new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

avatar
Thiên Thư dot Thứ 5, 16/02/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news

"Dân Thanh Hóa ăn rau má phá đường tàu" hay "dân Thanh Hóa" đó là câu mà người ta hay nói tới khi một ai đó bảo rằng đến từ Thanh Hóa. Nhưng thực ra họ không hề hay biết Thanh Hóa nằm ở đâu trên đất nước hình chữ S này. Họ chỉ biết đến nem chua, bánh gai, chè lam cùng với các địa danh như: Suối Cá Thần, Pù Luông,...

 

Thế đấy, chỉ khi nhắc đến những thứ đó thì khách du lịch mới nghĩ ra đó là nơi đâu, nhưng mấy ai đã từng được thưởng thức những món đặc sản đó một lần chưa . Hãy một lần về với Thanh Hóa, bạn không chỉ được vi vu tới những địa điểm tuyệt vời mà còn được thưởng thức những món ngon nổi tiếng, đã thành thương hiệu riêng mỗi khi nhắc tới.

1. Canh lá đắng

Nếu nói ra, bạn sẽ nhăn mày, cắn răng một cách sợ sệt, bởi nó có vị cũng "đắng" như "khổ qua"(tiếng miền nam thường gọi) nhưng vị đắng của lá đắng lại đặc biệt hơn một chút, đậm đà hơn một chút.

Canh lá đắng thường được sử dụng để chiêu đãi khách quý. Lá đắng được thái chỉ nấu cùng lòng mề hoặc thịt băm nhỏ cùng mẻ chua, mắm tôm, sả, hành khô phi thơm và chút gia vị cho đậm đà. Khi nồi canh đã bắt đầu sôi nhẹ, cho thêm chút tiết để tăng thêm hương vị rồi mang ra thưởng thức.

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Lá đắng là loài cây được mọc trong rừng, người dân phải chịu khổ cực len rừng lội suối mới mang nó về được miền xuôi

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Những nguyên liệu dễ tìm thấy để hoàn thành một nồi canh lá đắng tuyệt vời

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Nhưng không phải ai cũng thực sự ăn được nó lần đầu tiên, lúc húp ngụm nước canh đầu tiên bạn sẽ thấy cổ như nghẹn lại vị đắng của lá. Tuy nhiên, sau đó bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ngọt, bùi bùi của thịt, lòng mề mang hương vị hơi lạ lạ. Ăn dần dần, bạn sẽ trở thành sâu "nghiện" món canh này cho xem.

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

2. Bánh khoái

"Bánh khoái là bánh gì?", "nó như thế nào", "nó có vị ra sao", là một đứa gốc Thanh Hóa nhưng thực ra mình không hề biết cái món này bao giờ. Bị nhiều người nói món ăn quê mình mà không biết, mất mặt lắm các bạn ạ. Thế rồi, cũng phải về quê thưởng thức cho bằng được để còn ngẩng cao đầu giới thiệu với mọi người về đặc sản quê mình nữa.

Cũng chẳng rõ người ta có bí quyết gì mà những chiếc bánh được gọi là khoái kia khiến mình mỗi lần về quê là phải ăn, khi đi còn phải mang theo. Từ nhưng nguyên liệu đơn giản: gạo tẻ xay nước, giá đỗ, bắp cải, thì là hay sang chảnh hơn là trứng, tép đã có thể tự làm bánh khoái.

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Nếu sống trong Sài Gòn bạn sẽ thấy nó giống những chiếc bánh xèo miền tây

Chỉ mất 1-2 nghìn/chiếc, còn ở khu vực thành phố đắt hơn, khoảng 3-5 nghìn/cái, bạn đã có thể tha hồ đánh chén những xấp bánh khoái nóng hổi kèm bát nước chấm chua chua cay cay trong những ngày mưa giá rét đến căng bụng.

