Blog Kinh nghiệm trekking và những điều cần lưu ý dành cho người mới bắt đầu!
cover

Kinh nghiệm trekking và những điều cần lưu ý dành cho người mới bắt đầu!

avatar
Son N Tung dot Thứ 3, 25/06/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Leo dốc mệt toàn thân còn xuống dốc thì khớp gối mỏi nhừ. Bởi mới có câu “cung đường trekking tuyệt đẹp thật ra không dành cho người yếu đuối” là vậy.
"Giao thông bất tiện, không có đường cho xe máy - ô tô", hầu hết các địa điểm được chọn để trekking thường là những khu vực núi rừng hoặc bản làng cách xa đồng bằng và thành phố, hoặc ít ra những điểm đến này thường không có tên trên bản đồ mà chỉ có khi đi và đến tận nơi bạn mới biết và khám phá được vô số những điều đặc biệt.
Không ít hơn 2 ngày, có khi còn kéo dài đến cả tháng trời (tùy thuộc vào quỹ thời gian và kế hoạch của bạn). Và khi bạn nhìn thấy những tán thông xuất hiện đồng nghĩa với việc sắp bắt đầu ‘hành xác’ leo những con dốc cao vời vợi và trượt đèo sâu thăm thẳm. Cung đường sẽ dắt bạn xuyên qua những khu rừng nguyên sinh, những dãy núi cao vời vợi rậm rạp cỏ cây, những bản làng bình yên trong nắng sớm… Chặng đường đi có phần hoang dã và khó khăn nhưng cũng không ít nhiều điều thú vị và bất ngờ đang chờ bạn khám phá phía trước.
hình ảnh
'‘Bất đắc dĩ’ nổi tiếng hơn là vậy! Theo kinh nghiệm trekking, thì bởi ở thời điểm gần cuối ngày đầu tiên thì với đa số những người tập luyện thường xuyên, ắt họ cũng sẽ cảm thấy “đuối”. Và nếu không có ý chí chống đỡ, có lẽ bạn sẽ không thể trụ lại và không đi nổi đâu. "Bước đi theo 1 kiểu phản xạ, chân không thể duỗi thẳng và loạng choạng như một con robot" đó là những điều không thể tránh khỏi đối với hầu hết nhiều người muốn bỏ cuộc nửa chừng. Bởi theo nghiên cứu, mỗi người bình thường khỏe mạnh có khả năng đi bộ liên tục tối đa đến 15km/ngày, nhưng đến khoảng 10km là bắt đầu thấm mệt với vận tốc giảm chỉ còn một nửa mà thôi.
Một số kinh nghiệm trekking "nằm lòng" để các bạn có thể thoải mái và không sợ hãi hơn khi quyết định chinh phục những cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam nhé!

1. Vài điều gợi ý cho chuyến đi trekking

• Dù chỉ có tính tương đối, nhưng cũng nên nghiên cứu một ít về thời tiết để đảm bảo chuyến đi không bị ảnh hưởng nhé! Trong nhóm phải có ít nhất một người am hiểu về địa hình, nếu bạn đi đoàn nhiều người thì nên có người đi tiền trạm để đảm bảo lịch trình. Đừng tiếc một khoản tiền nho nhỏ để thuê hướng dẫn viên bản địa, chặng đường của bạn sẽ an toàn hơn và có gia vị là những câu chuyện thú vị đấy.
• Lịch trình của bạn không nên quá dài trong một ngày. Bạn cũng nên phân chia hành trình của mình hợp lý, vào những ngày phải vượt qua địa hình suối, đèo, đường đi gập ghềnh hiểm trở thì hành trình nên ngắn lại. Trong 2h đầu tiên, thường là giai đoạn khởi động cho chuyến đi, nên bạn cũng chẳng cần quá vội vàng lắm đâu. Nếu đi đến khi bắp chân mỏi thì hãy nghỉ tầm 5 phút (nghỉ đến khi cơ gần phục hồi) rồi hãy lên đường tiếp nhé!
• Với những chuyến mang balo nhẹ hãy nghỉ ngắn rồi đi ngay vì cơ bắp của bạn đã hoàn toàn quen với việc chịu trọng lượng cơ thể nên áp lực lên cơ bắp không gia tăng đáng kể. Nếu balo nặng thì bạn phải nghỉ tầm 5 – 10 phút rồi hẳn hãy đi.
• Chú ý đến điểm nghỉ giữa chừng của mỗi ngày nữa nhé. Nếu không ngại thì bạn có thể tá túc lại nhà dân hay trạm kiểm lâm thì cũng ok. Còn không, thì việc dựng lều cắm trại và nghỉ lại giữa rừng thì cũng là ý không tồi. Chỉ cần điểm đó có đủ độ an toàn là được rồi nhé! (Ví dụ như gần bờ suối hay có khoảng trống giữa rừng?)
• Tuyệt đối không nên ăn quá no trong chuyến đi mà thay vào đó bạn hãy chia thành nhiều bữa ăn nhỏ (7 – 10 bữa/ ngày) nhé! Hãy ăn từng phần nhỏ ngay trên đường hoặc khi nghỉ chân để cơ thể bạn có thể sử dụng và tái tạo được chất dinh dưỡng thường xuyên nhé!
• Hãy uống nước nhiều lần và cố gắng uống càng nhiều càng tốt, 10 – 15 phút 1 ngụm. Khi uống nước thì bạn sẽ thải ra nhiều nước, điều này sẽ giúp thận của bạn tống được nhiều acid lactic và ure trong máu, những chất này là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi và hãy uống ngay cả khi bạn không khát luôn nhé!
hình ảnh
Theo kinh nghiệm trekking, thì nhiều người cho rằng nó quá vất vả và chẳng thể nào mà phù hợp với hội chị em "bánh bèo" đâu nhỉ? Thế nhưng, trong khoảng 1 – 2 năm trở lại đây, thì những đoàn trekking "100% chị em" càng ngày càng nhiều lắm đấy!

