new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Thiên Thư dot Thứ 4, 28/12/2016

Khi xe đưa chúng tôi về đến Khe Gát, tôi chợt nhận ra hành trình khám phá Tú Làn đã kết thúc. 2 ngày 1 đêm ngắn ngủi đi bộ, leo núi, nhảy ghềnh, ngắm hang động, cắm trại giữa núi rừng Trường Sơn hùng vĩ đã qua đi... Một chuyến đi đáng nhớ!

Đoàn chúng tôi đến sân bay Đồng Hới cũng đã gần trưa, hướng dẫn viên của Oxalis đón và đưa đoàn đến Phong Nha ăn trưa. Trên xe, chúng tôi được giới thiệu tóm lược về vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và hệ thống hang động Tú Làn.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Cả đoàn có 19 người, trong đó có 10 phóng viên, 4 đại diện các diễn đàn, còn lại là các bạn đến từ Samsung và agency. Chúng tôi nhanh chóng làm quen với nhau, tất cả đều rất háo hức khám phá một trong những hệ thống hang động kỳ vĩ nhất Việt Nam. Cũng tại Phong Nha, chúng tôi gặp thêm các bạn hướng dẫn viên của Oxalis, sẽ có đến 5 hướng dẫn viên đi cùng 19 người của đoàn chúng tôi.

Rời Phong Nha, chúng tôi di chuyển đến xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa. Trên xe, hướng dẫn viên phổ biến các quy định về an toàn, cách thức di chuyển và các quy định của công ty về bảo vệ môi trường. Tôi rất ấn tượng với cách làm du lịch của Oxalis, độc quyền để bảo vệ và phát triển bền vững.

Đoàn đến base camp Tân Hóa cũng đã giữa buổi chiều, chúng tôi nhanh chóng chuẩn bị đồ đạc. Trợ lý an toàn kiểm tra rất kỹ từng trang thiết bị, vật dụng của khách, một số bạn được mượn giày của công ty để trek tiện lợi hơn.

Thử sức Tú Làn 2 ngày 1 đêm ở cấp độ khó 2/6 của Oxalis. Chương trình tiêu chuẩn là bơi trong sông ngầm, nhưng do đợt chúng tôi đi đang rất lạnh và hầu hết chưa từng trek trong rừng nên ban tổ chức điều chỉnh thêm lựa chọn đi thuyền qua sông cũng như vào hang.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Trước giờ lên đường khám phá!

Cả đoàn của anh NamNguyen chụp lưu niệm trước khi xuất phát.

Hành trình bắt đầu!

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Cuộc hành trình khởi đầu bằng việc băng qua những cánh đồng yên bình...

...và băng qua sông cạn Rào Nan

Qua sông thì mặt trời bắt đầu xuống thấp, ánh chiều tà đẹp rực rỡ. Bãi cạn này chính là phim trường quay King Kong, nơi chiếc máy bay rơi.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Cảnh hoàng hôn cho úa màu.

Băng qua cánh rừng đầu tiên để đến nơi dựng trại ngày 1.

Đến cửa hang Hung Ton thì trời tối hẳn. Theo lịch trình chuẩn thì hang Hung Ton là hang đầu tiên đoàn tham quan, nhưng do chúng tôi xuất phát trễ (một phần do bị delay chuyến bay đến 2 lần) nên cả đoàn đi thẳng đến campsite. Đoạn đường này tôi không chụp ảnh được vì tối quá, tập trung nhìn đường đi.

Trek và leo núi trong bóng tối là một thử thách không hề dễ dàng với chúng tôi, nhất là với một số anh chị chưa từng đi trek. Mọi người bị mệt rất nhanh, nhưng tinh thần rất tốt. Đoàn chia lại làm 3 nhóm, nhóm khỏe có 6 người, đi trước với 1 guide. Khoảng 10 người đi theo nhóm thứ 2, có 3 guide và 1 porter đi kèm để hỗ trợ. Nhóm cuối chỉ có 3 người là các anh bền sức nhất, đi với 1 guide. Rừng đêm yên tĩnh, chúng tôi nghe rất rõ những tiếng động viên nhau, cảnh báo nhau, như "có cây trên đầu", "coi chừng mỏm đá", "chỗ này trơn nhé", "coi chừng vấp rễ cây" ... Thật vui, thật tình cảm.

