Blog Tản Mạn Về Malaysia Đa Sắc Tộc
cover

Tản Mạn Về Malaysia Đa Sắc Tộc

avatar
Wind 1124 dot Thứ 4, 04/09/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Thực sự thì miền đất đa sắc tộc này không để lại nhiều ấn tượng, nhiều xúc cảm trong tôi. Nhưng để đi nhiều và đi xa hơn thì có lẽ trong tương lai tôi sẽ còn nhiều chuyến ghé thăm Kuala Lumpur, sẽ có nhiều lần ngắm hoàng hôn tại sân bay KLIA2. Điều này cũng dễ hiểu thôi, vì hãng hàng không giá rẻ Air Asia có trụ sở chính tại Kuala Lumpur.
Thực sự thì miền đất đa sắc tộc này không để lại nhiều ấn tượng, nhiều xúc cảm trong tôi. Nhưng để đi nhiều và đi xa hơn thì có lẽ trong tương lai tôi sẽ còn nhiều chuyến ghé thăm Kuala Lumpur, sẽ còn nhiều lần ngắm hoàng hôn tại sân bay KLIA2. Điều này cũng dễ hiểu thôi, vì hãng hàng không giá rẻ Air Asia có trụ sở chính tại Kuala Lumpur.

hình ảnh
✈ Phần 1. Tản Mạn Về Malaysia
(Dựa trên cuốn: Ta Balo Trên Đất Á của tác giả Rosie Nguyễn, cùng những trải nghiệm thực tế của mình)
Là một quốc gia phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Cũng giống như Singapore, Malaysia là sự giao thoa giữa nhiều tộc người, người Mã Lai, người gốc Hoa và người Tamil. Người Mã Lai mà tôi nhắc đến là một tộc người sinh sống phổ biến ở Đông Nam Á, khác với cách gọi người Malaysia dùng để chỉ người dân mang quốc tịch này.
hình ảnh

Là một đất nước chưa có nhiều bề dày lịch sử hay cũng có thể coi đây là một quốc gia còn non trẻ. Được thành lập vào ngày 16/09/1963. Tuy vậy dấu tích về cư dân tiền sử đầu tiên ở bán đảo Mã Lai đã có khoảng 40.000 năm trước. Những tộc người này ban đầu sống rải rác ở ven biển sau đó tiến sâu vào đất liền.
Lãnh thổ Malaysia có tổng diện tích xấp xỉ 330.000 km2 tương đương diện tích Việt Nam. Lãnh thổ quốc gia này gồm 2 phần tách rời. Một phần nằm bên bán đảo Mã Lai (là phần lãnh thổ mà lữ khách quốc tế thường ghé thăm với những điểm đến nổi tiếng như Kuala Lumpur, Malacca, Penang, Langkawi...), và một phần lãnh thổ phía bắc đảo Borneo được bao phủ bởi rừng rậm chung biên giới với Indonesia và Brunei (phần lãnh thổ này sở hữu đỉnh núi Kinabalu cao hơn 4000m, được mệnh danh là nóc nhà của Đông Nam Á, cùng với đó là đô thị phồn thịnh của bang Sarawak - thành phố mèo Kuching..)
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Sở hữu vùng eo biển chiến lược, cùng với sự xây dựng phát triển của những vị vua đến từ đảo Sumatra, Malacca nhanh chóng trở thành một đô thị phồn hoa, một cảng biển nhộn nhịp bậc nhất khu vực. Sự giàu có, hoa lệ của Malacca đã thu hút nhiều nhà thám hiểm châu Âu. Vào giữa thế kỷ 16, Malacca trở thành thuộc địa của người Bồ Đào Nha. Tiếp sau đó, vào thế kỷ 17 người Hà Lan vào thế chỗ. Tuy nhiên với chế độ cai trị hà khắc, kìm hãm của người Bồ Đào Nha lẫn người Hà Lan, Malacca chưa phát huy tối đa được những tiềm năng.
