Blog 3 NGÀY 2 ĐÊM CHINH PHỤC BẠCH MỘC LƯƠNG TỬ (Một trong 4 ngọn núi cao nhất Việt Nam)
cover

3 NGÀY 2 ĐÊM CHINH PHỤC BẠCH MỘC LƯƠNG TỬ (Một trong 4 ngọn núi cao nhất Việt Nam)

avatar
Lô Thị Ngân Hà dot Thứ 3, 19/11/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Sấy giải thích cho mình rằng Ky Quan San (tên gọi khác của Bạch Mộc Lương Tử) theo tiếng dân tộc H'Mông có nghĩa là những dãy núi. Bạch Mộc Lương Tử có độ cao 3046 m, là ranh giới tự nhiên giữa hai xã Sin Suối Hồ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu và xã Trung Lèng Hồ huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Mình quyết định leo Bạch Mộc Lương Tử (BMLT) 3 tuần trước khi đi, một khoảng thời gian đủ để mình sắp xếp số công việc còn ngổn ngang, tập thể lực và chuẩn bị thêm tư trang,... Đợt này mình đi cùng các bạn chủ yếu từng tham gia hành trình Đạp xe xuyên Việt, có người đã quen, có người bắt đầu quen, mọi người gần như đều có nền tảng thể lực tốt, dễ dàng bắt chuyện, hòa nhập với nhau. Bọn mình xuất phát vào tối thứ 5 từ Hà Nội lên Sa Pa để chuẩn bị cho chuyến leo núi này.
Ngày một (Thứ 6): Chạm mốc 2100 m (núi Muối)
- Xe đến Sa Pa vào lúc 5h kém, mình liên hệ với xe khách 16 chỗ đã đặt từ trước để người ta đến đón tận nơi, bọn mình sẽ di chuyển từ Sa Pa lên Sàng Ma Sáo (nhà porter) để cất một số đồ đạc không cần thiết và lấy thêm một số đồ đạc cần thiết. Đoạn đường này chỉ khoảng 60km nhưng bọn mình đi mất những 2h đồng hồ chưa tính thời gian dừng lại ăn sáng ở Mường Hum bởi vì địa hình đèo núi nhỏ và quanh co, có nhiều lớp sương mù dày đặc.
- Khoảng 9h sáng nhóm mình bắt đầu đi vào thôn và chính thức khởi hành vào núi. Một vài con dốc đã xuất hiện, hai hôm trước ở đây có mưa vậy nên những con dốc này bỗng trở thành một chiếc cầu trượt bất cứ lúc nào. Thời tiết khá âm u, cả khu rừng trở nên ẩm ướt, bọn mình vượt qua rừng trúc đầy bùn lầy rồi nhanh chóng đi đến suối để kịp tiến độ ăn trưa. Các đoàn hầu như đều dừng lại ở đây ăn bữa trưa, mọi người đủ các lứa tuổi, đủ các vùng miền nhưng đều có chung mục đích là lên đến núi Muối trong ngày hôm nay nên từ xa thành gần, từ lạ thành quen, ai nấy đều hỏi han, động viên nhau. Trời đã có vài hạt mưa, mình khá lo lắng vì nếu mưa to thì đây thật sự là một vấn đề rất lớn.
- 13h kém, bọn mình lại bắt đầu tiếp tục đi trên những con dốc đầy bùn lầy, lúc này thật may là mưa đã dứt, bầu trời cũng kịp xuất hiện thêm áng mây xanh, bọn mình nghỉ chân ở một con suối nữa để chuẩn bị leo lên đỉnh núi Muối ở độ cao 2100 m. Ở chặng này, nhóm mình chia ra từng tốp đi với nhau tùy theo sức khỏe của mỗi người, mình đã quá mệt, một phần vì ngấm mưa, một phần vì những con dốc dựng đứng đang đứng chờ phía trước mặt. Mới có 4h chiều mà trời đã bắt đầu sẩm tối, không khí cũng lạnh hơn, Hồng - porter ở lại đi cùng ba chị em mình. Hồng năm nay mới 16 tuổi, ít nói, tốt bụng và chỉ thích đi dép lên núi, Hồng bảo rằng cái tục bắt vợ chả hay tẹo nào, phải yêu nhau thì mới lấy nhau. Cậu bé người H'Mông này khá là thú vị. Mấy chị em chỉ biết động viên nhau để có thêm động lực về đến lán, mình không nhớ đã dừng bao nhiêu lần để nghỉ chân, để ăn kẹo, để uống nước mới có thể đi tiếp, trăng đã lên, bầu không khí xung quanh bỗng trở nên tĩnh mịch, mình có chút sợ nên cố bước chân thật nhanh để thoát khỏi khu rừng này càng sớm càng tốt. Cuối cùng, 17h30 mấy chị em đã có mặt tại lán, mọi người vui mừng vì đã đến lán sớm hơn so với dự kiến ban đầu 30p.
- Ở trên lán có bán nước nóng với giá 50k/xô để phục vụ cho những ai có nhu cầu tắm rửa nếu muốn, mình nhanh chóng rửa chân tay, thay quần áo vì đã đến giờ ăn tối. Bọn mình ăn uống, giao lưu chơi trò chơi với đoàn khác đến tầm 10h tối rồi đi ngủ để chuẩn bị cho một ngày mới sắp tới.
Ngày hai (Thứ bảy): Cùng nhau bò lên đỉnh BMLT
- 5h mọi người đã hò nhau dậy để đi ngắm bình minh ở núi Muối nhưng không thành vì có quá nhiều sương mù nên bọn mình trở về lán để vệ sinh cá nhân, ăn sáng và chuẩn bị một số đồ đạc cần thiết cho lịch trình đi hôm nay.