Các bạn guide ước tính chúng tôi sẽ phải mất khoảng 4 tiếng đến 4 tiếng rưỡi đế dến được campsite, tuy nhiên nhóm đi đầu của tôi đến campsite vào lúc 19h15, chỉ hơn 3 tiếng từ khi xuất phát. Nhóm cuối đến campsite vào lúc 19h40, tạm tính là 3 tiếng rưỡi. Chính chúng tôi cũng bất ngờ với tốc độ trek trong bóng tối như vậy. Đến campsite, một số bạn porter và các bạn bếp đã đến, mang đồ đạc của chúng tôi để sẵn, cũng như dựng lều sẵn. Bữa tối trong rừng thật ngon, các bạn đầu bếp đều là nam và đều là người dân tộc thiểu số nhưng nấu ăn rất ngon.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Bữa tối "thịnh soạn" giữa rừng già.

Uống trà và cà phê sau bữa tối

Đêm mùa đông giữa núi rừng lạnh buốt. Khi ngồi uống cà phê, chúng tôi đã thở ra khói, đến khi bước ra khỏi lán thì lạnh thật. Khi tôi về lều thì cũng đã gần 11 giờ đêm. Tính cẩn thận của tôi không thừa chút nào, tấm cách nhiệt loại một người nằm và tấm tăng tôi mang theo để dự phòng được lấy ra dùng hết. Tấm cách nhiệt trải lên trên tấm nệm, tấm tăng thì tôi dùng để đắp bên trong, túi ngủ của Oxalis đắp bên ngoài, thế là ngủ ngon lành.

Buổi sáng thức dậy ở một nơi xa là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất. Tôi nằm trong lều, cảm nhận không khí mát lạnh buổi sáng, nghe tiếng thác đổ, tiếng mọi người nói chuyện với nhau. Bước ra khỏi lều, hít một hơi thật đầy không khí trong lành, ngắm thật đã mắt dòng sông xanh ngọc và con thác ở cửa hang ngay bờ sông bên kia.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Khu lều trại cả đoàn qua đêm.

Mọi người thức dậy chuẩn bị ăn sáng và tiếp tục hành trình.

Bữa sáng đã sẵn sàng với buffet 2 món mì gói và các món ăn kèm như rau, trứng, chả giò, thịt bò. Ăn sáng xong, tôi pha cà phê rồi ngồi ngắm cảnh.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Hệ thống hang Tú Làn gồm 10 hang động, các hang đầu tiên được khám phá năm 1992 và các hang chính được khám phá năm 2009. Đến năm 2012, các chuyên gia đã có những chuyến khảo sát chuyên sâu hơn.
Campsite nằm bên sông Rào Nan, nhìn ra cửa hang Ken và ngay sau lưng là cửa hang nước Tú Làn.

Cửa hang Ken, có một thác nhỏ.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Thêm một shot ảnh lưu niệm của đoàn trước khi thăm hang Ken

Từ campsite, họ đi thuyền qua bờ bên kia, rồi leo ghềnh đá để đến cửa hang Ken.

Cửa hang Ken hùng vĩ hiện ra trước mắt.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Hang Ken được khám phá năm 2009. Theo các chuyên gia người Anh, hang Ken được hình thành cách đây 3 triệu năm. Cửa hang vòm tuyệt đẹp, bên trong thạnh nhũ và măng đá rất nhiều và đa dạng.

Trong hang phải leo trèo khá nhiều.

Rời hang Ken, chúng tôi quay lại campsite và di chuyển đến cửa hang nước Tú Làn.

