new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Review chi tiết hành trình chinh phục MŨI ĐÔI - CỰC ĐÔNG của Tổ quốc

avatar
Quỳnh Như dot Thứ 3, 22/05/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Với những ai đã trót say mê những cung đường, lưu luyến những ngọn đồi ở dải đất hình chữ S xinh đẹp này, thì Mũi Đôi – Cực Đông, một trong “4 cực 1 đỉnh” lẫy lừng, là nơi mà bất cứ dân “phượt” nào cũng khao khát được chinh phục một lần trong đời. Thế nhưng đây không phải là một chuyến đi “check-in” rồi về, đây là một hành trình vượt qua giới hạn bản thân không hề dễ dàng. Nếu muốn thử sức mình trong chuyến trekking chinh phục cực Đông Tổ quốc này, các bạn có thể tham khảo hành trình 2N1D của mình dưới đây nhé!

1. Cực Đông ở đâu? Tại sao lại gọi là Mũi Đôi?

Đến nay vẫn còn nhiều tranh luận về điểm cực Đông của nước ta giữa Mũi Đại Lãnh (Phú Yên) và Mũi Đôi (Khánh Hòa). Trước đây Mũi Đại Lãnh (hay còn gọi là Mũi Điện) được xem là điểm cực Đông với một cột mốc lớn đề chữ “Nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”, tuy nhiên khi Mũi Đôi (Khánh Hòa) được khám phá, người ta đã dựa vào tọa độ để công nhận rằng nơi đây mới chính xác là điểm cực Đông của Tổ quốc, với các số liệu đo đạc cho thấy rằng Mũi Đôi đón ánh bình minh sớm hơn Mũi Đại Lãnh 4 giây. Tại điểm tọa độ này, một chóp inox đã được gắn vào ngày 4/8/2012 bởi một nhóm phượt, đến năm 2017 thì đã được thay bằng chóp đá hoa cương dạng hình khối và cũng là điểm mà nhiều bạn trẻ đam mê du lịch bụi đều muốn được một lần chinh phục.
Mũi Đôi - Cực Đông: nơi mà dân "phượt" nào cũng mong muốn được một lần chinh phục
Vậy chinh phục cực Đông có khó không? Đây là một hành trình khá gian nan vì để chạm được đến chóp inox tên “Cực Đông”, bạn sẽ phải trekking băng qua đủ mọi loại địa hình từ đồi cát, đồi núi, rừng rậm cho đến vách biển, vách đá khá mạo hiểm. Với những ai chưa có đủ kinh nghiệm trekking, mình thật lòng khuyên các bạn nên lựa chọn một phương án an toàn hơn là đi theo những tour guide có nhiều kĩ năng và kinh nghiệm dẫn đường, đỡ nhọc cho bạn rất nhiều. Tổng chi phí cả chuyến đi của mình chỉ có 1tr550k, đã bao gồm tất cả phí di chuyển, thức ăn nước uống, bảo hiểm du lịch và đặc biệt là sự giúp đỡ từ các anh chị lead tour dày dạn kinh nghiệm và cực kì nhiệt tình vui vẻ. Bạn có thể tham khảo thông tin về tour chuyên trekking cực Đông này tại đây nhé.

2. Nên đi cực Đông vào thời gian nào?

Khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 là lí tưởng nhất để lên đường vì đang vào mùa khô, nhưng cái nóng không quá khắc nghiệt như giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8, lúc ấy nhiệt độ có thể lên đến 35-39 độ C, khiến con đường càng trở nên gian truân bội phần. Trong khi đó từ tháng 9 đến tháng 12 lại là mùa mưa, không phải là thời điểm phù hợp để đi trekking cung đường này.

