Blog Tình cờ gặp mây - Tà Xùa
cover

Tình cờ gặp mây - Tà Xùa

avatar
Stu Edd dot Thứ 4, 15/05/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Tà Xùa - một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La trước kia nổi tiếng với chè shan tuyết cổ thụ và quả sơn tra, nay đã trở nên gần gũi, thân thuộc hơn với các bản trẻ yêu du lịch với đam mê chinh phục “sống lưng khủng long” - con đường mòn rộng chừng 1m, độ dốc cao, đầy sỏi đá.
Địa danh Tà Xùa được các bạn trẻ yêu thích du lịch trong thời gian gần đây nhắc tới là một dãy núi nhỏ, thuộc huyện Bắc Yên, được bao bọc bởi những dãy núi cao hơn nên thung lũng Tà Xùa luôn xuất hiện mây mù dày đặc, tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng.
hình ảnh
Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể chọn di chuyển bằng ô-tô hoặc với ai yêu thích mạo hiểm, đam mê trải nghiệm, khám phá thì “phượt” bằng xe máy. Để chuẩn bị tốt cho chuyến đi với phương tiện là xe máy, bạn nên bảo dưỡng, thay dầu, bơm lốp, căng xích để xe ở trạng thái tốt nhất. Trước khi đi nên ghé vào cửa hàng tiện ích mua mang theo dọc đường đồ ăn nhẹ và nước uống.
hình ảnh
Từ Hà Nội, đi theo hướng quốc lộ 32 đi Nhổn lên thị xã Sơn Tây, đi qua cầu Trung Hà rồi đi Thanh Sơn, Thu Cúc. Đến ngã ba Thu Cúc bạn đi Phù Yên rồi đến thị trấn Bắc Yên, quãng đường dài chừng 200 km, sau đó phải đi tiếp quãng đường 15 km nữa để lên được xã Tà Xùa, đây là quãng đường đi vất vả nhất do địa hình khá dốc và đường đất đá.
hình ảnh
Đến thị trấn Bắc Yên sẽ có nhiều hàng quán hơn ở trên xã Tà Xùa, bạn có thể mua đồ ăn, đồ cần thiết từ đây mang lên chỗ nghỉ. Nơi lưu trú ở Tà Xùa chủ yếu là homestay, có thể kể đến Ngỗng Tà Xùa, A Tài Homestay… được nhiều người lựa chọn với mức giá rẻ từ 150.000 đến 300.000 đồng/phòng/hai người, nhà sàn khoảng 100.000 đồng/người hay chọn vị trí đẹp trên “sống lưng khủng long” để dựng lều, sáng hôm sau thức dậy ngắm bình minh).
hình ảnh
Ở độ cao khoảng 2.800 m, dãy núi Tà Xùa hay còn gọi là Phu Sa Phìn hiện ra như một con khủng long đang nằm. Đây là điểm dừng chân mà ai cũng muốn ở lại thật lâu để ngắm nhìn từng chuyển động của những vạt mây trôi, chờ đợi khoảng khắc mây “sóng sánh” ngay dưới chân mình khi nắng lên.
hình ảnh
Thời điểm lý tưởng nhất để săn mây ở Tà Xùa là vào mùa đông và mùa xuân, từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm. Vào thời điểm này, xác suất săn mây thành công rất cao. Và đặc biệt mây mùa này rất đẹp, lâu bốc và có những khoảnh khắc ảo diệu, ấn tượng. Đặc biệt, thời tiết phải là mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày. Ban ngày cần có nắng thì mây sẽ đẹp hơn.
hình ảnh
Từ trung tâm xã Tà Xùa để đi ra “sống lưng khủng long” khoảng 10 km. Nếu các bạn muốn săn mây và ngắm bình minh phải dạy từ 4 - 5 giờ sáng, lên đến nơi tầm 6 giờ, thời điểm đó vắng người, bạn sẽ ngắm được trọn vẹn khung cảnh từ đỉnh núi.
hình ảnh
Khí hậu vùng núi ban ngày mát mẻ, lạnh về đêm, nhiệt độ có thể xuốg 17 độ C. Nếu muốn “săn” mây hay thử trải nghiệm chụp milky way (dải ngân hà), bạn nên mang theo áo khoác hoặc khăn quàng cổ. Để chụp được dải ngân hà, cần điều kiện ánh sáng không bị ô nhiễm bởi các yếu tố khói bụi của thành phố, sử dụng ứng dụng Sky Safari sẵn có trên điện thoại để xác định được hướng.
hình ảnh
Tà Xùa mặc dù gần đây đã nổi lên như một điểm du lịch hấp dẫn nhưng vẫn là xã vùng cao, các dịch vụ không sẵn và nhiều như ở những nơi khác. Vì vậy, các bạn cũng không có nhiều lựa chọn về ăn uống. Một bữa ăn cơ bản mà có thể đặt ở bất cứ quán ăn nào thường sẽ chỉ gồm vài món cơ bản như gà, cá, trứng, thịt rang, rau đều có đủ, chủ nhà có nhận nấu ăn cũng như tổ chức cho đoàn lửa trại, nhạc hát… Tuy nhiên, chắc cũng không quan trọng lắm, vì mục đích của chúng ta là đi săn mây.
hình ảnh


sơn la sơn la Tà Xùa bắc yên sơn la sơn la Tà Xùa bắc yên

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 6/01/2023
Love
25 Bình luận
avatar
Stu Edd

Live free - Die strong

12 Quốc gia
18 Tỉnh thành
5 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Phạm Việt Review chất quá, ảnh đẹp nữa
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Hoàng Meji Thanks bạn ! Cảnh đẹp !!!!
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Sau một đêm gần như không ngủ nổi, gần 4h sáng, bọn tôi bắt đầu thức dậy dần bởi tiếng người cười nói và thứ ánh sáng kỳ diệu xuất hiện nơi đường chân trời.
Một lần nữa được nhìn thấy milkyway, và lần này là hoàn toàn rõ bằng mắt thường. Trong cái lạnh 8*, nhóm người bọn tôi vẫn theo bước nhau, quãng đường hơn 3km leo núi dưới bầu trời đầy sao như vậy quả là 1 điều kỳ diệu.