa trên miền Thượng này" - theo Nguyễn Thái Hai.
Mùa quýt Jeju bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau
Reivew về chuyến du lịch đảo Jeju của Hàn Quốc