3. Bạn cần chuẩn bị những gì cho hành trình này?

Như mình đã nói, bạn cần xác định tinh thần rằng đây là một chuyến đi “hành xác”, vậy nên để hành trình được trọn vẹn, bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ như:
  • Lều, túi ngủ, thức ăn cho 3-4 bữa. Vì mình đi theo tour nên đã có các anh chị support chuẩn bị đầy đủ sẵn rồi nhé.
  • Giày thể thao (hoặc giày leo núi) có độ bám tốt, ma sát tốt. 1 đôi dép tổ ong hoặc dép đi mưa.
  • Trang phục thoáng mát, co dãn tốt.
  • Kem chống nắng, mũ, kính râm, găng tay, tay áo chống nắng. Áo mưa bộ tiện lợi, túi nilon để bọc balo, đồ điện tử phòng trường hợp mưa.
  • Nước suối, bạn cần chuẩn bị khoảng 2-3 lít nước nếu muốn qua đêm ở cực Đông.
  • Các loại thuốc và dụng cụ y tế cơ bản như thuốc đau đầu, hạ sốt, chống muỗi, thuốc sát trùng, băng gạc cá nhân…, vitamin C và bánh kẹo ngọt để bổ sung năng lượng.
  • Gậy trek, bó gối và đèn pin: những vật dụng không thể thiếu khi đi trekking.
  • Không giống như đi du lịch hay phượt bụi bằng xe máy thông thường, trekking là loại hình không dành cho ai thể trạng yếu hoặc tâm lý không vững, đặc biệt là những người mắc bệnh tim mạch hay huyết áp. Để chinh phục được hành trình này, bạn cần một sức khỏe ổn định và thể lực tốt, do vậy các bạn nên tập thể lực vài tuần trước khi đi, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và ngủ đủ giấc.
  • Và cuối cùng là nhớ sạc đầy pin điện thoại, cục sạc dự phòng và mang theo máy ảnh, camera hành trình để ghi lại những trải nghiệm chân thực nhất trên cung đường này nhé.
Những vật dụng như gậy trek, đèn pin, bó gối...chuyến vừa rồi mình thuê tại đây, ngoài ra ở đây cũng có lều, túi ngủ hay các vật dụng trekking khác, chất lượng rất tốt mà giá cả cũng phải chăng, các bạn có thể tham khảo.

4. Phương tiện để đến cực Đông

Mũi Đôi – Hòn Đầu nằm trên bán đảo Hòn Gốm của vịnh Vân Phong, thuộc địa phận làng chài Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 80km về hướng Bắc và thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 35km về hướng Nam.
Dù xuất phát ở đâu thì bạn đều cần phải tới Đầm Môn trước. Bạn có thể đến TP Tuy Hòa hay TP Nha Trang rồi đi xe khách hoặc xe máy đến Đầm Môn, hoặc trực tiếp đi xe khách từ Sài Gòn đến Đầm Môn, hiện tại theo mình biết thì chỉ có xe Hà Linh là cung cấp chuyến này thôi. Từ Đầm Môn có thể lựa chọn đến cực Đông trên đôi chân của mình hoặc thuê thuyền đi thẳng ra đó, tuy nhiên hầu hết các bạn muốn chinh phục cực Đông đều sẽ chọn thử thách bản thân mình trên cung đường trekking này và đi thuyền từ Mũi Đôi về đất liền như đoàn mình vừa rồi để tiết kiệm thời gian và công sức.

5. Hành trình chinh phục cực Đông 2 ngày 1 đêm

Phong cảnh "sơn thủy hữu tình" trên đường trekking đến Cực Đông vô cùng đẹp
Thường thì hành trình chinh phục Mũi Đôi – Cực Đông sẽ mất trọn vẹn 1 ngày, nhưng nếu muốn đón mặt trời lên ở điểm đón bình minh sớm nhất đất nước này thì bạn nên ngủ lại ở cực Đông 1 đêm, sáng hôm sau đợi ngắm bình minh lên trên biển và khởi hành về đất liền. Đoàn mình xuất phát từ tối thứ 6, đi xe khách đến Đầm Môn để trekking ra cực Đông và về lại Sài Gòn vào sáng sớm thứ 2 để bắt đầu một tuần học tập, làm việc mới.

