Blog [ PHÚ YÊN] 03 NGÀY LANG THANG Ở XỨ HOA VÀNG

[ PHÚ YÊN] 03 NGÀY LANG THANG Ở XỨ HOA VÀNG

Trang Nguyen dot Thứ 5, 31/12/2020
Chuyến đi vỡ kế hoạch và lang bạt khắp Phú Yên của 2 cô gái ngày dịch bùng phát lần 2.
Đây là chuyến đi để lại kỷ niệm với mình nhiều nhất cho đến thời điểm hiện tại, bởi vì đây....
Là lần đầu tiên mình đến Phú Yên
Là lần đầu tiên mình trải nghiệm cảm giác đi Tàu hỏa
Là lần đầu tiên mình đi chơi mà có nhiều người hỏi han quan tâm đến vậy, hú hét mình về sợ bị cách ly dịch
Là lần đầu tiên mình đi theo 1 kế hoạch không rõ ràng chi tiết, nhưng theo đó là những trải nghiệm mà mình k ngờ tới.
* Mình tá túc ở đâu?
- Mình ở Năm ấy Homestay - 250k/phòng giường đôi, bên "nách" cái ga tàu luôn. Chị Trang - chủ nhà phải nói là siêu dễ thương luôn, chỉ dắt tụi mình đi ăn, chỉ tụi mình chơi ở đâu, rồi tối tối còn rủ rê tụ tập oánh bài xong rồi còn ngồi kể chuyện đời thâu đêm suốt sáng, cái cảm giác như mình đang ở nhà mình ý ^O^
Một góc bình yên ở Năm ấy Homestay
* Trải nghiệm về xe cộ
- Sau bao lần rủ rê thì bạn mình đã chấp nhận theo mình lên chuyến tàu hỏa 7 tiếng đi SG - Tuy Hòa (Phú Yên) - giá vé 660k/chiều/người/giường nằm khoang 6 (cũng đắt đỏ ngang ngửa với vé máy bay tại thời điểm đó luôn á chứ, nhưng bù lại cảm giác nằm trên tàu lâu lâu nghe tiếng bí bo mỗi lần qua trạm hay là nhìn ở ngoài thấy mình bang bang từ rừng cho đến biển - nó thú vị lắm ^-^
- Xe máy: mình thuê xe máy ở Homestay mình ở luôn 120k/ngày/xe ga, mà có vẻ chiếc xe lâu k ai bấm còi nên là tiếng kêu khá thều thào >_<
* Trải nghiệm về ăn uống
Với mình cảm nhận thì đồ ăn ở đây theo vị ngọt là nhiều, nhưng cũng đậm đà mà ngon lắm.
Đến đây thì không thể không ăn ốc ác, các loại hải sản nè, bánh hỏi lòng heo nè, bánh khọt, bánh căn (dưới chân Tháp Nhạn), cơm gà Phú Yên (Tuyết Nhung) đặc sản xứ Nẫu, bla bla các thứ khác...
Riêng hải sản, mình có ăn ở Đầm Ô Loan, chỗ mình ăn là 1 sạp hàng bán hải sản ngay trước cửa nhà thôi - ngay lối đi sâu và trong Đầm, nhưng mình có nhờ cô bán chế biến dùm, cô nhiệt tình dễ thương lắm, hải sản thì tươi ngon - rẻ - không có gì để hối tiếc cả :D
Note: Tốt nhất vẫn là nên hỏi những chủ nhà aka thổ địa xứ Nẫu để đến được những quán ăn chuẩn vị nhất ở đây nhé!
Bánh hỏi lòng heo
Vịt nướng - một chú lớn tuổi đi du lịch ở chung Homestay mời tụi mình đó, lần đầu tiên chú gặp tụi mình, ngồi nói chuyện 1 xíu là thành quen ngay
Mắt cá ngừ - Ốc các loại - Tôm hùm ở Đầm Ô Loan
* Hành trình lang thang của tụi mình ở xứ Nẫu:
1. Bãi Xép: vé 20.000đ/vé người lớn
Địa điểm nổi tiếng trong film "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", ấn tượng với mình ở đây là biển xanh - cát trắng - nắng vàng (nắng gì mà nắng gắt kinh khủng), nước biển trong veo ý, xung quanh là mấy vách đá dựng lên, nhìn đẹp và yên bình lắm.
Hình được chụp bằng film fuji nội địa
2. Ghềnh Đá Đĩa - Ghềnh Đèn: vé tham quan 20.000 đ/người
Hai ghềnh này nằm sát nhau nên mọi người ghé cả 2 đều được, mỗi bên đều có những nét đẹp khác nhau, bên phía Gành Đèn thì cảnh thiên nhiên còn hoang sơ hơn, vắng vẻ hơn, đến quán nước của các anh quản lý gần đó làm 1 trái dừa nằm võng đung đưa rồi cảm nhận cái sự yên bình ở nơi đây.