Bán đảo Mã Lai chỉ thực sự chuyển mình khi đế quốc Anh đặt chân tới vào cuối thế kỷ 18. Bằng những chính sách đúng đắn, những nước đi khôn ngoan, người Anh đã có được Malacca vào năm 1824 cùng với những vị trí giao thương quan trọng trong vùng lãnh thổ. Năm 1826, người Anh kết hợp Penang, Singapire và Malacca vào chung một khu định cư Eo Biển. Chính sự kết hợp này đã tạo thuận lợi cho giao lưu thương mại giữa nhiều quốc gia trong khu vực, kết nối với biển Đông.
Nền kinh tế của bán đảo Mã Lai chuyển mình mạnh mẽ dưới sự kiểm soát của chính quyền Anh quốc. Họ chú trọng vào khai thác mỏ và hoạt động nông nghiệp. Nhằm phục vụ cho việc vận chuyển thiếc và cao su về châu Âu, người Anh cho xây dựng hệ thống giao thông, liên lạc khá chỉn chu và bài bản. Cơ chế điều hành của người Anh cũng không quá hà khắc, họ cho phép thuộc địa được phát triển ở mức vừa phải, chứ không kìm hãm như Bồ Đào Nha và Hà Lan. Mặc dù phần đông trong tộc người Mã Lai phần lớn là dân nghèo, làm công việc nông nghiệp, ngư nghiệp nhưng vẫn có một bộ phận người bản địa được chính phủ Anh đào tạo để giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền.
Những diễn biến tôi vừa kể chỉ mới dừng lại ở bán đảo Mã Lai, phần nửa lãnh thổ của Malaysia.
Cùng thời điểm đó, tại đảo Borneo phía bên kia mặt biển lại đang diễn ra một câu chuyện khác. Và cũng chính từ câu chuyện này đã lý giải vì sao lãnh thổ Malaysia ngày nay lại có hai phần tách rời.
Trước thế kỷ 19, hầu hết vùng đất ven biển phía Bắc đảo Berneo thuộc sự cai quản của các tiểu vương Brunei. Vùng đất này thường xuyên bị quấy phá bởi cướp biển và những nhóm thổ dân lân cận. Năm 1838 tàu chiến của nhà thám hiểm James Brooke người Anh cập bến đảo Borneo. Ông chấp nhận lời để nghị giúp tiểu vương Brunei dẹp yên các cuộc nổi loạn với điều kiện ông được nhượng quyền quản lý một phần lãnh thổ tại đảo Borneo. Sau khi dẹp loạn, James Brooke đóng đô tại Kuching (thủ đô của bang Sarawak - Malaysia ngày nay). Với sự nỗ lực của James Brooke cùng với những thế hệ con cháu của ông, lãnh thổ liên tục được mua thêm đất và mở rộng. Sau khoảng một trăm năm cai trị, dòng dõi nhà Brooke đã quyết định trao tặng lại cho chính phủ Anh để làm thuộc địa. Vậy là đế quốc Anh đã có trong tay một phần bán đảo Mã Lai và một phần đảo Borneo.
Đầu thế kỷ 20, người Anh thay thế người Thái cai trị các phần lãnh thổ phía Bắc bán đảo Mã Lai thông qua hiệp ước nhượng quyền đã được người Thái chấp thuận và ký kết. Vậy là toàn phần bán đảo Mã Lai và phía Tây Bắc đảo Berneo đã thuộc về tay người Anh.