Ngày 1: Trekking từ Đầm Môn đến Bãi Rạng
Sau một giấc ngủ dài trên xe, khoảng 6h30 sáng đoàn mình dừng tại chợ Đầm Môn để ăn sáng, đến 8h sáng đoàn mình mới khởi động và bắt đầu trekking.
Bến thuyền ở Đầm Môn - nơi tụi mình bắt đầu chuyến trekking
Đoàn mình khởi động chuẩn bị cho chặng trekking "gian nan" này
Đoạn đường ở Đầm Môn rất đẹp, cảm giác như tụi mình đang đi trên một xa lộ rộng lớn ở Texas, Mỹ vậy
Chặng đường đầu tiên là những đồi cát trắng, những cồn cát cao ngút trong tiết trời nắng nóng gay gắt mà lại rất ít gió, thực sự là một thử thách khó nhằn. Chặng này ngốn của tụi mình khá nhiều sức, nhưng sau khoảng 3 giờ “vật lộn” với sa mạc cát, cảnh biển đẹp tuyệt vời dần hiện ra trước mắt, bao mệt mỏi bỗng chốc tan biến phần nào, thay vào đó là cảm giác hào hứng, phấn khích khi trưởng đoàn thông báo chỉ một đoạn ngắn nữa thôi là chúng mình sẽ đến điểm nghỉ trưa là nhà chú Hai - “resort” duy nhất giữa chốn rừng núi vắng vẻ này.
Cửa ải đầu tiên: sa mạc cát trong cái nắng tháng 5 nóng như thiêu đốt
Chặng đường này khá mất sức vì cát rất lún chân, và trời thì nắng rất gắt
Tầm 11h30 đoàn mình đến nhà chú Hai, bữa cơm nhà và ly nước chanh mát lạnh thổi bay phần nào những mệt nhọc từ sáng đến giờ. Nhà chú Hai nằm lọt thỏm giữa vùng đất hoang sơ này, chú đã sống ở đây được nhiều năm và có hỗ trợ dẫn đường cho dân phượt khi ra đến đây, các bạn có thể liên hệ với chú nếu cần sự giúp đỡ nhé (SĐT chú Hai: 01662037427).
Mặt biển xanh biếc hiện ra trước mắt, làm cả đoàn hào hứng hơn hẳn
Nhà chú Hai - "resort" duy nhất giữa chốn rừng núi này
Sau khi nghỉ ngơi phục hồi sức, khoảng 1h30 chiều đoàn mình lại tiếp tục đi, từ nhà chú Hai tụi mình phải vượt khoảng hơn 8km nữa để đến điểm cắm trại, với nhiều loại địa hình khác nhau đầy tính thử thách. Đó có thể là đoạn đường đồi núi đất đá khô cằn, những đoạn cát nóng bỏng chân, những con dốc hẹp dựng cheo leo hay con đường rừng rợp bóng cây. Đổi lấy những bước chân mệt nhoài là khung cảnh thiên nhiên hoang sơ xanh ngát một màu của núi rừng và màu xanh ngăn ngắt của biển cả nơi đường chân trời.
Màu biển xanh ngắt đẹp tuyệt sắc
Khung cảnh bao la hùng vĩ của núi rừng
Những người bạn đồng hành cùng giúp nhau vượt qua những đoạn dốc cao
Băng qua đường bờ biển còn hoang sơ...
...đến những con dốc đá cheo leo trong rừng
Dừng chân nghỉ ngơi sau những giờ leo núi mệt nhoài
Đến tầm 5h chiều đoàn mình đã đặt chân đến Bãi Rạng, toàn thân mệt rã rời nhưng không giấu được nỗi sung sướng khi nghĩ đến cảm giác được ngâm mình trong làn nước biển trong xanh đó, xua tan hết bao gian nan, cực nhọc của cả một ngày dài. Nhưng bạn nên cẩn thận khi xuống biển bởi ở gần bờ có rất nhiều đá ngầm, không thích hợp để bơi lội tự do trong biển lắm.
Cảm giác phấn khích khi nhìn thấy mặt biển phía xa, nghĩa là tụi mình đã gần đến đích
Màu biển xanh ngọc và trong vắt làm ai cũng không khỏi xao động
Biển ở Bãi Rạng trong đến nỗi nhìn thấy cả san hô dưới chân
Dưới cả bầu trời sao mọc lấp lánh, xa xa ngoài biển là ánh đèn nhấp nháy của vài chiếc thuyền đánh cá, đoàn mình đã có một bữa tối bbq nướng thật vui trong làn gió biển mát rười rượi, giữa tiếng cười đùa của những người bạn mới quen. Tối đó, dưới những ánh sao trời, mình chìm vào giấc ngủ trong tiếng sóng biển rì rào, lòng háo hức mong đợi chặng còn lại của hành trình – chinh phục mũi cực Đông.
