Blog Thanh xuân này hãy một lần đi về vùng đất "Hoa nở trên Đá"
cover

Thanh xuân này hãy một lần đi về vùng đất "Hoa nở trên Đá"

avatar
Thủy Nguyễn dot CN, 21/04/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hà Giang thú thật mà nói chẳng có gì nhiều ngoài đá tai mèo đen xì và núi non, chỉ cần
ngước mắt lên là núi trước mắt và sau lung lại là non cao dựng ngay phía sau. Nhưng cái đẹp của Hà Giang thì chả đâu sánh nổi. Cái mà núi non hùng vĩ ấy lại nở hoa, “Hoa nở ngay trên đá”.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Tôi muốn gửi lời cảm ơn của mình đến với Hà Giang! Cảm ơn vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của Hà Giang, cảm ơn cái nắng ngọt ngào mỗi ngày và cái se se lạnh mỗi tối nơi đây. Cảm ơn sự ưu ái của thiên nhiên nơi địa đầu Tổ Quốc. Cảm ơn sự thân thiện, chân tình của nhân dân các dân tộc vùng cao huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Vị Xuyên.
hình ảnh
hình ảnh
Tất cả những cảm xúc của tôi sẽ gói gém để mang theo hết suốt cuộc đời này khi lần đầu tôi đến với Hà Giang, tôi sẽ không chia sẻ kinh nghiệm đường đi, ăn nghỉ hay viết review. Tôi muốn ghi lại kỷ niệm về vùng đất non cao phía biên giới này như một câu về những ngày tháng 11.
hình ảnh
hình ảnh
Nếu ngắm Hà Giang qua cửa sổ ô tô sẽ chẳng bao giờ cảm nhận được hết thiên nhiên nơi đây. Vì thế chả kể khách Việt hay khách Tây cứ lên đến thành phố Hà Giang là thuê xe máy chạy lên Đồng Văn ngắm cảnh núi cao. Đấy đích thị mới là một cách hưởng thụ trọn vẹn mảnh đất này.
Câu chuyện về con đường mang tên “Hạnh Phúc”
Tôi muốn kể về những con đường đèo, những con đường ôm lấy chân núi quanh co lên đến đỉnh. Đường đi Hà Giang không như trước nữa, dễ đi hơn nhiều vì đã rải nhựa hết các mặt đường quốc lộ. Hà Giang có con đường mang tên hạnh phúc, đó là con đường ở đèo Mã Pì Lèng kéo dài hơn 20km. Nhà văn Lỗ Tấn có nói một câu: “Kỳ thực trên đời này làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”
Cung đường này là con đường duy nhất nối hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc lại với nhau.
Treo mình giữa lưng chừng trời và đất, Mã Pí Lèng như một nét vẽ ngoạn mụ trên những vách núi xếp liền kề với nhau. Dưới chân núi mùa hè trời trong có thể nhìn thấy –như một nét vẽ hoàn hảo tuyệt đẹp nữa – dòng sông Nho Quế mảnh như sợi chỉ, uốn lượn dưới những vách núi dựng đứng. Để ngắm nhìn dòng sông Nho Quế dưới kia, đẹp nhất là đứng từ trên đỉnh núi.
Nhắc lại lịch sửi một chút chúng ta không quên công lao của những thanh niên xung phong đã thay nhau treo mình trên vách núi để đục đá, đục từng lỗ mìn để có được một con đường huyền thoại như ngày hôm nay. Nếu như không có Mã Pí Lèng với câu chuyện treo mình giữa lung chừng trời đất, hi sinh thanh xuân thì hôm nay tôi và các bạn gần như không có cơ hội đứng ở vị trí đẹp nhất mà ngắm nhìn vực Tu Sản. Một hẻm núi với hai bên vách dựng đứng, lòng sông hẹp và sâu, nước chảy rất xiết. Tạo hóa đã ban cho Hà Giang một vẻ đẹp bất diệt đáng để được ca ngợi.
hình ảnh
Chuyện về mùa hoa nở trên đá
Tháng 11ở Hà Giang có một loài hoa đẹp nở rực rỡ trên những cao nguyên. Tam Giác Mạch, cái tên mộc mạc thân thuộc dễ gần và thân thương với người dân nơi đây. Những cánh đồng hoa bất tận, Hà Giang đượm một màu yêu thương với con sông uốn lượn nên thơ , núi rừng bạt ngàn và đâu đó trên những sườn đồi điểm xuyết sắc màu của tam giác mạch. Những cánh hoa hồng phớt rung rinh trong gió, lung linh dưới cái nắng tinh khôi tạo nên bức tranh
thiên nhiên sinh động.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Hình ảnh ấn tượng nhất trong tôi đó là nhứng đứa trẻ vùng cao, với khuôn mặt hồn nhiên, vui tươi cùng ánh mắt rạng ngời khi nhìn thấy những người khách phương xa. Điều mà chẳng thể bao giờ bắt gặp ở thị thành ồn ào. Có lẽ, mọi thứ thuộc về nơi này điều gần gũi, bình dị và thuần túy như vây. Ánh mắt, nụ cười của các em nhỏ nơi đây luôn toát lên vẻ hồn nhiên như loài hoa cây cỏ kia, trong trẻo như sương mai, nguyên sơ và chất phác như núi rừng Tây Bắc bao la.
hình ảnh
hình ảnh

Loading...

hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Trên những bản làng của cao nguyên hẻo lánh, xa xôi cây hoa tam giác mạch gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân vùng cao, trở thành một loài hoa đặc sản của vùng đất Hà Giang. Cây non có thể dung để luộc ăn cùng cơm, hạt có thể dùng để xay bột làm bánh và làm lương thực.
Dọc đường đi là những triền đồi phủ một màu hồng phớt của hoa tam giác, gợi cho ta cảm giác thơ mộng và bình yên đến kỳ lạ.
hình ảnh
Chiều nghiêng nắng trên cột cờ Lũng Cú
Điểm cực Bắc nước ta nằm ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đứng ở đỉnh cột nhìn theo phía Bắc chúng ta có thể trông thất biên cương tổ quốc trước mắt và bên kia dãy núi là Trung Quốc. Sẽ chẳng có cảm xúc nào để diễn tả được nỗi niềm tự hào về đất nước khi nghe chị hướng dẫn viên trình bày về mảnh đất Lũng Cú và chỉ tay về vùng biên cương hùng vĩ của tổ quốc.
Trên đỉnh là lá cờ Tổ quốc đang tung bay, dưới kia chân núi là nơi đóng quân của lực lượng biên phòng đang ngày đêm cống hiên, canh giữa biên ải. Tôi cảm nhận được sự vất vả của các chú bộ đội trong cái thời tiết khắc nghiệt của mùa đông và rất nhiều sự vất vả khác với địa hình và sự thiếu thốn về vật chất.
Đèo Mã Pí Lèng hà giang hà giang Đèo Mã Pí Lèng hà giang hà giang

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 6/01/2023
Love
9 Bình luận
avatar
Thủy Nguyễn
0 Quốc gia
23 Tỉnh thành
2 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả