Blog CÔN ĐẢO - HÒN ĐẢO IN DẤU CỦA LỊCH SỬ
cover

CÔN ĐẢO - HÒN ĐẢO IN DẤU CỦA LỊCH SỬ

avatar
Tuan Anh Bui dot Thứ 6, 12/08/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Đối với mình, Côn Đảo là một nơi rất đặc biệt. Côn Đảo còn chưa được khai thác du lịch nhiều nên còn rất hoang sơ, điểm chung của các hòn đảo ở Việt Nam. Không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những rặng san hô đầy sắc màu, nơi đây còn lưu trữ những hiện vật lịch sử của một nơi từng được gọi là "Địa ngục trần gian".
Mỗi khi nhắc về Côn Đảo, ông Thủy - hàng xóm sống cạnh nhà mình thường không kìm được nước mắt và gọi nơi đó là "Địa ngục trần gian". Nơi đây là nơi quân thù đã giam cầm, tra tấn hành hạ hàng vạn chiến sĩ cách mạng, những người yêu nước. Máu xương của họ đã hòa vào lòng đất Mẹ, giữa đảo khơi nơi tiền tiêu của Tổ quốc để cho cây trái xanh tươi, cho cuộc sống trên Côn Đảo ngày một thay da đổi thịt.
Sau khi nhớ lại những lời ông Thủy nói, mình chẳng mất nhiều thời gian để quyết định tự mình xách balo độc hành ra hòn đảo linh thiêng này. Mất gần một giờ bay từ sân bay Tân Sơn Nhất – TP.Hồ Chí Minh, chiếc máy bay hiệu VASCO đưa mình từ đất liền từ từ giảm độ cao để đáp xuống sân bay Côn Sơn thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhìn qua cửa sổ máy bay, Côn Đảo tựa như một con gấu khổng lồ nằm quay lưng về hướng đất liền, chân hướng ra phía biển Đông
Sự ngạc nhiên và ấn tượng đầu tiên của mình có lẽ là sự hoang sơ và an toàn của hòn đảo này. Những chiếc xe máy được để lăn lóc ngoài đường, có những chiếc vẫn còn cắm chìa. Tối ở các khách sạn, nhà nghỉ đều để xe ở ngoài, không dẫn vào nhà như ở đất liền. Dường như ở đây không có khái niệm trộm cướp hay mất cắp gì cả.
hình ảnh
Thời gian nên đi
Ở Côn Đảo có 2 mùa là mùa mưa ( từ tháng 5 đến hết tháng 11) và mùa khô (từ tháng 12 cho đến tháng 4 năm sau)
Thời gian đẹp nhất để đi Côn Đảo theo mình là từ khoảng tháng 5 đến tháng 10. Thời gian này là mùa sinh sản của rùa biển, mọi người có thể trải nghiệm cảm giác thả rùa con về với biển cả.
Ăn gì, di chuyển thế nào và ở đâu??
DI CHUYỂN
Có 2 cách để ra được Côn Đảo, đó là tàu thủy và máy bay.
Phương tiện mình chọn di chuyển lần này là máy bay và xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) khoảng 11h30 trưa.
Giá vé máy bay VNA khứ hồi: 3tr400k (rất chua)
Mình biết mng còn thắc mắc tại sao mình bay từ Tân Sơn Nhất thì trước đó mấy ngày mình có ở Đà Lạt, sau đó mình di chuyển xuống Sài Gòn để bay ra Côn Đảo.
Từ sân bay Côn Sơn mình bắt taxi về khách sạn Hotel The Condor với giá là 250k. (mức giá theo mình là khá hợp lý).
Ở đây cũng cho thuê xe máy luôn, mình thuê với giá là 450k/3 ngày.
Mình xin chia sẻ hai phương án đến Côn Đảo cho mọi người cùng tham khảo nha:
hình ảnh
Di chuyển bằng máy bay:
- Từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Côn Sơn (Côn Đảo): 2.200.000 - 3.000.000 một chiều (bay nối chuyến)
- Từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến sân bay Côn Sơn (Côn Đảo): 1.600.000 – 2.00.000 đồng một chiều.