Lên thuyền vào hang

Hang nước Tú Làn có tuổi khoảng 3 triệu năm, vòm hang rất lớn. Đi hết hang nước, chúng tôi phải vượt qua một đoạn leo trèo đầy thử thách, nhất là với những người mập như tôi. Có những đoạn phải uốn người để lách qua khe đá, vài đoạn phải leo trèo ra trò.

Hang khô Tú Làn có tuổi khoảng 5 triệu năm. Trong hang rất rộng, vòm hang cao, nền bằng phẳng. Hang khô Tú Làn như một bảo tàng về thạch nhũ và măng đá, có rất nhiều loại. Nhũ đá và măng đá được hình thành do kết tủa cacbonat canxi (CaCO3). Sự lắng đọng của thiên nhiên đã tạo nên những kỳ quan tuyệt tác.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Loại này chúng tôi gọi đùa là "camera an ninh" của hang.

Có loại nhìn như ruộng bậc thang, được giải thích là do chảy tràn ra và đọng lại thành những bờ bao. Phía trên là lớp thạch nhũ có màu vàng óng ánh do có nhiều cát.

Có loại do gió tạo hình đặc biệt.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Có loại nhìn như san hô.

Một cột đá kỳ ảo.

Chụp ảnh lưu niệm phải phơi sáng, đứng yên, phía sau có các bạn hướng dẫn viên Oxalis dùng đèn pin quét sáng hậu cảnh.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Ngắm hang Tú Làn thêm một lúc, chúng tôi di chuyển ra cửa hang khô để về campsite. Đi một đoạn, bắt đầu thấy ánh sáng.

tham-hiem-tu-lan-son-doong

Đến cửa hang khô

Qua khỏi cửa hang khô, chúng tôi đi khoảng vài trăm mét qua rừng để đến bờ sông, đi thuyền về lại campsite chuẩn bị ăn trưa. Sau bữa trưa rất ngon miệng ở campsite, mọi người tranh thủ nghỉ ngơi, mình và vài người khác ngồi nói chuyện với các bạn tour guide, hiểu thêm về cách làm du lịch bền vững, cách tạo công ăn việc làm cho người địa phương. Anh em hướng dẫn rất yêu nghề, vui vẻ, nhiệt tình, thật đáng quý.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Buổi chiều, đoàn đi ngược lại con đường hôm qua để trở ra. Nhìn lại con đường đã đi, thấy thật vui.

Thăm hang Hung Ton, có tuổi khoảng 5 triệu năm. Đoạn này mình đến xem mấy bạn Tây đang leo lên, sau đó chụp vài tấm ảnh rồi quay ra.

Cảnh trên sông Rào Nan.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Ảnh lưu niệm anh NamNguyen cùng hướng dẫn viên của Oxalis.

Về đến basecamp, cả đoàn chúc mừng nhau đã vượt qua hành trình đáng nhớ. Mọi người tranh thủ đi tắm và dọn hành lý. Anh Minh mua cho mỗi người một lon bia để uống mừng. Quả thật sau khi tắm nước nóng, ngồi ngắm hoàng hôn trên đồng, uống bia nó ngon làm sao.

Xe đưa đoàn rời Tân Hóa khi trời đã tối hẳn. Chúng tôi về lại Đồng Hới ăn tối. Tôi ngủ gà ngủ gật, đến khi dậy thì thấy đến Khe Gát, đã đi được hơn nửa đường từ Tân Hóa. Tú Làn kỳ vĩ đã ở đằng sau rất xa. Về đến Đồng Hới, chúng tôi dùng bữa tối ngon miệng với những món đặc sản Quảng Bình.

Kí sự thám hiểm hệ thống hang Tú Làn

Một hành trình tuyệt vời. Tôi đã được ngắm nhìn những tạo tác kỳ vĩ của thiên nhiên, đã được sống chậm, trải nghiệm giữa núi rừng Trường Sơn huyền thoại. Đó sẽ là những trải nghiệm, những ký ức khó quên.