Thế chiến thứ II nổ ra, người Nhật thế chân người Anh cai quản bán đảo Mã Lai, Bắc Borneo. Tuy nhiên với sự phức tạp, đa sắc tộc của vùng đất này thì Nhật chưa thể đưa ra được chính sách cai trị phù hợp cho vùng đất này. Chiến tranh kết thúc, Nhật bại trận và rút khỏi. Người Anh lại nhảy vào tiếp quản trở lại, thành lập một lãnh thổ thống nhất mang tên là Liên Hiệp Malaya. Từ năm 1955, Anh quyết định trao trả độc lập cho Malaya. Sau hàng loạt các tranh luận, cân nhắc thì năm 1963 Liên Bang Malaysia ra đời, gồm bán đảo Mã Lai, Singapore và phần lãnh thổ phía bắc đảo Borneo. Chính phủ Malaysia dành khá nhiều đặc quyền cho người tộc người Mã Lai đang sinh sống trên lãnh thổ Singapore, tuy nhiên phần lớn dân số của Singapore chủ yếu là người gốc Hoa nên họ cũng không mặn mà, thiết tha với những chính sách thiên vị này và cũng một phần chính phủ Mã Lai lo sợ Singapore sẽ lấn lướt quyền lực nên hai bên nhanh chóng nảy sinh mâu thuẫn và hai năm sau đó, Singapore tách ra khỏi Liên Bang và trở thành quốc gia riêng biệt.
hình ảnh
Chùa Thiên Hậu - Trái Tim Của Phật Giáo Người Hoa
hình ảnh
Động Batu - biểu trưng của Hindu giáo người Tamil
hình ảnh
Nhà Thờ Hồi Giáo
Sự giao thoa, hợp nhất giữa những tộc người cùng sinh sống trên vùng lãnh thổ này được lý giải từ câu chuyện nửa cuối thế kỷ 19. Các khu định cư Eo Biển đã tạo sức hút rất lớn đối với những thương nhân người Hoa. Họ tới bán đảo Mã Lai để tìm kiếm những cơ hội mới. Phần lớn tiền vốn vận hành hoạt động khai thác hầm mỏ trong vùng đều do người Hoa cung cấp. Không chỉ cung cấp về vốn mà nhân lực cũng được gia tăng với hàng nghìn công nhân người Hoa vào làm việc trong các mỏ thiếc. Cơn sốt cao su bùng nổt, cũng giống như chính sách cai trị đốu với Singapore, tộc ngườii Tamil từ Ấn Độ được thực dân Anh cho nhập cư để bổ sung nguồn lực trong các đồn điền cao su.
Phần lớn người Hoa tới du nhập chủ yếu là đàn ông, họ kết hôn với phụ nữ Mã Lai, tạo ra cộng đồng người lai có tên Peranakan (thủ tướng tài ba Lý Quang Diệu của Singapore cũng chính là một người Peranakan đời thứ ba). Người Perankan thường được chính phủ Anh tin tưởng và trọng dụng hơn người Hoa đến từ Đại Lục.
Văn hóa bán đảo Mã Lai dần bị ảnh hưởng bởi hai gã khổng lồ Trung Quốc và Ấn Độ. Hầu hết người Mã Lai theo đạo Hồi và là tôn giáo chính thức của Malaysia với 61% dân số theo đạo. Phật giáo, Đạo giáo của người Hoa, cùng với Hindu giáo của người Tamil cũng theo con đường thông thương thâm nhập vào vùng đất này. Chính sự đa dạng tín ngưỡng đã khiến quốc gia này lấp lánh nhiều sắc màu với nhiều nhà thờ, đền đài, chùa chiền, những ngọn tháp cao vút tới trời xanh cùng với nhiều lễ hội mang những bản sắc riêng của các tộc người. Tuy vậy sự tự do tín ngưỡng vẫn được đảm bảo tại Malaysia.
Dân số Malaysia với phần nửa là người Mã Lai, tiếp đó là cộng đồng người Hoa với gần 30% và 10% là người Ấn, còn lại lã những dân tộc thiểu số. Cũng giống như thời thuộc địa của Anh. Quyền lực chính trị nằm trong tay người Mã Lai thuộc tầng lớp cao. Trái ngược hẳn với người Mã Lai tầng lớp thấp sống chủ yếu ở nông thôn và các làng chài nghèo. Tầng lớp giàu có, thượng lưu chủ yếu là người Hoa. Có thể thất rõ ở Malaysia chính trị được quản lý bở người Mã Lai và nền kinh tế thì do người gốc Hoa điều hành.