Di chuyển bằng tàu thủy:
Nếu di chuyển bằng tàu biển, tùy vào sự thuận lợi về địa điểm mà mọi người có thể chọn xuất phát từ:
- Cảng Cầu Đá - Vũng Tàu: 610k/chiều (khởi hành lúc 8h hàng ngày và về lúc 12h)
- Cảng Trần Đề - Sóc Trăng:
Tàu cao tốc Trưng Trắc Express: 320k/chiều (khởi hành lúc 9h và 13h30)
Tàu cao tốc Superdong: 310k/chiều (khởi hành lúc 8h và 13h30)
- Cảng Cần Thơ : 610k/chiều (khởi hành lúc 7h và 12h)
(Về cụ thể lịch trình tàu chạy mọi người có thể tìm hiểu trên app Klook nha).
CHỖ Ở
Hotel The Condor - Phan Chu Trinh, Khu 2, Côn Đảo
Giá phòng: 1tr600/ 3 đêm
Đánh giá:
Mình đến khách sạn vào đầu giờ chiều, vừa mệt vì say tàu vừa đói nhưng chưa có phòng trống, được một lúc sau đó các bạn xếp cho mình phòng ở lầu 1 luôn, mình khá hài lòng về dịch vụ ở đây.
Điểm cộng: Không gian thoáng mát, phòng được thiết kế theo hơi hướng cổ điển, nhân viên nhiệt tình, thân thiện.
Điểm trừ: Thực đơn chưa được đa dạng, làm mình phải mò ra ngoài đi ăn.
hình ảnh
ĂN GÌ
Dưới đây là những món mình đã ăn và thấy khá ổn, mọi người nên thử qua nha!
- Cháo hàu: ngã tư Phạm Văn Đồng - 40k
- Bún riêu Hai Khiên: 22 Nguyễn Huệ - 60k (2 bữa)
- Cơm tấm sườn: gần tiểu học Cao Văn Ngọc - 70k (2 bữa)
- Cơm niêu Sài Gòn: khu 8, Tô Hiệu - 55k
- Bánh xèo: đường Nguyễn An Ninh - 40k
- Ốc Vú Nàng: khu 7 Võ Thị Sáu - 120k
- Bánh mì heo quay: gần khách sạn Đức Thành, đường Phạm Văn Đồng - 60k/3 chiếc
- Chè 88: chợ Côn Đảo - 20k
- Hải sản nhà hàng Thu Ba: đường Võ Thị Sáu - 285k
Nhìn chung, các món ăn của Côn Đảo cũng không quá đa dạng, chủ yếu là những hàng quán mình được chủ khách sạn giới thi
LỊCH TRÌNH
Nhắc đến Côn Đảo, những người am hiểu lịch sử sẽ nghĩ ngay đến một trong những nhà tù thực dân gây ám ảnh nhất Đông Dương - nơi gắn liền với dãy "chuồng cọp" tứ bề kẽm gai hay phòng biệt giam không nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Chiến tranh đã qua đi, trả lại cho Côn Đảo diện mạo hiền hoà và đầy sức sống vốn có.
Dưới đây là lịch trình 3n3đ của mình, mọi người cùng tham khảo nhaa
Ngày 1: Hệ thống nhà tù Côn Đảo - Bãi Đầm Trầu - Nghĩa trang Hàng Dương
Nhà tù Côn Đảo
Nơi giam giữ các chiến sỹ cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, những hình thức tra tấn dã man mà các chiến sỹ cộng sản phải đón nhận. Nhưng đó chỉ là những phần nhỏ mà chúng ta được nghe trên trường lớp, khi đến tận nơi, chứng kiến tận mắt, nghe chị hướng dẫn viên nói mà mình cảm thấy ớn lạnh và ghê sợ trước những căn phòng nóng bức và ngột ngạt.
hình ảnh
Mình mua vé vào cổng tại trại giam Phú Hải ( giá vé 40k/người – 1 vé được tham quan tất cả hệ thống nhà tù ở Côn Đảo).
