Blog Kinh nghiệm du lịch Maroc (Phần 2)
cover

Kinh nghiệm du lịch Maroc (Phần 2)

avatar
Trung-Hieu Nguyen dot Thứ 5, 24/09/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hình ảnh những đoàn người cưỡi lạc đà đi trên sa mạc mênh mông chắc chắn là lý do thôi thúc bạn được một lần đặt chân tới đất nước Maroc.
Các tours đi sa mạc Sahara thường khởi hành từ 2 thành phố Marrakech và Fès, các tours này cũng rất đa dạng từ số ngày đi (3 ngày, 5 ngày, 1 tuần…) cho tới chất lượng dịch vụ của tour.

10. Những địa điểm và hoạt động không thể bỏ qua khi tới Maroc

10.3 Tour sa mạc Sahara – Trải nghiệm không thể bỏ qua

Hình ảnh những đoàn người cưỡi lạc đà đi trên sa mạc mênh mông chắc chắn là lý do thôi thúc bạn được một lần đặt chân tới đất nước Maroc.
Các tours đi sa mạc Sahara thường khởi hành từ 2 thành phố Marrakech và Fès, các tours này cũng rất đa dạng từ số ngày đi (3 ngày, 5 ngày, 1 tuần…) cho tới chất lượng dịch vụ của tour. Tùy sở thích mỗi người mà bạn có thể lựa chọn độ dài lịch trình mong muốn, tuy nhiên, theo mình thì tour 3 ngày 2 đêm là hợp lý hơn cả.
Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn điểm khởi hành và kết thúc cho hành trình của mình như: tour 2 ngày khởi hành và kết thúc ở Marrakech hay tour 4 ngày khởi hành ở Fès kết thúc ở Marrakech hoặc ngược lại, ….
Các tours này thường có hành trình giống nhau, bạn sẽ được ghé qua những địa điểm tham quan dọc trên đường đi trước khi tới sa mạc như: Kelaa M’gouna (thung lũng hoa hồng), thành phố Ouarzazate, Dadès Gorge (hẻm núi Dadès), đèo Tizi-N-Tichka …
Theo kinh nghiệm của mình thì bạn không nên đặt tour trước qua mạng mà nên tham khảo và mua trực tiếp tại các đại lý ở thành phố bạn tới, vì như vậy bạn có thể thương lượng được giá cả và trao đổi trực tiếp về lịch trình tour. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ khách sạn nơi bạn ở đặt tour giúp.
Nếu là một người yêu thích sa mạc và khám phá, bạn cũng có thể lựa chọn tour trekking sa mạc, tour này sẽ cho bạn một cuộc phiêu lưu đi sâu vào lòng sa mạc, giúp bạn học cách sinh tồn với khí hậu khắc nghiệt của nơi này cùng với một hướng dẫn bản địa giàu kinh nghiệm.
Có 2 đụn cát nổi tiếng và thu hút đông khách du lịch nhất ở Maroc là Erg Chebbi gần thị trấn Merzouga và Erg Chegaga ở Zagora, trong đó, Erg Chebbi là đụn cát lớn nhất, đẹp và nổi tiếng hơn cả, là nơi được du khách tới nhiều nhất. Ngược lại, nếu không thích quá đông người, bạn có thể lựa chọn tour tới Erg Chegaga.
Phần quan trọng nhất của chuyến đi - Cưỡi lạc đà trên sa mạc:
Các lái xe sẽ cố gắng căn chỉnh thời gian hợp lý để đưa bạn kịp tới sa mạc trước lúc hoàng hôn. Khi xe đi tới hết con đường nhựa cũng là rìa của sa mạc, bạn sẽ được chuyển qua xe 4x4 – loại xe chuyên dụng có thể đi trên địa hình cát, mọi đồ đạc của bạn cũng được chuyển sang và buộc trên nóc xe.
Tiếp đó, xe sẽ chở bạn đến một khu nhà gần chân những đụn cát, nơi những con lạc đà đang nằm chờ sẵn. Tại đây, đồ đạc của bạn sẽ được rỡ xuống và được nhân viên chuyển vào khu lều trại, còn bạn sẽ được hướng dẫn viên địa phương đưa tới chỗ những con lạc đà và bắt đầu cuộc hành trình.
Bạn sẽ được cưỡi lạc đà trong khoảng một tiếng. Khi tới chân những đụn cát bạn sẽ được xuống lạc đà và tự do chụp ảnh hay thư thái ngồi ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên sa mạc. Khi mặt trời đã gần khuất bóng, bạn lại tiếp tục leo lên lưng lạc đà để đi về phía những căn lều – nơi bạn sẽ qua đêm trên sa mạc.
Tại khu lều trại, bạn sẽ được tắm rửa, dùng bữa tối, sau đó tham gia đốt lửa trại và thưởng thức những màn chơi nhạc truyền thống của người Berber. Nếu thích sự yên tĩnh, bạn có thể leo lên những đụn cát bên ngoài, gần khu trại, để ngắm bầu trời đêm trên sa mạc – cũng rất thú vị.
Sáng sớm hôm sau, bạn có thể dậy sớm để ngắm bình minh trên sa mạc – đây cũng là thời điểm rất đẹp bạn không nên bỏ qua.
Sau đó, bạn được ăn sáng và tiếp tục cưỡi lạc đà thêm một lần nữa. Lần này bạn sẽ được cưỡi lạc đà trong khoảng 30’ để ra nơi tập kết - nơi những chiếc xe đang chờ sẵn, đây cũng là lúc hành trình cưỡi lạc đà kết thúc và bạn tiếp tục lên đường cho những địa điểm tiếp theo.
Chuẩn bị gì cho tour Sahara: bạn nên chuẩn bị một vài bộ quần áo thoáng mát và dễ cử động, một đôi giày thể thao, một chiếc kính mát và một chiếc khăn (hoặc mũ) để đội đầu vì cái nắng trên sa mạc khá khó chịu.

