Chương 10: Huế Mộng Mơ & Câu Chuyện Cảnh Giác.

Nhật ký ngày thứ 11 hành trình Xuyên Việt Bằng Xe Máy Của Tôi.

Mục lục bài viết
Ngày bắt đầu: 28/06/2019 Số ngày: 39 Tổng chi phí: 21,000,000đ
Sau một khoảng thời gian nhà bao việc, thì hôm nay đã có thời gian ngồi kể tiếp câu chuyện lang thang của mình. Những bài viết trước mình kể dài dòng quá, còn về cách viết thì sai chính tả nhiều quá, tính tình cẩu thả chưa kiểm tra lại kỹ càng đã vội đăng lên, nên khi đọc lại lần nào cũng phát hiện một tá lỗi chính tả.
Để tránh mất thời gian mình sẽ rút ngắn câu chuyện lại và cố gắng không sai chính tả nhiều quá. Xin các bạn bỏ qua cho mình nhé!
Trong phần này mình sẽ chia sẻ cho các bạn ngày thứ 11 của chuyến đi vừa rồi của mình.

Ngày 08/07/2019

• Địa Chỉ Ăn Bún Bò Huế Chính Hiệu Vừa Rẻ Vừa Ngon.

Huế thì quả thật là quá nỗi tiếng với nhiều di tích lịch sử, lăng mộ và vẻ đẹp của con sông Hương mơ mộng và trữ tình. Huế rất nhiều điểm tham quan nhưng đa phần là tiền vé tham quan sẽ hơi đắt, nên mình chỉ có thể tìm những nơi rẻ hoặc miễn phí để check in mà thôi. Vì còn đi rất nhiều ngày nữa nên không thể đi nhưng kiểu du lịch nghỉ dưỡng, ăn đặc sản ở khách sạn và tham quan hết mọi thứ được. Nên những bạn muốn đi du lịch bụi có kinh phí tốt thì nên tham quan hết, vì đâu phải là lúc nào cũng có dịp đi như vậy. Còn về riêng mình thì đi để trải nghiệm, mở rộng tầm mắt và phải làm sau tiết kiệm tối đa vì kế hoạch đi tận 60 ngày mà kinh phí chỉ có 30 triệu. (Cuối cùng chỉ đi được 39 ngày và chi phí 21 triệu).

Có tiết kiệm thì đến Huế cũng phải thử món bún bò Huế chính hiệu chứ phải không nào?. Theo lời chỉ dẫn của bạn Hòa ở Đà Nẵng thì mình đến địa chỉ: 20 Bạch Đằng, để thưởng thức món Bún Bò Huế chính hiệu 30 nghìn một tô mà lại rất ngon. Chắc do quán này bình dân và ngon nên khách buổi sáng rất đông, phải mất hơn 10 phút ngồi đợi thì mình mới có để ăn. Nếu các bạn muốn thử món Bún Bò Huế chuẩn Huế và bình dân thì đến địa chỉ này nhé.

Bùn bò Huế: 20 Bạch Đằng.

• Chuyện Cảnh Giác Ở Huế

Ăn xong thì mình định đi tới chùa Thiên Mụ (Linh Mụ) để tham quan, vì ngôi chùa này được coi là biểu tượng của Huế và lại không mất phí tham quan. Trước khi đi đến chùa Thiên Mụ thì mình chợt nhớ nên đi rút tiền, lên Google Map tìm có cây ATM Đông Á nào gần để rút không mất phí. Thấy bên kia cầu Tràng Tiền có nên chạy qua cầu đến cây ATM thì nó đã nhưng hoạt động, lại chạy theo đường ven sông Hương để đi chùa Thiên Mụ mà không rút tiền nữa. Đến gần cầu Phú Xuân thì thấy công viên có dòng chữ to "Tôi Yêu Huế" nên tấp xe vào định chụp một vài tấm hình check in.
Vừa tấp vào dừng lại thì có một người lớn tuổi chạy đến kêu để chụp hình giúp cho mình. Mà mình nói chỉ chụp hình chiếc xe thôi nhưng bác đó vẫn nhiệt tình kêu để chụp hình giúp cho. Mình cũng hơi lo là đưa điện thoại cho bác rồi bác chạy mất thì tiêu nên không dám đưa.
Thấy mình biết là người lạ đi tham quan nên bác nhiệt tình hỏi thăm mình từ đâu đến, rồi nói để chỉ đường và điểm tham quan cho mình dù mình nói có Google Map rồi. Nhưng bác ấy lại nhiệt tình giới thiệu, rồi xin bằng được tờ giấy để ghi lại điểm tham quan và đường đi, thấy bác đã lớn tuổi và lại nhiệt tình mà nói giọng Huế nên mình lấy cuốn sổ tay cho bác ghi. Thầm nghĩ dù gì cũng có cái làm kỷ niệm đẹp với sự nhiệt tình của người Huế! (Nhưng rồi lúc sao nữa lại bị thất vọng tràn trề).
Trong lúc bác ấy ghi thì mình xin phép chụp một tấm ảnh của bác với ý nghĩ khi về sẽ đăng bài nói về sự nhiệt tình của bác. Ghi xong bác đưa sổ lại mình và chỉ đường, trong sổ có 2 điểm là chùa Thiên Mụ mình đàng ra đã đến đó nếu như không gặp bác nãy giờ. Và điểm thứ hai là Lăng Khải Định nơi mình không định đi vì ở đó thu phí tham quan khá đắc và mình không có hứng thú với mấy cái lăng tẩm. Bác tiếp tục kể về lịch sử hai nơi này, vì thấy sự nhiệt tình của bác nên mình cùng bác ngồi xuống bóng mát trong công viên để nói chuyện. Rồi bác lại kể về sự khó khăn trong thời chiến tranh và bây giờ ra sao, dù đã hơn 70 tuổi nhưng ngày nào cũng phải vất vả tìm miến cơm ăn, rồi lại chuyển qua chủ đề tâm linh, thấy tò mò nên mình cũng ngồi nghe. Hơn mười giờ mình có ý định kết thúc câu chuyện với bác và sẽ mới ông đi ăn trưa.
Thế nhưng mọi chuyện không còn tốt đẹp đến khi vừa kết thúc câu chuyện thì bác xin mình 100 nghìn tiền chỉ dẫn nãy giờ, hơi bất ngờ và hơi bị sốc nhẹ. Vì từ lúc gặp và nói chuyện với bác mình cứ ngỡ là do thấy khách lạ đến Huế nên bác nhiệt tình nhưng vậy, thì ra là có chủ đích từ đầu.