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Để tạo ra chiếc bánh khoái ngon, phần rìa bánh ròn giụm mà bên trong vẫn giữ được độ thơm, mềm thì chỉ có thể tráng bằng chảo gang, thêm chút mỡ rồi cho giá đỗ vào trước, bột vào sau và chờ vài phút đã ra ngay chiếc bánh ngon lành.

3. Nem thính

Bạn sẽ nhận ra rằng trên mọi bàn nhậu của mỗi gia đình đều có món nem thính hay còn gọi là nem nướng. Đây được xem là món "nhậu" cơ bản nhất không thể thiếu, với vị chua chua của men, mùi thơm của các lớp lá chuối hòa quyện cùng thính ngô, tỏi, thịt lợn, bì cán nhỏ, hạt tiêu và một số gia vị khác cùng với lá đinh lăng,...cũng khiến nhiều người thèm thuồng đến lạ.

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Với giá chỉ từ 25-30 nghìn/chiếc, bạn sẽ bị làm điên đảo bởi hương vị bùi ngùi, đậm đà khi đem chúng nướng trên than hồng, nhâm nhi cùng vài lon bia nữa thì tuyệt cú mèo.

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

4. Bánh cuốn (bánh dẻo)

Bánh cuốn, hay còn được gọi là bánh dẻo, món bánh này có vị đặc trưng riêng của vùng đất Xứ Thanh. Được làm từ bột nước gạt dẻo, mềm mềm dai dai cùng nhân bánh đa dạng như nhân thịt mộc nhĩ (tai mèo), nhân hành, nhân thịt, tôm,...

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Mỗi người con lớn lên đi đâu mãi chẳng bao giờ quên được cái món gắn liền với tuổi thơ dữ dội. Mình nhớ, ngày ấy, bên cạnh nhà ngoại có quán bán bánh cuốn, người ta nói ngửi nhiều ngày, hoặc ăn nhiều cũng sẽ chán. Nhưng không hiểu sao, ăn hoài mà vẫn thấy thèm thuồng lắm, sáng nào cũng xin tiền ngoại chạy qua đó ăn rồi chạy về cứ như việc bắt buộc phải làm vào mỗi sáng. 

Những miếng thịt nạc tươi, không dính mỡ được băm nhuyễn phi thơm đến độ vừa phải là có thể làm nhân bánh. So với bánh cuốn ở vùng khác, thì ở đây được cuốn thành những chiếc ngắn, dù bạn để nó nguội những vẫn giữ được độ dẻo. Thường thì, món bánh này sẽ ăn kèm với bánh xèo, chả nướng cùng nước chấm chua ngọt, rắc thêm ít hành khô phi lên trên để tăng phần hấp dẫn.

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Bánh cuốn nhân tôm đậm đà hấp dẫn

5. Bánh răng bừa

Và trong số đặc sản của Thanh Hóa, không thể thiếu xót được đó là bánh răng bừa. Bánh răng bừa là sự hòa trộn giữa bột gạo tẻ, thịt ba chỉ, mộc nhĩ và một số gia vị khác vừa đủ. Người ta không luộc sau khi gói xong mà đem hấp để giữ nguyên vẹn “chất” bánh. Đồng thời, khi gói, người dân nơi đây dùng lá dong rừng hoặc lá chuối để tạo màu tự nhiên, phảng phất hương thơm của vùng quê yên bình, êm ấm.

banh rang bua

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Có nguồn gốc từ huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa và được làm từ những hạt gạo ngon, dẻo nhất, những chiếc bánh răng bừa nhỏ nhỏ xinh xắn bốc mùi thơm nghi ngút, tuy có hành mỡ nhưng lại không quá ngán.

Vì sao dân du lịch trúng "Thính" Xứ Thanh

Đảm bảo, ăn một lần bạn sẽ nhớ mãi đến hương vị sần sật, dai dai ngon không kém gì những món khác.

Ảnh: Internet

Tư liệu: Tổng hợp