- Tầm 8h bọn mình bắt đầu xuất phát, dự định tầm 12h sẽ lên đến đỉnh và ăn trưa tại đó. Chặng đường hôm nay khó khăn hơn hôm qua nhưng cảm giác về chân của mình đã tốt hơn, những con dốc thẳng đứng, những vách núi cheo leo hai bên là vực thẳm đủ để hù dọa những ai yếu vía. Thời tiết ngày càng đẹp, bầu trời xanh cao chiếu hàng vạn tia nắng lấp lánh trên tán lá xanh, biển mây trắng bay bồng bềnh trên độ cao 2500 m rồi 2600 m đến 2800 m xua tan hết sự mệt mỏi của mình từ hôm qua đến giờ, nó là thành quả xứng đáng cho sự cố gắng của mình. Lúc này đã nhìn thấy đỉnh BMLT thấp thoáng sau 2 ngọn núi phía trước.
- Chặng đường từ độ cao 2800 m lên đỉnh vẫn là những con dốc thẳng đứng, không còn biển mây trắng xung quanh nữa mà chỉ còn lại rừng cây già phía trước mặt, mọi người trong nhóm mình đã đi trước chỉ còn bốn chị em và Hồng đi phía sau, cứ khoảng 15p bọn mình lại nhận được vài lời động viên của những người xa lạ đã bắt đầu xuống núi sau khi lên đỉnh thành công. Khoảng một giờ chiều mình lên đến đỉnh BMLT, chậm 1h đồng hồ so với dự kiến ban đầu, thời tiết lúc này khá âm u, gió thổi ngày càng mạnh, nhóm mình ăn trưa và chụp hình lưu niệm đến 2h chiều thì xuống núi.
- Lên đã khó, xuống lại còn khó hơn, đến độ cao 2600 m mình đã phải lết mông theo từng bậc đi xuống vì sợ hãi khung cảnh xung quanh, chỉ có một đường mòn lên núi, hai bên còn lại là vực sâu thăm thăm, tốc độ của mình bị chậm lại vì gặp những đoạn đường như thế này. 6h tối mình về đến lán với một cơ thể rã rời toàn bộ, mọi người đã chuẩn bị xong bữa tối, tối nay nhóm mình quay một con lợn nít tầm 7km để liên hoan để chúc mừng cho tất cả mọi người đã lên đỉnh thành công. Ăn xong mình có ra ngoài lán để giao lưu hát hò cùng đoàn khác, câu chuyện về cuộc đời của mỗi người thật đa dạng và đầy màu sắc. Mình lại gom góp được thêm một vài thứ trở về nhà rồi.
Ngày ba (Chủ nhật): Đường về nhà
- 5h sáng bọn mình dậy để đón bình minh, quyết phục thù cho sáng mù sương hôm qua, ông trời quả thật không phụ lòng người, sáng nay cả nhóm đã cùng nhau ngắm khoảnh khắc mặt trời lên dù chỉ trong vài phút ngắn ngủi.
- 8h30 bọn mình bắt đầu xuống núi, chặng đường này khá trơn do sương sớm đến tận trưa vẫn còn phủ kín cả khu rừng, mình có ngã một vài lần nhưng may mắn chỉ bị bẩn quẩn áo chứ còn lại thì không việc gì. 2h chiều mình về đến nhà porter, sau đó tắm rửa sơ qua rồi ăn trưa và di chuyển về Sa Pa.
- 16h30 cả nhóm có mặt ở Sa Pa, nhóm mình đặt chuyến xe về Hà Nội lúc 22h nên trong khoảng thời gian này cả bọn cùng nhau đi mua hạt dẻ, đi mát xa chân, đi tắm nước lá người Dao đỏ, đi dạo xung quanh quảng trường, sau đó thì đi ăn một bữa lẩu cá tầm thật hoành tráng để tổng kết chuyến chinh phục BMLT này.
Một số lưu ý khi đi leo BMLT:
- Nước : phải luôn có một chai nước bên mình, nhất là chặng leo lên đỉnh, ngày hôm đấy mình rã rời toàn thân lúc về đến lán là do trong 3h đồng hồ mình không có nước uống.
- Đèn pin: trời tối rất nhanh, thậm chí có những khi đến trưa vẫn còn dày sương nên việc có một chiếc đèn pin khi đi là điều khá cần thiết.
- Găng tay bảo hộ: với địa hình toàn là dốc cao và trơn như vậy nên chuẩn bị một đến hai đôi găng tay bảo hộ.
- Bánh, kẹo,...: đây là những thực phẩm cung cấp thêm năng lượng cho mình trong những đoạn bị mất sức.
- Giày: nên mua một đôi giày leo núi, hoặc nếu đi giày thể thao bình thường thì chọn giày có đế chắc chắn, bám tốt và có thể chống nước được thì tốt.
- Áo ấm: mang một chiếc áo ấm để mặc khi nghỉ chân ở lán.
...
Cho đến thời điểm này việc chinh phục thành công BMLT là chuyến đi khiến mình cảm thấy khó nhằn hơn cả, và mình tin rằng sẽ còn có nhiều chuyến đi thử thách bản thân mình phải cố gắng hơn nữa, phải mạnh mẽ hơn nữa giống như việc mình đang lớn dần lên dù không muốn và buộc phải đấu tranh với một vài thứ trong cuộc đời này.
#hana
lào cai