10.4 Ouarzazate – Hollywood của Maroc

Với một loạt những thắng cảnh tuyệt đẹp và điều kiện khí hậu lý tưởng, Ouarzazate từ lâu đã dành được sự quan tâm đặc biệt của các nhà làm phim Hollywood, cũng chính vì vậy mà nơi đây còn có biệt danh là “Phim trường của Hollywood”.
Thành phố này cũng là một trong những điểm đến bắt buộc của hành trình tới Sahara. Khi tới đây bạn sẽ được hướng dẫn viên cho tham quan thành phố và tới các phim trường của các đạo diễn Hollywood.
Trên đường tới Ouarzazate, bạn cũng sẽ được tới thăm Aït Ben Haddou, một pháo đài cát của người Berber và được xếp hạng di sản thế giới của UNESCO.

10.5 Marrakech – Viên ngọc phía Nam

Là thành phố đông khách du lịch nhất Maroc, ngay khi tới đây bạn sẽ cảm nhận được rõ nét không khí nhộn nhịp và vẻ đẹp độc đáo của Marrakech.
Những bức tường thành được xây dựng bằng đất nung đỏ của khu medina kết hợp với những ngôi nhà truyền thống cùng màu tạo nên một vẻ đẹp đặc trưng riêng cho thành phố này mà ít nơi cao có được. Cũng chính vì nét đặc trưng ấy mà Marrakech còn được đặt cho tên gọi khác là “Thành phố đỏ”.
Medina và các khu chợ « souk » truyền thống : medina ở Marrakech khá rộng và là nơi duy nhất ở Maroc cho phép các phương tiện lưu thông bên trong, vì vậy, bạn nên lựa chọn những khu vực gần quảng trường Jemaa el-Fna để thuận tiện cho việc tham quan.
Lạc bước trong những con hẻm của khu medina sẽ dẫn bạn tới các souks, nơi bạn sẽ bắt gặp rất nhiều các gian hàng bán đồ thủ công địa phương, từ những chiếc túi, chiếc dép làm từ da thuộc tới những cửa hàng bán đèn chùm lộng lẫy, hay những gian hàng bán ô-liu với nhiều màu sắc bắt mắt, … tất cả tạo nên một chất rất Maroc.
Quảng trường Jemaa el-Fna: đây là quảng trường nhộn nhịp và nổi tiếng nhất ở Maroc, nơi chắc chắn bạn không thể bỏ qua.
Bạn nên bắt đầu tới đây vào lúc chiều tà, chọn một quán café có ban công với view đẹp, vừa nhâm nhi ly nước vừa ngắm hoàng hôn và quan sát những hoạt động náo nhiệt của quảng trường.
Khi mặt trời đã lặn hẳn cũng là lúc Jemaa el-Fna đông vui nhất với hàng chục quầy bán đồ ăn và nước ép hoa quả. Lúc này bạn có thể mặc sức thưởng thức những hương vị mới lạ của các món ăn đường phố Maroc.
Lưu ý nhỏ : ở Jemaa el-Fna thường có những người ngồi thổi kèn điều khiển rắn hay làm xiếc khỉ biểu diễn để mời gọi du khách, tuy nhiên, nếu bạn hiếu kỳ tiến lại gần xem và chụp ảnh sẽ lập tức bị họ lôi kéo và đòi tiền.
Nhà thờ Hồi giáo Koutoubia : nổi tiếng trong thế giới hồi giáo, được xây dựng vào thế kỷ 12, đây là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Marrakech. Nhà thờ Hồi giáo này đã trải qua hai lần xây dựng, phần kiến trúc bạn thấy ngày nay là phiên bản thứ hai của nhà thờ này, phần tàn tích của lần xây dựng đầu tiên được lưu dữ kế bên nhà thờ.
Nhà thờ này không cho phép người ngoại đạo vào bên trong, vì thế bạn chỉ có thể chiêm ngưỡng nó từ bên ngoài. Khi tới đây, bạn cũng đừng quên dành thời gian thư giãn và tản bộ quanh khu vườn phía sau của nhà thờ.
