new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Thiên Thư dot Thứ 4, 01/03/2017

Đà Lạt vốn là địa điểm mong muốn khám phá muôn thuở của rất nhiều bạn trẻ. Từ những đồi thông, những vườn tình yêu hay chính xác hơn điều khiến dân phượt thích thú vẫn là khám phá ra những cung đường "thần thánh" mang lại niềm thỏa mãn. Không chỉ có thế, khi đã chinh phục được những cung đường có sẵn thì họ lại khao khát khám phá ra một cung đường khác mà chưa ai tìm ra.

Đến Đà Lạt bạn đã quen với hành trình hướng Sài Gòn - Dầu Giây - Đèo Bảo Lộc - Đà Lạt, hay vượt qua những con đèo uốn quanh khi chạy thẳng quốc lộ 20. Nhưng giờ đây để đến với Đà Lạt, bạn có thể đi tuyến đường full đèo không theo QL20 mà vẫn đẹp kinh hồn.

Một Facebook có tên Trần Đăng Khoa - người chia sẻ cung đường cho biết: "Trong hơn 40 lần lên loanh quanh Đà Lạt thì đây là route cực kỳ yêu thích và đã đi nhiều lần, thuộc nằm lòng. Tuyến đường này cũng được nhiều anh em xe đạp yêu thích, vì ít xe, an toàn, đi qua vô số cảnh đẹp và hùng vĩ, đa dạng".

Với tổng cự li khoảng 500km, đi qua nhiều rừng, nhiều đèo, nhiều hồ, nhiều thác, đồi chè, rừng thông, rừng già, buôn làng, nhiều thung lũng mênh mông, rồi nhiều kiểu địa hình, đường nhựa đẹp, đường nhựa xấu, đường rộng đường hẹp, đường đất, đường đá, đường trơn, đường sình lầy, đường dốc đường bằng v.v... Tuy nhiên đường khá dễ đi, xe oto 2 cầu, xe ga xe số đi vô tư nếu không mưa lầy lội quá và đã từng đi offroad hạng nhẹ. Giờ nhiều đoạn đã được cải tạo nâng cấp lên rất nhiều rồi, không khó như lúc xưa. Có một số chỗ nhiều option theo thay đổi một chút nhưng cơ bản thì theo lộ trình bên dưới:

LỘ TRÌNH:

- Từ Sài Gòn đi QL1K qua cầu Hóa An, xuống cầu vô đường Huỳnh Văn Nghệ, đi tiếp là TL768 dọc sông Đồng Nai về phà Hiếu Liêm, đi phà qua chợ Hiếu Liêm (ở đây là ngã 3 sông có 2 phà cẩn thận đi nhầm, phà chỉ chạy đến 20:00). Rồi bạn đi tiếp về phía Bắc, bắt đầu xuyên rừng chiến khu D - nơi đây rất đẹp. Điểm cuối đến ngã ba rẽ phải đoạn ngắn 500m, tới ngã ba Phú Lý rồi rẽ trái theo TL761 về tiếp chợ Phú Lý. Đến đây bắt đầu chạy giữa rừng theo con đường nhựa siêu đẹp. Sau đó offroad nhẹ nhẹ theo mạn Nam rừng Nam Cát Tiên về phà 107, qua phà về nhập lại QL20 (Ở phà 107 có thể đi đường nhỏ nhỏ cập QL20 lên Tân Phú, Madagui, chú thích số (1) để né QL20 hoàn toàn).

Đoạn sau khi qua phà Hiếu Liêm chuẩn bị offroad xuyên rừng chiến khu D

Cung đường Sài Gòn - Đà Lạt đẹp kinh hồn

Cuối đường vào chiến khu D sau khi đi xong, tới đây rẽ phải 500m rồi rẽ trái ngay.

Đoạn đi đến thị trấn Phú Lý

- Sau khi nhập lại QL20 tiếp tục đi qua Định Quán, Tân Phú, tới Madagui rẽ trái về Đạ Tẻ. Trước khi qua cầu sắt ở đầu thị trấn Đạ Tẻ bắt đầu rẽ phải về xã Triệu Hải. Có thể ghé ngang thác Triệu Hải/ thác Dakala chơi, rồi bắt đầu offroad nhẹ nhàng xuyên rừng leo đồi lên hồ Đạ Pal siêu đẹp (từ Madagui thay vì về Đạ Tẻ đi đèo Triệu Hải như nói ở trên thì có thể đi tiếp 1 đoạn qua đèo Chuối, vừa qua cầu Đại Quay rẽ trái đi theo đường lên thủy điện Đambri nhiều đá lớn và nhập lại tuyến đường trên ở hồ Đạ Pal, chú thích (2). Sau đó đi tiếp tham quan đồi chè Tam Châu.

Cung đường Sài Gòn - Đà Lạt đẹp kinh hồn

Thác Triệu Hải/Dakala. Quanh đây còn khoảng 3 con thác nữa.