Nếu bạn thấy một người mang quốc tịch Malaysia có thể nói được bốn thứ tiếng: tiếng Quảng Đông, tiếng Anh, tiếng Mã Lai, tiếng Tamil thì cũng đừng quá ngạc nhiên. Chuyện thường ở nước họ ấy mà. Các dân tộc khác nhau của Malaysia thường giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Chính phủ Malaysia cũng đáp ứng đặc tính đa ngôn ngữ của người dân nước mình bằng cách phát sóng những kênh truyền hình với nhiều thứ tiếng khác nhau.
Cũng bởi sự đa sắc tộc nên Malaysia luôn rực rỡ, phong phú với nhiều lễ hội, tại nhiều thời điểm khác nhau mang đặc trưng của từng dân tộc. Có thể kể đến những lễ hội lớn như Hari Raya Aidilfitri - thời điểm kết thúc tháng nhịn ăn của người theo đạo Hồi, lễ hội đón năm mới âm lịch của người Hoa. Và một dịp lễ chung của các tộc người mang quốc tịch Malaysia dĩ nhiên là dịp lễ quốc khách (16/09 hằng năm). Cùng gần với dịp lễ quốc khánh của Việt Nam mình. Người Malay họ bắt đầu ăn mừng quốc khánh từ đầu tháng 09, vì vậy dịp nghỉ lễ 02/09 mà qua Malaysia thì rất đông, tình trạng kẹt xe, quá tải tại các bến tàu, bến xe, địa điểm du lịch là điều khó tránh khỏi.
hình ảnh
Sự đa dạng sắc tộc vừa là một may mắn, nhưng cũng chính là ngọn nguồn nảy sinh nhiều mâu thuẫn tại quốc gia này. Sự giao thoa của nhiều dân tộc góp phần giúp các chính trị gia gắn kết, thắt chặt mối quan hệ hữu hảo với nhiều cộng đồng, nhiều quốc gia trong cùng khu vực. Chính phủ Malaysia thiên về việc phổ biến văn hóa dân tộc Mã Lai và coi đó như bản sắc dân tộc, đồng thời chính phủ tạo nhiều đặc ân về sở hữu đất đai, ngôn ngữ và tôn giáo cho người gốc Mã Lai. Tuy nhiên, đại bộ phận người Mã Lai vẫn là dân nghèo, thất học và không đóng góp được nhiều cho công cuộc xây dựng đất nước. Sự phồn vinh của nền kinh tế Malaysia phần nhiều là do công sức của người gốc Hoa, nhưng họ không quyền hành trong chính trị. Sự lèo lái, lãnh đạo đất nước vẫn luôn nằm trong tay người Mã Lai. Mâu thuẫn từ đó nảy sinh, người Mã Lai cho rằng người Hoa đã cướp đi sự phồn thịnh của họ, còn người Hoa lại muốn có tiếng nói về chính trị.
hình ảnh
Khi còn là thuộc địa của Anh, Malaysia là vùng đất chuyên khai thác thiếc và cao su. Giờ đây hai ngành công nghiệp này chỉ chiếm tỉ trọng 1-2% tổng sản lượng xuất khẩu. Ngành mũi nhọn của họ là công nghiệp nhẹ. Dầu cọ là một trong những sản phẩm xuất khẩu chính của quốc gia này. Do đó bạn có thể bắt gặp những vườn cọ xanh mướt dọc khắp lãnh thổ Malaysia. Đến nay Malaysia là một nước công nghiệp mới với nền kinh tế đứng thứ 29 trên trường quốc tế và đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.
Malaysia sở hữu một trong những rừng nguyên sinh lớn và lâu đời nhất thế giới, với hệ sinh thái gồm nhiều loài động, thực vật quý hiếm, đa dạng. Và cũng chính bở điều này mà nạn chặt phá rừng, khai thác trái phép cũng đang là một vấn nạn của quốc gia này.
