Blog CÓ MỘT XÍN MẦN NHƯ THẾ Ở HÀ GIANG

CÓ MỘT XÍN MẦN NHƯ THẾ Ở HÀ GIANG

Lô Thị Ngân Hà dot Thứ 5, 22/11/2018
Mỗi lần nhắc đến Hà Giang người ta chỉ biết tới Đồng Văn với những địa danh nổi tiếng đã trở thành một niềm tự hào của người dân nơi đây.
Nhưng thật là đáng tiếc nếu chưa từng đặt chân đến Xín Mần - một huyện biên giới phía Bắc của Việt Nam, thuộc tỉnh Hà Giang.
Mình xuất phát từ Hà Nội. Đi thêm 2 chặng xe nữa mới đến được Xín Mần.
- Chặng 1: Hà Nội - Thái Nguyên: 80km mất 2h
- Chặng 2: Thái Nguyên - Tân Quang (Hà Giang): 200km mất 4h
- Chặng 3: Tân Quang - Xín Mần: 90km mất 4h
Vì hôm ấy mình ghé qua Thái Nguyên có chút việc nên mới lựa chọn lịch trình này, còn thuận tiện nhất các bạn nên đi cao tốc Hà Nội - Lào Cai, sau đó từ Lào Cai về Xín Mần, đường vừa dễ đi lại tiết kiệm thời gian hơn.
Điều ấn tượng nhất khi đến Xín Mần đó là những dãy núi cao hùng vĩ, trùng trùng điệp điệp lần lượt hiện ra trước mắt, con đường mòn quanh co ôm lấy chân núi chỉ rộng vài mét đủ để hù dọa những người yếu bóng vía lần đầu đặt chân đến đây. Mình nghỉ chân tại nhà một người bạn dân tộc La Chí ở Thị trấn Cốc Pài, dân tộc La Chí sinh sống theo chế độ mẫu hệ, tức là con cái đặt tên theo họ mẹ chứ không theo họ cha. Sau một ngày dài làm việc, tối đến cả đại gia đình quây quần bên bếp lửa cùng nhau ăn tối và trò chuyện, rồi ai về nhà nấy.
Đến Xín Mần nhất định phải ghé thôn Suôi Thầu, mình tin bất cứ ai cũng sẽ ngạc nhiên trước vẻ đẹp của rừng thông nơi đây, một khu rừng châu Âu thu nhỏ như hiện ra trước mắt mình, nắng vàng xuyên qua từng kẽ lá họ kim nhảy nhót theo bóng cây khi gió về. Trên đường đi mình có tới thăm một gia đình dân tộc H' Mông, đại gia đình gồm 3 thế hệ chung sống với nhau, đôi vợ chồng trẻ chỉ tầm khoảng 15-16 tuổi thi thoảng lại trao nhau những ánh mắt tràn ngập yêu thương. Cuộc sống bình yên ở một nơi xa xôi bao quanh là núi đồi có lẽ là như vậy.
Thời điểm mình đến Xín Mần là cuối tháng 12 nên rất lạnh, bọn mình chạy xe vào Nấm Dẩm ngắm hoa đào, đi bộ vào Thác Tiên để biết thêm nhiều điều đặc biệt ở nơi đây. Là cây cỏ. Là hoa lá. Là tiếng chim lảnh lót trong những khu rừng đã đi qua.
Cốc Pài về đêm rất náo nhiệt. Chợ đêm diễn ra từ 18h đến lúc không còn bóng người, các gian hàng bày bán đủ các loại đặc sản địa phương, quýt Hà Giang thanh mát, củ cải trắng nặng đến tận 3kg,... tất cả đều là nông sản do bà con các dân tộc nơi đây vun trồng. Bên nồi thắng cố đang bốc khói nghi ngút, 1 đám thanh niên mới từ xa trở về đang kể vài câu chuyện kỳ lạ gặp phải trên đường, tiếng cười, tiếng nói, tiếng chạm chén hò dô vang cả một góc chợ.
Chắc chắn mình sẽ không bao giờ quên "đặc sản" bún chua ở Xín Mần, đó là một món ăn quen thuộc ở đây, nếu không hợp khẩu vị có lẽ bạn sẽ phải nhè ra ngay sau khi ăn miếng đầu tiên bởi hương vị khó tả của nó. Bún được ăn cùng dưa muối thái nhỏ, rắc thêm vài hạt muối, 1 thìa ớt cay thế là đã có món bún chua chỉ 5k/1 tô to ứ ự. Rất đang để thử một lần.
"Xin mời anh lên thăm miền tây, thăm Xín Mần quê hương em đó, có núi Gia Long huyền thoại xa xưa, có nếp Nàng Hương cốc rế tả nhìu, có dòng sông chảy uốn quanh đèo gió…' cứ vang mãi trên chuyến xe khách chở mình rời xa Xín Mần.
#hana

Đã cập nhật vào ngày 9/01/2023
Lô Thị Ngân Hà travel blogger

không có ngày nào giống ngày nào cả, không có nơi nào giống nơi nào cả

Sấy giải thích cho mình rằng Ky Quan San (tên gọi khác của Bạch Mộc Lương Tử) theo tiếng dân tộc H'Mông có nghĩa là những dãy núi. Bạch Mộc Lương Tử có độ cao 3046 m, là ranh giới tự nhiên giữa hai xã Sin Suối Hồ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu và xã Trung Lèng Hồ huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Hộ chiếu của Việt Nam đứng hàng thứ 90 trong số 107 cuốn hộ chiếu được xếp hạng vì chỉ được tự do đi đến 51 quốc gia.
Được ví như sa mạc Sahara, đồi cát Bàu Trắng là một địa điểm du lịch độc đáo không thể bỏ qua khi bạn đặt chân đến Bình Thuận.
Với tụi mình chuyến đi này không chỉ là cuộc dạo chơi trên cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam mà nó còn là cuộc trùng phùng của những kẻ khờ khạo đang mong mỏi gặp lại nhau.
Cái xứ gì mà khiến người ta nhớ nhung đến lạ.
Cuối tuần anh Trường rủ cả lũ đi chơi thế nên chẳng ai từ chối :))))
Dân gian có cách giải thích về tên gọi Con Cuông khá thú vị. Xưa kia, khúc sông Cả (sông Lam) chảy qua nơi này dần tụ thành một khu đất. Chiều chiều, đàn công ở các làng, bản thường tụ tập về nhảy múa. Vì vậy, người dân gọi vùng đất này là Con Công. Lâu ngày, tên gọi bị biến âm thành Con Cuông.
Mùa hè đó là những hồi ức tươi đẹp nhất của một thời tuổi trẻ mộng mơ, dại khờ...
Mình ngay lúc này đây đã rã rời, nhưng trong đầu mình chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ dừng lại, mình chỉ nghĩ rằng, mình sẽ không dễ dàng bỏ cuộc trước mọi thử thách trong cuộc đời...