Blog VỊNH LAN HẠ - NÉT DUYÊN NGẦM BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
cover

VỊNH LAN HẠ - NÉT DUYÊN NGẦM BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

avatar
Ho Phuoc Vu dot Thứ 4, 23/10/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Tin tôi đi, hành trình khám phá Lan Hạ chẳng phải là dịp để bạn ngao du chốn thiên đường nơi hạ giới, tìm về với chính mình, và thấy yêu hơn những tuyệt cảnh sơn kỳ thủy tú dọc chiều dài đất Việt hay sao? Và rồi bạn sẽ nhận ra, Lan Hạ đã làm loạn nhịp trái tim bạn bằng sự tình cờ và vẻ đẹp hoang sơ, giản dị, từ lúc nào không hay.
Nếu ai đã từng say đắm cảnh sắc biển đảo theo dặm dài đất nước, chắc hẳn những cái tên quen thuộc như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc sẽ đong đầy trong ý nghĩ. Thế nhưng hãy dành chút ít thời gian của nhịp sống bận rộn và ghé thăm vịnh Lan Hạ, được ví như “nàng thơ” e ấp của quần đảo Cát Bà, để thấu cảm hơn nét duyên ngầm thuần khiết của một vịnh nhỏ hoang sơ vùng cửa ngõ Đông Bắc Việt Nam, và quan trọng hơn, bạn sẽ tìm thấy những giây phút tĩnh lặng cho chính mình trong từng khoảng không bình yên tuyệt đối.
hình ảnh
Nhẹ nhàng như chính từ tên gọi, vịnh Lan Hạ nép mình khiêm nhường bên cạnh kỳ quan thế giới Hạ Long, trông ra cửa Vạn, với hơn 400 hòn đảo đá vôi triệu năm tuổi. Mỗi đảo nhỏ khoác lên trên mình những thảm thực vật xanh biếc, hòa quyện và kết nối vào nhau, mang cảm giác yên bình giữa khoảng sóng nước bao la màu ngọc bích. Từ Hải Phòng, chúng tôi đã chọn vịnh nhỏ này cho hai ngày cuối tuần, bằng việc đi phà ở bến Gót để ra đảo Cát Bà với chỉ hơn mười lăm phút lướt êm dịu trên mặt sóng. Đứng bên trên phà và tận hưởng cái hào sảng của biển cả buổi sớm ùa vào trong từng hơi thở, chợt cảm thấy lòng mình như được rộng mở để đón chào những điều thú vị ngoài đảo xa.
hình ảnh
Bằng việc chọn cho mình một vị trí đắc địa của thị trấn Cát Bà từ pháo đài thần công ở độ cao 117m so với mực nước biển, chúng tôi đã thu gọn vịnh Lan Hạ trong tầm mắt mình trước khi xuống bến tàu khám phá vịnh. Bạn có hình dung được cảm giác choáng ngợp như thế nào trước cái hùng vĩ, mênh mông và thăm thẳm của đất trời, biển đảo Việt Nam. Và rồi mới nhận ra rằng, Lan Hạ cũng như muôn vạn vịnh đảo ở cánh Đông Bắc, tưởng chỉ là những thiếu nữ e ấp, thẹn thùng lại dâng trọn tuổi thanh xuân của mình để hóa thân thành tượng đài che chở cho giang sơn bờ cõi đất Việt trong những thời khắc gian nguy nhất. Xưa đã từng là minh chứng cho những thời khắc bão lửa, nay lại ôm mộng ngắm nhìn cảnh vật nguyên bản giữa trời biển bao la.
hình ảnh
Thuyền nhổ neo từ bến Bèo - bến cảng chính của người dân Cát Bà, bắt đầu chặng hành trình khám phá Lan Hạ, đưa chúng tôi ngang qua những làng chài bé nhỏ bên bờ vịnh. Tách biệt với nhịp sống hối hả nơi chợ cá ở bến cảng, con thuyền rẽ sóng ra ngoài khơi xa, ngang qua những cụm làng chài bé nhỏ yên bình nép mình bên các hòn núi đá vôi, ẩn hiện trong màn sương mờ ảo buổi sáng càng làm cho khung cảnh xung quanh trở nên huyền ảo đến lạ thường.