Địa chỉ : nhà thờ này nằm gần quảng trường Jemaa el-Fna, cạnh đại lộ Avenue Mohammed V.
Ngoài ra, khi tới Marrakech, những kiệt tác kiến trúc Hồi giáo của người Maroc là những điểm tham quan mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua :
- Cung điện Bahia Palace : vốn là một cung điện được xây dựng vào thế kỷ 19, là một kiệt tác kiến trúc và nghệ thuật của Maroc, ngày nay nơi đây trở thành bảo tàng lưu giữ một trong những di sản quý báu của người dân Maroc.
Giá vé là 70Dh. Bảo tàng này mở cửa từ 9h - 17h. Địa chỉ: Avenue Imam El Ghazali, 40000 Marrakech, Maroc
- Khu vườn Majorelle: đây là một khu vườn và nơi ở của họa sĩ người Pháp tên là Jacques Majorelle xây dựng vào những năm 30 của thế kỷ trước. Khu vườn kỳ bí này được rất nhiều du khách tới thăm mỗi khi họ tới Marrakech.
Trong khu vườn được trồng rất nhiều các loại cây cỏ nhiệt đới, các hồ nước và đài phun nước với màu xanh lam đặc trưng sẽ khiến bạn chìm đắm trong một không gian yên tĩnh và thư thái. Ngoài ra, trong khu vườn còn có cả một bảo tàng giới thiệu về lịch sử và văn hóa của người Berber.
Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần: từ 01/10 đến 30/04 : từ 8h - 17h30 // từ 01/05 đến 30/09: từ 8h - 18h // tháng Ramadan: 9h – 17h
Giá vé là 70Dh (với sinh viên quốc tế là 35Dh), bạn nên tới sớm để tránh phải xếp hàng lâu. Địa chỉ: Jardin Majorelle, rue Yves Saint Laurent, 40 090 Marrakech, Maroc
- Ali Ben Youssef Medersa: là một di tích lịch sử của Marrakech, xưa kia vốn là trường dạy kinh Koran của người Hồi giáo. Ngôi trường này mang một vẻ đẹp đặc sắc pha trộn giữa những lối kiến trúc Hồi giáo và của vùng Adalusia.
Giá vé cho cả khu Medersa và bảo tàng là 60Dh. Giờ mở cửa: tất cả các ngày từ 9h đến 18h. Địa chỉ: rue Assouel, 40000 Marrakech, Maroc (phía Bắc của khu medina)
- El Badi Palace: là một quần thể kiến trúc cung điện được vị sultan của triều đại Saadian là Ahmed al-Mansur Dhahbi xây dựng vào cuối thế kỷ 16. Tuy nhiên ngày nay quần thể này chỉ còn là một tàn tích của một cung điện tráng lệ một thời.
Giá vào cửa là 70Dh. Giờ mở cửa: tất cả các ngày từ 9h đên 17h. Địa chỉ: Ksibat Nhass, 40000 Marrakech, Maroc
- Lăng mộ Saadian: đây là nơi lưu giữ hài cốt của khoảng 60 nhân vật hoàng gia của triều đại Saadian được sultan Ahmed al-Mansur thiết kế và xây dựng. Giờ mở cửa: 9h – 17h tất cả các ngày trong tuần.
Giá vé : 70Dh. Địa chỉ: rue de la Kasbah, 40000 Marrakech, Maroc
- Khu vườn Menara: nằm cạnh sân bay quốc tế Menara của Marrakech, được xây dựng vào giữa thế kỷ 12 dưới triều đại Almodad. Khu vườn với những hàng cọ và cây ô-liu này trước kia vốn là nơi để các thành viên trong hoàng gia tới để nghỉ ngơi thư giãn. Nhưng ngày nay, nơi đây trở thành là địa điểm ưa thích của người dân địa phương và khách du lịch lui tới để hóng mát và tránh xa sự ngột ngạt trong thành phố.
Khu vườn này cách quảng trường chính Jemaa el-Fna khoảng 4.8km và mất gần 1 tiếng đi bộ. Bạn cũng có thể bắt “petit taxi” từ trung tâm thành phố tới đây với giá khoảng 60-80Dh. Giờ mở cửa: 8h-19h. Giá vé: miễn phí

