Blog Điểm qua một vài kinh nghiệm du lịch Cao Bằng siêu chi tiết mà bạn nên biết!
cover

Điểm qua một vài kinh nghiệm du lịch Cao Bằng siêu chi tiết mà bạn nên biết!

avatar
Sophia dot Thứ 5, 10/01/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Là một người ưa khám phá thì chắc chắn các bạn trẻ sẽ không thể bỏ qua “viên ngọc xanh” của Đông Bắc được đâu nhỉ?
Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những nét hoang sơ vô cùng kỳ thú với núi rừng hùng vĩ. Đến với Cao Bằng, ngoài không khí trong lành, cảnh sắc đẹp như tranh vẽ và ẩm thực siêu ngon, bạn còn có cơ hội được tiếp xúc và trải nghiệm độc đáo về văn hoá của vùng đất Tây Bắc này. Ngại gì mà không thử một chuyến “phượt” lên Cao Bằng ngay năm 2019 nào!

Thời điểm thích hợp để đi du lịch Cao Bằng

Mỗi mùa ở Cao Bằng luôn mang một vẻ đẹp riêng. Cho nên mới nói, dù bạn lựa chọn đi du lịch Cao Bằng vào bất cứ thời điểm nào mùa nào trong năm ít nhiều cũng đều cảm nhận được những điều mới mẻ và vô cùng đặc biệt ở mảnh đất này.
hình ảnh
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thì Cao Bằng thu hút du khách nhất vào 2 thời điểm này:
• Tháng 8-9: Sẽ dành cho những ai muốn ngắm nhìn thác Bản Giốc đổ dài con nước và trong xanh tuyệt đẹp nhé!
• Tháng 11-12: Sẽ là thời điểm Cao Bằng ngợp trời trong sắc hoa tam giác mạch và dã quỳ vàng rực trên các cung đường.
hình ảnh
Tuy vậy, nhưng du lịch Cao Bằng mùa hè cũng không phải không có sự thú vị riêng của nó. Bạn có thể trốn nắng ở nơi núi rừng bạt ngàn, ngồi hóng gió ngắm suối reo cá nhảy. Đặc biệt hơn, mùa hè cũng là mùa mận chín thơm khắp núi rừng Cao Bằng. Bạn sẽ tha hồ mà thưởng thức mận rừng và các loại quả mùa hè ở miền biên ải này đấy.

Phương tiện di chuyển đến Cao Bằng

hình ảnh
Để di chuyển đến Cao Bằng, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách hoặc bằng xe máy.
- Đi bằng xe khách: Thường sẽ mất khoảng 5h để đi từ Hà Nội lên Cao Bằng. Các bạn có thể lựa chọn đi xe ghế ngồi hoặc giường nằm nha. Xe giường nằm có nhà xe Vĩnh Dung, Khánh Hoàn, Thanh Ly, Bốn Hai khởi hành vào buổi tối với giá vé từ 180k – 200k. Còn xe ghế ngồi thì có nhà xe Lương Sùng, Hiền Lợi khởi hành buổi sáng với giá vé khoảng 160k.
hình ảnh
- Đi bằng xe máy: Nếu bạn là người ưa thích trải nghiệm và khám phá thì hãy chọn cung đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên nhe. Đường khá đẹp với các cảnh quan như Tuyệt tình Cốc, Hồ Thanh Hen hay chinh phục Núi Phja Oắc … Tuy nhiên đường lên Cao Bằng có khá nhiều đèo dốc quanh co và có nhiều xe tải cỡ lớn, nên bạn cùng không nên mạo hiểm bằng xe máy nếu như không có một người bạn đồng hành dày dặn kinh nghiệm cùng đi heng. Gody cũng chia sẻ rằng đoạn đường qua những con đèo này khá là nguy hiểm nên sẽ cần nhiều người đi cùng và tuyệt đối bạn đừng bao giờ lấn đường để giữ an toàn trong hành trình chinh phục và khám phá của mình nhe .

