Blog Sân bay - 10 - Nursultan Nazarbayev (TSE)
cover

Sân bay - 10 - Nursultan Nazarbayev (TSE)

avatar
Nguyễn An Thái dot Thứ 4, 12/02/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Sân bay Nursultan Nazarbayev, từ 2017 trở về trước có tên là sân bay quốc tế Astana. Đây là sân bay bận rộn thứ nhì của vùng Trung Á (sau sân bay Almaty) và là 1 cửa ngõ lớn cho khách du lịch đến vùng này. Mã IATA của sân bay TSE là từ tên cũ thời Liên Xô, với tên là Tselinograd.
Dù cho đến năm 1998, khu làng Aqmola mới được Cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev chọn làm thủ đô, nhưng sân bay của Akmolinsk (thị trấn gần đó, giờ là thủ đô Nursultan) đã được xây từ rất sớm, vào năm 1930.
Tất nhiên, mọi thứ chỉ dừng lại ở mức sân bay làng , không có gì biến chuyển nhiều trong suốt thời kỳ Xô Viết và những năm đầu Liên Xô tan rã. Việc xây nhà ga sân bay hiện nay và hiện đại hóa toàn bộ sân bay mơi schỉ được thực hiện lớn từ năm 2005. Sân bay hiện có 2 nhà ga T1 để bay quốc tế và T2 để bay nội địa. Dù là cửa ngõ lớn thứ 2 của vùng Trung Á, tuy nhiên sân bay Nursultan có năng lực đón khách khá thấp, chỉ có 2 nhà ga với công suất dự tính 8 triệu khách/ năm (hiện đã khai thác 5 triệu khách).
Nhỏ nhỏ xinh xinh nhưng sân bay Nursultan có khá nhiều ưu điểm:
1. Khu chờ bay quốc tế chung cho hạng phổ thông có ghế nằm, cổng sạc điện thoại khá thoải mái.
2. Quầy đổi tiền tỉ giá rất dễ chịu, chỉ chênh lệch với ngân hàng trong thành phố khoảng 1-2 % chứ không cắt cổ như hầu hết các sân bay khác (VD mình đổi ở sân bay 1 $ = 350 Tenge thì về thành phố đổi kiểu gì cũng không được khá hơn 355 - 356 Tenge).
3. Từ sân bay về thành phố có taxi Yandex, Taxi dù và Xe buýt. Quãng đường về trung tâm thành phố Nursultan là 17 km, nếu đi taxi dù thường bị hét giá khoảng 3.000 Tenge (190K VNĐ), nếu đi taxi Yandex là 1000 Tenge (65K VNĐ) và xe buýt là 90 Tenge (6K VNĐ). Thực ra xe buýt đi khá nhanh và tiện, rẻ áp đảo nên ngoài lần đầu tiên đến mình đi Yandex Taxi ra, còn các lần khác đi buýt cho lành).
hình ảnh
Ghế chờ ở sảnh chờ quốc tế sân bay Nursultan.
hình ảnh
Cửa hàng Duty Free trong sân bay

Hai ưu điểm khác không liên quan đến sân bay lắm:
1. Kazakhstan đã miễn visa du lịch 30 ngày cho dân Việt Nam. Nhập cảnh là vào, không đòi thêm gì. Nhân viên biên phòng xuất nhập cảnh cool và lịch sự.
2. Hãng hàng không Air Astana rất ổn. Đồ ăn ngon. Vẫn dùng dao thìa inox trông sang chảnh :v
Russia (Liên bang Nga)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 1/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Nguyễn An Thái travel blogger

Hành tinh Rus - Hành tinh Thỏ nâu

12 Quốc gia
45 Tỉnh thành
10 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Ở nước Nga này nếu không bị áp lực về thời gian lắm thì đi tầu là sướng nhất. Tầu thường ở Nga chạy ray khổ 1m4, khoang khá rộng. Tốc độ tầu trung bình 100-110 km/h. Ngoài chở khách, các chuyến tầu xuyên Siberia còn để chở hàng hóa, đi khắp các vùng.
Sân bay quốc tế Kazan là một trong các sân bay trọng điểm của Nga, nó nằm ở cách thành phố Kazan 26 km, gần làng Stolbishche, Cộng hòa Tatarstan. Năm 2017, sân bay Kazan được bình chọn là Sân bay tốt nhất trong lãnh thổ Nga và cộng đồng các quốc gia độc lập SNG.
Sân bay Bogashevo là sân bay chính của thành phố Tomsk, miền Tây Siberia Nga. Nó được mở ngày 6/11/1967 phục vụ khách đến thành phố Tomsk nói riêng và tỉnh Tomsk nói chung, thay vì phải sử dụng sân bay tại Novosibirsk. Sân bay Bogashevo chủ yếu phục vụ trong nội địa Nga với số ít đường bay quốc tế đi Kazakhstan, Hy Lạp hay Bulgaria.
Sân bay Zhukovsky là sân bay quốc tế thứ 4 của thủ đô Moskva. Tuy nhiên, sân bay này mới đi vào hoạt động từ tháng 5/2016 nên rất ít người Việt Nam, kể cả khách du lịch hay người sinh sống ở Nga biết đến nó. Sân bay Zhukovsky là đầu mối bay giữa Nga và Belarus cùng khu vực Trung Á.
Sân bay Sheremetyevo là điểm đến quen thuộc nước Nga cho ai từng bay hãng Aeroflot (hay dân chợ thường gọi là "bay SU" vì các chuyến bay của Aeroflot đều có mã hiệu là SU + Số hiệu) và từ sau tháng 7/2019 là cả Vietnam Airlines. Đây là sân bay quốc tế lớn nhất nước Nga và quen thuộc với cả người Việt đi Nga và đi châu Âu.
Đã từng một thời sân bay Domodedovo (mã DME) là cửa ngõ lớn của người Việt đến với nước Nga, vì đây là điểm đến của mọi chuyến bay của Vietnam Airlines từ Việt Nam tới Nga. Tuy từ tháng 7/2019 Vietnam Airlines đã chuyển sang sân bay Sheremetyevo nhưng DME vẫn là điểm nối trung chuyển của rất nhiều chuyến bay nội địa Nga.