+ Trại Phú Hải: là trại giam lớn và cổ nhất Côn Đảo. Bao gồm những hoạt động tra tấn và các phòng lao động khổ sai nhằm tra tấn, bóc lột tù nhân như: hầm đá, hầm xay lúc, khu đập đá, phòng giam đặc biệt chuyên dùng để tra tấn tù nhân.
hình ảnh
+ Trại giam Phú Tường (chuồng cọp kiểu Pháp): Khu biệt giam này được giấu kín hoàn toàn cho đến năm 1970, khi được phát hiện và phơi bày đã gây chấn động và bàng hoàng đối với dư luận quốc tế. Đi tới đây, mình đã không khỏi lạnh sống lưng với những mô hình quân đội đang dùng gậy tra tấn tù nhân từ bên trên, ngoài việc đổ nước chúng còn rắc vôi bột lên những tù nhân có dấu hiệu phản đối.
hình ảnh
+ Trại giam Phú Bình (chuồng cọp kiểu Mỹ): Có đầy đủ các hạng mục như giảng đường, bệnh xá, nhà thờ, nhà bếp, nhà ăn. Tuy nhiên, tất cả đều được dựng lên để đối phó với các đoàn giám sát quốc tế về nhân quyền và đánh lừa dư luận, tử tù chưa bao giờ được chúng cho dùng các khu vực này.
hình ảnh
Kinh nghiệm của mình là nếu có gặp đoàn du lịch nào, mọi người nhớ đi theo và nghe thuyết minh nhé, mình đã nghe và rơi nước mắt từ lúc nào không biết.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Bãi Đầm Trầu
Sau khi tham quan xong hệ thống nhà tù Côn Đảo, trên đường về khách sạn mình có ghé bãi Đầm Trầu để tắm biển và ngắm hoàng hôn. Đây là một trong những bãi tắm đẹp nhất của Côn Đảo, khuyến khích mọi người nên tới đây vào buổi chiều, có thể sẽ bắt trọn khoảnh khắc máy bay hạ cánh ngay trên đầu đó nha.
hình ảnh
Nghĩ trang Hàng Dương
Tầm 11h tối, mình ghé qua viếng nghĩa trang Hàng Dương. Đứng từ cách đó khá xa mà mình đã thấy dòng người nườm nượp kéo về đây lễ bái. Chuyến đi lần này mình đi cũng không tìm hiểu kĩ nên đã không dâng lễ, chỉ thắp hương ở mộ Cô Sáu, sau đó thắp nhang cho các mộ liệt sĩ xung quanh. Có vô số những nấm mộ ở đây là vô danh, trong đêm tối đều được thắp lên những nén nhang làm rực sáng lên cả một vùng trời Côn Đảo.
hình ảnh
Ngày 2:Hòn Bảy Cạnh - Hòn Cau - Cung đường biển - Cầu tàu 914 lịch sử - Mũi Cá Mập - Bãi An Hải
Tour Hòn Bảy Cạnh - Hòn Cau
Buổi sáng mình dậy sớm, chuẩn bị ra cầu tàu để bắt đầu thả rùa con về với biển. Mình đến Hòn Bảy Cạnh, thăm quan thiên nhiên hoang sơ nơi đây và cùng những khách du lịch khác thả những chú rùa con bò trên bãi cát để về với biển cả. Mình sẽ có một bài review chi tiết về trải nghiệm thả rùa cực kì thú vị này vào cuối tuần, mọi người nhớ ghé xem nha.
Sau khi trải nghiệm thả rùa là đến phần lặn ngắm san hô. Phải nói rằng biển Côn Đảo có một màu xanh ngọc bích rất đặc trưng, có thể nhìn tận xuống đáy. Tiếc là mình không biết bơi nên đã từ chối tham gia.