Một quốc gia không để lại trong tôi quá nhiều tình cảm. Nhưng nếu nhìn nhận khách quan thì Malaysia vẫn là một điểm đến phù hợp với số đông lữ khách. Nơi này dành cho những bạn trẻ thích đi bụi như tôi và cũng rất phù hợp cho những ai muốn tận hưởng một kỳ nghỉ thoải mái, tiện nghi với chi phí không quá tầm tay. Khám phá một quốc gia đa sắc tộc cũng là một trải nghiệm khá thú vị.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 4/01/2023
Love
20 Bình luận
avatar
Wind 1124 travel blogger

Fanpage: Wind 1124/ insta: Wind.1124 My Blog: https://www.wind1124blog.com

10 Quốc gia
30 Tỉnh thành
2,701 Người theo dõi
11 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Dư Hoàng Long Hóng lịch trình cụ thể ! Cám ơn bài viết !
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Huỳnh Nam Hưng Hình chụp đẹp
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chờ mãi cũng đến cuối tuần. Để đưa em đi một vòng Bangkok
Hôm nay Hà Nội vào thu. Bỗng dưng lại muốn viết thư thế này. Hà Nội, có những chiều hoàng hôn rực đỏ, in bóng mơ màng trên mặt nước hồ Tây.  Có hương sen thanh mát thoảng trong gió hè.  Có những buổi chạng vạng cuối thu. Chạy xe qua những con phố ven hồ, thấy lòng an yên đến lạ.
Tới Cần Thơ, khi thả bộ trên con đường Hai Bà Trưng thì ít ai có thể làm ngơ mà không thưởng cảnh bến Ninh Kiều bên dòng Hậu Giang.
China Town - Singapore Tới bất cứ quốc gia nào, bất kể thành phố nào có China Town thì điểm đến này luôn nằm trong plan của mình. Tại Singapore khi mà công dân gốc Hoa chiếm tới 77%. Khu phố người hoa mang nhiều bản sắc ẩm thực, văn hoá.
Làng bích hoạ Gamcheon - Busan: từng là một ngôi làng cổ trên đồi, nhìn hướng ra biển với những căn nhà cũ kỹ, xuống cấp. Năm 2009 ngôi làng được những nghệ sĩ phục dựng bằng những sắc màu đầy tính nghệ thuật. Ngôi làng tranh tường bắt đầu được nhiều người biết tới với những khung hình rất riêng. Gamcheon được mệnh danh là Santorini của xứ Kim Chi.
Một trip nhỏ cuối tuần. Bắt vội chuyến xe đêm tới cửa khẩu Móng Cái. Nhận giấy thông hành, đi bộ qua cây cầu bắc ngang qua dòng Bắc Luân và tới phía bên kia biên giới nước bạn.
Nơi được xem như cửa sổ tâm hồn của phố núi Pleiku. Với mặt nước phẳng lặng, lấp lánh ánh bạc trong nắng chiều. Những hàng cây phủ kín đôi bờ. Nhành cây, cánh hoa mỏng mảnh khẽ rung theo từng ngọn gió.
Chuyến ghé thăm không dự tính trước nên có phần vội vã, chóng vánh. Chạy xe hơn 50 km đường đèo từ Kon Tum lên chỉ để sạc đầy pin cho lá phổi bằng bầu không khí sạch trong, mát lành rồi lại về Kon Tum. Măng Đen trải thảm chào đón tôi với con đường dốc mềm mại dưới bóng thông thẳng tắp, xanh rì và mãn nhãn.
Tới Pleiku hãy thử thức dậy thật sớm, dạo bộ để cảm nhận những cơn gió đang mơn man chạy qua lớp khẩu trang, hít thở nhẹ nhàng để cảm nhận bầu không khí phố núi chạy nhẹ qua lồng ngực. Nhìn ngắm thành phố đang dần hồi sinh sau đêm đen. Chỉ đơn giản vậy thôi là đủ để yêu nơi này rồi.