Blog Phố đường tàu Hải Phòng| "Nghĩa địa chôn người sống" một thời
cover

Phố đường tàu Hải Phòng| "Nghĩa địa chôn người sống" một thời

avatar
Nguyễn Thanh Huệ dot Thứ 5, 05/09/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hải Phòng quê tôi có một Phố Đường Tàu tồn tại cả trăm năm rồi, nhưng tên tuổi của nó từng có thập kỉ gắn liền với “Giang hồ Đất Cảng”, “nghĩa địa chôn người sống”… hãi hùng và ghê rợn. Sau bao nhiêu thăng trầm, cuối cùng thì chúng tôi vẫn có thể lang thang nơi này vào một buổi chiều Tết Độc Lập năm 2019.
Hải Phòng quê tôi có một Phố Đường Tàu tồn tại cả trăm năm rồi, nhưng tên tuổi của nó từng có thập kỉ gắn liền với “Giang hồ Đất Cảng”, “Nghĩa địa chôn người sống”,… hãi hùng và ghê rợn. Sau bao nhiêu thăng trầm, cuối cùng thì chúng tôi vẫn có thể lang thang nơi này vào một buổi chiều Tết Độc Lập năm 2019.
hình ảnh
Một buổi chiều ngày Tết Độc Lập, tôi lang thang con phố đường tàu yên bình, từng là nhà của giang hồ Đất Cảng
Hải Phòng có một tuyến đường sắt duy nhất: Hải Phòng - Hà Nội – Hải phòng, do thực dân Pháp xây dựng từ năm 1902 chạy thẳng vào sân ga giữa lòng thành phố. Cho đến nay, tuyến Hà Nội – Hải Phòng vẫn duy trì đều đặn như vậy với 4 khung giờ tàu chở người chạy trong ngày.
Phố đường tàu là con đường bám theo trục đường ray tàu, hai bên nhà cửa san sát, kéo dài từ ga Hải Phòng, chạy cắt ngang qua các tuyến phố Cầu Đất, Mê Linh, Cát Cụt, Cát Dài, Trần Nguyên Hãn, thẳng lên cầu Quay, rồi song song với trục đường quốc lộ 5 thẳng hướng Hà Nội. Cứ thế, cuộc sống của người dân phố đường tàu gắn liền với âm thanh còi tàu, còi báo hiệu, tiếng tàu chạy ầm ì va đập trên ray đã cả trăm năm nay.
hình ảnh
Phố đường tàu Hải Phòng
Trải qua bao thăng trầm thời gian, chiến tranh rồi hòa bình, tưởng rằng cuộc sống nơi phố đường tàu sẽ yên bình mà sinh sôi, nhưng không, nơi này lại tiếp tục đối diện với giai đoạn “chiến tranh thời bình” tối tăm và chìm xuống đáy xã hội, đó là khi nó ngập ngụa bóng đêm của tệ nạn ma túy những năm 2000 kéo dài cho đến hơn một thập kỉ. Ngày ấy người ta gọi con phố này là “Phố giang hồ Đất Cảng”, là “Nghĩa địa chôn người sống”... là cái gì đó mà khi nhắc tới thấy “kinh hồn” lắm! Những câu chuyện về dân anh chị xứ đường tàu vẫn lưu truyền lại như những câu chuyện ly kì đầy hãi hùng. Ngày ấy, chẳng ai dám bén mảng đến phố đường tàu ngay cả lúc ban ngày ban mặt.
hình ảnh
Giờ đây, sau nhiều năm tranh đấu, con phố đường tàu cũ đã mang một dáng vẻ mới...
Giờ đây, sau nhiều năm tranh đấu, con phố đường tàu cũ đã mang một dáng vẻ mới: xanh sạch và yên bình hơn. Câu chuyện về “con phố đen” không còn mấy ai nhắc đến ở hiện tại, người ta đã yên ổn nhìn vào tương lai mà sống; dáng dấp đàn anh, đàn chị đã dạt hết đi đâu không biết, trả lại cho nơi này vẻ bình yên, dễ chịu.
