new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Hè rồi, đến Nha Trang trải nghiệm ngay hành trình chèo thuyền kayak độc đáo này!

avatar
Quỳnh Như dot Thứ 3, 15/05/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Hè đến rồi, xách ba lô lên và đi tránh nóng thôi nào! Những ngày hè nắng nóng này, còn nơi nào phù hợp hơn Nha Trang nắng vàng biển xanh với làn gió biển mát lạnh. Đến Nha Trang hè này, nếu đã chán những bãi biển chật ních du khách Trung Quốc hay các tour đảo quen thuộc, bạn hãy thử một điều gì mới lạ và độc đáo hơn, như là lênh đênh trên chiếc thuyền kayak vượt sông Cái chẳng hạn!

Hẳn bạn đã từng nghe đến dòng sông Cái quen thuộc lững lờ trôi dưới chân tháp bà Ponagar và uốn lượn quanh thành phố Nha Trang xinh đẹp. Đây cũng là sông lớn nhất tỉnh Khánh Hòa với chiều dài 79km, chảy qua 2 huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh và thành phố Nha Trang rồi đổ ra biển Cửa Lớn (Đại Cù Huân), nơi đây có cây cầu Trần Phú bắc qua và làng chài mang tên xóm Cồn. Mùa lũ ở sông Cái từ tháng 10 đến tháng 12, mùa cạn từ tháng 1 đến tháng 9, và thời điểm lí tưởng nhất để khám phá cung đường trên sông dĩ nhiên là 1 ngày hè nắng đẹp ở Nha Trang này rồi.

Thực ra thì sông Cái rất dài, và khung cảnh tại điểm đổ ra biển cũng rất đẹp, nhưng vì chỉ có 1 ngày nên tụi mình chỉ chèo trên đoạn sông dài khoảng 20km thôi, khởi hành từ thị trấn Khánh Vĩnh và xuôi xuống xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh. Sông có 7 phụ lưu, bắt nguồn ở độ cao từ 900 đến 2.000 m nhưng lại rất ngắn, thường dưới 20 km nên độ dốc rất lớn tạo nhiều ghềnh thác ở thượng lưu. Vậy nên chèo thuyền kayak trên cung này sẽ khá là thử thách và không kém phần thú vị đối với những bạn ưa mạo hiểm đó nhé.

Sông Cái Nha Trang một ngày nắng

1. Bạn cần chuẩn bị những gì?

Đọc đến đây hẳn bạn sẽ có phần lo lắng vì chưa chèo thuyền kayak bao giờ, hay phải chuẩn bị những gì trong cả ngày trời lênh đênh trên dòng sông nước? Đừng lo, vì dù không biết bơi mà cũng chẳng biết chèo thuyền, thì mình vẫn trở về an toàn lành lặn và ngồi viết review cho các bạn rồi đây. Và nếu chưa có kinh nghiệm gì, mình không khuyến khích các bạn tự thuê 1 chiếc bè kayak rồi ra bơi ở đó đâu nhé. Chuyến đi này mình đăng ký theo tour, được lo hết tất cả mọi thứ từ di chuyển, ngủ nghỉ, ăn uống cho đến phương án an toàn, nói chung là tất tần tật, bạn chỉ cần xách mông lên và đi thôi, không cần cả ba-lô luôn cơ. Dù vậy cũng có vài thứ bạn cần tự chuẩn bị như:

1. Trang phục: bạn có thể mặc áo thun, quần thun dài thoáng mát hoặc đồ bơi, đừng nên mặc quần jean các loại vì sẽ khá khó chịu nếu bị ướt cả người trong trường hợp bạn bị bật ra khỏi thuyền. Cũng không cần áo khoác đâu vì tour đã chuẩn bị đầy đủ nón, găng tay và ống tay rời chống nắng cả rồi nhé.

2. Kem chống nắng. Bạn cũng lưu ý đừng nên mang các đồ cá nhân có giá trị như tiền, trang sức trên người.

3. Dép, có thể có hoặc không đều được, bạn cũng có thể để lại dép ở ngoài xe để mang lúc về, vì cẩn thận nếu lật thuyền thì dép cũng trôi theo dòng nước luôn đấy nhé.

4. Thực ra tour có chuẩn bị 1 túi chống nước để bạn đựng vài đồ cá nhân khi chèo thuyền, nhưng nếu muốn ghi lại hành trình đáng nhớ này thì bạn nên tự chuẩn bị túi chống nước cho điện thoại hoặc camera hành trình có hộp ngoài chống thấm nước.

5. Nếu cẩn trọng hơn trong 1 chuyến du lịch khá mạo hiểm này, bạn có thể đăng ký mua bảo hiểm du lịch để đảm bảo hơn sự an toàn cho bản thân.