10.6 Essaouira – Góc bình yên bên bờ Đại Tây Dương

Essaouira là một thành phố cảng nhỏ nằm ở phía tây của Marrakech bên bờ Đại Tây Dương. Đây là nơi thường được người dân Maroc cũng như nhiều du khách chọn làm nơi để nghỉ dưỡng trong các kỳ nghỉ.
Nếu bạn muốn tạm tránh xa sự đông đúc có phần ngột ngạt của Marrakech, hãy tới Essaouira, nơi có hương vị man mác của những làn gió biển, có sự trong lành của không khí và là nơi mà bạn có thể tận hưởng cảm giác thư thái dưới những tia nắng ấm bên bờ biển.
Medina Essaouira: được xếp hạng Di sản thế giới của UNESCO vào năm 2001, đây là khu phố cổ và cũng là điểm tham quan chính ở Essaouira.
Khu medina không quá lớn nên còn gì thú vị hơn là bạn hãy tự mình lạc lối trong những ngõ ngách ở đây, ngắm nghía những cửa hàng đồ thủ công truyền thống hay thăm thú khu chợ và quan sát cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương. Và, nếu không quá lo lắng về vấn đề vệ sinh, bạn hãy mạnh dạn nếm thử vài món ăn làm từ những loại hải sản của Essaouira trong khu chợ của medina
Khu cảng cá: cách khu medina vài bước chân, đây là nơi những thuyền cá đến và dỡ hàng của những chuyến đánh bắt trong ngày; nơi này cũng là một chợ cá nhộn nhịp của Essaouira.
Ngoài ra, khi đến đây, bạn sẽ thấy khung cảnh đẹp mắt của những chiếc thuyền cá màu xanh đậu san sát hay hình ảnh những chú chim mòng biển đậu kín trên những bức tường thành chực chờ thứ gì đó còn sót lại của khu chợ cá.
Nếu muốn tìm thứ gì đó thú vị ở Essaouira bạn chắc chắn không thể bỏ qua nơi này.
Những bức tường thành của medina: những thành lũy của Essaouira được dựng lên vào thế kỷ 18 để bảo vệ thành phố khỏi các cuộc xâm lược từ bên ngoài, nó cũng có tác dụng bảo vệ khu vực medina bởi những trận gió lớn.
Đây là nơi sẽ cho bạn những góc nhìn đẹp về khu medina với những ngôi nhà xanh và trắng đan xen nhau; cùng với một khung cảnh mênh mông của vùng biển Đại Tây Dương.
Tới Essaouira như thế nào: bạn có thể tới đây dễ dàng bằng bus của các hãng khởi hành từ Marrakech hoặc Agadir mất khoảng 2h30’. Tuy nhiên, với hành trình này mình khuyên bạn nên mua tour để đi.
Bạn có thể chọn mua tour đi về trong ngày của các đại lý ở Marrakech với giá khoảng 200Dh (tùy khả năng trả giá của bạn). Tour này kéo dải khoảng 10h và thời gian di chuyển từ Marrakech tới Essaouira là 3h.
Điểm cộng khi đi tour so với đi bus là bạn sẽ được cho dừng lại tại 2 điểm trên đường đi để tham quan và chụp ảnh: nơi đầu tiên là một cây Argan với rất nhiều dê đang vắt vẻo đậu trên các cành cây – một nơi đẹp và rất đặc biệt, tuy nhiên bạn chỉ có 3-4 phút ở đây; và nơi thứ 2 là một xưởng chế biến các sản phẩm từ hạt Argan – luôn luôn có trong hành trình các tour.

10.7 Casablanca – Nét hiện đại của Maroc

Là một trong những thành phố quan trọng nhất, nằm bên bờ Đại Tây Dương, Casablanca vừa là trung tâm kinh tế vừa là cảng biển lớn nhất của đất nước Maroc.
Với nhiều du khách, Casablanca có lẽ là một thành phố không mấy thu hút khi họ nghĩ tới Maroc. Tuy nhiên, thành phố mang nét tinh tế pha trộn giữa kiến trúc châu Âu và phong cách Maroc này cũng rất xứng đáng để bạn để bạn ghé qua ít nhất một lần.
Grande Mosquée Hasan II : là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới nằm trên một phần đất nhô bên bờ biển, kiệt tác kiến trúc này là địa điểm tham quan nổi tiếng nhất của thành phố Casablanca. Mossquée Hasan II cũng là nhà thờ Hồi giáo duy nhất ở Maroc cho những người ngoại đạo vào tham quan.
Được hoàn thành vào năm 1993, nhà thờ này được xây dựng nhân kỷ niệm 60 năm ngày sinh của quốc vương khi đó là Hasan II. Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp Michel Pinseau, Mosquée Hasan II là một tổ hợp tuyệt tác kiến trúc gồm một gian cầu nguyện lớn hình chữ nhật với 78 cột trụ bằng đá cẩm thạch và granit cùng một nghệ thuật đối xứng hoàn hảo ; nhà thờ này còn bao gồm một medersa, một thư viện, một bảo tàng quốc gia và nhiều phòng hội họp khác. Ngoài ra, Mosquée Hasan II còn sở hữu một ngọn tháp cầu kinh (minara) cao nhất thế giới với chiều cao lên tới 210m.
Giá vé : 120Dh, vé được bán ở lối vào bảo tàng đối diện với nhà thờ. Khung giờ tham quan : thứ Sáu: mùa đông: 9h, 10h, 15h và mùa hè: 9h, 10h, 15h, 16h // Các ngày còn lại: mùa đông : 9h, 10h, 11h, 12h, 15h và mùa hè : 9h, 10h, 11h, 12h, 15h, 16h // Tháng Ramadan: thứ Sáu: 9h, 10h, 14h và các ngày còn lại: 9h, 10h, 11h, 14h.
Ngoài ra, khi tới Casablanca, bạn hãy dành thời gian đi dạo quanh các con phố lớn nhỏ ở đây và tới thăm một vài địa điểm như: khu phố cổ medina, quảng trường Mohammed V, cung điện hoàng gia, Mahkamat al-Pasha, …

