Chương 16: Hà Giang!

Mục lục bài viết
Ngày bắt đầu: 28/06/2019 Số ngày: 39 Tổng chi phí: 21,000,000đ
Ngày 18/07/2019

• Ngày Thứ 21: Mèo Vạc - Mã Pì Lèng - Cột Cờ Lũng Cú - Cao Nguyên Đồng Văn - Dốc Thẩm Mã - Rừng Thông Yên Minh.

• Đèo Mã Pì Lèng

Sáng mình bắt đầu như mọi ngày thức dậy khoảng 6 giờ và thu dọn đồ và rời đi khi cả Homestay vẫn còn ngủ.
Chạy ra khỏi Homestay thì ghé ăn sáng và mua theo 2 chai nước lọc 1.5 lít như thường lệ để đem theo.

Đổ xăng đầy bình rồi bắt đầu hướng lên đèo Mã Pì Lèng. Vừa mới lên được một đoạn thì đã thấy con sông Nho Quế từ xa, nước bây giờ là một màu nâu đục không còn xanh như trên hình nữa (nguyên nhân lại là mưa).

Dừng lại vào ven đường nhìn và chụp cảnh núi hùng vĩ đang chặn đứng những đám mây, màn sương mờ của buổi sáng. Tít xa những con đường đèo giống như một vết cắt uốn lượn quanh những dãy núi .

Đường đèo nhìn từ xa như vết cắt vào những ngọn núi vậy.
Sông Nhon Quế  nước bị mưa làm đục mò.
Đường lên đèo Mã Pì Lèng.

Tiếp tục chạy lên tới gần điểm dừng chân của đèo Mã Pì Lèng thì mình thấy có mõn đá đưa ra ngoài rất đẹp bị rào lại và có biển báo nguy hiểm cấm leo ra. Từng thấy mọi người chụp hình ở đây nên dừng xe lại xem thế nào. Tuy bị rào chắn nhưng vẫn có chỗ để leo ra, thấy cũng không nguy hiểm lắm. Do có nhiều người đã từng đi trước nên có đường mòn, chỉ là hơn lởm chởm đá, leo ra cũng khá dể. (Tốt nhất vẫn phải cẩn thận nếu muốn leo ra vì 3 bên là vực thẳm)

Leo ra tới điểm xa nhất của mõm đá, đang miệt mài sống ảo thì có một người dừng phía trong lộ, mình nhìn vào thì một người đàn ông vẫy tay chào nói toàn tiếng Anh. Mình mới nói là “I don’t peaks English”. Người đó thì cứ nói miết mà mình cũng chẳng hiểu gì. Rồi anh ta lấy điện thoại ra, ra dấu để chụp ảnh cho mình. Tạo dáng cho anh ta chụp vài kiểu rồi mình rủ anh ta ra “Come On” nhưng anh ấy không dám leo ra. Thấy vậy mình leo trở vào rồi bắt tay chào anh ta rồi mới dùng Google Dịch để nói chuyện (lúc nảy khoảng cách xa quá không dùng Google được, tội dốt tiếng Anh).

Anh bạn này là người Hàn Quốc tên Huyung Kim, đến Việt Nam 1 tháng rồi và cảm rất tuyệt vời khi ở Việt Nam. Anh ta nhận ra mình ở chung Homestay với anh ta hôm qua ở Mèo Vạc. Vì hôm qua mệt quá nên mình ngủ sớm, sáng lại đi sớm nên không nhận ra anh ấy. Kết bạn Facebook để gửi hình cho mình rồi anh ta tạm biệt đi trước. Còn mình thì lại leo trở ra ngồi trên mõm đá ngắm cảnh tiếp.

Nhìn con sông Nho Quế mà cảm thấy tiếc nuối quá, từ thác Bản Giốc đến đây. Những nơi đáng ra có dòng nước trong xanh mà mình quá nhọ, đi đến đâu ở đó nước bị mưa là đục mò hết. Trời bắt đầu nắng lên nên mình leo trở vô để đi tiếp. Chạy thật chậm và ngừng lại mấy lần trên suốt đường đèo để ngắm nhìn núi và dòng sông Nho Quế.