6. Vì là chuyến đi trên địa hình sông nước khá thử thách nên bạn phải tự đảm bảo sức khỏe về mặt tinh thần và thể chất trước khi đi nhé, chèo thuyền trên sông cả ngày làm cơ tay bạn sẽ khá mỏi đó, ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị vài loại thuốc đề phòng trường hợp bị đau đầu, say nắng… nhé.

2. Hành trình kayaking sông Cái trong 1 ngày:

Bạn có thể kết hợp hành trình chèo thuyền trên sông Cái này với chuyến khám phá thành phố biển Nha Trang hoặc chỉ đi chuyến này thôi đều được. Trong đoàn mình có những bạn từ Sài Gòn ra Nha Trang chỉ để tham gia chuyến này thôi đấy! Mình chọn đi theo tour của Nobi trip, cũng là tour đầu tiên khai thác hành trình chèo thuyền độc đáo này, các anh tour guide là người Nha Trang chính gốc, siêu nhiệt tình và chu đáo luôn. Phí thì “hạt dẻ” chỉ 850k, mà mình chẳng cần phải chuẩn bị gì cả, chỉ cần đến Nha Trang và tận hưởng một chuyến hành trình về với thiên nhiên hoang sơ, trốn khỏi khói bụi thành phố này. Các bạn có thể tham khảo lịch trình trong 1 ngày đặc biệt này của mình nhé!

Tối hôm trước, mình lên tàu ra Nha Trang, nhắm mắt ngủ 8 tiếng là đã đến nơi và nghe thoang thoảng mùi gió biển lành lạnh của thành phố này rồi. Để đến Nha Trang, các bạn có thể đi máy bay, tàu hỏa hay xe khách đều được nhé. Các bạn có thể đặt vé máy bay đi Nha Trang tại đây, hoặc vé tàu hỏa tại đây.

7h30 sáng, đoàn mình tập trung tại The Q hostel (139 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nha Trang) và lên xe khởi hành đi thị trấn Khánh Vĩnh. Một ngày mới ở thành phố biển, với những xe chở đoàn du khách từ khắp nơi lướt qua và người dân cũng bắt đầu xuống phố. Đi qua các phố xá đông người, xe dần tiến vào vùng thôn quê với khung cảnh hai bên đường là các ruộng lúa xanh mướt, xa xa là dãy núi ẩn hiện trong màn sương sớm.

Trên đường đi đến thị trấn Khánh Vĩnh

Khoảng 8h30 xe dừng tại chân cầu Thác Ngựa, thị trấn Khánh Vĩnh. Đến đầu nguồn sông Cái, đoàn mình tất bật chuẩn bị cho những chiếc thuyền kayak mới toanh. Việc đầu tiên dĩ nhiên là phải bơm hơi cho thuyền rồi, các bạn có thể bơm đến 10psi (đơn vị đo áp suất) là được nhé. Một chiếc thuyền kayak không quá hẹp, đủ sức chứa cho 3 người ngồi khá thoải mái và được thiết kế để có thể tự đẩy bằng mái chèo tay. Thuyền có 3 khoang khí nên giả sử có bị đâm vào đá ngầm thì bạn cũng đừng lo thuyền chìm nhé.

Cùng nhau bơm hơi cho những chiếc thuyền kayak mới toanh

"Bạn đồng hành" không thể thiếu của tụi mình trong hành trình này

Các anh tour guide bắt đầu hướng dẫn tụi mình lộ trình và kĩ năng chèo thuyền kayak. Bạn cần ngồi vào trong thuyền, tìm điểm đặt chân để cong hoặc duỗi cho thoải mái vì nếu duỗi chân quá thẳng thì bạn sẽ thấy áp lực bị đè nén lên phần lưng dưới. Khi bắt đầu chèo, hãy để hai cánh tay song song chính giữa và rộng bằng vai, không cần gồng mình mà chỉ thả lỏng tay cầm mái chèo và tập quạt mái chèo xuống nước theo hình số 8 để thuyền di chuyển thẳng về phía trước. Vì là hành trình dài nên bạn có thể chèo theo góc thấp, thư giãn với nhịp chèo chậm, không cần hối hả, đẩy mái chèo qua bên phải nếu muốn thuyền xoay hướng bên trái và ngược lại, chống mái chèo xuống nước để giữ thuyền dừng lại và đổi hướng, hoặc nếu muốn thuyền xoay theo hướng ngược lại thì thay vì quạt mái chèo xuôi, bạn chỉ cần dùng chèo đẩy nước ngược theo hướng đó thôi.

Trong trường hợp bạn bị rơi khỏi thuyền hay thuyền bị lật, đừng lo vì bạn sẽ được trang bị áo phao, nhưng lưu ý nên thả trôi người và giơ chân lên cao, để tránh bị trầy xước vì dưới nước có đá ngầm. Nếu thuyền đi sai hướng và đụng phải đá hay bụi cây, hãy nhẹ nhàng dùng mái chèo đẩy thuyền ra và điều khiển thuyền hướng ra ngoài, vì mái chèo làm bằng nhựa nên nếu bạn dùng để bật đá với lực mạnh mái chèo có thể bị gãy đó nhé.

Đoàn mình được chuẩn bị rất đầy đủ từ mũ, găng tay, tay áo tránh nắng, áo phao, nước suối, túi khô chống nước cho đến các phương án sơ cứu y tế thông thường. Không chỉ riêng việc chèo thuyền kayak mà với bất kỳ hoạt động dã ngoại nào, bạn cũng nên làm quen với các kĩ năng sơ cứu lúc nguy cấp và cách xử lý nếu chẳng may bị say nắng hay hạ thân nhiệt nhé.

Tập làm quen với chiếc bè kayak và cách chèo

Khi đã chèo quen tay rồi thì rất cần sự phối hợp ăn ý giữa các "đồng đội" trên thuyền đó nhé

Sau khoảng thời gian làm quen với thuyền kayak và mái chèo, đến khoảng 10h đoàn mình bắt đầu chèo. Thời tiết Nha Trang hôm đó khá đẹp với màu trời xanh và có nắng, tuy nước sông không được trong lắm vì cơn mưa hôm qua, nhưng khung cảnh nơi thôn dã này vẫn rất đỗi yên bình và nên thơ.

Khung cảnh trời mây sông nước vô cùng nên thơ

Một chiếc thuyền kayak chứa 3 người và có 2 mái chèo nên 2 người ngồi đầu và cuối sẽ chèo, các bạn nên phối hợp ăn ý để thuyền đi đúng hướng. Lúc đầu khi chưa quen, thuyền mình cứ xoay vòng vòng và tụi mình vẫn chưa chèo đều tay được. Nhưng khi đã làm chủ được mái chèo rồi thì đây quả là một trải nghiệm vô cùng thú vị và hấp dẫn, chiếc thuyền dần đi theo ý tụi mình và mọi người thích thú ngắm nhìn khung cảnh trời mây sông nước. Rời xa những bãi biển chật ních du khách hay phố xá ồn ào náo nhiệt, mình tận hưởng bầu không khí trong lành của tự nhiên và thấy mình thật nhỏ bé khi lênh đênh giữa mênh mông sông nước và bao la đất trời.

Lênh đênh giữa một khoảng trời sông nước thanh bình

Sông nhìn chung không quá sâu, vì đang mùa khô và thời tiết thỉnh thoảng vẫn có mưa, dù vậy ở một số đoạn người dân có khai thác cát dưới lòng sông và vài chỗ ghềnh đá nước xoáy mạnh, dưới sông có đá ngầm và khá khó chèo nên đôi lúc team mình phải "bê" thuyền qua một đoạn, bạn nên cẩn thận vì rất dễ bị trượt chân nhé.

Những ghềnh thác nước xoáy mạnh và có đá ngầm

Cùng nhau đưa thuyền "vượt thác"

Những khi chèo đến mỏi cả tay, tụi mình cứ vậy mà thả lỏng người để thuyền tự trôi theo dòng nước, cảm giác yên bình và thư giãn sau những giờ phút hối hả ngày thường. Đến khi gặp các ghềnh thác nước xoáy khá mạnh, nếu cứ để thuyền trôi theo dòng thì sẽ dễ bị va vào đá nên các bạn có thể dùng mái chèo điều hướng thuyền lại. Lênh đênh trên sông một lúc là mình ướt mem cả người, nhưng cũng thật vui vì có những người bạn đồng hành thú vị và cảm giác tự do giữa thiên nhiên hoang sơ tươi đẹp.

Mỏi tay chèo là tụi mình thả cho thuyền "lạc trôi" giữa dòng nước luôn

Đến tầm 11h30 thì đoàn mình đến nơi nghỉ trưa, lúc này cả đoàn chỉ mới chèo được khoảng 4-5km trên sông và vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước. Giữa vùng sông nước vắng vẻ, vậy mà bữa trưa của đoàn mình vẫn rất thịnh soạn nhé. Các anh tour guide đã chuẩn bị nhiều món thịt nướng, gà nướng…nóng hổi và thơm phưng phức, neo thuyền dưới bóng tre mát mẻ, đoàn mình đã có những giờ phút quây quần tám chuyện vui vẻ với nhau và cùng nhau tận hưởng chuyến đi về với thiên nhiên thú vị này.