10.8 Rabat – Vẻ đẹp oai nghiêm

Là thủ đô của Vương quốc Maroc và cũng là một thành phố nằm ven bờ biển Đại Tây Dương, Rabat luôn đem đến cho bất cứ ai tới đây một không khí vô cùng nhộn nhịp nhưng cũng rất trang nghiêm.
Tháp Hassan (Hassan Tower) và Lăng mộ Mohammed V: đây là 2 di tích của thành phố cùng nằm trong một khuôn viên bên bờ sông Bou Regreg.
Hassan Tower là một ngọn tháp bằng sa thạch đỏ của một nhà thờ Hồi giáo chưa được hoàn thiện, việc xây dựng nhà thờ này đã bị bỏ dở vào năm 1199. Phần còn lại của quần thể nhà thờ Hồi giáo này cũng chưa hoàn tất, chỉ có 349 cột đá và một bức tường được dựng lên.
Lăng mộ Mohammed V: nằm đối diện với tháp Hassan, đây là lăng mộ chôn cất vị sultan Mohammed V cùng 2 con trai ông là sultan Hassan II và hoàng tử Moulay Abdallah. Lăng mộ là tuyệt tác kiến trúc truyền thống Maroc hội tụ tinh hoa của những nghệ nhân bậc thầy nơi này.
Thành cổ Kasbah (Kasbah of the Udayas): là một thành cổ nằm ở cửa sông Bou Regreg và gần khu phố cổ của Rabat, kasbah Udayas này được xây dựng vào thế kỷ 12 dưới triều đại Alaouites và đã được xếp hạng là Di sản thế giới của UNESCO.
Nằm sau cánh cổng lớn và những bức tường thành cũ kỹ, bạn sẽ cảm nhận thấy một sự yên tĩnh đáng kinh ngạc tương phản với không khí sôi động của trung tâm thành phố hiện đại. Tới đây, bạn sẽ bị thu hút bởi những con hẻm màu xanh và những bức tường phủ đầy vôi trắng, những nơi này chắc chắn sẽ cho bạn nhiều bức hình tuyệt đẹp.
Thành cổ này cũng là một nơi cho bạn một góc nhìn đẹp về phía thành phố Salé bên kia bờ sông và một phần của khu phố cổ.
Medina và các souks: không đẹp và hoành tráng như ở Fès hay Marrakech nhưng nó vẫn là một điểm dừng chân không thể bỏ qua khi tới Rabat. Trải dài hơn 1km và dẫn tới kasbah Udayas, khu medina này sẽ cho bạn một sự ngạc nhiên và mới mẻ khi mà những con hẻm nhỏ, ngoằn ngèo khiến bạn phải vật lộn để tìm đường đi đã không còn xuất hiện ở đây.
Chellah: đây là tàn tích của một nghĩa địa Hồi giáo thời trung cổ nằm phía đông nam thành phố. Những ngôi mộ và nhà thờ đổ nát ở đây tạo cho nơi này một bầu không khí tĩnh lặng và có phần ảm đạm đầy bí ẩn. Tới đây bạn còn có thể tản bộ dưới những bóng cây cọ khổng lồ và ngắm nhìn những con cò làm tổ bên trên đỉnh những tháp cầu kinh đổ vỡ.
Khu di tích này nằm hơi xa trung tâm nên mình khuyên bạn nên bắt taxi tới đây.
Giá vé: 70Dh. Giờ mở cửa: 9h – 18h

