Blog KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP CỦA VÙNG NÚI PHÍA TÂY NGHỆ AN (Tập 2 - Về miền Trà Lân trúc chẻ tro bay)
cover

KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP CỦA VÙNG NÚI PHÍA TÂY NGHỆ AN (Tập 2 - Về miền Trà Lân trúc chẻ tro bay)

avatar
Lô Thị Ngân Hà dot Thứ 5, 01/08/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Dân gian có cách giải thích về tên gọi Con Cuông khá thú vị. Xưa kia, khúc sông Cả (sông Lam) chảy qua nơi này dần tụ thành một khu đất. Chiều chiều, đàn công ở các làng, bản thường tụ tập về nhảy múa. Vì vậy, người dân gọi vùng đất này là Con Công. Lâu ngày, tên gọi bị biến âm thành Con Cuông.
Con Cuông là một huyện miền núi thuộc tỉnh Nghệ An, những năm gần đây Con Cuông đang phát triển mô hình du lịch cộng đồng, được rất nhiều khách du lịch trong cũng như ngoài tỉnh ghé thăm.
Một số điểm nghỉ mát hoàn toàn tự nhiên ở Con Cuông:
1. Thác Khe Kèm
Thác Khe Kèm cách thị trấn Con Cuông tầm 25km đi về phía Nam, nằm trong Vườn quốc gia Phù Mát. Nhiều nhà khoa học khi nghiên cứu tại đây đã khẳng định thác Kèm là thác nước nguyên sinh bậc nhất Việt Nam. Từ chân thác nhìn lên, bạn sẽ có cảm giác dòng suối tuôn chảy bất tận dải bọt trắng xoá, chẳng khác một dải lụa trắng buông dài. Phía trên và hai bên thác là cả một thảm thực vật với hàng trăm loài hoa quanh năm khoe sắc. Mỗi mùa có một loài hoa, tạo cho du khách có cảm giác như lạc vào vườn hoa đại ngàn. Dưới chân thác là khe nước dài, với những phiến đá phẳng lỳ như những chiếc bàn lớn làm chỗ nghỉ chân cho du khách. Cũng tại chân thác, những hồ nhỏ có độ nông, sâu khác nhau tạo nên một bức tranh phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời. Về mùa hè, nhiệt độ tại khu vực thác rất mát mẻ. Vào buổi sáng, du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên dịu mát của thác Khe Kèm trong cái nắng nóng oi bức đặc trưng của miền Trung.
2. Khe Nước Mọc
Từ ngã ba cầu Khe Diêm trên QL 7, đi dọc theo đường vào vùng Môn Sơn, Lục Dạ của huyện Con Cuông khoảng 3 km, du khách sẽ gặp suối Mọc. Khác với những dòng suối khác, dòng nước ở đây cứ như đội lên từ lòng đất, trong veo ùn chảy làm tan biến cái nóng thiêu đốt của mùa hè. Về mùa thu, dòng suối có vẻ mát dịu hơn cùng với khí trời. Ngược lại, khi vào mùa đông thì thiên nhiên ở đây lại ban tặng cho dòng nước ấm áp vô cùng trong những ngày lạnh giá. Chính vì những điều đặc biệt xung quanh dòng nước lạ kỳ đó mà dân gian cũng đã thêu dệt nên khá nhiều chuyện quanh khe nước Mọc, có chuyện gắn với tình yêu lứa đôi. Nhưng có chuyện kể lại rằng, Ngọc hoàng đã tạo thành một cái giếng tiên, để cho các tiên nữ hàng ngày đến đó tắm gội, dung nhan của mình vốn đã đẹp, ngày càng đẹp hơn…
3. Du thuyền Sông Giăng
Sông Giăng là con sông dài, chảy trong quần thể Vườn Quốc gia Pù Mát, được quy hoạch trở thành một địa điểm du lịch sinh thái tự nhiên của Con Cuông.
Theo những người lái thuyền, thời điểm khách du lịch đến với sông Giăng đông nhất là những ngày tháng 5, tháng 6. Đây là lúc khắp dải đất miền Trung chìm trong nắng hạ nhưng khi du thuyền, tắm mát trên dòng sông Giăng thì mọi cái ngột ngạt, oi bức mùa hè đều như tan biến. Vào những ngày nắng đẹp nước sông Giăng trong xanh và có thể nhìn thấy đáy sông, không khí thật trong lành, cảnh vật yên tĩnh. Thưởng thức ẩm thực độc đáo của người dân tộc Thái với nhiều món ăn đặc sắc gắn liền với câu nói “Cơm Mường Quạ, Cá Sông Giăng” nổi tiếng khắp vùng. Thú vị nhất là dùng thuyền máy xuôi ngược trên dòng sông Giăng trong xanh để ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên hữu tình đôi bờ với những rặng núi đá cao vút, những rừng cây cổ thụ nghiêng mình soi bóng nước.
Con Cuông cũng là nơi sinh sống duy nhất của tộc người Đan Lai với những tập tục kỳ lạ như ngủ ngồi, trẻ con sinh ra phải nhúng xuống suối,… Ngày nay, những tập tục kỳ lạ ấy đã được bỏ, nhưng trong họ vẫn còn những vẻ đẹp hoang sơ, “nguyên thủy” của tộc người mình. Đây cũng là một sự lựa chọn cho những bạn yêu thích lịch sử khám phá.
Một điều không thể bỏ qua khi bạn đến với Con Cuông đó là thưởng thức ẩm thực truyền thống của người Thái . Có thể kể đến các món ăn như gà nướng, cá nướng, thịt nướng, xôi ngũ sắc, bánh sừng trâu, chẩm chéo, cơm lam, mọc, rượu men lá, cá mát, rượu nếp cẩm, lạp xưởng, bò/lợn giàng… Các món ăn đều do những đầu bếp khéo léo của chính người dân tộc Thái nơi đây chuẩn bị. Khi đến các điểm du lịch cộng đồng tại Con Cuông, bạn đều có thể đặt trước những món ăn này để dùng bữa, nếu đi vào các dịp lễ tết thì bạn sẽ được hòa mình vào những điệu múa, điệu lăm cùng bà con các dân tộc đang sinh sống nơi đây.
"Lên miền Tây Nam miền Tây xứ Nghệ, mời bạn ta đi về bên bờ sông Giăng, thăm cây đa Cồn Chùa thăm cánh đồng Mường Qụa đã mấy mươi năm rồi cây vẫn tỏa in bóng mát..." những lời ca, tiếng hát này sẽ khiến bạn nhớ về một Con Cuông thật đẹp, thật nên thơ.
#hana
P/s: Bài viết này mình có sưu tầm chọn lọc một số bài viết trên mạng, mọi người đọc thấy có trùng lặp thì đừng thấy lạ nghen. Hihi