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 2/01/2023
Love
15 Bình luận
avatar
Lô Thị Ngân Hà travel blogger

không có ngày nào giống ngày nào cả, không có nơi nào giống nơi nào cả

1 Quốc gia
42 Tỉnh thành
1,441 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Helly Nguyễn ngầu ghê bạn
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Lô Thị Ngân Hà Thấy cảnh tớ bò lên đỉnh là hết ngầu luôn :)))
avatar
Kenny Khải mình muốn đi thám hiểm như bạn mà hông kím đc team đi chung
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Lô Thị Ngân Hà Nếu thích thì bạn có thể vào page Hội đam mê leo núi để kiếm team đi chung nè, tuân fnaof cũng có đoàn đi luôn đó bạn.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Hộ chiếu của Việt Nam đứng hàng thứ 90 trong số 107 cuốn hộ chiếu được xếp hạng vì chỉ được tự do đi đến 51 quốc gia.
Được ví như sa mạc Sahara, đồi cát Bàu Trắng là một địa điểm du lịch độc đáo không thể bỏ qua khi bạn đặt chân đến Bình Thuận.
Với tụi mình chuyến đi này không chỉ là cuộc dạo chơi trên cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam mà nó còn là cuộc trùng phùng của những kẻ khờ khạo đang mong mỏi gặp lại nhau.
Cái xứ gì mà khiến người ta nhớ nhung đến lạ.
Cuối tuần anh Trường rủ cả lũ đi chơi thế nên chẳng ai từ chối :))))
Dân gian có cách giải thích về tên gọi Con Cuông khá thú vị. Xưa kia, khúc sông Cả (sông Lam) chảy qua nơi này dần tụ thành một khu đất. Chiều chiều, đàn công ở các làng, bản thường tụ tập về nhảy múa. Vì vậy, người dân gọi vùng đất này là Con Công. Lâu ngày, tên gọi bị biến âm thành Con Cuông.
Mùa hè đó là những hồi ức tươi đẹp nhất của một thời tuổi trẻ mộng mơ, dại khờ...
Mình ngay lúc này đây đã rã rời, nhưng trong đầu mình chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ dừng lại, mình chỉ nghĩ rằng, mình sẽ không dễ dàng bỏ cuộc trước mọi thử thách trong cuộc đời...
Tương Dương là huyện có diện tích tự nhiên rộng nhất trong các huyện của Việt Nam, được UNESCO đưa vào danh sách các địa danh thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ An.