Blog Sân bay - 04 - Bogashevo (TOF)
cover

Sân bay - 04 - Bogashevo (TOF)

avatar
Nguyễn An Thái dot Thứ 6, 03/01/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Sân bay Bogashevo là sân bay chính của thành phố Tomsk, miền Tây Siberia Nga. Nó được mở ngày 6/11/1967 phục vụ khách đến thành phố Tomsk nói riêng và tỉnh Tomsk nói chung, thay vì phải sử dụng sân bay tại Novosibirsk. Sân bay Bogashevo chủ yếu phục vụ trong nội địa Nga với số ít đường bay quốc tế đi Kazakhstan, Hy Lạp hay Bulgaria.
Tomsk là thành phố tập trung nhiều trường Đại học và Viện nghiên cứu của nước Nga nói chung, lại ngay gần trung tâm khoa học Novosibirsk nên thành phố này đã có những chuyến bay đầu tiên từ năm 1911.
Cuối những năm 1960s, cùng với sự phát triển rầm rộ của các mỏ dầu phía bắc tỉnh Tomsk, nhu cầu vận tải hàng hóa đường không tăng mạnh, dẫn đến việc người ta phải mở sân bay Bogashevo vào tháng 11/1967. Các máy bay An-24, An-26 là những loại máy bay đầu tiên chủ yếu chở hàng đến và đi trong khu vực này. Đến những năm 1980s, từ sân bay Tomsk đã có đường bay đến 153 sân bay nội địa khác trong khắp lãnh thổ Liên Xô.
Khi Liên Xô sụp đổ, cùng với sự suy sụp về kinh tế, các chuyến bay đến và đi Tomsk bị cắt giảm nhiều lần. Tuy nhiên, đến năm 2004, cùng với lễ kỷ niệm 400 năm thành lập thành phố Tomsk, các tòa nhà ga thuộc sân bay Bogashevo và quảng trường phía ngoài đã được đầu tư tiền và cải tạo. Đến năm 2006, người ta định đường cao tốc đã được mở để nối sân bay với thành phố Tomsk và thị trấn khoa học Akademgorodok gần đó nhưng dự án đã bị hoãn vô thời hạn.
Năm 2018, trong phong trào lựa chọn đặt tên danh nhân cho sân bay, sân bay Bogashevo đã được đặt theo tên của nhà Khoa học Hàng không, nhà sáng chế nổi tiếng Nikolai Kamov, cha đẻ của dòng trực thăng Kamov ở Nga và cũng là một cư dân ở Tomsk. Trong năm 2018, sân bay Boghasevo đứng thứ 40 trong số các sân bay đông đúc nhất của Nga, với lượng khách qua sân bay là 0,6 triệu người.
Sân bay cách thành phố Tomsk khoảng 20 km. Chỉ có 2 cách duy nhất để đi từ thành phố ra sân bay và ngược lại, đó là gọi taxi (giá khoảng 400- 500 rúp) hoặc đi xe buýt, vốn rất sẵn với giá 18 rúp.
hình ảnh
Quang cảnh vắng lặng trên đường băng sân bay Boghasevo nhìn từ nhà chờ vào buổi sáng sớm.
Công viên hổ Siberia (Siberia Tiger Park) Russia (Liên bang Nga)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 1/01/2023
Love
7 Bình luận
avatar
Nguyễn An Thái travel blogger

Hành tinh Rus - Hành tinh Thỏ nâu

12 Quốc gia
45 Tỉnh thành
10 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Ngọc Anh Nguyen series sân bay của anh đáng sợ quá ạ :D nhiều ghê luôn anh ơi :D
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Sân bay Nursultan Nazarbayev, từ 2017 trở về trước có tên là sân bay quốc tế Astana. Đây là sân bay bận rộn thứ nhì của vùng Trung Á (sau sân bay Almaty) và là 1 cửa ngõ lớn cho khách du lịch đến vùng này. Mã IATA của sân bay TSE là từ tên cũ thời Liên Xô, với tên là Tselinograd.
Ở nước Nga này nếu không bị áp lực về thời gian lắm thì đi tầu là sướng nhất. Tầu thường ở Nga chạy ray khổ 1m4, khoang khá rộng. Tốc độ tầu trung bình 100-110 km/h. Ngoài chở khách, các chuyến tầu xuyên Siberia còn để chở hàng hóa, đi khắp các vùng.
Sân bay quốc tế Kazan là một trong các sân bay trọng điểm của Nga, nó nằm ở cách thành phố Kazan 26 km, gần làng Stolbishche, Cộng hòa Tatarstan. Năm 2017, sân bay Kazan được bình chọn là Sân bay tốt nhất trong lãnh thổ Nga và cộng đồng các quốc gia độc lập SNG.
Sân bay Zhukovsky là sân bay quốc tế thứ 4 của thủ đô Moskva. Tuy nhiên, sân bay này mới đi vào hoạt động từ tháng 5/2016 nên rất ít người Việt Nam, kể cả khách du lịch hay người sinh sống ở Nga biết đến nó. Sân bay Zhukovsky là đầu mối bay giữa Nga và Belarus cùng khu vực Trung Á.
Sân bay Sheremetyevo là điểm đến quen thuộc nước Nga cho ai từng bay hãng Aeroflot (hay dân chợ thường gọi là "bay SU" vì các chuyến bay của Aeroflot đều có mã hiệu là SU + Số hiệu) và từ sau tháng 7/2019 là cả Vietnam Airlines. Đây là sân bay quốc tế lớn nhất nước Nga và quen thuộc với cả người Việt đi Nga và đi châu Âu.
Đã từng một thời sân bay Domodedovo (mã DME) là cửa ngõ lớn của người Việt đến với nước Nga, vì đây là điểm đến của mọi chuyến bay của Vietnam Airlines từ Việt Nam tới Nga. Tuy từ tháng 7/2019 Vietnam Airlines đã chuyển sang sân bay Sheremetyevo nhưng DME vẫn là điểm nối trung chuyển của rất nhiều chuyến bay nội địa Nga.