hình ảnh
Nhâm nhi chút café còn đắng nơi đầu lưỡi, lặng nhìn ra cửa sổ dưới lớp rèm mỏng, chúng tôi tự hỏi liệu có phải mình đang trôi dạt vào vùng thiên đường nào đó nơi hạ giới hay không, khi cả lớp sương bàng bạc nhấp nhô trên muôn vạn hòn đảo, len lỏi chút ánh sáng yếu ớt đầu ngày rọi từ phía đông, phải nói đẹp đến ngỡ ngàng. Ai cũng ngồi yên giữ cho mình tâm thế an tịnh nhất để cảnh thần tiên ở vịnh chìm trong từng ý nghĩ.
hình ảnh
Cứ thế, thuyền đưa chúng tôi lướt nhẹ thênh thang giữa làn khói sương mờ nhân ảnh, đến khu vực Hang Sáng – Hang tối, nằm ở trung tâm vịnh. Tại đây chúng tôi được trải nghiệm hành trình chèo thuyền Kayak xuyên qua hệ thống hang động trong lòng các dãy núi đá vôi. Màu nước, màu trời đã hòa vào lòng người lúc nào không hay biết. Khoảnh khắc ngồi trong chiếc thuyền nhỏ, thả mình trôi tự do giữa một “thung lũng biển” yên ả không một gợn sóng, cảm nhận cái hữu hạn của chính mình trong cái vô hạn của thiên nhiên, hay tự tay chèo cùng người bạn đồng hành rẽ theo làn nước xanh mát lạnh hệt như làn lụa màu ngọc bích để khám phá các hang động ướt với hệ thống măng đá và thạch nhũ hàng triệu năm tuổi sẽ là những cảm xúc không bao giờ quên trong hành trình tuổi trẻ của mình.
hình ảnh
Ghé Lan Hạ, bạn cũng sẽ được đắm mình trong làn nước mát trong veo ở đảo Vạn Bội và ngắm nhìn những vách núi đá vôi chênh vênh thăng trầm theo bao đổi thay của tạo hóa, hay ghé vào đảo Khỉ để rồi thả lỏng cơ thể bằng đôi chân trần trên cát và trekking xuyên rừng lên những hòn non bộ chênh vênh giữa trời vọng về Lan Hạ mơ màng mà thanh nhã trong sương.
hình ảnh
Tin tôi đi, hành trình khám phá Lan Hạ chẳng phải là dịp để bạn ngao du chốn thiên đường nơi hạ giới, tìm về với chính mình, và thấy yêu hơn những tuyệt cảnh sơn kỳ thủy tú dọc chiều dài đất Việt hay sao? Và rồi bạn sẽ nhận ra, Lan Hạ đã làm loạn nhịp trái tim bạn bằng sự tình cờ và vẻ đẹp hoang sơ, giản dị, gợi cảm nguyên vẹn trước bao biến thiên của thời thế, từ lúc nào không hay.
Một vài tips ngắn gọn cho bạn trước chuyến đi nhé:
- Di chuyển:
+ Bạn có thể bay đến Hà Nội (SB Nội Bài)/Quảng Ninh (SB Vân Đồn) rồi đặt xe bus đi Cát Bà, các xe open tour hàng ngày đều có chuyến đi Cát Bà khởi hành từ các điểm du lịch ở miền Bắc. Việc di chuyển rất nhẹ nhàng bởi hiện nay đã có đường cao tốc kết nối các điểm du lịch nổi tiếng.
+ Hoặc bạn cũng có thể trải nghiệm tàu lửa đến Ga Hải Phòng rồi trung chuyển qua đảo Cát Bà.
+ Từ Hải Phòng, bạn có thể đi phà hoặc bus qua Cát Bà, rất tiện lợi.
+ Muốn tham quan các điểm đến trên đảo Cát Bà, các bạn có thể thuê xe máy ở chỗ nghỉ hoặc các địa chỉ cho thuê xe máy. Địa hình trên đảo không quá khó đi nên recommend các bạn nên đi xe máy khám phá.
- Lưu trú:
Cát Bà hiện có rất nhiều loại hình lưu trú, tùy vào nhu cầu, các bạn có thể book qua Gody hoặc các OTA như booking, Agoda,...
Mùa cao điểm biển đảo Cát Bà là mùa hè, nên các bạn chủ động book trước nếu đi vào thời điểm này nhé.