Còn bên phía Gềnh Đá Đĩa thì đông khách du lịch hơn, các tảng đá trụ dài, đen bóng đều nhau nằm xếp lớp, xếp chồng khít lên nhau, trông thú vị cực ý, triệu view sống ảo luôn.
Con đường đi từ Gành Đèn xuống biển - ra hải đăng
từ Bãi Bàng - cách Gành Đá Đĩa ~100m
3. Cao nguyên Vân Hòa - Vực Hòm:
Trước khi đi mình vô tình thấy được hình chụp ở Vực Hòm - đẹp hoang sơ lắm, định bụng kiểu gì cũng phải mò tới được đây. Ấy vậy mà tạo hóa luôn làm khó dễ mình T_T
Hai đứa mình chạy hoài, băng qua rìa này qua tới rìa kia của cao nguyên, lò mò mãi mới thấy được con đường đi xuống Vực Hòm (mà chạy bang bang, hít chút gió cao nguyên thích lắm nha), nhìn trên gg map rõ ràng nó là con đường lớn dễ đi, chỉ có 7-8km là tới vực rồi mà đâu ai ngờ đường thì đường đất cát bụi mù, xung quanh k có 1 ai, ổ gà ổ voi dập dìu, đi gần 30 phút chưa thấy tới nơi và tụi mình đã bỏ cuộc ngay đoạn còn cách 1km nữa là tới vì trời tối rồi, khá sợ nên quay đầu là bờ.
Note: Mọi người nếu đi Vực Hòm thì nên đi chung với team 3-4 người trở lên hoặc đi chung với bạn nam sẽ an toàn hơn nhé.
4. Đầm Ô Loan:
Mình tới Đầm Ô Loan vào tầm 5h chiều, ngay lúc hoàng hôn, với mục đích là đi kiếm hải sản để ăn =)), nhưng nhờ việc đi tìm chỗ bán hải sản mà mình được đánh 1 vòng quanh Đầm nước lợ này, nhìn thấy được cuộc sống lúc chiều tà của người dân, cộng thêm khung cảnh tĩnh lặng của mặt nước, những con thuyền độc mộc đang neo đậu, đẹp và bình yên lắm luôn (nhưng vì chiếc bụng đói với mê nhìn quá mà quên không chụp được tấm ảnh nào huhu)
Với 4 địa điểm này nằm cùng một hướng từ Thành phố Tuy Hòa đi (hướng Bắc), mn có thể đi chung 1 ngày sẽ thuận tiện hơn, ngoài ra hướng này còn có Nhà Thờ Mằng Lăng, cầu gỗ Ông Cọp (nổi tiếng lắm nè), Đảo Hòn Yến... Nhưng mà nhớ căn giờ về trước khi trời tắt nắng nhé vì đường đi về có 1 đoạn dài sẽ k có đèn đường và cả nhà dân đâu, tụi mình không biết nên ỷ y đến hồi về căng mắt căng não để chạy xe, tưởng đâu rớt xuống cống mấy đoạn rồi cơ T_T
Đoạn đường đi trên đường đi Tuy Hòa - Gềnh Đá Đĩa, vào mùa lúa chín chắc đẹp xuất sắc hơn nữa.
5. Tháp Nhạn - vé xe điện lên tháp Nhạn là 10.000đ/người
Tháp Nhạn với kiến trúc đặc biệt của Chăm-pa nằm trên núi Nhạn và được người Chăm-pa xây dựng nên được công nhận là Di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp Quốc gia, nằm khá gần với trung tâm Thành phố Tuy Hòa, ngay bên sông Đà Rằng. Tụi mình đến đây vào cuối chiều, vừa tới thì mình thấy 1 đoàn ca múa nhạc dân tộc ngưng hát (đến đúng giờ ghê luôn -_-), chưa kể lúc về chị chủ nhà còn giới thiệu buổi tối ở trên đó còn đông vui, ca múa nhạc tưng bừng nữa (không lẽ tui vừa từ đó về giờ quay lại nữa)
Tháp Nhạn
6. Bãi Môn - Mũi Điện (Đại Lãnh): vé tham quan 10.000đ/người
Tụi mình có hứa hẹn sẽ đến đây đón bình minh ở cực Đông của đất nước, ấy vậy mà cái homestay ấm êm quá nên ngủ quên luôn =))), nên chuyển qua đi đón mặt trời lên đỉnh đầu ở Mũi Điện (12h trưa) =)))
Con đường đi Bãi Môn đẹp với thông thoáng lắm, mà ở đây còn ít người dân sinh sống nên vẫn còn lưu được vẻ hoang sơ của tạo hóa. Biển thì trong và xanh mát hơn cả khu vực Gềnh Đá hướng Bắc nữa.