10.9 Meknès – Vùng đất kỳ diệu

Từng được chọn làm thủ đô vào năm 1673, Meknès là một trong bốn « thành phố hoàng gia » của Maroc bên cạnh những Fès, Marrakech và Rabat.
Được đặt cho cái tên « Versailles của Maroc », Meknès quyến rũ bất cứ ai tới đây bởi sự phong phú của những kiệt tác kiến trúc, của những cung điện uy nghi, những bức tường thành hoành tráng; hay bởi những medersas, những khu vườn, những nhà thờ đậm dấu ấn lịch sử.
Để tới đây, bạn có thể đi tàu hoặc bus từ 2 thành phố lớn gần nhất là Fès (1h) và Rabat (1h30’). Hoặc, bạn cũng có thể mua tour đi trong ngày khởi hành từ Fès.
Bab Mansour: là một cổng thành lớn với những cột đá cẩm thạch và nghệ thuật chạm khắc tinh xảo vô cùng đẹp mắt, một nơi quan trọng và đáng chú ý nhất ở Meknès.
Cánh cổng hoành tráng này nằm đối diện quảng trường Lahdim của khu medina, nó cũng đánh dấu lối vào chính của cung điện hoàng gia ở Meknès.
Quảng trường Lahdim (hay el-Hedim): nằm đối diện với Bab Mansour, đây là quảng trường chính của khu medina, là nơi tập trung buôn bán của người dân.
Cạnh quảng trường này cũng có một số cửa hàng cà phê có sân thượng với một tầm nhìn đẹp xuống quảng trường này và khu cổng thành Bab Mansour tấp nập.
Thời điểm lý tưởng nhất để lên đây là vào lúc hoàng hôn, lúc này, cái nắng chói chang đã giảm bớt, bạn có thể thoải mái ngồi nhâm nhi ly nước và ngắm nhìn khung cảnh đẹp từ đây.
Medersa Bou Inania: cũng giống như nhiều medersa khác, đây là một trường dạy kinh Koran cũ của Meknès.
Medersa này bị xuống cấp khá nhiều và không mấy đặc sắc, tuy nhiên sân thượng của nó lại cho bạn một góc nhìn rất đẹp quang cảnh của khu medina.
Giá vé: 70Dh. Giờ mở cửa: từ 9h30 - 13h và 14h – 18h30
Medina và các souks: khu medina ở Meknès tuy không đẹp và nổi tiếng bằng những thành phố khác nhưng cũng rất đáng để tham quan.
Ngoài ra, nếu có nhiều thời gian, bạn có thể làm một chuyến « day trip » tham quan Volubilis – một thành phố tàn tích của người Berber cách Meknès 27km. Bạn có thể mua tour này tại nơi bạn ở với giá khoảng 30€ cho 4-5 tiếng.

11. Ăn và uống gì khi tới Maroc

Tajine và Couscous chắc chắn là 2 món “ không thể không ăn ” trong suốt hành trình khám phá Maroc của bạn.
Tajine là một món ăn được hầm trong nồi đất nung đặc trưng của người Maroc cũng như của vùng Maghreb, tên gọi tajine được đặt theo tên của loại nồi đất làm ra nó.
Thông thường, tajine gồm các loại rau củ hầm với thịt gà hoặc thịt cừu là phổ biến nhất ; ngoài ra, còn có tajine với cá mòi, tajin hầm với mận, tajine hầm với chanh và ô-liu, hay tajine hầm với thịt lạc đà và chà là, …
Couscous cũng là một món ăn đặc trưng của vùng Bắc Phi, couscous giống như những hạt pasta được xay nhỏ, được nấu giống cơm nhưng thường được cho thêm dầu ô-liu hay muối trong quá trình nấu. Couscous được ăn cùng với các loại rau củ và thịt hầm như thịt bò, cừu, gà, hay couscous với rau củ và mận hầm, …
Ngoài ra, đất nước Maroc còn rất nhiều những đặc sản khác mà bạn nên thử:
- Khobz: một loại bánh mì của người Maroc, thường được ăn kèm với các loại thịt và xúc xích nướng
- Ghoulal: món ốc sên luộc phổ biến của người Maroc, được bán nhiều ở quảng trường Jemaa el-Fna của Marrakech.
- Đầu cừu nướng: được bán nhiều ở Marrakech, những phần như lưỡi, má, óc,…cừu sẽ được cắt ra và bán cho khách.
- Briwate: một loại bánh ngọt hoặc mặn hình tam giác, giòn và thường được nhồi hạnh nhân và đường, thảo mộc thơm, hay thịt gà, cá, …
- Các loại hải sản tẩm bột chiên và nướng ăn kèm với sốt cà chua, cà tím xào cũng rất ngon và đặc biệt.
- Các món nướng như xúc xích và thịt nướng cũng được người dân Maroc rất ưa thích
- Pastilla (Bastila): một loại bánh gato lớn được ăn mặn hoặc ngọt, bên trong thường được nhân thịt băm, thịt gà, hạnh nhân và trứng, …
Tới Maroc mà không uống trà bạc hà truyền thống coi như bạn chưa hề đặt chân tới nơi đây. Đây là một thức uống quốc dân của Maroc gồm nước trà xanh, đường và một nhánh lá bạc hà thả vào trong để tạo hương vị.
hình ảnh
(Nguồn: internet)
Ngoài ra, khi đi qua các thành phố của Maroc, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những xe nước ép hoa quả như cam, lựu, … bán trên các con phố, điều đặc biệt ở đây là tất cả đều được ép bằng tay, tuy cảm giác không được đảm bảo vệ sinh nhưng thực sự những ly nước này rất ngon và mát, giúp bạn giải khát trong những ngày nóng bức ở đất nước này?.
hình ảnh