- Ăn uống:
Các nhà hàng ở Cát Bà cũng rất nhiều, chay mặn đều có cả, nếu bạn thích ăn hải sản, ở đây là thiên đường ^^.
- Tham quan:
+ Cát Bà không qua lớn nên các bạn có thể thuê xe máy khám phá các điểm du lịch nổi tiếng trên đảo (khoảng 01 day là thong thả rồi, chưa kể đi ra Lan Hạ).
+ Muốn tham quan Lan Hạ, các bạn có thể book trước các tour tham quan Vịnh đi về trong ngày, hoặc trực tiếp ra bến Bèo rồi mua vé tàu nhé. Dịch vụ phong phú vô kể, nên lại càng yên tâm.
CHÚC CÁC BẠN MỘT HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ CÁT BÀ TỐT ĐẸP !
#EVERYWHEREWITHVU
việt nam hải phòng Đảo Cát Bà (Cat Ba Island)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 2/01/2023
Love
26 Bình luận
avatar
Ho Phuoc Vu

#everywherewithvu #divakechuyen

13 Quốc gia
42 Tỉnh thành
11 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Lê Thúy Viết như tản văn ấy, hay ghê
Trả lời
Chia sẻ
avatar
kelvin Phạm Vịnh Lan Hạ mà ban đầu mình đọc thành vịnh hạ long
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Vương Thùy Dương Nhìn mờ mờ ảo ảo thích dạ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Ngọc Thủy Ngô Lạnh ko ha bạn sao thấy mờ ảo vậy
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Minh Trúc Lúc này thấy mấy người đi Lan Hạ rồi, để hổm nào lại đi
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Cuối năm là thời điểm những cánh đồng hoa hướng dương bắt đầu nở rộ tại Nghĩa Đàn, Nghệ An. Cùng theo chân mình tới thảo nguyên xanh bạt ngàn hoa các bạn nhé !
Dân dã và hiền lành như tên gọi, À Ố SHOW đã thực sự khiến những tâm hồn luôn hình dung, mong chờ và đau đáu về một không gian trình diễn nghệ thuật đậm dấu ấn văn hóa bản địa ngay trên chính quê hương mình, phải thỏa mãn và reo vui.
Thái Lan không chỉ có Bangkok không ngủ; Chiang Mai lãng mạn, ngọt ngào hay Phuket biển xanh cát trắng nắng vàng mà còn có một cố đô Ayutthaya nhẹ nhàng, sâu lắng và hoài cổ. Chuyến đi đến Ayutthaya về trong ngày khởi hành từ Bangkok sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những tín đồ đam mê xê dịch muốn khám phá cố đô cũ một thời vàng son.
Đường lên Hồng Ngài một ngày thu chín, nắng vàng ươm trải dài khắp các triền đồi, xanh thẳm màu nương ruộng bậc thang nối nhau trùng điệp, tự nhiên nghe đâu đó văng vẳng trong gió lời của Mị “A Phủ, cho tôi đi. Ở đây thì chết mất” trong câu chuyện của Tô Hoài.
Miền rẻo cao Tây Bắc đã vào mùa lúa chín. Từ cánh đồng Mường Lò cho tới những cung ruộng bậc thang Mù Cang Chải màu xanh của lúa đã bắt đầu chuyển sang một màu vàng óng ả, màu của no ấm. Chân đèo Khau Phạ, lúa nếp non trên những thửa ruộng bậc thang đã cắt gần xong cho kịp giã. Và, cốm ở Tú Lệ đã vào mùa.
Một Kanchanaburi vừa quen vừa lạ, vừa chứa đựng những đau thương mất mát trong lịch sử, vừa hồi sinh trong hiện tại, lại vừa lạc quan cho những tháng ngày tương lai, qua trải nghiệm của Vũ.
Giữa Bangkok hối hả, hãy dành chút ít thời gian trong chuyến đi của bạn để ghé thăm nhà của Jim Thompson - vị kiến trúc sư, nhà sưu tầm cổ vật và cũng là vị doanh nhân tài ba đã làm hồi sinh ngành tơ lụa xứ chùa Vàng.
Tất cả những gì về Pai, một thị trấn diễm tình giữa vùng sơn cước miền Bắc Thái, qua trải nghiệm và cảm nhận của Vũ.