Ngày 2: Nhảy ghềnh đá từ Bãi Rạng ra Mũi Đôi
Khoảng 3h30 sáng hôm sau, khi trời vẫn còn tối, tụi mình dậy và chuẩn bị cho thử thách cuối cùng trong hành trình này – nhảy ghềnh đá. Khoảng cách từ Bãi Rạng đến Mũi Đôi chỉ vài trăm mét nhưng bạn sẽ phải mất đến hơn 1 giờ mới vượt qua được những ghềnh đá hiểm trở này, với nhiều tảng đá đủ kích cỡ nằm san sát, chồng lên nhau, những vách đá cheo leo mà có thể trượt chân bất cứ lúc nào. Nhảy qua ghềnh đá này thật sự gian nan, bạn cần mang theo đèn pin vì trời mới chỉ tờ mờ sáng, giày và găng tay cần có độ bám tốt.
Mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên của ngày mới trên biển
Lúc đoàn mình đến được tảng đá lớn thì trời cũng đã sáng hẳn. Cửa ải cuối cùng để chạm tay vào Mũi Đôi – Cực Đông là bám thang dây để leo lên tảng đá lớn nhất, dựng đứng cheo leo trên mặt nước biển và cao đến hơn 6m. Đây thực sự là một thử thách khó nhằn, đặc biệt với những ai sợ độ cao, nhưng vì đoàn mình có dây bảo hộ và các anh chị leader tour hết lòng giúp đỡ nên tụi mình có thể leo lên và leo xuống một cách an toàn.
Tụi mình phải bám thang dây leo lên tảng đá cao 6m giữa biển, đây là chị leader "nhỏ nhưng có võ", rất nhiệt tình chu đáo và làm chỗ dựa cho cả đoàn
Thế là tụi mình đã chinh phục được cực Đông, đã chạm tay vào mũi chóp đánh dấu nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền của đất nước, cảm giác vui sướng lạ kỳ khi đứng tại đây, cầm trên tay lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Thế nhưng hành trình này vẫn chưa dừng lại ở đó, khi mới phút trước trời còn nắng gắt, phút sau trời đã đổ một trận mưa lạnh cóng, khiến chặng về còn khó hơn gấp bội vì những vách đá lúc này trở nên trơn trượt hơn nhiều.
Cuối cùng tụi mình cũng đã đến được điểm cực Đông của Tổ quốc sau bao gian nan vất vả
Tầm 8h đoàn mình đã an toàn về đến điểm cắm trại, đợi thuyền đến đón về lại đất liền. Thoáng chốc đã qua 2 ngày chinh phục một chặng đường mà trước đó chưa bao giờ nghĩ mình có thể. Tạm biệt Cực Đông, mũi chóp inox nhỏ bé vẫn ở đó, qua bao mùa nắng mưa, đón những bước chân người mới đến chinh phục.
Tạm biệt Mũi Đôi - Cực Đông, tụi mình lên thuyền về lại đất liền
Đến khoảng 12h trưa đoàn mình đã về đến Đầm Môn rồi đi xe về Vạn Ninh, tụi mình được chiêu đãi những bữa ăn không thể thịnh soạn hơn và nghỉ ngơi cho lại sức trước khi lên xe về lại Sài Gòn.
Thật tiếc vì đêm ở Mũi Đôi có mưa rào nên sáng sớm hôm sau tụi mình không được chiêm ngưỡng cảnh bình minh lên trên biển do mặt trời bị mây che khuất, tuy nhiên khi đặt chân lên điểm cực Đông của Tổ quốc, cảm giác sung sướng, phấn khích đó đã là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đã bỏ ra suốt cả chặng đường. Quan trọng hơn, không chỉ là đích đến, mà suốt cả hành trình dài này, những người bạn mới, những cung bậc cảm xúc mà mình đã trải qua và những điều lần đầu tiên trải nghiệm khiến chuyến chinh phục cực Đông này trở nên thực sự ý nghĩa. Cuối cùng, nếu muốn một lần chinh phục điểm cực gian nan này, bạn hãy chuẩn bị thật tốt thể chất và tinh thần, khi có đủ ý chí và niềm tin vượt qua giới hạn mà bản thân đặt ra, nghĩa là bạn đã sẵn sàng lên đường./.
Bạn có thể thử sức mình trong chuyến chinh phục cực Đông này tại M holidays – Tour trekking cực Đông nhé. Các bạn có thể tham khảo thông tin tại đây:
SĐT: 01224259371 (gặp chị Ngô Mai leader)
Thực hiện bởi Gody.