Bữa trưa vô cùng thịnh soạn của chúng mình

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi, đoàn mình lại tiếp tục chèo xuôi theo dòng nước. Mặt trời dần lên cao, mặt sông lấp lánh ánh nắng vàng, mỗi lần mái chèo quạt xuống vung lên là những giọt nước lấp lánh ấy bắn lên người. Tụi mình cứ thay phiên nhau chèo về phía trước, cùng nhau đưa thuyền “vượt thác” ở những đoạn ghềnh xoáy nước. Thuyền mình đôi lúc vẫn còn xoay vòng vòng, hoặc lỡ va phải vài bụi cây bên bờ, nhưng tụi mình chẳng phải lo lắng gì mà chỉ reo hò động viên nhau cùng chèo tiếp, khi đã thấm mệt thì thả cho thuyền tự trôi. Trời về chiều, gió thổi hiu hiu mát, tụi mình vẫn thư thả vừa chèo thuyền vừa chiêm ngưỡng cảnh sắc thanh bình của sông nước quê nhà, xa xa là dãy núi trập trùng, hai bên bờ là những hàng tre, những bụi cỏ lau đung đưa trong gió, trên đầu là một mảnh trời xanh.

Dòng sông lấp lánh ánh mặt trời

Cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ kỳ vĩ

Thuyền chúng mình thật nhỏ bé giữa mênh mông sóng nước

Lênh đênh trên sông cả một ngày, các “tay chèo” cũng đã thấm mệt, vậy nên chưa đợi thuyền lật, tụi mình cứ vậy mà “bay” luôn xuống sông tận hưởng làn nước mát lạnh, mọi nóng nực oi nồng của mùa hè bỗng chốc tan biến, sảng khoái cả người. Tụi mình còn thi nhau chèo xem thuyền nào đi nhanh hơn, "rượt đuổi" nhau trên chiếc bè kayak và "tấn công" bằng những màn hắt nước vào nhau đến khi ướt sũng cả người. Những tiếng cười đùa vui vẻ vang vọng cả một khúc sông, xua tan những giọt mồ hôi mệt nhọc và cả những nỗi âu lo ngày thường, thả mình trên chiếc thuyền kayak nhỏ bé và hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ, thấy lòng mình bình yên lạ kỳ. 

Cần chi thuyền lật, tụi mình tự "bay" xuống sông luôn

Thi nhau chèo xem thuyền nào về đích trước tiên

Tận hưởng khoảng thời gian thư thái giữa trời mây sông nước

Khoảng hơn 5h chiều, thuyền đưa tụi mình đến điểm kết thúc tại xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh. Trời dần chuyển âm u, mây kéo về báo hiệu sắp mưa nên tiếc là tụi mình không có cơ hội được ngắm cảnh hoàng hôn buông trên sông, nhưng hành trình cả một ngày lênh đênh trên sông vẫn đem đến rất nhiều cảm xúc mới mẻ và những người bạn mới thú vị. Đoàn mình lên xe về lại khách sạn, nghỉ ngơi và dạo biển Nha Trang về đêm. Thành phố biển xinh đẹp này vẫn còn rất nhiều điều để khám phá, vì vậy bạn có thể ở lại thêm vài ngày để tận hưởng những bãi biển đầy nắng ở đây nhé.

Đến điểm kết thúc của hành trình này rồi

Chỉ 2 ngày cuối tuần trốn khỏi thành phố chật chội náo nức, mình đã thật sự tận hưởng cảm giác yên bình khi tìm về với thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm chèo thuyền kayak khám phá sông Cái này đã thổi bay những mệt mỏi, căng thẳng của mình suốt cả tuần. Nếu là một người yêu thích sự mới lạ và các loại hình du lịch có chút mạo hiểm, thì đừng ngại một lần thử thách bản thân ở hành trình chèo thuyền kayak này. Vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có được những trải nghiệm thú vị mà mình chắc rằng bạn sẽ chẳng thể nào có được ở các resort sang chảnh hay những khu du lịch đông đúc ngoài kia.

Nếu muốn trải nghiệm hành trình độc đáo này, bạn có thể liên hệ để đặt 1 suất ở Nobi trip (với các anh tour guide nhiều kĩ năng, kinh nghiệm từ các loại hình du lịch mạo hiểm như trekking, kayaking…) tại đây nhé:

SĐT: 0974 564 952 – 0905 07 07 55 gặp Trung Quang Đinh (Nô bi ta)

Fanpage: https://www.facebook.com/nobitrip/

Web: www.nobitrip.com

Bài và ảnh: gody.vn