12. Ở đâu khi tới Maroc

Nhìn chung giá cả của các loại hình lưu chú ở Maroc khá rẻ so với châu Âu, vì thế tùy vào tài chính của mỗi người mà lựa chọn cho mình chỗ ở phù hợp nhất.
Tuy nhiên, theo lời khuyên của mình, khi tới Maroc bạn nên chọn ở tại các Riad hoặc Dar để có thể cảm nhận chọn vẹn những nét đặc sắc về văn hóa nơi này.
Riad : trong tiếng Ả Rập có nghĩa là « khu vườn kín », là một dạng nhà ở truyền thống của người Maroc được xây theo dạng một hình vuông khép kín, ở giữa là một giếng trời lớn để cung cấp ánh sáng cho căn nhà. Sảnh chính của Riad được trang trí bằng các thảm hoa, đài phun nước và các loại cây cảnh ở bốn góc, thậm chí, một số Riad cao cấp hơn còn có cả bể bơi và một khu vườn bên trong. Các phòng ngủ, phòng khách, bếp được phân chia xung quanh của sảnh chính.
(Nguồn: internet)
Dar : thường bị nhầm lẫn với Riad, cũng là một dạng nhà ở truyền thống, Dar có kiến trúc gần giống với Riad với không gian khép kín và một giếng trời ở giữa nhưng có quy mô nhỏ hơn. Dar thường chỉ có 2 tầng và sảnh chính sẽ không có bể bơi hay vườn cây mà chỉ được trang trí bằng một đài phun nước và một vài loại cây cảnh.
Dar mình ở tại Fès
Do những đặc điểm kiến trúc nên giá thuê phòng ở Riad thường cao hơn ở Dar. Nếu ngân sách của bạn ở mức trung bình thì Dar là lựa chọn hợp lý hơn cả.
Khu vực nên ở tại các thành phố :
- Fès : để thuận tiện nhất cho việc tham quan bạn nên chọn ở khu phố cổ Fès el-Bali xung quanh cổng Bab Bou Jeloud nơi nhộn nhịp nhất của khu phố.
- Marrakech : chắc chắn là phải ở trong khu medina rồi, tuy nhiên medina ở Marrakech lại khá lớn nên tốt nhất bạn nên tìm ở những khu vực xung quanh khu quảng trường Jemaa el-Fna.
- Casablanca : bạn nên ở khu vực xung quanh các quảng trường Nations-Unies và Mohammed V trung tâm của thành phố.
- Rabat : khu phố cổ của Rabat là nơi hợp lý nhất để lưa trú và thuận tiện cho việc tham quan khi tới đây.
- Meknès : nếu có thể bạn nên ở trong khu medina, tuy nhiên, khu phố mới cách đó khoảng 1,5km cũng không phải lựa chọn tồi, do medina ở Meknès khá nhỏ nên đôi khi bạn không có nhiều lựa chọn ở đây.
- Chefchaouen : bạn nên ở trong khu medina của thành phố, hoặc quanh quảng trường Outa el Hammam để thuận cho việc đi lại.
- Essaouira : tới đây bạn chắc chắn nên ở trong khu medina rồi.