Tiếp theo, mình có ghé qua Hòn Cau viếng miếu cô Vân và thăm di tích biệt giam Thủ tướng Phạm Văn Đồng, kết thúc tour nửa ngày mệt nhoài và về nghỉ trưa.
Giá tour mình book là 1tr200k. Mọi người nhớ chọn đơn vị uy tín để book tour này nha. Hoặc đơn giản hơn là hãy ở Six Senses, ở đó có hoạt động thả rùa cho mng luôn không phải di chuyển quá nhiều.
hình ảnh
Cung đường biển Cỏ Ống
Cuối giờ chiều, mình có lấy xe máy chạy dọc theo cung đường Cỏ Ống ven biển để hóng mát, biển Côn Đảo nhìn chung còn rất hoang sơ, ít khách du lịch và những cung đường biển thì rất đẹp chẳng kém gì Vĩnh Hy hay Phú Yên.
hình ảnh
Cầu tàu 914 lịch sử
Mình được nghe kể lại con số 914 không phải là một điểm mốc của lộ trình hay một thước đo quãng đường nào đó. Mà chúng là con số được dùng để tưởng nhớ 914 tù binh cách mạng đã hi sinh do sạt lở đất, đá đổ nát, kiệt sức, bị đánh chết khi di chuyển đá, khi xây cầu tàu và kè ven biển trong lúc xây dựng bến tàu này. Thậm chí con số có thể lên đến hàng nghìn. ư
hình ảnh
Mũi Cá Mập
Nơi đây được xem là điểm đón hoàng hôn đẹp nhất của hòn đảo. Và quả thật rất xứng đáng khi mình đến đây, nhờ vị trí hoàn hảo, một bên là biển cả bao la và một bên là những vách đá dựng đứng, Mũi Cá Mập đẹp đến mức khó có thể diễn tả bằng lời.
Các bạn có thể dựng trại và ăn BBQ tại đây luôn, nhưng nhớ mang theo rác về nha.
hình ảnh
Bãi An Hải
Cuối buổi chiều mình có quay về bãi An Hải để tắm biển, ấn tượng của mình là bãi cát trắng tinh, mịn màng. Có những ngọn núi xanh rì rào chắn bên bờ biển, và đôi khi thấy cả những hòn đảo trập trùng trên biển. Đi dạo dưới bóng dừa xanh mát, hóng gió biển, ngắm đèn đêm… Nghe thì có vẻ lãng mạn đấy, tiếc là mình không có bạn gái.
hình ảnh
Ngày 3: Miếu Bà Phi Yến - Bảo tàng Côn Đảo - Bãi Lò Vôi
Miếu bà Phi Yến
Miếu Bà Phi Yến hay còn gọi là An Sơn Miếu là nơi thờ bà Phi Yến - Thứ phi của chúa Nguyễn Ánh. Bà có tên thật là Lê Thị Răm. Đây là một nơi rất linh thiêng, mọi người nhớ chú ý trang phục nha. Mình sẽ kể cho các bạn nghe một chút về nơi này nha:
Năm 1783, Nguyễn Ánh bôn đào ra nơi đây để tránh sự theo dõi của lực lượng Tây Sơn. Vì thất bại liên tục nên ông đưa hoàng tử Hội An (có tên tục là hoàng tử Cải) tháp tùng cùng Bá Đa Lộc sang Pháp làm con tin để cầu viện. Bà Phi Yên ngỏ lời khuyên Nguyễn Ánh rằng: “Việc đánh nhau với Tây Sơn là chuyện trong nhà, thiếp nghĩ chúa công không nên nhờ vả ngoại bang, nếu thắng được Tây Sơn thì chẳng vẻ vang gì mà e còn lắm điều rối rắm về sau…”
Chỉ mấy điều khuyên can ấy mà chúa Nguyễn Ánh nổi trận lôi đình, nghi bà Phi Yến có ẩn ý thông đồng với quân Tây Sơn. Nếu không có các quan cận thần hết lời xin giảm án cho bà, ắt bà không thoát khỏi tội chém đầu. Tuy nhiên, Nguyễn Ánh vẫn truyền lệnh giam cầm bà vào một hang đá trên hòn đảo hoang vắng nằm về phía Tây Nam của quần đảo vùng này (Hòn Bà ngày nay).