Đường giao thông lên Cao Bằng chỉ duy nhất là đường bộ. Có 3 lộ trình để du khách đến với Cao Bằng:
hình ảnh
+ Lộ trình thứ nhất: Du khách đi theo đường Quốc lộ 3: Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng. Lộ trình này đường đã dễ đi, xe chạy theo đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, sau đó chạy đường tránh (cao tốc) Thái Nguyên – Bắc Kạn. Theo lộ trình này xe du lịch chạy hết 5-6 giờ.
+ Lộ trình thứ hai: Bạn đi theo hướng Hà Nội – Lạng Sơn – Cao Bằng, lộ trình này xe chạy theo cao tốc Hà Nội – Lạng sơn, sau đó chạy theo quốc lộ 4 đến Cao Bằng. Lộ trình này, bạn sẽ được trải nghiệm đèo Bông lau lịch sử và di tích nhà tù thực dân và đế quốc mỹ tại xã Vân Trình huyện Đông Khê.
+ Lộ trình thứ ba: Du khách đi từ Hà Nội - Hà Giang - Cao Bằng, theo lộ trình này bạn sẽ được trải nghiệm khu cao nguyên đá Đồng Văn, dòng sông Gâm thơ mộng, khu du lịch sinh thái Tinh Túc - Phia Đén – Phia Oắc với cảnh núi rừng thiên nhiên hùng vĩ, cây cối xanh tươi, chim chóc hót líu lo suốt chặng đường.

Nên ở đâu khi du lịch tại Cao Bằng

Tuy là một tỉnh vùng núi xa xôi, nhưng các nhà nghỉ, khách sạn ở Cao Bằng đều khá chất lượng và rất tiện nghi. Đa phần thường tập trung chủ yếu ở trung tâm thành phố, và giá phòng lại tương đối rẻ, chỉ khoảng từ 250.000VNĐ mà thôi. Dưới đây là 1 số gợi ý tuỳ theo địa điểm mà bạn muốn tham quan để chọn khách sạn thuận tiện:
hình ảnh
+ Ở trung tâm Cao Bằng: Khách sạn Đức Trung, Bằng Giang, Hoàng Anh, Ánh Dương, Hoàng Long. Nếu muốn lựa chọn homestay tại trung tâm thành phố thì có thể lựa chọn Primrose Homestay Cao Bang.
+ Ở Trùng Khánh: Nhà nghỉ Hoàn Lê, nhà nghỉ Thiên Tài, nhà nghỉ Đình Văn
+ Thác Bản Giốc: Nhà nghỉ Đình Văn 2
hình ảnh
Tuy nhiên, kinh nghiệm du lịch Cao Bằng, để có thể vừa giúp bạn chủ động trong tour du lịch vừa tiết kiệm chi phí cho chuyến đi của mình thì hãy nên đặt phòng trước khi lên đường nhé

Những địa điểm nên đi ở Cao Bằng

Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

hình ảnh
Pác Bó thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, nằm sát biên giới Việt – Trung, cách thành phố Cao Bằng hơn 50km. Những năm 1941 – 1945, sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước – năm 1941 chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở về Tổ quốc và chọn Pác Bó làm nơi ở và hoạt động cách mạng. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, nhưng Pác Bó vẫn luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước. Và cho đến nay, khu di tích này vẫn đang trong công tác bảo tồn và phát huy tác dụng, nhờ thế lượng khách du lịch Cao Bằng trong và ngoài nước đến tham quan khu di tích cũng ngày càng đông…
Nhà ông Lý Quốc Súng: Là ngôi nhà Bác Hồ đã ở khi mới trở về Tổ quốc chỉ đạo cách mạng (từ ngày 28 tháng 01 đến ngày 07/02/1941). Ngôi nhà này được xây dựng khoảng năm 1937, theo kiểu nhà sàn ở địa phương.
Suối Lê-nin: trông như một viên ngọc với một màu xanh rất lạ, vẻ đẹp thiên nhiên trời phú tuyệt đẹp giữa núi rừng Đông Bắc, dành cho những ai thích sự thanh bình và êm ả.
Và Hang Cốc Bó (trong tiếng Nùng, Cốc Bó có nghĩa là “đầu nguồn”) là một hang đá nằm bên sườn núi Các Mác. Nơi đây đã ghi nhiều dấu tích lịch sử của Bác Hồ trong thời gian ở trong hang tăm tối, ẩm tấp, nhỏ hẹp và lạnh như này

Di tích đồn Phai Khắt & Di tích mộ anh hùng liệt sỹ Kim Đồng
hình ảnh
hình ảnh
Di tích đồn Phai Khắt là nơi diễn ra trận đấu đầu tiên của đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân sau khi thành lập. Và cùng đó là di tích mộ của anh hùng liệt sĩ Kim Đồng đã nhanh trí đánh lạc hướng để bảo vệ cán bộ cách mạng, hy sinh khi chỉ vừa tròn 14 tuổi.

