Blog Một lần thử sức với cung đường trekking lãng mạn Tà Năng - Phan Dũng

Một lần thử sức với cung đường trekking lãng mạn Tà Năng - Phan Dũng

Thuỳ Trần Nguyễn Đan dot Thứ 7, 09/02/2019
Hãy bỏ qua nỗi sợ vô hình và mở lòng ra với thiên nhiên, bạn sẽ thấy những khung cảnh tuyệt vời mà đến cuối hành trình, bạn chỉ ước sao cho con đường đó dài thêm chút nữa.
Có bao giờ bạn nghĩ đến con đường này khó quá, không đi được đâu. Nơi này nguy hiểm quá, thôi bỏ đi. Tôi đã từng như thế. Khoảng hơn 3 năm trước, khi thấy mọi người vác ba lô đi Tà Năng Phan Dũng, tôi đã nghĩ biết đến khi nào mình mới đi được. Có lẽ chẳng bao giờ. Vậy mà đến mùa xuân năm nay, cuối cùng tôi cũng hoàn thành gần 40km đường rừng.
Cung đường Tà Năng-Phan Dũng bây giờ có lẽ đã quá nổi tiếng với những bạn trẻ thích treking khu vực miền nam rồi. Gần 40 cây số đi từ cao nguyên Lâm Đồng xuống Bình Thuận, là một cung đường vô cùng tuyệt vời.
Hiện nay, chinh phục Tà Năng - Phan Dũng đã trở nên dễ dàng hơn khi có rất nhiều tour, porter dẫn đường cho mọi người đi. Các bạn chỉ phải mang theo những đồ dùng cá nhân tối thiểu nhất cho khoảng 2 ngày, phần còn lại đã có các anh porter chăm sóc rồi.
Nếu bạn ưa mạo hiểm, tự tin vào kinh nghiệm đi rừng và sức khỏe của mình thì vẫn có thể tự vác ba lô mà đi. Theo như mình biết thì ban quản lý Tà Năng đã cho gắn các biển chỉ dẫn sau vài sự cố không may.
Riêng mình thì mình chọn đi tour, vì mình không muốn vác quá mệt và cũng không tự tin vào khả năng đi rừng của bản thân. Mình đã chọn tour của anh Lâm Anh Saba - một trong những người đầu tiên khám phá ra cung đường này. Nếu sau khi đọc bài viết này bạn quyết định dọn ba lô lên và đi thì mình highly recommend đi tour của anh Saba. Anh chăm sóc rất chu đáo, lại có thêm một anh phó nháy đi theo đoàn nên sau khi về không lo không có hình đẹp.
Có hai cung đường chính cho các bạn lựa chọn.
Cung 2 ngày 1 đêm: hay còn gọi là cung đồi lính. Nếu nhắm không đủ sức khỏe thì dành ra hai ngày để trek. Đây cũng là cung mình đã đi.
Cung 3 ngày 2 đêm: cung này dài hơn, bạn sẽ đi qua thác Yaly ngày cuối, tha hồ tắm táp và sống ảo với thác nhé.
Đoạn đường nổi tiếng Tà Năng
Đây là một cung đường trung bình, không quá khó đi cho những bạn mới bắt đầu, kết hợp từ những đoạn dốc thoải cho đến hơi dốc. Tuy nhiên một bên là đồng cỏ bạt ngàn nên thơ, xa xa là những mảng rừng lá kim sẽ giúp cho bạn quên đi những mệt nhọc, mà chỉ muốn giữ cho tầm mắt ngước lên mãi để thu cho hết vẻ đẹp nơi đây. Đùa thôi, tôi cũng phải dành kha khá thời gian để nhìn xuống dưới để đi.
Tối ngày thứ sáu, tôi lên xe giường nằm lên xã Tà Năng, thuộc Lâm Đồng. Xe chỉ mất có khoảng 5h để tới nơi. Sau khi ăn sáng, chúng tôi lại lên một chiếc xe 16 chỗ, dập dềnh thêm khoảng 1h30, cứ ngỡ là mình đã đến nơi, ai dè lại leo tiếp lên một chiếc xe máy cày (lần đầu tiên ngồi xe cày) gập ghềnh thêm 15p nữa thì cũng đến lúc sử dụng đôi chân của mình.
Quả đồi nhỏ (leo rồi thì không thấy nó nhỏ)
Đoạn đầu Tà Năng khá dễ đi, mở ra trong tầm mắt là đoạn đường cao nguyên, xa xa lại điểm một hai mái nhà tôn của người dân. Với một đứa sinh ra, lớn lên ở thành phố thì được tận chân bước đi, tận mắt chiêm ngưỡng cảnh vật này cứ như một con khỉ lần đầu được thả về rừng vậy.

Cảnh đẹp của Tà Năng thì rất đa dạng, đi qua đoạn cao nguyên bằng phẳng là những quả đồi nhấp nhô bào mòn không ít sức lực của tôi. Nhưng dù vậy, tôi vẫn cảm thấy rạo rực vì cảnh vật nơi đây. Khi thì là đồi trọc, đoạn lại có những trảng cỏ cao hơn nữa người, có đoạn đường đi hẹp vừa đủ một người đi bộ qua, bên là đồi cao, bên là sườn dốc thoai thoải.
Những quả đồi nhấp nhô
Buổi chiều, đoàn tôi cắm trại trên đồi lính, nướng thịt uống rượu cho ấm người. Dù thời tiết ban ngày có nắng đổ lửa thì sau khi mặt trời buông xuống, cái lạnh buổi đêm trên cao nguyên cũng nhanh chóng ùa đến. Dù chẳng phải lần đầu ngồi bên đống lửa, ngửa cổ ngắm trăng, nhưng lần nào ngồi dưới bầu trời đêm đầy sao, không có ánh đèn neon quấy nhiễu vẫn luôn làm cho tôi cảm thấy thanh thản đến lạ.
Hoàng hôn trên Tà Năng
Không gì ngon bằng thịt rừng nướng
Ngày thứ hai, cũng là lúc rời khỏi Tà Năng tiến vào địa phận Phan Dũng, vì địa hình chủ yếu là đi xuống, nên tôi không cảm thấy mệt như ngày hôm trước. Để hoàn thành nốt đoạn cuối chặng đường, tôi phải băng qua một cánh rừng trơ trọi vào mùa khô, có lẽ, nếu không ngại mưa mà đi vào mùa cỏ xanh sẽ thấy được màu xanh tươi mát của khu rừng.
Rừng Phan Dũng
Mở đầu chuyến đi la sự háo hức của lần đầu trải nghiệm, xuyên suốt đoạn đường là cảm giác thanh thản, kết thúc chuyến đi là nỗi bồi hồi khó tả vì nó kết thúc sao nhanh quá, mình vẫn còn chưa thấy đủ mà chuyến đi đã kết thúc rồi....
Thỉnh thoảng dành một ít thời gian rời xa phố thị, bỏ lại những tòa nhà cao tầng lại phía sau để dành hẳn một ngày trong rừng sẽ giúp cho bạn quên hết những căng thẳng mệt mỏi mà cuộc sống hối hả mang lại.

Tà Năng Trekking Tà Năng Tà Năng Phan Dũng

Đã cập nhật vào ngày 8/01/2023
Thuỳ Trần Nguyễn Đan

Tôi thích du lịch trải nghiệm, nghĩa là đi đến một vùng đất mới, xem xem con người ở đấy như thế nào, họ sống ra làm sao. Cảm nhận cuộc sống của từng nơi qua cách riêng của mình để có thể kể lại và chia sẻ cho những bạn có cùng sở thích xê dịch như tôi.