Thác Xuân Đài gần thác Triệu Hải

Chân đèo Triệu Hải

Đèo Triệu Hải

Nhiều đoạn đá hơi to hơi mệt

View trên đỉnh đèo Triệu Hải, đoạn vừa ra khỏi rừng sắp xuống dốc

Hồ Đạ Pal xanh siêu đẹp

Khu đá lớn ở ngã ba giao đường đi đập thủy điện

- Rời đồi chè Tam Châu là tới ngã 5 Dambri, không đi thẳng về Bảo Lộc mà rẽ trái về hướng chùa Di Đà (có thể xin thầy trụ trì Đồng Châu ngủ nhờ 1 đêm, tham quan thác Tam Hợp, phụ hái lá trà, nấu cơm chay v.v...) hoặc đi tiếp qua đồi chè nhỏ siêu đẹp ra gặp TL725 ở thôn B'lá. Ở đây có đường nhựa chạy giữa rừng thông rất đẹp, rồi tiếp tục rẽ trái đi qua đèo B40 xuyên rừng ra gặp QL28.

Thác Tam Hợp nhỏ

Đồi chè siêu đẹp lúc qua khỏi chùa Di Đà gần tới B'lá

Đoạn qua đồi thông B'lá siêu đẹp

Tới QL28 rẽ phải đi qua con đèo ngang thủy điện Đồng Nai 4,5; tiếp tục đi tới Quảng Khê, rẽ phải ở hồ nước về Dak Som. Tới Dak Som dừng ngắm hồ Tà Đùng, tham quan cây đa khổng lồ nhiều gốc, rồi đi tiếp đèo Tà Đùng về đến ngã tư cắt lại TL725 cách Di Linh gần 30km thì rẽ trái theo TL725 (có thể đi tắt đoạn này tiết kiệm 40km khi vừa qua cầu lớn cạnh hồ Tà Đùng).

sai gon da lat

Tới Dak Som dừng ngắm hồ Tà Đùng

Cầu cũ rất lung linh

Cung đường Sài Gòn - Đà Lạt đẹp kinh hồn

Tham quan cây đa khổng lồ nhiều gốc

Ngoài ra, chỗ thôn B'lá nói trên, thay vì rẽ trái qua đèo B40 vòng qua Quảng Khê thì có thể rẽ phải đi thẳng về thị trấn Lộc Thắng, rồi rẽ trái theo TL725 cũng siêu đẹp. Về thẳng cái lèo lên Đinh Văn luôn, còn hồ Tà Đùng thì vẫn có thể tách 1 đoạn ờ khúc giao QL28 lên Hồ Tà Đùng chơi trở lại TL725 (chú thích 3).

QL28 mới mở đi ngang hồ Tà Đùng

Mùa hoa dã quỳ về lại

Từ đây cứ đi theo TL725 mới mở siêu đẹp đi ngang thủy điện ĐN2 về thị trấn Đinh Văn. Đến ngã ba Lâm Hà rẽ trái về Nam Ban ghé thác Voi chơi nếu thích, rồi leo đèo Tà Nung lên Cam Ly, ghé sân bay Cam Ly bỏ hoang sống ảo về Đà Lạt. Kết thúc cung Sài Gòn - Đà Lạt 500km nhiều đèo và rừng.

Đèo Tà Nùng

LÊN CUNG DỰ KIẾN CHO CÁC BẠN

Mấy tay lái cứng có thể đi hết route này trong 1 ngày vô tư, sáng 4h xuất phát sớm và lên tới Đà Lạt trong ngày, nhưng nên ngủ 1 đêm ở hồ Tà Đùng cho khỏe.

Lịch trình dự kiến cho 2 ngày cuối tuần: Tối T6 20:00 xuất phát đi đến bến phà Hiếu Liêm ngủ, sáng dậy chạy theo tuyến đường trên đến hồ Tà Đùng cắm trại ngủ tối T7. Sáng CN dậy sớm chạy tiếp lên Đà Lạt rồi 3h chiều tàn tàn về Sài Gòn, hoặc để khỏe và an toàn thì chơi ăn uống ở Đà Lạt tới khuya chủ nhật luôn rồi gởi xe và đi xe khách về SG, ngủ khỏe sáng T2 đi làm.

Tuyến đường này cực kì đa dạng, có thể đi mùa mưa offroad chơi, đi mùa dã quỳ vì có rất nhiều trên đường, đi tắm thác, đi ngắm hồ Tà Đùng, đi mùa nào cũng đẹp và có cái thú vị riêng.

Lên Đà Lạt ngắm Dã Qùy

Với những ai đam mê khám phá, chắc chắn đây là chuyến hành trình mang lại cho bạn cảm giác thỏa mãn. Nhưng lưu ý nhé, có nhiều đoạn khó đi hãy luôn giữ tốc độ an toàn.