Blog Khám phá Sapa và chinh phục đỉnh Fansipan

Khám phá Sapa và chinh phục đỉnh Fansipan

Vũ Thị Hải Yến dot Thứ 5, 09/07/2020
Gần như cứ mỗi năm mình lại đến Sapa một lần, điều thú vị ở nơi này mình thấy là chúng ta có thể đến Sapa mùa nào cũng được, mỗi mùa sẽ có một điều hay ho để khám phá. Đó có thể mùa lúa vàng, hay mùa đông sương giá hoặc chỉ đơn giản là một ngày nắng chói chang.
Dù đã đến Sapa nhiều lần nhưng thật sự mình cũng chưa khám phá hết được nơi này, đặc biệt là những bản sâu xa, những đỉnh đèo núi săn mây ngắm mây. Cơ bản mình hay lang thang ở thị trấn và dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, đặc biệt trong thời tiết mát lạnh của Sapa. Nhưng mình nghĩ, lên Sapa dù làm gì, đi đâu thì hãy nên một lần chinh phục đỉnh Fansipan huyền thoại nhé, xứng đáng dành thời gian và công sức cho nó đấy .
Chuyến chinh phục Fansipan của mình cũng không quá vất vả vì thực ra là mình đi cáp treo Fansipan Legend. Đợt đó mình đi tháng 2 dương, trời ơi lạnh lắm luôn, lên đó như kiểu muốn đóng băng, người cứng đờ. Ban đầu mình đi cáp treo để lên tới núi, sau đó muốn lên đỉnh có hai cách: Một là leo bộ 500 bậc cầu thang hay bao nhiêu ý (cái này mình không nhớ rõ), hai là đi tiếp chặng tàu hỏa lên tận đỉnh. Nhưng mình nghĩ phải thử cảm giác tự chân leo 1/100 quãng đường gì đó cho đúng nghĩa chinh phục nên quyết định leo bộ và mệt muốn ná thở luôn. Càng lên cao càng lạnh, sương mù và mình phải mua thêm áo mưa để mặc vào. Nhưng đúng thật sự, đỉnh cao của Tổ quốc, Fansipan đẹp và hùng vĩ gấp nhiều lần so với tưởng tượng của mình. Ở trên cao nhìn xuống trùng trùng điệp điệp núi, thi thoảng ánh mặt trời ghé ngang làm cho khung cảnh càng rực rỡ. Nhìn cột mốc của đất nước với ngôi sao sáng, đúng kiểu “mặt trời chân lý chói qua tim”. Mệt nhưng xứng đáng cho một lần đặt chân đến Nóc nhà Đông Dương.
Xung quanh thị trấn hoặc xa xa hơn xíu cũng có rất nhiều địa điểm đẹp đúng chất thiên nhiên cho mọi người khám phá .
- Bản Tả Van, bản Cát Cát, cơ mà mấy bản ấy giờ cũng đã được sang sửa để làm du lịch nên ít nhiều mất đi cái mộc mạc, chân chất nơi núi rừng
- Thác bạc, khu này khi mình đi đúng hoang sơ và rộng dã man ý, đi cũng muốn chân luôn
- Thung lũng Mường Hoa, đây là nơi xuất phát điểm của cáp treo, cũng có nhiều góc chụp ảnh xinh lắm. Với cả khi ngồi cap treo các bạn cũng được ngắm cảnh núi Hoàng Liên Sơn siêu đỉnh luôn
- Núi Hàm Rồng, đây cũng là một quần thể để mọi người tham quan, cơ mà bản thân mình hơi lười đến mấy chỗ như thế này nên mình chỉ đi được 1 góc nhỏ đã bỏ về rồi
- Ngoài ra còn có các địa điểm checkin không thể thiếu khi đến Sapa là Nhà thờ đá, quảng trường, ga cáp treo, ga Mường Hoa, chợ tình, cầu mây...
- Và đặc biệt đừng quên ghé thăm các quán cafe trên đỉnh đèo tại Sapa bởi view best đỉnh luôn. Mình có đến một vài quán cafe như: Gem Valley Coffee, Lá Đỏ, The Hill Station. Quán nào cũng đúng style làng bản, mộc mạc và chắc chắn chỉ cần đến thôi bạn sẽ được thả hồn vào mây gió
Về khách sạn: Mình chỉ nhớ 2 chuyến đi gần nhất mình ở
- Sapa Vista Hotel: khách sạn này có view đỉnh lắm mọi người ạ, kiểu ban công nhỏ kết hợp với cửa kính nên sáng ra chỉ cần kéo rèm một cái thôi là sớm thức dậy ở một nơi xinh rồi. Phòng ốc sạch sẽ, nhân viên nice và đặc biệt buffet sáng siêu ngon, ngon nhất so với những nơi mình đã đi, đến giờ mình vẫn nhớ 1 loại bánh là bánh táo ở đây
- Sapa Highland Resort & Spa: khách sạn này theo mình thấy thì có vẻ xây hơi lâu rồi nên phong cách cũ, cổ, view cũng đẹp tuy nhiên các tầng ngoài ban công lại thông với nhau, tức là bạn mở cửa phòng ra ban công thì sẽ là nguyên cái ban công chung, không có line ngăn giữa các phòng. Nhưng mình không thích một điều là nhân viên không thân thiện một tí nào, có bạn nhân viên nữ còn thái độ khi mình hỏi tư vấn một vài địa điểm nữa
Về đồ ăn: Đến Sapa thì chắc chắn phải ăn cá hồi, lợn rừng 7 món, thắng cố (cho những ai tự tin ăn được), các món nướng ở chợ đêm, hạt dẻ siêu ngon ngay vòng xuyến gần quảng trường. Nói chung Sapa chỉ có một vài món đặc trưng như vậy nhưng cũng đủ cho bạn ăn hết 3,4 ngày ở đây luôn ý. Quán ăn thì mình không nhớ rõ vì lúc đó cũng search để đi. Mình chỉ nhớ có quán Xuân Bắc, vua Cá Hồi... Cơ mà nhìn chung chỗ nào cũng ngon hết ý, chắc chỉ khác nhau về giá thôi.
Về thời tiết: Mình đi Sapa một mùa thì lạnh ơi là lạnh, lạnh cắt da luôn. Nguyên ngày chỉ có sương mù, mưa phùn và lạnh giá. Đợt đó là mùa đông tháng 1-2, nên nếu bạn nào muốn đi chơi được nhiều thì mình nghĩ nên tránh thời gian này. Cơ mà kể ra lên Sapa – thành phố sương mù phải lạnh đúng chất như vậy mới đã. Một mùa mình đi là tháng 4-5 thì nắng, nắng trên núi đúng rát tay rát chân, tuy nhiên lên hình lại siêu đẹp. Đến tầm chiều sẽ mưa một chút, nhiệt độ hạ, mát mẻ.
Và đó là những lần lên Sapa ngắm mây núi, ngắm thiên nhiên hùng vĩ của mình. Chắc chắn là đến mùa đông này mình sẽ còn quay lại tiếp nữa.