Bãi Môn nằm ngay dưới chân núi Đại Lãnh, nên sẽ có 2 lựa chọn, đi đến Bãi Môn trước rồi leo đên Mũi Đại lãnh hoặc leo lên mũi Đại lãnh trước rồi xuống Bãi Môn sau, tụi mình chọn leo mũi Đại Lãnh trước với khí thế hừng hực, bắt đầu đoạn đường leo cầu thang bộ hơn 1km, đoạn đường đi lên sẽ nhìn thấy toàn cảnh biển xanh bãi cát trắng ở dưới chân núi, nhưng đi chừng nửa đường là mình chỉ còn nhìn thấy sao vòng quanh đầu thôi chứ k thấy biển được nữa rồi=))), Ngọn hải đăng cũng có giờ nghỉ trưa nữa(từ 11h30 - 13h), tụi mình vừa lên tới nơi thì vừa hay đúng giờ nghỉ trưa, chỉ kịp leo lên tới nóc ngọn hải đăng rồi ăn được que kem chứ k đứng lâu được, rồi mình quay xuống đi Bãi Môn luôn. Đường đi xuống bãi môn cũng phải gọi là đẹp xuất sắc lắmmmmm!
Vừa xuống tới Bãi Môn, vì quá đẹp k kìm chế được mà tụi mình nhảy xuống tắm biển ngay giữa 12h trưa ( cái kết là làn da cháy nắng 3 tháng sau chưa hết T_T)
Chụp từ Hải Đăng Đại Lãnh
Con đường đi về từ Bãi Môn - hình ảnh không hề chỉnh sửa và được chụp bằng con ip8 cùi bắp sứt mẻ của mình đó.
7. Vịnh Vũng Rô
Từ Bãi Môn đi chừng 7-8km về hướng Đèo Cả sẽ thấy được Vịnh Vũng Rô, ở đây có 1 điểm lịch sử đánh dấu vị trí con tàu không số bị đánh chìm. Đến đây, mọi người có thể lên bè của ngư dân để ăn hải sản nữa, còn mình thì cũng qua thời điểm ăn trưa rồi nên k ghé lên bè ngư dân được mà chỉ ngồi quán nước mía nghe chú bán hàng kể về lịch sử con tàu không số ở đây thôi (ly nước mía năm nghìn được một bài học lịch sử giá trị :D)
Vịnh Vũng Rỗ nhìn từ đường đi
8. Trung tâm Thành phố Tuy Hòa
Đến Tuy Hòa mà không chơi ở trong thành phố thì đâu được nhỉ ^_^.
Những quán ăn đặc sản ở đây, những quán cafe xinh xắn, nhất là khu quảng trường vào tầm chiều tối là đông vui lắm, đủ thứ trò chơi.
Ở trong thành phố cũng có bãi tắm Tuy Hòa cho con dân mê nước biển nè, cũng khá sạch sẽ, tha hồ tắm biển.
Tối tối thì mình ra tiệm trà sữa (được chị chủ dắt đi) ngay bãi biển luôn, ngồi làm 1 ly trà sữa, chân chạm cát, nghe tiếng sóng biển, ngước lên trời còn nhìn thấy sao nữa (được cái hôm mình đi trời quang mây tạnh, trong xanh nên thấy sao nhiều lắm), bật thêm bài nhạc của Đen Vâu hoặc Nguyên Hà nữa thì quá chill cho 1 tối ở xứ Nẫu, quên hết đi những áp lực công việc đang lẽo đẽo theo sau mình, hihi!
Buổi tối của mình trên bãi biển
Sau 3 ngày ở Phú Yên của mình, ngoài việc được in dấu chân ở những nơi đẹp thì mình còn nhận được thêm những người bạn mới - những người độ tuổi khác nhau, công việc khác nhau nhưng lại chung niềm đam mê dịch chuyển ^^!, những kỷ niệm khó quên: tiêu biểu đó là gặp biến thái - một đứa con gái mới chân ướt chân ráo lần đầu đến xứ người mà đã gặp cảnh này T_T, rồi mỗi đoạn đường chị gg map chỉ đều là những cái khó, thách thức tâm lý tụi mình >_< Sau chuyến đi này, mình chợt nhận ra ở đâu chứ ở Phú Yên khi dùng gg map thì cần phải có cái đầu lạnh, chỉ nên tin c gg 50% thôi =)))
Tổng chi phí cho 3 ngày ở Phú Yên của mình chỉ tốn có ~2tr3 thôi!
Lịch trình chưa dừng lại ở đây mà mình còn tiếp tục phi lên xe đi tới 1 địa danh khác nữa, đó là....... ở bài tiếp theo nhé ^^!

Bãi Xép Bãi biển Bãi Môn (Mon Beach) tuy hòa phú yên Hải Đăng Đại Lãnh Tháp Nhạn Bãi Xép Bãi biển Bãi Môn (Mon Beach) tuy hòa phú yên