Những chuyến tàu vẫn ngày ngày qua lại, đâm xuyên qua những tuyến phố ồn ã, qua dòng người tấp nập ngược xuôi, xuôi theo con phố nhỏ dành riêng cho mình để thẳng hướng vào lòng Hải Phòng hoặc tiến về Hà Nội. Những chuyến tàu ấy, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Hà Nội gắn liền với thời sinh viên xa quê của tôi giống như một kí ức bình dị xinh đẹp của tuổi trẻ. Tôi đã chẳng thể nhớ nổi những chuyến xe khách về đi nhanh chóng trong một giấc chợp mắt, nhưng lại không bao giờ quên nổi những chuyến tàu chậm cứ ềnh àng chạy rồi lại dừng đỗ 5, 6 ga trên chặng; không bao giờ quên được cái cảm giác bịn rịn khi chuyến tàu lăn bánh xuất phát từ ga Hải Phòng về thủ đô, hay cái tâm trạng háo hức từng giây trong khoảnh khắc chầm chậm lướt qua phố đường tàu ngày trở về. Tiếng còi tàu ầm vang, tiếng còi báo hiệu inh ỏi, tiếng bánh xe lửa va vào đường ray chat chúa… luôn là thứ âm thanh ám ảnh và gần gũi đến xúc động.
Dù có thế nào, cái màu sắc cũ kĩ và tiều tụy của phố đường tàu vẫn luôn là mảng màu kí ức của thanh xuân, của tôi, của những người bạn, của những đứa con Đất Cảng xa quê đã về - đi từ những chuyến tàu quê nhà.
hình ảnh
Vô tình bắt gặp chuyến tàu chiều chạy về ga chính
Một buổi chiều ngày Tết Độc Lập, tôi và những người bạn thân lang thang vào phố đường tàu, vẫn bắt gặp cái biển xanh “Hãy nói không với ma túy” ngày nào, nhưng không còn thấy dáng dấp của tệ nạn; chỉ thấy người già, thanh niên, trẻ nhỏ cùng cười nói, vui chơi. Và vô tình bắt gặp chuyến tàu chiều ồn ã chạy về ga chính, sau đó bỏ lại một không gian yên bình thing lặng.
Đôi khi vẫn nghĩ, có lẽ nào sự yên lặng những phút giây không tàu ở nơi này có phải là sự nín thở chờ đợi một sống mới tươi sáng và nhộn nhịp hơn, hay là sự thảnh thơi thư giãn sau những ngày tháng gồng mình lên đấu tranh tệ nạn.
Cứ mạnh dạn và lạc quan mà nghĩ, một khi cuộc sống đã tốt hơn lên sau muôn ngàn khó khăn tranh đấu, thì người ta sẽ vô cùng trân quý những giây phút yên bình của hiện tại, sẽ hết mình phấn đấu cho cuộc sống tương lai, sẽ chỉ có những bước tiến lên và không bao giờ có lùi lại...
hình ảnh
Cuối cùng thì chúng tôi vẫn có thể lang thang phố đường tàu vào một buổi chiều Tết Độc Lập bình yên
hình ảnh
Cuối cùng thì chúng tôi vẫn có thể lang thang phố đường tàu vào một buổi chiều Tết Độc Lập bình yên
hình ảnh
Một bức tường vàng yên bình lặng lẽ giữa phố đường tàu
Trời thu mau về chiều, rồi bóng tối mịt mờ buông xuống rất nhanh, chúng tôi ra về trong lòng vẫn miên man nghĩ về con phố nhỏ. Con phố này chẳng bao giờ là chìm vào giấc ngủ say, khi đêm muộn, khi những tuyến phố khác đã yên ngủ, thì trên phố đường tàu vẫn thi thoảng vang lên tiếng còi tàu, tiếng còi báo động, tiếng xình xịch chạy qua của những đoàn tàu đêm… Ồ! Đây là con phố duy nhất ở Hải Phòng vang động về đêm. Nhưng qua rồi những ngày thao thức vì trăn trở và sợ hãi, người ta giờ đây có thể nghe tiếng tàu chạy hàng đêm mà yên giấc!
(End)
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình, xem thêm tại:
hải phòng hải phòng

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 4/01/2023
Love
18 Bình luận
avatar
Nguyễn Thanh Huệ

Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc. Hạnh phúc là một con đường.