Núi Hàm Rồng Bản Cát Cát Bản Tả Văn Fansipan Legend Nóc nhà Đông Dương Fansipan Quảng Trường Sa Pa (Sapa Square )

Đã cập nhật vào ngày 30/12/2022
Vũ Thị Hải Yến travel blogger

“Traveling – it leaves you speechless, then turns you into a storyteller." Mỗi chuyến đi là một câu chuyện, tôi có thể viết nó bằng đôi mắt ngắm nhìn, bằng đôi chân bước đi và hơn hết là bằng tâm hồn hòa điệu Mỗi nơi đều có những điều thú vị của nó, chỉ là bạn có sẵn sàng khám phá câu chuyện ở nơi đây không?

Mình mới có chuyến du hí khám phá Buôn Mê Thuột rất tuyệt vời, và đã có một bài review chi tiết về thành phố cà phê này. Và một trong những điều khiến mình “thương nhớ” chính là đồ ăn ở đây, vì vậy mình phải viết riêng một bài về ẩm thực như thế này đây.
Tình thương dồi dào quá nên năm 25 tuổi mình mới lần đầu tiên đến Buôn Mê Thuột và thực sự mình đã bị “thương” bởi những thứ tuyệt vời ở đây.
Hà Nội có quá nhiều quán cafe đẹp, view đỉnh mà ai cũng mê. Mình cũng vậy, không nghiện cafe nhưng lại thích đến những nơi ấy, Vậy nên gần như cuối tuần nào mình cũng dành thời gian và set up nmột buổi hẹn với các bạn, những đứa cũng mê sống ảo như mình.
Nếu chưa từng ngắm hoàng hôn ở Phú Quốc, bạn sẽ chẳng mường tượng ra lời đồn kia. Nhưng chỉ cần một lần đứng chân trần trên bãi cát, nhìn về hướng mắt trời đỏ rực, bạn sẽ hiểu thế nào là “bí thuật” ở hòn đảo xinh đẹp này!
Vũng Tàu quá gần cho anh em Sài Gòn chạy xuống giải nhiệt ngày cuối tuần. Thèm một chút hơi biển, thèm một chút nắng gió thì chỉ mất hơn 2 tiếng chạy xe là tới.
Nếu lựa chọn một nơi để nghỉ dưỡng và trốn mình khỏi một núi công việc bộn bề thì bạn có thể lựa chọn chuỗi Vinpearl. Mình đã từng được tới Vinpearl Phú Quốc và lần thứ hai này là Vinpearl Cửa hội.
Đây là lần thứ 4 mình tới Hội An và thay vì lựa chọn đi khám phá ẩm thực, tận hưởng không khí trong lành yên bình nơi phố cổ, hay sống ảo ở những góc nhỏ đậm chất Hội thì lần này mình lựa chọn relax bản thân ở những khách sạn khá xinh xắn.