13. Một vài tips cần biết khi tới Maroc

- Trả giá : cái này tương đối giống ở Việt Nam. Khi bạn đi mua đồ lưu niệm hay thứ gì đó ở chợ đêm, đừng quên trả giá. Thêm nữa, nếu không có ý định mua thì đừng nên động vào hay trả giá.
- Taxi : hãy thận trọng với taxi dù. Nếu bắt buộc phải đi taxi dù thì bạn phải trả giá và hỏi rõ giá tiền để tới nơi mà bạn muốn tới, và đừng bao giờ bước lên xe mà không thỏa thuận trước.
- Chụp ảnh : người dân ở đây đặc biệt không thích bị người khác chụp ảnh. Nếu như họ phát hiện bị chụp ảnh họ sẽ tỏ thái độ khó chịu, hoặc thậm chí là yêu cầu bạn xóa bức ảnh đó ngay tại chỗ. Vì thế, bạn hãy cẩn thận một chút khi giơ máy ảnh lên?.
- Hỏi và trả tiền : ở các thành phố du lịch, đặc biệt là ở Marrakech và Fès có rất nhiều khu chợ với các gian hàng bán đủ các thứ đồ đẹp và bắt mắt khiến cho bất kì du khách nào đi qua cũng phải giơ máy lên chụp vài tấm.
Như mình đã nói, người dân ở đây sẽ cảm thấy khó chịu khi bị chụp ảnh, vì thế nếu muốn chụp hình thứ gì đó trong gian hàng của họ thì bạn nên hỏi sự đồng ý của họ trước, họ sẽ sẵn sàng đồng ý thôi.
Đặc biệt, có nhiều gian hàng bán những món đồ truyền thống của người dân địa phương được bày biện rất đẹp mắt và bạn muốn nán lại thật lâu để chụp được những tấm ảnh xuất thần nhất. Hãy chủ động tới và đề nghị trả tiền cho khoảng thời gian chụp ảnh đó, mình đảm bảo là họ sẽ không bao giờ từ chối đâu?.
- Thận trọng với những sự giúp đỡ ở Fès : khu medina ở Fès có rất nhiều các ngõ ngách nhỏ khiến bất kỳ ai cũng phải bối rối khi lạc bước ở đây. Khi bạn đang loay hoay để tìm đường đi thì ngay lập tức sẽ có một vài thanh niên, thậm chí là cả những đứa trẻ con sẽ đến tiếp cận bạn hỏi thăm và chỉ đường cho bạn. Nếu không muốn hãy kiên quyết từ chối và tránh đi chỗ khác.
Lý do là vì những người này rất “kiên trì”, họ có thể bám theo bạn cả một đoạn đường dài ra sức chỉ đường cho bạn dù cho trước đó bạn đã từ chối, và khi đã tới nơi rồi họ lại tiếp tục “kiên trì” đòi bạn tiền công vì đã dẫn đường.
- Thuê tour guide ở Fès : medina ở Fès khá khó tìm đường do có rất nhiều các con hẻm nhỏ, nên nếu ngại mò đường, muốn tiết kiệm thời gian và cũng muốn tìm hiểu lịch sử văn hóa của khu medina thì bạn có thể thuê tour guide cho chuyến tham quan này.
Có 2 lựa chọn là đi tour nửa ngày (khoảng 3-4 tiếng) và cả ngày (khoảng 6-7 tiếng).
Giá cho tour nửa ngày khoảng 250Dh/ng và cả ngày là 400Dh/ng, nếu đi theo nhóm thì càng đông người chia ra sẽ càng rẻ. Mức giá này chỉ là tương đối, bạn nên tới các đại lý tour ở Fès hoặc nhờ nhân viên nơi bạn ở liên lạc với tour guide để trao đổi thêm về lịch trình và giá cả cho phù hợp.
Theo mình thì tour nửa ngày là hợp lý, thời gian còn lại bạn nên dành để tự do khám phá medina Fès.
Trong tour người hướng dẫn viên sẽ luôn đưa bạn vào những cửa hàng bán thảm Maroc hay đồ da thuộc, nếu không muốn bạn có thể yêu câù họ điều chỉnh chương trình theo mong muốn của bạn.

Châu Phi Ma rốc

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 29/12/2022
Love
13 Bình luận
avatar
Trung-Hieu Nguyen

“ĐI CHÍNH LÀ ĐỂ TIẾN HÓA.” – PIERRE BERNARDO

28 Quốc gia
21 Tỉnh thành
3 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Vũ Thị Thương Bắc b khởi hành từ đâu b ơi? giá 1 chuyến đi tầm bn ạ
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Đi đâu, làm gì tại Maroc??? Maroc luôn là điểm đến ưa thích của rất nhiều khách du lịch trên thế giới, và đặc biệt luôn nằm trong “must-list” của...
Đặt chân tới Dubai vào một ngày đầu tháng 9, cái tâm trạng háo hức lúc này đã hoàn toàn lấn át mọi cảm giác mệt mỏi của tôi sau một chuyến bay dài. Không vui sao được khi mà đây là chuyến đi tôi đã ấp ủ bấy lâu, chuyến đi đầu tiên tới thế giới Hồi giáo.
Mình tới Doha (Qatar) với hình thức du lịch stopover này trong một chuyến đi khi mình tận dụng khoảng thời gian phải transit tại quốc gia này...
Là một bán đảo nhỏ nhô ra phía Đông Bắc của bán đảo Ả Rập, Qatar được biết đến như một trong những quốc gia giàu có và nổi tiếng của thế giới Ả Rập. Những năm gần đây, quốc gia này đang dần trở thành một điểm đến du lịch mới vô cùng hấp dẫn ở vùng Vịnh và dần sánh ngang với Dubai, Abu Dhabi của UAE.
Để có thể xin visa transit 96H bạn bắt buộc phải đặt vé của hãng hàng không Emirates (transit ở Dubai) vì hãng hàng không này hỗ trợ cho khách hàng của họ làm loại visa này (bạn cũng có thể làm visa transit 96H thông qua hãng hàng không Etihad Airways transit tại Abu Dhabi).
Du lịch theo kiểu stopover là hình thức du lịch ngắn ngày, tận dụng khoảng thời gian khi bạn phải transit tại một quốc gia nào đó để chờ chuyến bay tiếp theo. Thay vì phải mệt mỏi chờ đợi ở sân bay thì bạn có thể tận dụng khoảng thời gian đó để khám phá thành phố nơi bạn transit.
Với những ai yêu thích đất nước Nauy như mình thì chắc hẳn cũng đã từng nghe, hoặc nhìn thấy đâu đó trên mạng những bức ảnh tuyệt đẹp về một khối đá khổng lồ nhô ra khỏi vách núi dựng đứng cùng một khung cảnh thiên nhiên vô cùng rộng lớn và hùng vĩ xung quanh. Mỏm đá nổi tiếng đó chính là Trolltunga.