Thác Bản Giốc
Hình thành từ dòng sông Quây Sơn được bắt nguồn từ Trung Quốc và chảy vào việt Nam tại cửa khẩu Pò Peo thuộc xã Ngọc Côn, chảy qua các xã Ngọc Khê, Đình Phong, Chí Viễn, khi đến xã Đàm Thủy dòng sông chia thành nhiều nhánh rồi tụt xuống ở độ sâu khoảng 35m tạo thành thác Bản Giốc hùng vĩ. Được mệnh danh là thác nước lớn thứ tư thế giới trong số các thác nước đẹp nằm trên biên giới giữa các quốc gia. Đây cũng là một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam và là thắng cảnh du lịch nổi tiếng nhất của Cao Bằng. Một địa danh mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Cao Bằng nhé!
hình ảnh
Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc – ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc cách thác Bản Giốc 500m. Các hạng mục của chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc như Tam quan chùa, lầu tượng Bồ Tát, Tam bảo, nhà tổ… được xây dựng theo phong cách kiến trúc Phật giáo truyền thống Việt Nam.
hình ảnh
Làng rèn Phúc Sen: Có thể nói đây là một trong những làng nghề độc đáo nhất ở tỉnh Cao Bằng cũng như ở cả Việt Nam. Cũng chính vì có nghề rèn độc đáo này mà hàng năm lượng khách du lịch đến với xã Phúc Sen tương đối lớn, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.
hình ảnh
Hồ Thăng Hen: Những hàng cây lớn nhỏ quanh hồ đua nhau tỏa bóng xuống mặt hồ tạo nên một bức tranh sơn thủy bậc nhất Việt Nam.
hình ảnh
Đèo Mã Phục: Đèo Mã Phục là con đèo đẹp nhất trong các con đèo trên trục đường QL3 từ Phủ Lỗ đến cửa khẩu Tà Nùng, cách Cao Bằng 22 km. Thuộc xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, là ranh giới huyện Hòa An và huyện Trà Lĩnh.

Các cửa khẩu giữa Cao Bằng – Trung Quốc
Cửa khẩu Tà Lùng là cửa khẩu chính của tỉnh Cao Bằng, nằm gần ngã ba nơi sông Bắc Vọng đổ vào sông Bằng. Cửa khẩu Trà Lĩnh hay cửa khẩu Hùng Quốc hay cửa khẩu Nà Đoỏng là cửa khẩu quốc gia tại vùng đất bản Hía ở thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.

Mốc biên giới Việt Nam – Trung Quốc
hình ảnh
Các bạn yêu thích việc check-in với các cột mốc biên giới thì có thể tham khảo và kết hợp ngay chuyến du lịch Cao Bằng nhé. Cao Bằng là nơi có nhiều cột mốc nhất (634 cột mốc), trong số 1.971 cột mốc cắm ở 7 tỉnh biên giới phía bắc đấy.
hình ảnh
Ngoài ra, các bạn cũng có tham quan khu bảo tồn thiên nhiên Phia Oắc – Phia Đén hay còn gọi Phja Oắc – Phja Đén là khu rừng đặc dụng có diện tích 10.245,6 ha nằm trên địa bàn 5 xã của huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng)

Chợ phiên Cao Bằng
hình ảnh
Ở vùng cao, các chợ phiên ngoài thường là nơi mua bán hàng hóa, trao đổi thông tin, giao lưu pha lẫn hẹn hò tình cảm lứa đôi. Nên vì thế, các bản làng ở vùng Cao Bằng thường cách xa nhau, nhiều bản chỉ có vài nóc nhà do đó cuộc sống thường nhật gần như khép kín. Du lịch Cao Bằng, các bạn đừng quên ghé ngang khu chợ phiên để trải nghiệm cảm giác này nhé.

Ăn gì khi đi du lịch Cao Bằng?

hình ảnh
Phở chua: Đây là món ăn đặc sản của vùng đất Cao Bằng. Với thành phần như thịt ba chỉ rán giòn khoai tầu (củ to, bở và ngọt chỉ có ở tỉnh Bắc Cạn và Cao Bằng) được cắt sợi chiên giòn, gan lợn, dạ dày lợn, thịt vịt quay tẩm ướp các loại gia vị và đặc biệt là không thể thiếu hương vị của lá móc mật. Bánh phở được xem là món ăn đặc sản cùng vùng Cao Bằng, bởi độ thơm, dai, khó lẫn khác nhau. Món Phở chua này giờ đây như 1 nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của các tỉnh miền núi phía Bắc rồi đấy.
hình ảnh
Bánh cuốn: Nhiều người gọi bánh cuốn Cao Bằng là bánh cuốn canh, thường thì dùng để phân biệt với loại bánh cuốn chấm nước mắm của người miền xuôi ở đây. Không như người Hà Nội, Hà Nam chấm bánh vào nước mắm gia để giảm chua ngọt, người Cao Bằng nhúng bánh cuốn trong thứ nước dùng ninh từ xương ngọt ngao. Nước canh ninh từ xương lợn từ tối hôm trước, nên khi chan ra bát là thấy rõ hương tủy xương thơm lựng, ngọt lịm. Mỗi bát nước dùng lại được thêm vào vài thìa thịt băm nhuyễn, rắc chút hành hoa mỡ màng mà mướt mát.
Ngoài ra còn có các loại bánh và 1 số món ăn khác đặc trưng và độc đáo khác của vùng Đông Bắc nước ta mà bạn nên thử một lần khi đến đây như bánh coóng phù (Bánh trôi), bánh áp chao, bánh trứng kiến (Pẻng Rày) , Vịt quay 7 vị, xôi tram, Cá chiên sông Gâm, cá Trầm Hương (Bản Giốc), rau dạ hiến … đó đều là các món đáng để thưởng thức khi du lịch Cao Bằng bạn nhé!