Đoạn có mõm đá trên đèo Mã Pì Lèng.
Mõm đá nhìn từ trong ra.
Mõm đá nhìn từ ngoài vào.
Đèo Mã Pì Lèng nhìn từ mõm đá.
Tự kỷ.

• Cột Cờ Cực Bắc

Chạy qua đèo Mã Pì Lèng về Tt.Đồng Văn rồi đi Lũng Cú để ra cột cờ Cực Bắc. Đường cũng khá dể đi, chỉ là dóc hơi cao và đường lộ nhiều khúc bị hư hỏng nhẹ và nhiều đoạn có đá xạc lỡ. Sắp tới Cột Cờ Lũng Cú thì đường khó đi chừng 200m do người ta đang khai thác đá.

Xe chạy được lên đến quầy bán vè tham quan, muốn lên cột cờ phải đi bộ thêm mấy trăm bậc thang nữa.

Đứng dưới đường lên cột cờ chụp cho em Sirius vài tấm ảnh để check in, rồi mình mua vé đi bộ lên cột cờ (vé 20 nghìn/người). Phải leo 349 bậc thang bên ngoài và 140 bậc bên trong lòng cột cờ mới lên được đỉnh cao nhất. Lên tới nơi thì đôi chân cũng rã rời hết. Giờ mới thấy lúc đầu đi lên kế hoạch ảo tưởng sức mạnh như thế nào (chinh phục cột mốc 4 cực và leo Fansipan). Sau khi thất bại cột mốc Mũi Đôi ở Khánh Hòa thì mấy ý tưởng ảo tưởng đó giờ đây cũng phá sản hết.

Trên cột cờ Lũng Cú giờ này rất là đông khách tham quan, du khách Việt, du khách nước ngoài đủ hết. Muốn chụp vài tấm hình mà cũng khó, phải chen chúc chờ đợi. Cuối cùng cũng chụp ên được mấy tấm, dùng Tripod không nhờ ai chụp dùm nên không được tấm nào lấy được hết cột cờ (cái kết cho thanh niên thích làm mọi thứ một mình).

Càng lúc khách càng đông, thấy trên cột cờ cũng chẳng làm gì nữa nên trở xuống. Dù đã bỏ cái ý định là lại tự đi ra cột mốc 428 nhưng vẫn đi đến quầy bán vé để hỏi thử đường đi như thế nào. Cô bán vé nói đường rất khó đi, phải có người dẫn đường mới được, nếu không dể bị lạc lắm.

Cột cờ cực Bắc Lũng Cú.
Chụp ên bằng Tripod nên không lấy hết cột cờ được.
Cái bia bên kia nhiều người quá, qua đây chụp cho khỏi chen lấn.

• Cao Nguyên Đá Đồng Văn

Hỏi cho biết thôi chứ đâu còn ảo tưởng mà đi nữa. Quay ra lấy xe và trở ra để đến điểm kế tiếp là Cao Nguyên Đá Đồng Văn, đến đây chỉ ở chừng 15 phút. Chụp mấy tấm hình rồi ra chổ mấy cô người Hmông bán: Hột gà nướng, xúc xích nước, thịt heo bản nướng, lạp xưởng nướng. Mỗi thứ ăn một que thử rồi lại đi.

Cao nguyên đá Đồng Văn.

• Dốc Thẩm Mã

Rời Cao Nguyên Đá mình đi QL4C để về dốc Thẩm Mã, ở đây bắt gặp rất nhiều bé gái Người Hmông chơi quanh đây. Lúc đầu vẫn tưởng mấy bé bán đồ gì đó ở đây, lúc sau mới biết mấy bé ở đây chơi chủ yếu để được khách du lịch chụp ảnh cho. Các bé còn học được tiếng anh từ du khách người nước ngoài. (Thấy hổ thẹn với mấy bé gái ham học hỏi)

Mình cũng chụp cho mấy bé mấy tấm hình rồi cho mấy bé xem, đứa nào cũng cười thích thú.