2. Một vài kinh nghiệm bỏ túi dành cho "hội chị em''

hình ảnh
• Thường thì quần áo rộng rãi và thoải mái chính là trang phục phù hợp và thuận tiện nhất đối với hầu hết các chị em trong việc di chuyển. Để hạn chế việc bị xây xước do cây rừng cào phải cũng như bảo vệ bạn không bị cảm lạnh do vã mồ hôi khi gặp gió rừng thì 1 chiếc áo phông bên trong và 1 tấm áo khoác dài tay bên ngoài chắc chắn là sẽ đảm bảo nhất.
• Bạn nên đi giày vải mềm, có nhiều gai để có thể bám và trụ đường cho chắc.
• Nên dùng loại balô có dây đeo thắt ngang lưng, không lắc lư để có thể giúp bạn trong việc dễ dàng di chuyển hơn.
• Và dù là đi rừng, thì cũng hãy nhớ mang thêm cho mình 1 tuýp kem chống nắng nữa nhé. 1 chiếc mũ rộng vành có dây đeo và tránh được nắng cũng sẽ khá là hữu ích luôn đấy
Qủa thật, cung đường trekking chỉ đẹp như lời đồn, hay nó có an toàn với tất cả hay không nếu chúng ta làm đúng theo những hướng dẫn chung trước khi bắt đầu hành trình của mình nhé. Nhưng không phủ nhận, là trekking là cung đường không thật sự dành cho những người có thể lực cộng ý chí yếu ớt đâu ạ!


lâm Đồng Tà Năng Trekking Tà Năng Tà Năng Phan Dũng Rừng Tà Năng

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 5/01/2023
Love
8 Bình luận
avatar
Son N Tung
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
9 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Những Điểm Đến 30/4 Ở Miền Bắc Vừa Rẻ Vừa Đẹp Dành Cho Gia Đình Bạn Trong Dịp Lễ Năm Nay, Điểm Đến Mang Lại Nhiều trải Nghiệm Thú Vị Giúp Sua Tan Đi Mệt Mỏi Hàng Ngày.
Các Món Nướng Ngon Ở Việt Nam Trở Thành Đặc Sản Khắp Nơi, Với Gợi Ý Dưới Đây Sẽ Cho Bạn Thêm Nhiều Lựa Chọn Ẩm Thực Trong Chuyến Đi.
Nếu là “fan cuồng” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói chung và tác phẩm “Mắt biếc” nói riêng thì nếu có dịp du lịch đến Huế hay Quảng Nam, đừng vội bỏ qua những địa điểm này nhé
"Noel đi đâu chơi" hay bạn đang muốn tìm những địa điểm vui chơi Noel ở Sài Gòn hay Hà Nội cùng bạn bè thì đừng lo. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những địa điểm đẹp & thú vị nhất cho mùa Noel năm nay.
Cuốn hút du khách tìm về trải nghiệm và khám phá. Du lịch miền Trung - Nam với loạt điểm đến "đẹp từng cen-ti-mét" có gì đặc biệt trong dịp tháng 10 này?!
Miền Bắc Việt Nam là một trong những khu vực có rất nhiều cảnh đẹp và địa điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích. Hãy cùng khám phá ngay những điểm đến nổi tiếng mà bạn nên đến trong dịp tháng 10 này.
Điểm đến "nhất định phải check-in" chính là những lời khẳng định chắc nịch nhất mà các travel blogger hay hội những người yêu xê dịch thường nhắc về Lệ Giang (Trung Quốc)
Người miền Tây nói nào ngay chất phát! Lịch trình 24h đến với Cần Thơ để lựa chọn và bồi trét chút ít rồi thì "lòng chẳng muốn về đâu".
Một lần đến với Changhua Roundhouse (Đài Loan) để tận hưởng và ngắm nhìn không khí của một thời đại vàng son trong biết bao bộ phim từng là tuổi thơ của rất nhiều người
Sơn hào hải vị cũng chẳng bằng nhiều món đặc sản ngon sôi sục dạ dày tại Hà Giang. Bạn đã thử chưa?