Mua gì làm quà khi đi du lịch Cao Bằng?

hình ảnh
Miến dong Phia Đén, Hạt dẻ Trùng Khánh, Lạp xưởng hun khói, Bánh khảo hay các loại trái cây như Mận Bảo Lạc hoặc Lê Đông Khê là một số thứ mà bạn có thể tham khảo để quyết định mua về làm qua cho người thân, bạn bè trong dịp lễ Tết qua chuyến du lịch Cao Bằng của mình.

Một số điều lưu ý khi du lịch Cao Bằng

Để có được một chuyến đi nhiều trải nghiệm và niềm vui, bạn cùng cần lưu ý vì sẽ có một vài phong tục tập quán, cũng như những điều kiêng kị của đồng bào các dân tộc ở vùng núi nhé. Hãy tham quan một cách có văn mình và luôn tôn trọng văn hoá của những dân tộc ở Cao Bằng bạn nhé!
+ Khi vào nhà, nếu thấy ở cửa nhà, đầu cầu thang có cắm một cành lá xanh, đó là dấu hiệu không muốn người lạ vào nhà.
+ Trong nhà, bàn thờ thường để ở gian giữa nhìn ra cửa chính. Khách khi đến chơi cần tránh đến gần, không đặt các vật dụng cá nhân, không sờ tay lên đồ thờ cúng. Nữ giới không được ngồi quay lưng vào bàn thờ.
+ Người Nùng thường đặt ống hương ở ngoài sàn để cúng ma gầm sàn, người lạ không đến gần ống hương đấy
+ Người Tày có tục thờ Phi Phỉng Phjầy (ma bếp lửa), khách đến cần tránh việc to tiếng hay cãi lộn bên bếp lửa.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 8/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Sophia
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,581 Người theo dõi
13 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Không Chỉ Có Biển, Ngắm Hoàng Hôn Trên Đồi Cát Trắng Cũng Lãng Mạn Không Kém. Sau Đây Là Các Đồi Cát Ngắm Hoàng Hôn Đẹp Và Lãng Mạn Để Du Khách Tham Khảo.
Hải đăng Tiên Sa (hay còn gọi là hải đăng Sơn Trà) tọa lạc ở bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 20km về hướng đông. Đây là một nơi mà bạn có thể thỏa thích ngắm biển từ trên cao với view đẹp tuyệt vời.
Studio mới mở ở Đà Lạt hấp dẫn du khách đến chụp hình với những phòng trang trí theo phong cách pha trộn giữa Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Cùng khám xem nhé!
Sapa Story là điểm du lịch mới toanh tại Sapa đang thu hút giới trẻ rần rần đến check in. Hãy bổ sung ngay địa điểm này vào cẩm nang du lịch Sapa trong dịp tới nhé.
Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways sẽ dừng toàn bộ đường bay quốc tế đến hết 30/4/2020, đặc biệt nếu tình hình dịch bệnh phức tạp hơn
Cùng khám phá xem Toyota, Nhật Bản có những điểm đến nào đang thu hút và hấp dẫn dưới đây nhé!
Đến với Windy Hill Coffee and Homestay - "thiên đường mới trong lòng thành phố ngàn hoa" khiền bao lữ khách đều say mê thích thú
Chia sẻ các điều cần lưu ý khi du lịch Myanmar bạn cần phải ghi nhớ trước khi du lịch đến nước xứ sở chùa vàng.
Chia sẻ đến các bạn những điểm du lịch 2/9 gần Sài Gòn giúp bạn có một kỳ nghỉ lễ thú vị cùng gia đình và bạn bè.
Cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, Cần Giờ được xem như ‘thiên đường hải sản’ với nhiều loại tôm, cua, ốc, mực tươi rói mà giá cả lại hợp lý.