Những bé gái ở Dốc Thẩm Mã.
Lúc này cũng gần 3 giờ chiều, ý định sẽ tranh thủ đi nhanh về Quản Bạ để nghỉ. Lại tiếp tục đi, ven đường thì thấy rất nhiều Homestay nhà sàn. Mấy lần cũng định ghé vào để ở lại thêm một đêm trên đây. Dù sao cũng đi nhanh và bỏ biết bao nhiêu điểm rồi (Phố Cổ Đồng Văn, Chợ Tình Khâu Vai, Bản Hoàng Su Phì …).

Dốc Thẩm Mã.

• Rừng Thông Yên Minh

Thế nhưng lại không dừng lại mà chạy mải đến 4 giờ chiều khi đến được Rừng Thông Yên Minh mới dừng. Để xe dưới đường đi bộ lên đồi thông, trên đồi có 4 du khách người nước ngoài, 2 du khách người Việt và một em gái dân tộc Hmông. Em gái dân tộc Hmông là chủ quán nước nhỏ trên đồi. Mình đi một vòng trên đồi thì thấy cảnh ở đây khá là đẹp và thấy dấu vết có người từng cắm trại khá nhiều. Quay lại chỗ quán nước thì thấy em gái Hmông đang vẽ tranh lên vách tôn quán của em. Mình bắt chuyện hỏi thăm thì biết nhà em gần đây, em chỉ bán nước đến 6 giờ là đóng cửa. Ở đây cũng thường có nhiều người đến cắm trại.

Vậy là mình quyết định xuống đường lấy xe chạy lên đêm nay sẽ cắm trại ở đây. Sau một lúc tìm thì cũng tìm được chỗ lý tưởng để dựng trại.

Đến hơn 6 giờ thì em gái Hmông đóng cửa quán nước và trở về nhà, nguyên đồi thông giờ chỉ còn lại một mình. Sau khi dựng trại xong mình đi xung quanh nhặt cành cây khô để tối đốt tí lửa trại cho đở cô đơn. Lúc này thì có 4 thanh niên trẻ trâu từ dưới đồi chạy 4 xe máy nẹt pô in ổi chạy khắp đồi thông đối diện bên kia. Cũng may là mình chọn địa điểm nằm khuất bên này cộng thêm trời tối nên bọn nó không biết mình cắm trại ở đây. Thật ra tuy có gan nhưng cũng hơi lo do cắm trại một mình giữa rừng núi, xung quanh lại toàn người dân tộc. (Tưởng tượng nửa đêm đang ngủ giật mình thì đã bị đưa dao vào cổ thì chịu luôn)

Sau khi gôm cành khô xong bắt đầu lầy đồ ra nấu ăn. Nói nấu ăn chứ trong balo chỉ có hủ tiếu, mì ly và bánh mì tươi. Nấu ăn xong thì dùng nước lọc rửa mặt, rửa tay chân. Trên đồi không có nước tắm nên đành phải ở dơ khi mà chạy xe cả ngày! Cũng may là đi một mình nên không ai bị ảnh hưởng! ?

Càng tối thì rừng thông càng nhiều muỗi, lúc đầu định gôm cành khô đốt lửa trại, cuối cùng muỗi nhiều quá nên trốn vào lều mà không đốt được.

Đồi thông Yên Minh.
Cắm trại ở rừng thông Yên Minh.
Vậy lạ kết thúc một ngày khá dài và đã bỏ rất nhiều địa điểm đáng ra sẽ đi được nếu như không rút ngắn thời gian lại, nên chỉ được: Đèo Mã Pì Lèng, Cột Cờ Cực Bắc, Cao Nguyên Đá Đồng Văn, Dốc Thẩm Mã, Rừng Thông Yên Minh. Đành hẹn những nơi khác lần sau vậy, sáng hôm sau sẽ về Tp.Hà Giang, rồi sẽ đi Lào Cai, rồi Sapa.
Giá khách sạn xung quanh