Vườn quốc gia Pù Mát nghệ an con cuông tonghop Vườn quốc gia Pù Mát nghệ an con cuông

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 5/01/2023
Love
14 Bình luận
avatar
Lô Thị Ngân Hà travel blogger

không có ngày nào giống ngày nào cả, không có nơi nào giống nơi nào cả

1 Quốc gia
42 Tỉnh thành
1,441 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Sấy giải thích cho mình rằng Ky Quan San (tên gọi khác của Bạch Mộc Lương Tử) theo tiếng dân tộc H'Mông có nghĩa là những dãy núi. Bạch Mộc Lương Tử có độ cao 3046 m, là ranh giới tự nhiên giữa hai xã Sin Suối Hồ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu và xã Trung Lèng Hồ huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Hộ chiếu của Việt Nam đứng hàng thứ 90 trong số 107 cuốn hộ chiếu được xếp hạng vì chỉ được tự do đi đến 51 quốc gia.
Được ví như sa mạc Sahara, đồi cát Bàu Trắng là một địa điểm du lịch độc đáo không thể bỏ qua khi bạn đặt chân đến Bình Thuận.
Với tụi mình chuyến đi này không chỉ là cuộc dạo chơi trên cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam mà nó còn là cuộc trùng phùng của những kẻ khờ khạo đang mong mỏi gặp lại nhau.
Cái xứ gì mà khiến người ta nhớ nhung đến lạ.
Cuối tuần anh Trường rủ cả lũ đi chơi thế nên chẳng ai từ chối :))))
Mùa hè đó là những hồi ức tươi đẹp nhất của một thời tuổi trẻ mộng mơ, dại khờ...
Mình ngay lúc này đây đã rã rời, nhưng trong đầu mình chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ dừng lại, mình chỉ nghĩ rằng, mình sẽ không dễ dàng bỏ cuộc trước mọi thử thách trong cuộc đời...
Tương Dương là huyện có diện tích tự nhiên rộng nhất trong các huyện của Việt Nam, được UNESCO đưa vào danh sách các địa danh thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ An.