Có thể câu chuyện của bác đáng giá hơn thế và cũng có thể câu chuyện làm thay đổi cuộc đời mình (câu chuyện tâm linh) và mình thì lại không hiểu được thì sao. Hoặc cũng có thể bác là lừa mình, mà bác đã 72 tuổi rồi có thể như trong cổ tích bác là ông bụt hiện thân để thử lòng tốt của mình. Nhưng mình không phải người tốt, cuối cùng thì mình chỉ biết cưới rồi nói với bác là con đi bụi từ Miền Nam ra chứ không phải dân du lịch giàu có gì nên con xin gửi bác 50 nghìn để ăn trưa và uống nước. Có vẻ mặt hơi thất vọng và hơi cáu nhưng mình cứ cười cười rồi đưa tiền rồi dội lên xe từ giã để đi, chưa kịp đề xe đi thì bác chạy tới đưa mình chai nước lọc kêu mình uống đi cho mát. Mình từ chối nhưng bác cứ ép mình sợ xung quanh có thêm người của bác ở đó nên xin cầm chai nước bỏ lên xe rồi chạy đi mất, đi qua cầu Phú Xuân về chùa Thiên Mụ một đoạn ghé vào sọt rác ven đường để bỏ chai nước. (Lại sợ không biết trong chai nước có gì).

Mình chia sẻ lại câu chuyện này cho các bạn để cẩn thận hơn khi đi bụi một mình thì chuyện gì cũng sẽ gặp. Đây là lần đầu gặp tình huống này nên chỉ có thể giải quyết nhưng vậy. Cũng may không có gì nghiêm trọng nhưng Facebook hay Tivi vẫn đưa tin cảnh giác về những vụ việc dàn cảnh cướp, hay thôi miên...

Nơi xảy ra câu chuyện, tấm hình mình chụp trước khi bác đó đến. (Mình có ảnh của bác đó nhưng xin không đăng lên để tránh những ảnh hưởng xấu hơn).

• Những Điểm Check In Free Ở Huế Của Tôi.

Quay lại nhật ký chuyến đi hôm nay. Thật ra lại tiếp tục thất bại chẳng đi đâu được nhiều và lại mất một ngày. Khi đến chùa Thiên Mụ thì cũng 11 giờ trưa, lúc này trời rất nắng. Tham quan quanh chùa và đứng nghe ké mấy đoàn dẫn khách du lịch thuyết trình và kể về những câu chuyện liên quan đến Thiên Mụ như: chiếc xe của sư Thích Quảng Đức, các vị vua...

Nhưng đặc biệt mình thích có bạn hướng dẫn viên du lịch giải thích câu "Gió đưa cành trúc la đà. Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương" cho cả đoàn du lịch. Bạn này nói với khách du lịch là ở Huế thì điểm đặc trưng ngày xưa là sẽ nghe được tiếng chuông của chùa Thiên Mụ mỗi ngày và món canh gà của Thọ Xương là ngon nhất! Còn theo mình hiểu thì tiếng chuông Thiên Mụ ứng với tiếng gà gáy điểm canh ở Thọ Xương. Không biết mình có hiểu sai không hay bạn đó cố ý giải thích để mọi người cười vui vẻ!

Rời chùa Thiên Mụ, đi ra bờ sông Hương ngồi đó ngắm thuyền chạy trên sông khá lâu, rồi lại đi về Kỳ Đài để chụp check in chiếc xe của mình. Tìm quán cơm bình dân gần đó ăn, rồi lại đi về Quốc Học Huế ngồi đối diện cổng khoảng 15 phút không biết làm sao xin vào trong tham quan nên cuối cùng cũng không vào Quốc Học Huế. Tầm này cũng 3 giờ chiều nên mình về Homestay nghỉ, rồi buổi tối cũng chỉ quanh quẩn chuẩn bị cho ngày kế tiếp.

Chùa Thiên Mụ.
Sông Hương khúc cua chùa Thiên Mụ.
Ngồi ngắm Sông Hương.
Kỳ Đài Kinh Thành Huế.
Bia Quốc Học Huế.
Một ngày lại kết thúc nhạt nhẽo với một thành phố đẹp và nhiều danh lam thắng cảnh nhất!
Cảm ơn các bạn đã bỏ thời gian quý báu để xem bài viết này!
Giá khách sạn xung quanh