3 Quốc gia
34 Tỉnh thành
3,208 Người theo dõi
11 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Đệ nhất hùng quan đèo Mã Pì Lèng – hẻm vực Tu Sản – sông Nho Quế không còn xa lạ với những người yêu xê dịch. Tuy nhiên, tổ hợp cảnh quan này được kiến tạo lên không chỉ bởi 3 cái tên nhắc đến ở trên, mà còn bởi một địa danh khác nữa – Vách đá trắng – nơi được coi là tầng trên cùng của cảnh quan kỹ vĩ bậc nhất Việt Nam.
Chuyến đi bụi Hà Giang lần này, tôi đi lâu hơn mình tưởng, đã ở dài tới tận mấy lần họp chợ phiên Đồng Văn và dĩ nhiên phiên nào tôi cũng xuống chợ. Bởi lẽ, chẳng lần nào giống lần nào, chợ phiên luôn đem lại những trải nghiệm khác nhau, những cái nhìn mới mẻ, những cảm xúc cực kì thú vị và lạ lẫm.
Người ta gọi khoảng thời gian tháng 9, tháng 10 ở Sa Pa là “mùa vàng”, mùa đẹp nhất trong năm của Sa Pa, khi mà tiết trời đã vào thu se se lạnh, lúa đã chín vàng suộm tầng tầng lớp lớp trên các ruộng bậc thang, mây vờn miên man trên những triền núi… Tất cả sẽ tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp đến nghẹt thở!
Đến hẹn lại lên, vào 9/8 âm lịch hàng năm, Hải Phòng quê mình lại tổ chức lễ hội Chọi Trâu - Đồ Sơn. Một lễ hội gắn liền với tục thờ cúng Điểm Tước thần, Thuỷ thần, tục hiến sinh cầu an lành và thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển.
Nghỉ lễ 2/9 này bạn đang đi đâu chơi? Nếu điểm đến của bạn đang là Đà Nẵng thì hãy theo chân mình đi khai phá 4 địa điểm có thể thưởng thức trọn vẹn bức tranh thiên nhiên biển xanh, nắng vàng tuyệt đẹp của thành phố biển này nhé!
Hà Nội đang vội vã chuyển mùa, những cơn mưa lớn đang dần chiếm hết những ngày nắng vàng rồi, phải nhanh chóng thực hiện một mini tour vòng quanh Hà Nội để có cái mà ngồi nhấm nháp trong những ngày mưa đi thôi!
Người ta nói “Bất đáo Pì Lèng phi phượt thủ”, có nghĩa là “Chưa đến đèo Mã Pì Lèng chưa phải là phượt thủ”. Nhưng thời thế thay đổi rồi, một khi đến Mã Pì Lèng mà không một lần tìm đường xuống sông Nho Quế, dưới đáy hẻm vực Tu Sản để du ngoạn sơn giang thì chưa trọn vẹn cung đường chinh phục “Đệ nhất hung quan” này rồi!
Xin chào! Cuối hè rồi và thu đang tới, trước khi chúng ta trở nên chậm rãi thư thái với mùa thu thì nên tranh thủ nốt những đợt nắng hè vàng rọi đi đến những nơi xinh đẹp và rực rỡ như nắng hè đi nè! Thân gửi các bạn một bài review chi tiết hành trình Hội An qua 3 lần đến nơi này của mình và một số lời khuyên hữu ích!
Phố Hội không chỉ ghi dấu trong lòng người qua bằng kiến trúc cổ kính, nền văn hóa lâu đời, mà ngay từ những nét nhỏ bé trong ẩm thực như những món đồ uống cũng mang một nét độc đáo rất riêng. Cùng trải nghiệm Hội An qua thức uống vừa lạ vừa quen, vừa gần gũi dân dã, vừa mang nét lạ lẫm Hội An mà không nơi nào có được.
Nếu như người ta biết tới Hà Nội với hình ảnh "nồng nàn hoa Sữa", Hải Phòng "rực rỡ hoa Phượng", Mộc Châu "giản dị hoa Cải", Hà Giang "mộc mạc Tam Giác Mạch", thì chắc hẳn Đà Nẵng sẽ mang tên "dịu dàng hoa Giấy".