Vừa truyền lệnh giam cầm Thứ phi Phi Yến xong thì Nguyễn Ánh được tin quân Tây Sơn sắp ra tới vùng này , ông liền cùng đoàn tùy tùng xuống thuyền chạy tiếp. Lúc bấy giờ đứa con duy nhất của bà Phi Yến cùng với chúa Nguyễn Ánh là hoàng tử Hội An (5 tuổi), vì khóc lóc đòi mẹ nên bị cha mình Nguyễn Ánh ném xuống biễn, xác trôi tấp vào làng Cỏ Ống.
hình ảnh
Bảo tàng Côn Đảo
Đầu giờ chiều mình có ghé thăm Bảo tàng Côn Đảo, nhẽ ra mình sẽ đi từ hôm trước nhưng do đã muộn nên mình quyết định rời sang ngày thứ 3 để có thể đi thăm quan một cách trọn vẹn hơn.
Bảo tàng Côn Đảo là nơi lưu giữ, trưng bày, bảo quản và giới thiệu các hiện vật lịch sử, văn hóa của mảnh đất và con người Côn Đảo qua các thời kỳ lịch sử. Đến với Bảo tàng Côn Đảo, mình có cơ hội hiểu sâu sắc hơn về thiên nhiên – con người Côn Đảo từ thời tiền sử, sơ sử đến giai đoạn phát triển hiện nay và tìm hiểu lịch sử đấu tranh nhà tù Côn Đảo trong 113 năm “Địa ngục trần gian”.
hình ảnh
Bãi Lò Vôi
Cuối giờ chiều mình có bãi Lò Vôi là nơi dừng chân tiếp theo. Cùng bãi biển An Hải, bãi biển Lò Vôi là hai bãi biển đẹp, nằm ở hai đầu hòn đảo, mặc dù ở gần trung tâm nhưng do dân cư Côn Đảo khá thưa thớt nên bãi Lò Vôi vẫn rất vắng lặng yên bình và mang vẻ đẹp hoang sơ, điều mà mình rất thích.
Tóm tắt chi phí chuyến đi
- Di chuyển:
Vé máy bay: 3tr400k (khứ hồi Sài Gòn - Côn Đảo)
Taxi: 250k (từ sân bay về home)
Thuê xe máy: 450k/ 3 ngày (đã bao gồm đổ xăng).
- Lưu trú: 1tr600k/3 đêm
- Ăn uống: 750k
- Vé dịch vụ:
Tour thả rùa biển: 1tr200k
Nhà tù Côn Đảo: 40k
Bảo tàng Côn Đảo: 50k
TỔNG THIỆT HẠI: 7.540k (gớt nước mắt)
Một số tips đặc biệt từ mình khi đi Côn Đảo:
Các địa điểm cách khá xa nhau nên tốt nhất bạn hãy thuê cho mình 1 chiếc xe máy để khám phá những cung đường biển tuyệt đẹp nha. Lưu ý trên đảo chỉ có 2 cây xăng nha, hết xăng giữa đường là dắt bộ về luôn đó.
Trên đảo có rất ít cây ATM, có những cây trong trạng thái hết tiền nên tốt nhất mọi người hãy mang theo tiền mặt nhé.
Những con đường ở đây còn khá hoang sơ và ít đèn điện, nên mọi người đi đâu hãy chú ý quay trở về trước 7h.
Chi phí ở Côn Đảo có đắt đỏ không à? Theo mình thấy là rất đắt đỏ nha, nhưng cũng có thể thông cảm được vì mọi thứ đều được đem từ đất liền ra, trừ hải sản.
Nhìn chung đây là một vùng đất cực kì linh thiêng, nên mọi người hãy chú ý đến lời ăn tiếng nói và ăn mặc sao cho phù hợp nếu đi lễ viếng nha.
————————————
Đối với mình, Côn Đảo là một nơi rất đặc biệt. Côn Đảo còn chưa được khai thác du lịch nhiều nên còn rất hoang sơ, điểm chung của các hòn đảo ở Việt Nam. Không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những rặng san hô đầy sắc màu, nơi đây còn lưu trữ những hiện vật lịch sử của một nơi từng được gọi là "Địa ngục trần gian".
Lần đầu đến với Côn Đảo đã cho mình những trải nghiệm khó quên như thế đó, chắc chắn mình sẽ quay lại Côn Đảo trong một dịp gần nhất. Bài viết này mình có kể chuyện lịch sử hơi nhiều nên có phần lan man, mọi người thông cảm nha.

bà rịa - vũng tàu Bãi Nhát Côn Đảo Bãi Ông Đụng Côn Đảo Chợ Cồn (Con Market) Hòn Bảy Cạnh Côn Đảo Nhà tù Côn Đảo Côn Đảo (Con Dao) Hồ Côn Sơn (Con Son Lake)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Love
0 Bình luận
avatar
Tuan Anh Bui

Mình thích đi du lịch bụi, khám phá dải đất hình chữ S này

0 Quốc gia
54 Tỉnh thành
8 Người theo dõi
3 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Khái niệm “du lịch 1 mình” tuy không còn mới mẻ gì với các bạn trẻ ngày nay, nhưng thực ra nó cũng là điều “mơ hồ” so với số đông bây giờ.
Với nhiều người cụm từ đi PHƯỢT chỉ dành cho đi Hà Giang , Cao Bằng hay các vùng núi Tây Bắc thôi đúng không ? Ai lại đi phượt Hà Nội bao giờ !
Lại một chuyến đi “điên rồ” khác, một chuyến đi mà mình chỉ cầm đúng 500k trong người cộng với nhiệt huyết tuổi trẻ là thứ đã khiến mình vượt hơn 200km (có cả đường đèo) trên con xe số tưởng chừng như sắp đáp xó đến nơi.
3 ngày 2 đêm khám phá "miền đất nơi nắng không tắt"
Mình tin chắc rằng hè này, trung tâm nghệ thuật đương đại VCCA chắc chắn sẽ là nơi chụp ảnh so deep cực hot cho giới trẻ Hà Nội!
Mọi người chắc hẳn ai cũng biết về loài rùa biển phải không? Hôm nay hãy cùng theo chân mình để khám phá hành trình một chú rùa con từ lúc mới đẻ đến lúc chú về biển sẽ thế nào nha
“Vì đất nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài Đặt chân lên tất cả mọi miền là ước mơ ta ước hoài”
Cuộc sống dường như chậm lại trên một xã vùng cao, không còn tất bật với cơm áo gạo tiền, không còn hối hả chạy ngược xuôi với những lo toan bộn bề, Kỳ Thượng tặng cho mình những nụ cười, tuổi trẻ và cả thanh xuân. Hãy thử một lần chạy trốn khỏi thành phố, đến với núi rừng và làm con của mẹ thiên nhiên nhé!
Ninh Thuận được mệnh danh là "vùng nắng như rang, gió như phan" (Phan Rang), gắn liền với gió cát, sỏi đá, nắng nóng và khan mưa bậc nhất Việt Nam. Qua thời gian, nơi đây vẫn giữ nguyên nét đẹp nguyên sơ, biển xanh và cát trắng, với những loại trái cây, gia súc đã gắn liền với miền đất cát.
Mình đã từng ao ước được ra Cô Tô khi còn là một cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường qua bài kí của Nguyễn Tuân. Một chuyến đi mà tưởng chừng như sẽ mãi nằm trên sách vở, và sau nhiều trắc trở cuối cùng mình cũng đã đạt mục tiêu đặt chân lên đảo.