Blog Ghé thăm đỉnh Tà Xùa – Sơn La

Ghé thăm đỉnh Tà Xùa – Sơn La

avatar
Nam Hoai Nguyen dot Thứ 5, 13/08/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hành trình Hà Nội - Sơn La 2 ngày 1 đêm
Mình từng đi nhiều nơi, xa có, gần có; nhưng để có được ấn tượng tuyệt vời thì rất ít – và chuyến đi lần này là một trong số đó.
Khoảng cách từ Hà Nội lên đến Tà Xùa khoảng 200km, nhưng điều khó nhằn hơn đó là còn có rất nhiều đèo và dốc; và cả leo núi, nhưng với sự chịu đựng ê mông cả ngày – cuối cùng bọn mình cũng đến được và dừng chân ở Pơ Mu Homestay. Chuyến đi này mình đi với thằng bạn, nó cũng là thằng từng đạp xe với mình từ Hà Nội đi lên VQG Cúc Phương :’)
hình ảnh
Đến nơi thì hoàng hôn bắt đầu, anh chủ nhà bảo sáng mai mới ra sống khủng long ngắm mây bình minh, còn giờ thì nên lên đồi Gió ngắm hoàng hôn; bọn mình để lại đồ và cùng đi lên, mây bắt đầu sà xuống và ngập tràn cả con đường trên đỉnh đồi, một bên thì mặt trời đang xuống và dưới là cả một thị trấn; đứng từ trên đỉnh đồi bạn như thể vừa chinh phục được cả một hành trình dài, mọi thứ thật rộng trong tầm mắt; phóng tầm mắt bạn có thể nhìn thấy những nơi thật xa xăm, những ngọn núi trập trùng nhấp nhô trong mây.
hình ảnh
Trên đường lên đồi còn có hoa táo nè !! :’)
hình ảnh
Bọn mình quay lại Homestay ngồi chỉnh sửa ảnh và đợi cơm tối; trời tối có đôi chút sương hay là mây thì mình cũng không biết, nhưng ánh đèn nó khá là lung linh và mờ ảo, mình có cố gắng chụp phơi sáng nhẹ.
hình ảnh
Điều tuyệt vời nhất có lẽ là bữa cơm tối; mình thì rất ít khi uống rượu, nhưng trong một cái không gian nó bình yên như thế này, gặp được hai anh chủ nhà quá là nghệ sĩ thì không thể nào không nâng chén, có anh chủ nhà còn dùng cái bát ăn cơm để uống rượu :v Một anh là họa sĩ vẽ bìa, một anh là nhiếp ảnh gia.
Ngoài ra trong bàn mình còn có hai anh chị khách tây, hai anh chị đến từ Canada; lúc chiều bọn mình có gặp hai anh chị ngồi trên đồi Gió; anh chủ nhà thì lấy ảnh đẹp ở đây cho mọi người xem, anh chị ấy thì lấy ảnh cảnh bên Canada cho mọi người xem, mọi người cùng trò chuyện và chụp ảnh, mình thì không nói được nhiều từ, còn thằng bạn mình thì bắn tiếng anh như gió; và cùng hẹn nhau sáng hôm sau sẽ lên sống khủng long ngắm mây :’)
Xung quanh còn mấy con chó cực dễ thương nằm cạnh ngoan ngoãn.
hình ảnh
Sau khi ăn xong mình cùng ra bếp lửa ngoài sân ngồi trò chuyện với mọi người, xem mọi người nướng khoai, và nghe các anh chị hát cho nhau nghe :’) Bên trên là trăng sáng, sao cũng có chút lung linh, trời se lạnh; cảm giác lúc ấy mình chẳng còn suy nghĩ tiêu cực gì nữa, cũng không còn chút lo lắng gì cả, mọi thứ thật bình yên, bình lặng, thật ấm áp, thật hạnh phúc; trong ta là cả một bầu trời là cả những rặng núi xa xăm, mây sao.
hình ảnh
Rồi đêm cũng đến và trời bắt đầu mưa; mọi người vào ngủ; mình nằm đọc một chút sách, vẫn là cuốn sách ấy, qua bao nhiêu nơi, bao nhiêu hành trình ngay cả trên máy bay vẫn đọc đi đọc lại – Nghệ Thuật Tinh Tế của việc “đếch” Quan Tâm, rồi dần chìm vào giấc ngủ
Sáng mình dậy từ hơn 5h và chuẩn bị đồ, hai anh chị tây cùng đi, và hai anh chị ấy còn dẫn đường cho bọn mình; vì hai anh chị từng đến một năm trước.
Trời vẫn còn tối, xe bật đèn và bắt đầu hành trình đi vòng quanh cả cái núi để ra điểm “sống lưng khủng long”, bọn mình đi trên con đường một bên dốc núi, một bên là vực xa xa ánh sáng bắt đầu hiện dần những mảng gradient màu sắc chuyển tiếp nhau từ cam vàng rồi trắng bên dưới, như một ly kem ốc quế bên trên có vị cam bên dưới là kem.
Mình tự hỏi xung quanh mình có một số nhà dân, không hiểu sao họ lại chọn một cuộc sống trên cao như vậy.
Sau khoảng hơn chục km thì bọn mình cũng đến cái nơi mọi người gọi là “sống lưng khủng long” :v Ừ thì nó cũng giống cái sống lưng khủng long thật, mà mình thấy sườn cái nào cũng giống cả, nó cứ thoai thoải, nhấp nhô, dốc xuống. Và bên dưới, ôi thật may mắn khi đúng ngày này là một biển mây; bọn mình bắt đầu đi bộ dọc xuống cái sống lưng.
hình ảnh
Mình còn rủ thằng bạn đi thẳng leo xuống bên dưới cái dốc kia kia, lúc ấy mây lại tràn đến, ngập đến, hòa mình trong mây. Mặt trời lên khá chói, và với cái áo phao mình mặc để leo nữa thì bắt đầu người đổ cả mồ hôi.
hình ảnh

Nắng bắt đầu lên, mình cũng bắt đầu leo lên; kết thúc hành trình đầu tiên với sống lưng khủng long
hình ảnh

Tiếp tục quay trở lại homestay ăn sáng và quay trở lại Hà Nội; nhưng trên đường đi xuống mình còn chụp được những tấm ảnh mà thực sự rất là “cưng”
Đây là cây đào rừng trong nắng sớm
hình ảnh

Đây là những ngôi nhà nhỏ chìm trong mây, mình phải căn mãi mới chụp được khi mây bay qua.

hình ảnh
Lá cờ Việt Nam phấp phới trong gió thật đẹp
hình ảnh

Như vậy là kết thúc một chuyến đi thật dài mà ngắn.
Một số con số của chuyến đi:
– Chi phi 2 ngày 1 đêm của mình khoảng 350K đến 400K bao gồm chi phí ăn ở, xăng xe, nước uống.; 2 thằng chỉ hết tầm 800k
– Quãng đường cả đi và về – khoảng 500 Km (bao gồm ghé VQG Xuân Sơn – Phú Thọ)
– Chiều cao đỉnh Tà Xùa: 2800 mét.
Tà Xùa Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa - Mõm Tà Xùa sơn la

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 30/12/2022
Love
0 Bình luận
avatar
Nam Hoai Nguyen
0 Quốc gia
17 Tỉnh thành
0 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả